1

Nguyên nhân gây bạc tóc sớm ở nam giới

Tình trạng tóc bạc là dấu hiệu của quá trình lão hóa tự nhiên ở con người. Nó thường xảy ra khi chúng ta bước sang độ tuổi trung niên. Tuy nhiên, ngay cả những người khỏe mạnh trẻ tuổi vẫn có nguy cơ gặp phải chứng bạc tóc sớm, đặc biệt ở nam giới trong độ tuổi từ 20-30. Chứng bạc tóc sớm ở nam giới có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, chẳng hạn như di truyền, lối sống, chế độ dinh dưỡng hoặc bệnh lý.

1. Tình trạng tóc bạc sớm ở nam giới là gì?

Theo góc nhìn từ khoa học, màu tóc tự nhiên của con người thường được quyết định bởi các sắc tố melanin – được sản xuất bởi melanocyte có trong nang tóc. Tình trạng tóc bạc màu có thể xuất phát từ nguyên nhân cơ thể ít hoặc không sản xuất ra đủ lượng melanin để giúp tóc giữ được màu tự nhiên.

Nhìn chung, lượng sắc tố melanin sẽ có xu hướng giảm dần theo tuổi tác, nghĩa là tuổi tác của bạn càng cao thì lượng melanin càng ít. Đến một thời điểm nhất định, quá trình sản xuất melanin sẽ dừng lại hoàn toàn, đây cũng là lúc màu tóc của con người chuyển sang màu trắng – một biểu hiện của lão hóa.

Tóc sẽ bắt đầu chuyển dần sang màu bạc khi bạn bước sang tuổi 40. Khi đó, lượng melanin được sản xuất ra trong nang tóc giảm dần đi, kèm theo tình trạng gốc tóc bị teo lại và chứa những túi khí gây tắc nghẽn chân tóc, làm cho tóc trở nên yếu đi, dễ bị gãy rụng và bạc màu.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều người trẻ khỏe mạnh chỉ mới ở độ tuổi 20-30 (nhất là nam giới) đã xuất hiện rất nhiều tóc bạc, lấm tấm hoa râm như người già. Trong y học, người ta gọi hiện tượng này là chứng tóc bạc sớm ở nam giới.

Tình trạng tóc bạc sớm mặc dù không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe, nhưng cũng gây không ít phiền toái cho nam giới trẻ tuổi, chẳng hạn như sự tự ti về ngoại hình của mình.

Nguyên nhân gây bạc tóc sớm ở nam giới
Tình trạng tóc bạc sớm không ít phiền toái cho nam giới trẻ tuổi

2. Nguyên nhân gây ra chứng tóc bạc sớm ở nam giới

 

Sợi tóc của con người về cơ bản là không có màu. Các tế bào trong nang tóc, hay còn được gọi là các hắc sắc tố melanin. Loại sắc tố này quyết định nên màu tóc của con người, chúng bao gồm 2 loại chính: eumelanin và phaeomelanin. Khi kết hợp hai loại sắc tố này với những tỷ lệ khác nhau sẽ tạo ra các màu tóc riêng biệt, từ đen tuyền đến vàng tro.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, sau một khoảng thời gian dài, các hắc sắc tố này trở nên hoạt động kém hiệu quả hơn trong việc tạo ra sắc tố. Nghĩa là tuổi tác đã khiến cho lượng melanin bị giảm dần. Tuy nhiên, tình trạng tóc bạc sớm ở nam giới còn bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân sâu xa hơn. Cụ thể là:

Do gen di truyền: đây có lẽ là yếu tố hàng đầu gây ra tình trạng tóc bạc sớm ở nam giới. Thực tế, gen di truyền sẽ quyết định nên màu tóc của một người, chẳng hạn như đen, vàng hoặc nâu. Tuy nhiên, theo một số cuộc nghiên cứu cho biết, nếu bạn có người thân (bố, mẹ hoặc ông, bà) từng mắc phải chứng bạc tóc sớm thì khả năng cao bạn cũng có thể mắc phải tình trạng này khi ở độ tuổi còn rất trẻ. Hơn nữa, nguy cơ mắc chứng tóc bạc sớm của bạn còn cao hơn những người khác gấp nhiều lần. Tình trạng tóc bạc sớm ở nam giới do di truyền thường không gây ra bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, tuy nhiên nó lại ảnh hưởng lớn đến ngoại hình của bạn, vì vậy bạn cần phải chăm sóc tóc của mình thật chu đáo.

Do căng thẳng thường xuyên: nam giới thường xuyên phải gồng gánh lo toan nhiều công việc, chính vì vậy những áp lực từ cuộc sống hoặc gia đình có thể gây căng thẳng và mệt mỏi kéo dài. Điều này cũng khiến cho nguy cơ tóc bạc sớm ở họ cao hơn so với những người khác. Thực chất, khi bạn căng thẳng, cơ thể sẽ sản sinh ra yếu tố oxy hóa mạnh, có tên là hydroperoxide. Chất này sẽ tích tụ trong nang tóc, dần dần phá hủy các hắc sắc tố melanin tạo màu cho tóc, dẫn đến tình trạng tóc bị bạc màu sớm ở nam giới.

 

Mặt khác, sự căng thẳng kéo dài cũng gây ra các tác động không nhỏ tới hệ thần kinh trung ương, làm cho quá trình sản xuất melanin trong nang tóc bị rối loạn, khiến tóc bạc xuất hiện sớm hơn bình thường.

Bên cạnh đó, khi nam giới lâm vào tình trạng stress quá lâu sẽ làm cản trở quá trình chuyển hóa năng lượng của cơ thể, làm rối loạn lưu thông máu do mạch máu bị co lại. Điều này khiến cho cơ thể không cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để nuôi dưỡng tóc, làm cho các sợi tóc sớm bị suy yếu, dễ gãy rụng và bạc màu.

Thậm chí, tình trạng mất ngủ do căng thẳng kéo dài cũng có thể dẫn đến tóc bạc sớm ở nam giới.

Do chế độ ăn uống không lành mạnh: một chế độ dinh dưỡng cân bằng và đầy đủ sẽ là yếu tố quyết định nên tình trạng sức khỏe của một người. Khi bạn ăn uống thiếu lành mạnh, tóc sẽ không nhận được đủ chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển, lâu dần trở nên yếu đi và dễ bạc màu, gãy rụng.

Thói quen ăn uống không lành mạnh dẫn đến tóc bạc sớm ở nam giới thường bao gồm: ăn nhiều chất béo, thịt hoặc đồ ngọt, trong khi đó lại tiêu thụ ít rau xanh và hoa quả. Điều này dẫn đến tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể: thừa protein – thiếu vitamin. Đặc biệt, việc thiếu hụt loại vitamin B12 cũng là nguyên nhân chính dẫn đến chứng bạc tóc sớm ở nam giới, bởi loại vitamin đóng vai trò quan trọng, giúp tạo nên sắc đen cho tóc.

Các bệnh lý rối loạn tuyến giáp hoặc tuyến yên ở nam giới: trong cơ thể, tuyến giáp và tuyến yên được xem là những cơ quan nội tiết có vai trò trọng yếu, tham gia vào quá trình sản xuất và điều tiết các loại hormone. Hầu hết, những loại hormone mà tuyến yên và tuyến giáp sản xuất ra đều giữ một vị trí nhất định trong quá trình trao đổi chất, hoặc tham gia kiểm soát các cơ quan của cơ thể.

Đặc biệt, tuyến yên và tuyến giáp cũng ảnh hưởng đáng kể tới sức khỏe của mái tóc. Do đó, những nam giới mắc các vấn đề về tuyến yên và tuyến giáp, chẳng hạn như bệnh suy tuyến yên, suy giáp hoặc cường giáp sẽ có nguy cơ mắc chứng tóc bạc sớm cao hơn so với những người khác. Thực tế, những bệnh lý rối loạn này có thể ảnh hưởng đến chu kỳ tăng trưởng và màu tóc, khiến tóc không nhận đủ chất dinh dưỡng cần thiết, dẫn đến suy yếu, dễ gãy rụng, chẻ ngọn, xơ và bạc tóc.

Nguyên nhân gây bạc tóc sớm ở nam giới
Tình trạng mất ngủ do căng thẳng kéo dài cũng có thể dẫn đến tóc bạc sớm ở nam giới

Do sử dụng nhiều chất kích thích và thói quen hút thuốc lá: những lối sống không lạnh mạnh như hút thuốc lá, hoặc uống nhiều rượu bia có thể kích thích tăng sinh các gốc tự do, làm phá hủy những tế bào sản xuất ra hắc sắc tố melanin trong nang tóc, từ đó dẫn đến chứng bạc tóc sớm ở nam giới.

Hơn nữa, chất nicotine có trong thuốc lá khiến quá trình lưu thông máu của cơ thể bị gián đoạn, không thể vận chuyển đủ chất dinh dưỡng đi nuôi dưỡng tóc, khiến cho tóc yếu dần đi và nhanh bị bạc màu.

Lạm dụng các sản phẩm chăm sóc tóc: không riêng gì phụ nữ, ngay cả nam giới ngày nay cũng có nhiều nhu cầu làm đẹp, nhất là dành cho mái tóc của mình. Nhiều người thường xuyên thay đổi các kiểu tóc, như duỗi, uốn, hoặc nhuộm tóc,..điều này vô tình làm tóc và da đầu bị tổn thương. Nếu lạm dụng quá nhiều các sản phẩm chăm sóc tóc có chứa một lượng hóa chất nhất định sẽ khiến tóc bị yếu đi, làm gián đoạn chu kỳ tăng trưởng của tóc và trở nên bạc màu sớm.

3. Làm thế nào để khắc phục chứng tóc bạc sớm ở nam giới?

Bạn không nên quá lo lắng khi mắc phải chứng tóc bạc sớm. Một số phương pháp dưới đây có thể giúp bạn giải quyết được phần nào tình trạng này, bao gồm:

  • Giảm căng thẳng: cẳng thẳng lâu dài chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các dấu hiệu lão hóa sớm cho cả gương mặt và mái tóc. Do đó, bạn nên giữ cho mình một thái độ sống lạc quan, giảm căng thẳng bằng cách xây dựng một phong cách sống hợp lý, lành mạnh, kết hợp hài hòa giữ làm việc và nghỉ ngơi.
  • Ngủ đủ giấc: việc ngủ sớm và ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể ngăn ngừa được tình trạng oxy hóa, từ đó hạn chế tóc bạc sớm.
  • Bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết: trong chế độ ăn uống hàng ngày, bạn nên lựa chọn cho mình những thực phẩm lành mạnh, giàu giá trị dinh dưỡng, đặc biệt tăng cường bổ sung những chất tốt cho sức khỏe của tóc. Những chất này bao gồm vitamin A, B1, B6, hoặc B12 cùng những khoáng chất thiết yếu khác có nhiều trong rau xanh và hoa quả tươi.
  • Hạn chế hút thuốc lá và lạm dụng rượu bia: những thói quen độc hại này không chỉ gây bạc tóc sớm mà còn gây ra một số vấn đề về sức khỏe khác. Do đó, bạn nên từ bỏ chúng càng sớm càng tốt.
  • Hình thành thói quen đi ngủ sớm: việc ngủ sớm trước 11 giờ tối sẽ giúp cho các cơ quan quan trọng trong cơ thể có thời gian nghỉ ngơi và đào thải chất độc ra bên ngoài. Hơn nữa, việc ngủ đủ giấc cũng giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể, ngăn ngừa tình trạng oxy hóa mạnh hydroperoxide, từ đó cung cấp được đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho tóc, tránh tóc bị bạc màu sớm.
  • Bổ sung enzyme catalase: một trong những thủ phạm chính gây suy giảm sắc tố melanin ở nang tóc chính là sự tích tụ của hydroperoxide – chất phá hủy các melanin, dẫn đến bạc tóc. Mặt khác, enzyme catalase là loại enzyme nội sinh, có tác dụng chống oxy hóa rất hiệu quả, làm vô hiệu hóa tác hại của hydroperoxide và phân hủy chúng thành nước và oxy. Khi bổ sung chất này sẽ giúp quá trình khởi phát tóc bạc trở nên chậm hơn, giúp tóc lấy lại màu tự nhiên của mình.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm

Ho rát họng có đờm là một vấn đề phổ biến có thể gặp ở bất kỳ ai. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là viêm amidan, cảm cúm, viêm họng, thậm chí là ung thư vòm họng.

[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?
[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?

Viêm phế quản là một bệnh lý phổ biến trong xã hội ngày nay mà nhiều người có thể mắc phải. Tuy viêm phế quản không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của người bệnh.

Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng
Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng

Ho, sốt đau họng là những triệu chứng thường gặp cùng lúc và có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ nguyên nhân, cách nhận biết và những phương pháp hiệu quả để giảm nhẹ và xua tan những triệu chứng này.

Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng
Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng

Là một phần quan trọng của hệ hô hấp, họng thường mắc phải nhiều bệnh lý khác nhau. Các bệnh về họng có thể đơn giản chỉ là viêm họng hoặc có thể nghiêm trọng hơn như viêm amidan, viêm thanh quản và thậm chí ung thư họng.

Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma
Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma

Thời điểm giao mùa, các trung tâm Y tế đang ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhi mắc viêm phổi do vi khuẩn Mycoplasma. Đây là một bệnh thường xuất hiện trong mùa giao mùa, đặc biệt làm lây lan nhanh chóng.

Video có thể bạn quan tâm
GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN 03:00
GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN
Vắc xin Varilrix dành cho trẻ em từ 9 tháng tuổi và người lớn - duy nhất có tại Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC, cho hiệu quả phòng bệnh lên đến...
 3 năm trước
 648 Lượt xem
Bác sĩ Trương Hữu Khanh GIẢI ĐÁP cách nhận biết sớm TRIỆU CHỨNG nhiễm COVID-19 Bác sĩ Trương Hữu Khanh GIẢI ĐÁP cách nhận biết sớm TRIỆU CHỨNG nhiễm COVID-19 01:37
Bác sĩ Trương Hữu Khanh GIẢI ĐÁP cách nhận biết sớm TRIỆU CHỨNG nhiễm COVID-19
13 tỉnh, thành phố trong nước đang có ca nhiễm Covid-19. Gần 150.000 người phải cách ly y tế để phòng tránh dịch. Số ca nhiễm bệnh lây nhiễm trong...
 3 năm trước
 890 Lượt xem
Tin liên quan
Thiếu máu ác tính: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị
Thiếu máu ác tính: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị

Bệnh thiếu máu ác tính thường tiến triển chậm. Bệnh này gây ra các triệu chứng tương tự như các hiện tượng mà chúng ta thi thoảng vẫn hay gặp phải nên thường khó phát hiện.

Thiếu máu do thiếu sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Thiếu máu do thiếu sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Thiếu máu là tình trạng không có đủ hồng cầu khỏe mạnh để vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Thiếu sắt là nguyên nhân phổ biến dẫn đến thiếu máu.

Ứ sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Ứ sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Sắt tích tụ trong các cơ quan có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Ngộ độc sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị
Ngộ độc sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Trong hầu hết các trường hợp, nguyên nhân gây ngộ độc sắt là do dùng viên uống sắt hoặc vitamin tổng hợp chứa sắt liều quá lớn. Điều này chủ yếu xảy ra ở trẻ nhỏ.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây