1

Nguyên nhân khiến trẻ thiếu tập trung khi học

Trẻ em thường hiếu động và không tập trung quá lâu vào một vấn đề nào đó. Tuy nhiên, khi trẻ đến độ tuổi đi học, tình trạng trẻ thiếu tập trung trong học tập lại đem đến nhiều rắc rối cho thầy cô và các bậc phụ huynh.

Vậy, làm sao để cải thiện tình trạng khó tập trung khi học của trẻ?

1. Hội chứng khó tập trung có phải là bệnh lý?

Hội chứng mất tập trung không hẳn là dấu hiệu của bệnh lý, đơn giản là khi trẻ còn nhỏ, khả năng tập trung của trẻ vào một vấn đề thường rất thấp. Đây là tình trạng khá phổ biến ở nhiều trẻ. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài và không thể cải thiện sau nhiều thì cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện thăm khám để kiểm tra.

Tình trạng trẻ thiếu tập trung thường không được cha mẹ quan tâm nhiều khi trẻ còn nhỏ nhưng đến độ tuổi đi học, tình trạng này lại gây ra nhiều vấn đề như trẻ khó tập trung khi học khiến ảnh hưởng đến quá trình học tập cũng như sự phát triển của não bộ.

Nguyên nhân khiến trẻ thiếu tập trung khi học
Hội chứng khó tập trung khiến trẻ dễ mất tập trung khi học.

2. Những biểu hiện của trẻ thiếu tập trung

Đối với trẻ thiếu tập trung, những biểu hiện sau đây thường xuyên xuất hiện, cha mẹ nên lưu ý và nắm bắt sớm tình trạng của con nhỏ:

  • Trẻ không thể ngồi yên một chỗ trong thời gian dài được và thường xuyên bị phân tâm, không chú ý vào bài học.
  • Tình trạng mất đồ thường xuyên xảy ra với bé, đặc biệt là những trẻ đã đi học, việc mất đồ dùng học tập xảy ra như cơm bữa và làm khá nhiều bậc cha mẹ đau đầu. Ngoài ra, trẻ không thể tự sắp xếp công việc của bản thân, phần lớn phải nhờ vào sự giúp đỡ của cha mẹ.
  • Trẻ gặp nhiều khó khăn trong học tập và ghi nhớ.
  • Việc làm bài tập ở nhà thường mất nhiều thời gian hơn vì trẻ khó tập trung khi học, nhất là khi không có cha mẹ kèm bên cạnh.
  • Thường hay mơ màng trong lúc học tập trên trường hoặc ở nhà.
  • Do độ tập trung không cao nên nét chữ của trẻ thường xấu hơn so với bạn bè cùng trang lứa.
  • Tính cách thất thường, hay cáu gắt hoặc buồn rầu không rõ nguyên nhân
  • Phần lớn các kỹ năng vận động như chạy, nhảy hay chơi thể thao,... thường kém hơn so với bạn bè trang lứa.

3. Nguyên nhân hình thành tình trạng khó tập trung khi học ở trẻ

Khi phát hiện ra tình trạng khó tập trung khi học của trẻ, cha mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân gây ra và tìm cách khắc phục tình trạng này càng sớm càng tốt. Các nguyên nhân phổ biến xoay quanh vấn đề trẻ thiếu tập trung bao gồm:

  • Ngủ không đủ giấc: Trẻ em cần ngủ đủ giấc để phát triển toàn diện về cả thể chất và tinh thần. Nếu trẻ có thói quen ngủ muộn, hãy cố gắng giúp trẻ ngủ sớm, đảm bảo đủ 8 - 10 tiếng/ ngày.
  • Vấn đề từ gia đình: Những căng thẳng từ gia đình có thể khiến trẻ chìm vào những suy nghĩ của riêng bản thân mình. Cha mẹ nên hạn chế tối đa những tranh cãi trước mặt con trẻ. Bên cạnh đó, những căng thẳng vì bất kỳ lý do nào đó cũng khiến trẻ thiếu tập trung vào nhiều việc, cụ thể ở đây là việc học.
  • Chế độ dinh dưỡng: Việc bổ sung nhiều đường và chất béo sẽ phần nào ảnh hưởng đến khả năng tập trung của trẻ. Dinh dưỡng là yếu tố vô cùng quan trọng trong suốt quá trình phát triển của trẻ, nhất là khả năng tập trung. Do đó, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ một chế độ dinh dưỡng lành mạnh.
Nguyên nhân khiến trẻ thiếu tập trung khi học
Trẻ không ngủ đủ giấc là nguyên nhân dẫn đến khó tập trung khi học.

4. Làm sao để cải thiện tình trạng trẻ thiếu tập trung?

Để cải thiện tình trạng trẻ thiếu tập trung, cha mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Nếu trẻ thiếu tập trung do nguyên nhân ngủ không đủ giấc, cha mẹ nên tập cho trẻ đi ngủ đúng giờ, hạn chế tối đa cho trẻ thức khuya.

Nếu trẻ thiếu tập trung do những ảnh hưởng từ môi trường gia đình, cha mẹ cần ngồi xuống tâm sự với trẻ và tìm cách tạo cho trẻ một không gian lành mạnh nhất để phát triển.

Về vấn đề dinh dưỡng, một chế độ ăn cân bằng các nhóm chất là điều cần thiết cho trẻ ở bất kỳ độ tuổi nào. Cha mẹ hãy xây dựng một thực đơn ăn uống phù hợp với trẻ, chú ý tập trung vào những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như cá hồi; bánh mì nguyên cám; thịt gà; thịt heo; rau củ quả và đặc biệt là những loại thực phẩm tốt cho trí não như óc chó, bơ, chocolate,...

Khi trẻ đang học, cha mẹ nên tạo một không gian yên tĩnh, tránh những đồ vật có thể gây mất tập trung ở trẻ như điện thoại, tivi, đồ chơi,...

Trồng cây hương thảo trên bàn học trẻ cũng là một phương pháp giúp trẻ tập trung hơn, mùi hương của chúng có tác dụng tốt đối với trí não.

Bên cạnh việc tìm ra nguyên nhân và khắc phục, cha mẹ có thể tập cho trẻ sự tập trung thông qua các trò chơi như sau:

  • Ghép hình, ghép từ, tìm số, nối hình, trò chơi ô chữ.
  • Chạy đua với thời gian: Trong thời gian ngắn nhất, trẻ phải dọn hết đồ đạc vào cặp sách hoặc giỏ đồ chơi chẳng hạn.
  • Chỉ một phút: Trong một phút, trẻ phải nhặt được nhiều bóng vào rổ nhất có thể.
  • Ba chiếc cốc: Cho một đồng xu vào cốc rồi thay đổi vị trí các cốc, trẻ phải tìm ra được xem đồng xu ở cốc nào.

Trên đây là một số nguyên nhân cũng như cách khắc phục tình trạng mất tập trung ở trẻ.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Khám Phụ Khoa Trẻ Em
Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Khám Phụ Khoa Trẻ Em

Không chỉ dành cho phụ nữ đã kết hôn hoặc có quan hệ tình dục mới cần phải khám phụ khoa. Trẻ em cũng có thể mắc bệnh phụ khoa nếu không được chăm sóc đúng cách. Do đó, việc khám phụ khoa trẻ em và lưu ý khi đưa trẻ đi khám cũng rất quan trọng.

Hậu quả của suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng ở trẻ
Hậu quả của suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng ở trẻ

​​​​​​​Suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng đang là vấn đề quan trọng đối với việc nâng cao sức khỏe của trẻ em các nước đang phát triển và ở Việt Nam hiện nay. Đây là tình trạng bệnh lý theo tác động của sự nhiễm trùng, xảy ra khi chế độ ăn nghèo protein và năng lượng lâu dài, dẫn đến sự chậm phát triển về thể chất cũng như tinh thần của trẻ.

Tuổi mọc răng sữa, răng vĩnh viễn và thay răng ở trẻ em
Tuổi mọc răng sữa, răng vĩnh viễn và thay răng ở trẻ em

Thông thường chiếc răng sữa đầu tiên mọc khi trẻ được 6 tháng tuổi, và phần lớn trẻ mọc đủ 20 răng sữa (10 răng hàm trên và 10 răng hàm dưới) trước khi lên 3 tuổi. Sau đó các răng sữa rụng dần và sẽ được thay thế bằng răng vĩnh viễn tương ứng. Đây chính là giai đoạn mà các bậc phụ huynh cần theo dõi sát sao sự phát triển răng miệng của con mình.

Viêm nướu răng cấp tính ở trẻ: Những điều cần biết
Viêm nướu răng cấp tính ở trẻ: Những điều cần biết

Viêm nướu răng cấp tính là một trong những bệnh lý phổ biến ở vùng miệng của trẻ. Bệnh thường dễ chẩn đoán và điều trị ở mức độ nhẹ, tuy nhiên có thể nặng hơn nếu không được chữa trị kịp thời. Phát hiện viêm nướu răng sớm sẽ giúp điều trị tốt, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát cũng như các ảnh hưởng đến răng, cấu trúc xương và các mô khác.

Tháng thứ 11 sau khi bé chào đời
Tháng thứ 11 sau khi bé chào đời

Trẻ 11 tháng tuổi cực kỳ tò mò với tất cả mọi thứ đang tồn tại. Giờ đây trẻ ngày càng trở nên độc lập hơn bao giờ hết, và những gì phát triển ở trẻ thời điểm này sẽ tiếp tục đi theo trẻ nhiều năm sau này.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Thiếu vitamin D khiến trẻ 6 tuần tuổi thở khò khè phải không?

Bé nhà em sinh mổ nặng 3,4kg. Hiện bé được 6 tuần tuổi và nặng 4,5kg. Bé nhà em có hiện tượng thở khò khè, thỉnh thoảng ho 1 - 2 tiếng. Hiện tượng này có phải do bị thiếu vitamin D không ạ? Em cho bé bú mẹ hoàn toàn nên bé không đủ vitamin D và gây chậm lớn phải không bác sĩ? Em có cần mua vitamin D để bổ sung cho bé không?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  415 lượt xem

Mẹ ăn chay có khiến trẻ bị thiếu chất không?

Vì nhiều lý do nên cả gia đình em đều ăn chay. Trong suốt quá trình mang thai hay nuôi dưỡng bé, em đều ăn chay. Em có 2 bé, 1 bé gần 5 tuổi và 1 bé được 3 tháng 10 ngày. Bé gần 5 tuổi nặng 19kg, dài 110cm. Bé hơn 3 tháng nặng 6,3kg. Không biết em ăn chay thì có khiến các bé bị thiếu chất không ạ? Và em cần bổ sung chất gì từ thực vật hay thực phẩm chức năng nào tốt cho bé ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  443 lượt xem

Cảm lạnh khiến trẻ dễ bị viêm tai, đúng hay sai?

- Bác sĩ cho tôi hỏi, cảm lạnh có khiến trẻ dễ bị viêm tai không ạ? Và tình trạng trẻ bị viêm tai có phổ biến không ạ? Cảm ơn bác sĩ!

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  689 lượt xem

Đi máy bay có khiến tình trạng cảm lạnh của bé trở nên tồi tệ hơn không?

Bé nhà tôi đang bị cảm lạnh. Bác sĩ cho tôi hỏi, việc đi máy bay có khiến tình trạng của bé trở nên tồi tệ hơn không ạ?

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1747 lượt xem

Yếu tố nào khiến bé nghẹt mũi mà không kèm triệu chứng khác?

Bác sĩ tôi hỏi, yếu tố nào có thể khiến bé nghẹt mũi mà không có các triệu chứng khác không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  647 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
CẮT THẮNG LƯỠI - HÓA GIẢI NGUYÊN NHÂN KHIẾN TRẺ CHẬM NÓI, KHÓ ĂN CẮT THẮNG LƯỠI - HÓA GIẢI NGUYÊN NHÂN KHIẾN TRẺ CHẬM NÓI, KHÓ ĂN 05:38
CẮT THẮNG LƯỠI - HÓA GIẢI NGUYÊN NHÂN KHIẾN TRẺ CHẬM NÓI, KHÓ ĂN
Trẻ khó ti, chậm nói, lưỡi không cong chạm tới khẩu cái.... Đây là những biểu hiện điển hình của tật dính thắng lưỡi của trẻ.
 3 năm trước
 1101 Lượt xem
Phòng chống bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em - Bv Nhi Trung Ương Phòng chống bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em - Bv Nhi Trung Ương 14:55
Phòng chống bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em - Bv Nhi Trung Ương
Nguồn: Bệnh viện nhi Trung Ương
 3 năm trước
 656 Lượt xem
Điều trị bệnh ung thư trẻ em tại BV Nhi Trung ương Điều trị bệnh ung thư trẻ em tại BV Nhi Trung ương 09:24
Điều trị bệnh ung thư trẻ em tại BV Nhi Trung ương
Nguồn: Bệnh viện nhi Trung Ương
 3 năm trước
 662 Lượt xem
Tìm hiểu bệnh hen trẻ em - BV Nhi Trung Ương Tìm hiểu bệnh hen trẻ em - BV Nhi Trung Ương 28:04
Tìm hiểu bệnh hen trẻ em - BV Nhi Trung Ương
Nguồn: Bệnh viện Nhi Trung Ương
 3 năm trước
 757 Lượt xem
BÁC SĨ NHI ĐỒNG HƯỚNG DẪN CÁCH NHẬN BIẾT TRẺ MẮC TAY CHÂN MIỆNG SỚM NHẤT! BÁC SĨ NHI ĐỒNG HƯỚNG DẪN CÁCH NHẬN BIẾT TRẺ MẮC TAY CHÂN MIỆNG SỚM NHẤT! 04:36
BÁC SĨ NHI ĐỒNG HƯỚNG DẪN CÁCH NHẬN BIẾT TRẺ MẮC TAY CHÂN MIỆNG SỚM NHẤT!
“Chỉ trong 1 giờ, bệnh tay - chân - miệng đã có thể làm thay đổi cả tương lai và cuộc đời của trẻ nếu không được điều trị kịp thời. Khoảng 90% các...
 3 năm trước
 751 Lượt xem
Tin liên quan
Thiếu máu do thiếu sắt và việc cho con bú sữa mẹ
Thiếu máu do thiếu sắt và việc cho con bú sữa mẹ

Nếu mẹ bị thiếu máu, việc bạn lo lắng đứa trẻ cũng sẽ ít chất sắt trong người là hoàn toàn dễ hiểu, nhưng không phải lúc nào cũng thế...

Mụn trứng cá ở trẻ sơ sinh
Mụn trứng cá ở trẻ sơ sinh

Nghe thật ngạc nhiên phải không? Cùng suckhoe123 tìm hiểu nhé

Tiêm phòng có khiến trẻ có nguy cơ bị hen suyễn cao hơn không?
Tiêm phòng có khiến trẻ có nguy cơ bị hen suyễn cao hơn không?

Nhiều phụ huynh lo ngại tiêm phòng có khiến trẻ có nguy cơ bị hen suyễn cao hơn không? Cùng tìm ra câu trả lời trong bài viết dưới đây!

Nhiễm trùng tai ở trẻ sơ sinh có nghiêm trọng không?
Nhiễm trùng tai ở trẻ sơ sinh có nghiêm trọng không?

Nhiễm trùng tai là bệnh được chẩn đoán phổ biến thứ hai ở trẻ em tại Mỹ (sau cảm lạnh). Một nghiên cứu lớn cho thấy 23% trẻ sơ sinh sẽ bị ít nhất một lần nhiễm trùng tai khi tròn 1 tuổi và hơn 1 nửa bị ít nhất một lần khi được 3 tuổi.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây