1

Một số lưu ý khi chụp cộng hưởng từ (MRI) - Bệnh viện 108

Chụp cộng hưởng từ (Magnetic resonance imaging- MRI):

  • Là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh y học ngày càng được áp dụng biến hiện nay.
  • Nguyên lý của MRI là sử dụng từ trường và sóng vô tuyến để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và mô trong cơ thể.
  • Chụp MRI không gây đau đớn gì nhưng thời gian chụp thường kéo dài hơn các kỹ thuật khác (15 đến 90 phút) tùy thuộc vào bộ phận và chương trình chụp và người chụp cần tuân thủ theo một số yêu cầu cụ thể sau:

Trước khi chụp:

  • Về mặt nguyên tắc, vào ngày chụp MRI, người bệnh có thể ăn uống và sử dụng các loại thuốc được kê theo đơn như bình thường.
  • Trước khi chụp MRI, người bệnh hoặc người nhà người bệnh sẽ được yêu cầu trả lời một bảng câu hỏi về tình trạng sức khỏe hiện tại và tiền sử bệnh lý.
  • Sau đó, nhân viên y tế sẽ giải thích thêm một lần nữa về lợi ích, nguy cơ, quy trình chụp và sẽ tiến hành chụp sau khi người bệnh và người nhà chấp nhận sử dụng kỹ thuật.
  • Trước khi chụp, bệnh nhân sẽ được yêu cầu loại bỏ tất cả các vật dụng kim loại có từ tính ra khỏi cơ thể, bao gồm điện thoại di động, chìa khóa, đồng hồ, đồ trang sức mỹ ký, răng giả, máy trợ thính, tóc giả (một số tóc giả có móc kim loại)

Trong khi chụp:

  • Để tránh hình ảnh thu được khi chụp bị mờ, mất nét, một điều rất quan trọng cần nhớ là luôn cố gắng giữ cố định phần cơ thể cần khảo sát trong quá trình chụp cho đến khi bác sĩ thông báo đã kết thúc.
  • Người bệnh cần tuân thủ các hướng dẫn của nhân viên y tế trong quá trình chụp theo hiệu lệnh.
  • Người bệnh cần đeo nút tai để hạn chế bớt tiếng ồn và để nghe hướng dẫn của nhân viên y tế rõ hơn
  • Về việc dùng thuốc tương phản, đây là loại thuốc giúp cho các mô và mạch máu hiển thị rõ ràng và chi tiết hơn. 
  • Về việc dùng thuốc gây mê và thuốc an thần, vì thời gian chụp tương đối dài, việc dùng các loại thuốc này sẽ cần thiết ở một số đối tượng khả năng hợp tác hạn chế, nhất là trẻ nhỏ. 

Sau khi chụp:

  • Thông thường, sau khi chụp, người bệnh có thể tiếp tục các hoạt động ngay, bao gồm cả việc ăn uống và đi lại, vận động.
  • Trong trường hợp có dùng thuốc an thần, sẽ phải cần người khác đưa bạn về nhà và ở lại cùng với bạn trong 24 giờ đầu tiên khi thuốc hoàn toàn hết tác dụng.
  • Tuyệt đối không được lái xe, vận hành máy móc hoặc uống rượu trong suốt thời gian 24 giờ này.
  •  Kết quả chụp MRI cần một khoảng thời gian nhất định để đọc và phân tích, có thể trong vài giờ đến vài ngày.
  • Nếu không phải trong bệnh cảnh khẩn cấp, đòi hỏi kết quả ngay lập tức, đa số người bệnh sẽ được hẹn quay lại lấy kết quả sau.

Nguồn: Bệnh viện 108

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
KHÔNG CÒN BỐC SỐ - QUÊN ĐI NỖI LO XẾP HÀNG - Dịch vụ đặt lịch miễn phí tại Bệnh Viện Nhi Đồng KHÔNG CÒN BỐC SỐ - QUÊN ĐI NỖI LO XẾP HÀNG - Dịch vụ đặt lịch miễn phí tại Bệnh Viện Nhi Đồng 01:43
KHÔNG CÒN BỐC SỐ - QUÊN ĐI NỖI LO XẾP HÀNG - Dịch vụ đặt lịch miễn phí tại Bệnh Viện Nhi Đồng
Cảnh ba mẹ “tay xách, nách mang” đưa con đi khám sớm sẽ không còn nữa với 5 phút đặt lịch tại nhà️
 3 năm trước
 733 Lượt xem
GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN 03:00
GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN
Vắc xin Varilrix dành cho trẻ em từ 9 tháng tuổi và người lớn - duy nhất có tại Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC, cho hiệu quả phòng bệnh lên đến...
 3 năm trước
 660 Lượt xem
MỘT NGÀY THEO CHÂN MC KHÁNH VY THỰC HIỆN QUI TRÌNH "HIẾN" YÊU THƯƠNG CHO CÁC BỆNH NHI MỘT NGÀY THEO CHÂN MC KHÁNH VY THỰC HIỆN QUI TRÌNH "HIẾN" YÊU THƯƠNG CHO CÁC BỆNH NHI 05:24
MỘT NGÀY THEO CHÂN MC KHÁNH VY THỰC HIỆN QUI TRÌNH "HIẾN" YÊU THƯƠNG CHO CÁC BỆNH NHI
Có mặt từ sáng sớm, MC Khánh Vy an toàn nhẹ nhàng vượt qua hàng rào khai báo y tế vô cùng bài bản chặt chẽ tại BV, cô gái đáng yêu tay xách nách...
 3 năm trước
 974 Lượt xem
ĐĂNG KÝ 1 GÓI - 40 DANH MỤC KHÁM, TẦM SOÁT HƠN 80 BỆNH LÝ ĐĂNG KÝ 1 GÓI - 40 DANH MỤC KHÁM, TẦM SOÁT HƠN 80 BỆNH LÝ 01:16
ĐĂNG KÝ 1 GÓI - 40 DANH MỤC KHÁM, TẦM SOÁT HƠN 80 BỆNH LÝ
- Giảm tới 2 triệu các gói khám định kì- Tặng Voucher nhà hàng 5* trị giá 500K cho nhóm 4 người>> Đăng ký tại hotline: 093 223 2016 -...
 3 năm trước
 612 Lượt xem
Tin liên quan
Dùng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian mang thai!
Dùng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian mang thai!

Rất nhiều thai phụ băn khoăn rằng, không biết sử dụng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian đang mang thai có an toàn không? Để giải đáp thắc mắc trên, mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương
Điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương

Có nhiều cách kiểm soát chứng đau nửa đầu, từ dùng thuốc cho đến các biện pháp điều trị tự nhiên. Nghiên cứu gần đây cho thấy hoa oải hương có thể làm giảm chứng đau nửa đầu. Hoa oải hương có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau để trị đau nửa đầu. Một trong số đó là sử dụng tinh dầu oải hương. Cùng tìm hiểu xem liệu điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương có hiệu quả hay không và cách sử dụng ra sao.

Hướng dẫn 10 Bước Chăm Sóc Da Buổi Tối
Hướng dẫn 10 Bước Chăm Sóc Da Buổi Tối

Chăm sóc da hay skincare, là một phần quan trọng của cuộc sống hàng ngày để duy trì làn da khỏe mạnh. Quy trình cơ bản bao gồm làm sạch, tẩy tế bào chết, sử dụng toner, dưỡng da mặt và mắt. Chăm sóc da cần được thực hiện cả ban ngày và ban đêm.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây