1

Nhận diện dấu hiện của suy thận - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tôi muốn hỏi triệu chứng đầu tiên của bệnh suy thận mãn và cách điều trị ra sao? Mong các bác sĩ trả lời giúp (L.H.T)

Trả lời: 

Chào bạn, suy thận có 2 dạng: suy thận cấp và suy thận mạn.

1. Suy thận cấp có 3 nhóm nguyên nhân: trước thận, tại thận và sau thận.

Suy thận cấp do nguyên nhân khác nhau thì có triệu chứng khác nhau. Tuy nhiên có thể nhận biết triệu chứng của suy thận cấp qua số lượng nước tiểu thải ra trong ngày. Nếu bệnh nhân không có nước tiểu, hoặc nước tiểu đi được có lượng dưới 100ml trong vòng 24g là dấu hiệu cho biết bị suy thận cấp.

Ngoài ra, bệnh nhân còn có các dấu hiệu khác như phù, sưng mặt, sưng mi mắt do ứ nước trong cơ thể, tăng huyết áp và các triệu chứng khác tùy theo nguyên nhân. Khi phát hiện suy thận cấp thi bệnh nhân phải được nhập viện để điều trị.

2. Suy thận mạn có 5 giai đoạn từ giai đoạn 0-4, tiến triển từ từ và thường không có triệu chứng, khi có triệu chứng thì thường đã ở giai đoạn 2 trở lên như tăng huyết áp, phù, tiểu ít, ăn uống kém, chóng mặt, xanh xao, mệt mỏi…Để chẩn đoán bệnh nhân có bị suy thận mãn hay không thì cần phải phải thực hiện một số xét nghiệm cơ bản.

- Suy thận mạn giai đoạn 0-4 thì chủ yếu thay đổi chế độ ăn uống, điều trị nguyên nhân nếu có thể, đồng thời kiểm soát các hậu quả của suy thận như ổn định huyết áp, điều trị suy tim, thiếu máu, loãng xương, viêm khớp,…

Khi suy thận mạn giai đoạn 4 thì phải chạy thận nhân tạo hoặc thẩm phân phúc mạc, nếu không chọn lựa lọc máu thì có thể ghép thận.

Thân ái!

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Bệnh thận mạn ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe tinh thần?
Bệnh thận mạn ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe tinh thần?

Bệnh thận mạn và sức khỏe tinh thần có mối liên hệ hai chiều. Bệnh thận mạn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và sức khỏe tinh thần cũng có thể ảnh hưởng đến bệnh thận mạn.

Các giai đoạn của bệnh suy thận mạn
Các giai đoạn của bệnh suy thận mạn

Suy thận mạn gồm có 5 giai đoạn, bắt đầu từ tình trạng thận chỉ bị tổn thương nhẹ cho đến chức năng thận bị giảm nghiêm trọng, không còn đáp ứng được nhu cầu của cơ thể. Các phương pháp điều trị như dùng thuốc và lọc máu có thể ngăn suy thận mạn giai đoạn đầu tiến triển đến giai đoạn cuối.

Ghép thận được thực hiện khi nào? Có những rủi ro gì?
Ghép thận được thực hiện khi nào? Có những rủi ro gì?

Những người bị suy thận mạn giai đoạn cuối thường phải điều trị bằng phương pháp lọc máu. Một giải pháp nữa để điều trị suy thận mạn giai đoạn cuối là ghép thận. Trong ca phẫu thuật ghép thận, một hoặc cả hai quả thận của người bệnh được thay thế bằng thận của người hiến tặng (còn sống hoặc chết não).

Những điều cần biết về chạy thận nhân tạo
Những điều cần biết về chạy thận nhân tạo

Chạy thận nhân tạo thường được chỉ định cho những người bị suy thận mạn giai đoạn cuối, khi chức năng thận chỉ còn 10 đến 15% so với chức năng bình thường.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây