1

Người nghèo suy thận: Vẫn có cách lo - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Có cách nào giúp chúng tôi không?”. Phóng viên mang tiếng kêu cứu này của những bệnh nhân (BN) nghèo bị suy thận mãn đi hỏi các bác sĩ, tổ chức từ thiện và cơ quan nhà nước. Câu trả lời là “có cách”!

Bà Trần Thị Ngọc Anh (trưởng Ban văn hóa xã hội HĐND TP.HCM)Các ban chỉ đạo xóa đói giảm nghèo phải có trách nhiệm

Chúng tôi đồng quan điểm là phải có sự giúp đỡ những BN nghèo bị bệnh nan y mãn tính. Trong việc triển khai Luật bảo hiểm y tế (BHYT) mới, có thể có những quy định chưa đi vào cuộc sống. Kế hoạch năm nay của Ban văn hóa xã hội HĐND TP cũng sẽ khảo sát việc triển khai Luật BHYT mới này. Việc thực hiện luật những ngày qua có thể có những ảnh hưởng nhất định nào đó đến người nghèo.

Chúng tôi sẽ nắm lại và có kiến nghị HĐND, UBND TP xem xét thêm một số chính sách để hỗ trợ người nghèo. Về phía HĐND TP, chúng tôi luôn lắng nghe người dân và mong muốn người dân cùng hỗ trợ Nhà nước thực hiện tốt luật mới ban hành. Riêng với những người nghèo, đặc biệt là người nghèo bị bệnh nan y, cần có sự quan tâm đặc biệt hơn.

Đảng và Nhà nước cũng rất quan tâm đến người nghèo bằng nhiều chính sách thiết thực. Trong tình huống khẩn cấp, BN không có tiền đồng chi trả viện phí chạy thận nhân tạo, ban chỉ đạo xóa đói giảm nghèo và việc làm của phường, xã hoặc quận, huyện phải có trách nhiệm nắm lại, xác minh cụ thể và đề xuất UBND địa phương chăm lo đúng đối tượng.

Bác sĩ Nguyễn Thị Kiều Tiên (phó chủ tịch thường trực Hội Nội thận TP.HCM, thành viên Hội Thận học châu Âu): Đề nghị bỏ quy định đồng chi trả

BN suy thận ở TP rất nhiều. Tôi đề nghị BN ở quận huyện nào thì UBND và ban chỉ đạo xóa đói giảm nghèo ở quận đó phải góp sức, trợ giúp họ, chứ một mình Hội Bảo trợ BN nghèo TP lo không nổi. Ngoài ra, tôi cũng đề nghị bỏ quy định đồng chi trả 20% đối với BN bị suy thận mãn mà nên cho họ hưởng quyền lợi 100% như trước đây.

Với BN nghèo, Hội Bảo trợ BN nghèo TP sẽ vận động thêm suất ăn cho họ. BN nào còn làm việc được thì hỗ trợ tìm công ăn việc làm. Vì thực tế vẫn có BN suy thận có thể làm được một số việc nhẹ nhàng nhưng không chỗ nào nhận họ.

Ví dụ, làm bảo vệ một tháng 1,5 triệu đồng, họ làm nửa ngày được 700.000-800.000 đồng, ít ra cũng đủ cho họ ăn trong một tháng. Tôi nghĩ cả xã hội cùng “gánh” mới có thể lo cho những BN chạy thận nhân tạo được.

Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Thúy (trưởng khoa thận niệu Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM): Không thể để BN chết vì thiếu tiền điều trị

Với người mắc bệnh suy thận mãn, nếu không có BHYT thì dù là tỉ phú cũng sẽ bị khánh kiệt. Là bác sĩ trực tiếp điều trị, tôi thấy đại đa số BN suy thận đều rất nghèo. Theo tôi, Nhà nước nên có sự hỗ trợ 100% chi phí điều trị cho BN bị bệnh nan y mãn tính, chứ không riêng bệnh suy thận mãn. Nếu chỉ chi trả 80% viện phí, BN cũng không thể nào chịu nổi.

Tôi luôn mong ước BN của mình được như BN ở nước ngoài, không những được hỗ trợ 100% viện phí BHYT như trước đây mà thậm chí còn được hỗ trợ cả chi phí đi lại để điều trị. Ở góc độ điều trị, tôi thấy với bệnh suy thận mãn tính nếu được ghép thận thì chi phí sẽ rẻ hơn nhiều so với chạy thận và chất lượng sống của BN cũng tốt hơn. Thế nhưng quy định hiện nay chỉ chi trả cho chạy thận, lọc máu. Nếu làm bài toán sẽ thấy chi phí ghép thận và dùng thuốc chống thải ghép sau khi ghép thận vẫn rẻ hơn.

Tuy nhiên, việc ghép thận hiện nay cũng mới được chi trả một phần viện phí rất nhỏ. Còn thuốc chống thải ghép thì BN BHYT phải đóng thêm 50%. Về phía bệnh viện, khi tiếp nhận BN nghèo, chúng tôi cũng phải tìm mọi cách vận động nhà hảo tâm để hỗ trợ BN trong những suất chạy đầu tiên giúp họ qua cơn thập tử nhất sinh. Sau đó, động viên người nhà về địa phương mua BHYT tự nguyện. Nếu không lo cho BN nghèo, chúng tôi cảm thấy trong lòng ray rứt không thể chịu nổi. BN có thể chết vì bệnh nặng chứ không thể để họ chết vì thiếu tiền điều trị.

Ông Lê Thanh Hải (phó chủ tịch Hội Bảo trợ BN nghèo TP.HCM): Mong ước thành lập trung tâm chạy thận

Chúng tôi biết có những BN phải cầm cố tài sản, bán cả nhà cửa để chạy thận. Chúng tôi mong ước thành lập được trung tâm chạy thận nhân tạo để cứu người nghèo.

Hiện chúng tôi đã có nguồn tài trợ và đang làm thủ tục, đi xin đất để thành lập trung tâm này. Nếu trung tâm chạy thận được thành lập, chúng tôi sẽ thu phí người giàu, người nghèo được giảm giá hoặc miễn phí hoàn toàn.

Ông Nguyễn Văn Xê (phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM): Sẽ có đề xuất

Với những người nghèo mắc bệnh thận mãn tính phải chạy thận nhân tạo mà không có tiền chi trả, theo tôi, chỉ còn cách vận động quỹ vì người nghèo để hỗ trợ thêm 15% chi phí nữa cho những BN này.

Những người nghèo này ở địa phương nào thì địa phương đó sẽ xem xét, vận động cộng đồng để giúp đỡ. Về vấn đề này Sở LĐ-TB&XH TP sẽ có ý kiến đề xuất với UBND TP.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Bệnh thận mạn ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe tinh thần?
Bệnh thận mạn ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe tinh thần?

Bệnh thận mạn và sức khỏe tinh thần có mối liên hệ hai chiều. Bệnh thận mạn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và sức khỏe tinh thần cũng có thể ảnh hưởng đến bệnh thận mạn.

Các giai đoạn của bệnh suy thận mạn
Các giai đoạn của bệnh suy thận mạn

Suy thận mạn gồm có 5 giai đoạn, bắt đầu từ tình trạng thận chỉ bị tổn thương nhẹ cho đến chức năng thận bị giảm nghiêm trọng, không còn đáp ứng được nhu cầu của cơ thể. Các phương pháp điều trị như dùng thuốc và lọc máu có thể ngăn suy thận mạn giai đoạn đầu tiến triển đến giai đoạn cuối.

Nhịn ăn gián đoạn có an toàn cho người bị suy thận không?
Nhịn ăn gián đoạn có an toàn cho người bị suy thận không?

Nhịn ăn gián đoạn có an toàn cho người suy thận không. Với các hình thức phổ biến hiện nay thì người bệnh thận có phù hợp với chế độ ăn này. Hãy tìm hiểu chi tiết nội dung bài viết dưới đây nhé!

Mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường, trầm cảm và suy thận
Mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường, trầm cảm và suy thận

Bệnh tiểu đường, trầm cảm và suy thận là những bệnh lý riêng biệt nhưng lại có mối liên hệ với nhau. Các bệnh lý này có thể xảy ra cùng lúc.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây