1

Nhiễm H. Pylori làm giảm nguy cơ viêm thực quản trào ngược- Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Nam Triều Tiên thì nhiễm Helicobacter pylori có một  tương quan  ngược  với viêm  thực quản trào ngược, và sự tiệt trừ các nhiễm trùng HP  làm tăng xuất độ của viêm thực quản trào ngược.

Các liên hệ giữa  nhiễm trùng H. pylori  và bệnh trào ngược dạ dày thực quản vẫn còn là một vấn đề có nhiều bàn cãi, đặc biệt là phần lớn các nghiên cứu đã kiểm tra các liên hệ  dễ bị ảnh hưởng nhiễu của các biến số kết hợp với thực quản trào ngược và nhiễm trùng  H. pylori.

Để điều chỉnh cho các yếu tố nhiễu, Il Choi Ju, từ Trung tâm Ung thư Quốc gia tại Goyang và các đồng nghiệp ghi danh 10.102 cá nhân từ một cohort study (nghiên cứu đoàn hệ) toàn diện, trong đó 4.007 người được theo dõi sau thời gian trung bình là 2 năm.

Nhìn chung, 490 người trong số 10.102  người tham gia ban đầu đã bị viêm thực quản trào ngược, 76,1% trong số đó là viêm thực quản cấp thuộc type A, 22,7% type B, và 1,2% có type C cấp. 

Trong khi không có sự khác biệt tuổi tác giữa những người có và không có thực quản trào ngược, bệnh nhân viêm thực quản có chỉ số khối cơ thể cao hơn đáng kể so với những người không có viêm thực quản (25,1 so với 23,9 kg / m2).

Trong số 4.971 cá nhân có  nhiễm trùng H. pylori , xuất độ của thực quản trào ngược là 6,4%, so với 3,3% trong số những người không có  nhiễm  H. pylori .

Trong một phân tích đa biến cho thấy  nhiễm  H. pylori có tương quan nghịch đáng kể với bệnh thực quản trào ngược, với Odds ratio là 0,42. Các yếu tố nguy cơ độc lập liên kết với thực quản trào ngược là nam giới, béo phì, hút thuốc lá hiện nay, tiêu thụ rượu hiện nay, sự hiện diện của thoát vị khe(hiatal hernia), và loét tá tràng, theo báo cáo báo cáo trong Tạp chí Tiêu Hóa Hoa Kỳ.

Xuất độ của viêm thực quản trào ngược tăng lên sau khi tiệt trừ thành công   nhiễm trùng  H. Pylori, tại một tỷ lệ xác suất  OR là 2,34 so với  những người  nhiễm trùng dai dẳng. Này được so sánh với tỷ lệ tỷ lệ xác suất của thực quản trào ngược giữa  cá nhân  nhiễm trùng  H. pylori  âm tính so với cá nhân bị HP+, là 2,42.

Nhóm nghiên cứu viết: "Phát hiện của chúng tôi chứng minh cho một tương quan ngược  giữa vi êmthực quản trào ngược và nhiễm trùng H. pylori  hiện hành, sau khi điều chỉnh các yếu tố nhiễu nhiều, đó là những yếu tố nguy cơ cho cả hai bệnh trong một nghiên cứu đoàn hệ  lớn. "Ngoài ra, chúng tôi thấy rằng tác dụng bảo vệ của H. pylori trên thực quản trào ngược biến mất sau khi điều trị tiệt trừ thành công. "

Trong một nghiên cứu khác của Mohammad Yaghoobi và cộng sự cũng tìm hiểu vấn đề có chăng tình trạng gia tăng nguy cơ GERD sau khi điều trị tiệt căn H.pylori ở người viêm loét dạ dày. Trong các nghiên cứu đoàn hệ.dường như có sự gia tăng gấp đôi nguy cơ phát sinh GERD ở những bệnh nhân loét tiêu hóa được điều trị tiệt trừ H.pylori (OR: 2.04 (1.08–3.85); P=0.03).

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
CẤP CỨU KỊP THỜI CA THỦNG TẠNG RỖNG KÈM BỆNH LÝ HẸP VAN 2 LÁ NGUY HIỂM CẤP CỨU KỊP THỜI CA THỦNG TẠNG RỖNG KÈM BỆNH LÝ HẸP VAN 2 LÁ NGUY HIỂM 02:26
CẤP CỨU KỊP THỜI CA THỦNG TẠNG RỖNG KÈM BỆNH LÝ HẸP VAN 2 LÁ NGUY HIỂM
 Ngay sau khi nhận tin báo, tổ cấp cứu BV Hồng Ngọc đã lập tức có mặt tại Vĩnh Phúc, đưa sư cô Thích Hương Giới (53 tuổi) lên Hà Nội, tiến...
 3 năm trước
 652 Lượt xem
Xử lý ca thoát vị thành bụng khó cho bệnh nhân 50 tuổi Xử lý ca thoát vị thành bụng khó cho bệnh nhân 50 tuổi 04:02
Xử lý ca thoát vị thành bụng khó cho bệnh nhân 50 tuổi
Sau khi kết thúc ca mổ trĩ vừa xong, Tiến sĩ, bác sĩ, thầy thuốc ưu tú Lê Minh Sơn lại tiếp tục bước vào xử lý một ca thoát vị thành bụng được đánh...
 3 năm trước
 727 Lượt xem
Có NBI 5P Chẳng ngại ung thư tiêu hóa Giảm tới 40% gói tầm soát sức khỏe Có NBI 5P Chẳng ngại ung thư tiêu hóa Giảm tới 40% gói tầm soát sức khỏe 01:28
Có NBI 5P Chẳng ngại ung thư tiêu hóa Giảm tới 40% gói tầm soát sức khỏe
Chỉ cần để lại TÊN_SĐT để được hỗ trợ tư vấn miễn phí!-----------------------------
 3 năm trước
 480 Lượt xem
ĐẾN THU CÚC NỘI SOI DẠ DÀY ĐẠI TRÀNG - NƠI BỆNH NHÂN MỌI TỈNH THÀNH CHỌN MẶT GỬI VÀNG ĐẾN THU CÚC NỘI SOI DẠ DÀY ĐẠI TRÀNG - NƠI BỆNH NHÂN MỌI TỈNH THÀNH CHỌN MẶT GỬI VÀNG 02:38
ĐẾN THU CÚC NỘI SOI DẠ DÀY ĐẠI TRÀNG - NƠI BỆNH NHÂN MỌI TỈNH THÀNH CHỌN MẶT GỬI VÀNG
 Dịch vụ nội soi tiêu hóa của Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc không chỉ được người dân thủ đô lựa chọn mà còn nhận được sự tin tưởng của hàng ngàn bệnh...
 3 năm trước
 761 Lượt xem
VIÊM RUỘT Ở TRẺ - KHÔNG THỂ LƠ LÀ VIÊM RUỘT Ở TRẺ - KHÔNG THỂ LƠ LÀ 02:51
VIÊM RUỘT Ở TRẺ - KHÔNG THỂ LƠ LÀ
Trẻ nhỏ dễ mắc các bệnh đường tiêu hóa do sức đề kháng chưa cao và hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện. Trong khi đó, virus gây bệnh viêm ruột ở trẻ lại dễ...
 3 năm trước
 680 Lượt xem
Tin liên quan
Phân biệt chứng ợ nóng, trào ngược axit và trào ngược dạ dày thực quản
Phân biệt chứng ợ nóng, trào ngược axit và trào ngược dạ dày thực quản

Nhiều người cho rằng ợ nóng, trào ngược axit và trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là cùng một vấn đề nhưng thực tế chúng không hoàn toàn giống nhau.

Trào ngược axit có những triệu chứng nào?
Trào ngược axit có những triệu chứng nào?

Trào ngược axit có thể xảy ra vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên, hầu hết mọi người thường gặp các triệu chứng vào ban đêm.

Xuất huyết tiêu hóa có nguy hiểm không?
Xuất huyết tiêu hóa có nguy hiểm không?

Xuất huyết tiêu hóa dần dần sẽ gây thiếu máu, nôn ra máu hoặc phân có lẫn máu. Chảy máu trong nghiêm trọng thậm chí còn có thể đe dọa đến tính mạng và cần can thiệp phẫu thuật.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây