1

Lộ tuyến cổ tử cung: có cần điều trị? - Bệnh viện Từ Dũ

Cấu tạo cổ tử cung

Tử cung được chia làm hai phần: phần trên là thân tử cung, phần dưới là cổ tử cung. Cổ tử cung lại được chia làm hai phần, phần ở phía trên âm đạo và phần tiếp xúc với âm đạo. Nhìn từ phía âm đạo, cổ tử cung có đường kính khoảng 3cm.

Cổ ngoài cổ tử cung là phần thấp nhất của cổ tử cung tiếp xúc với âm đạo. Cổ ngoài cổ tử cung được bao phủ bởi biểu mô lát tầng không sừng hóa. Lỗ ngoài cổ tử cung là phần mở của cổ tử cung vào âm đạo

Kênh cổ tử cung là một kênh nằm bên trong cổ tử cung, nối từ lỗ ngoài đến lỗ trong cổ tử cung, được bao phủ bởi biểu mô trụ đơn tiết nhầy.

Lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Lộ tuyến cổ tử cung là hiện tượng biểu mô trụ ( biểu mô tuyến) nằm ở trong kênh cổ tử cung bị lộn ra trên bề mặt cổ ngoài cổ tử cung.

 Khi cổ tử cung bị lộ tuyến, phần biểu mô tuyến bên trong kênh cổ tử cung sẽ tiếp xúc với môi trường acid của âm đạo. Dưới sự kích thích của môi trường acid âm đạo sẽ diễn ra sự chuyển sản từ biểu mô trụ thành biểu mô lát giúp cho vùng lộ tuyến cổ tử cung được chữa lành.

Lộ tuyến cổ tử cung là một tình trạng sinh lý bình thường.

 Lộ tuyến cổ tử cung không phải là một căn bệnh và cũng không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Lộ tuyến cổ tử cung thường gặp ở những phụ nữ có tình trạng tăng estrogen trong cơ thể như phụ nữ trong độ tuổi sinh sản , phụ nữ mang thai, phụ nữ dùng viên thuốc ngừa thai uống… Trong một số trường hợp, lộ tuyến cổ tử cung đã xuất hiện từ lúc mới sinh.

Các dấu hiệu 

  •  Đối với đa số phụ nữ lộ tuyến cổ tử cung không có dấu hiệu hay triệu chứng gì bất thường, được phát hiện tình cờ qua khám phụ khoa định kỳ
  • Một số người phụ nữ sẽ có biểu hiện tiết dịch âm đạo nhiều hơn bình thường, và đây thường là lý do làm cho phụ nữ đi khám. Tuy nhiên, nếu biểu hiện tiết âm đạo này không phải là tình trạng viêm nhiễm thì cũng không cần phải điều trị.
  • hụ nữ có lộ tuyến cổ tử cung có thể gặp tình trạng ra máu âm đạo sao giao hợp. Tuy vậy, hiện tượng ra máu còn gặp trong một vài bệnh lý khác như polype cổ tử cung, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung hoặc thậm chí là ung thư cổ tử cung. Vì vậy khi thấy dịch âm đạo có màu đỏ bất thường, phụ nữ cần được khám phụ khoa để loại trừ những bệnh lý khác.

Điều trị

Lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng sinh lý, lành tính, nên thông thường không có chỉ định điều trị lộ tuyến cổ tử cung.

Trong một số trường hợp, có thể cần can thiệp nhằm kiểm soát sự lan rộng của mô lộ tuyến. Can thiệp có thể là trên hoạt động nội tiết nội sinh hay ngoại sinh (như ngưng dùng thuốc ngừa thai nội tiết).

Phương pháp điều trị phá hủy mô lộ tuyến bằng đốt điện hoặc áp lạnh chỉ cần thực hiện trong một số ít trường hợp có triệu chứng nhiều, nên được thực hiện ở cơ sở chuyên khoa, và được thăm khám tầm soát kĩ để loại trừ các tổn thương ác tính của cổ tử cung.

Nguồn: Bệnh viện Từ Dũ

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
VIỆT NAM CÓ HÀNG NGÀN PHỤ NỮ MẮC BỆNH VÀ GẶP NGUY HIỂM DO UNG THƯ CỔ TỬ CUNG MỖI NĂM. HÃY LẮNG NGHE CÂU CHUYỆN CỦA HỌ. VIỆT NAM CÓ HÀNG NGÀN PHỤ NỮ MẮC BỆNH VÀ GẶP NGUY HIỂM DO UNG THƯ CỔ TỬ CUNG MỖI NĂM. HÃY LẮNG NGHE CÂU CHUYỆN CỦA HỌ. 00:42
VIỆT NAM CÓ HÀNG NGÀN PHỤ NỮ MẮC BỆNH VÀ GẶP NGUY HIỂM DO UNG THƯ CỔ TỬ CUNG MỖI NĂM. HÃY LẮNG NGHE CÂU CHUYỆN CỦA HỌ.
“Nếu tôi chết đi, tôi sợ con mình không biết nương tựa vào đâu. Tôi ước gì có thể sống thêm dù chỉ một ngày. Sống thêm được một ngày thì lo cho con...
 3 năm trước
 831 Lượt xem
Cổ Tử Cung Cao Ảnh Hưởng Như Thế Nào Đến Thiên Chức Làm Mẹ? Cổ Tử Cung Cao Ảnh Hưởng Như Thế Nào Đến Thiên Chức Làm Mẹ? 09:46
Cổ Tử Cung Cao Ảnh Hưởng Như Thế Nào Đến Thiên Chức Làm Mẹ?
 Cổ tử cung cao gây ảnh hưởng đến khả năng kết hợp giữa trứng và tinh trùng.
 3 năm trước
 535 Lượt xem
“NẾU CÓ THỂ QUAY NGƯỢC THỜI GIAN, TÔI SẼ ĐI TIÊM PHÒNG UNG THƯ CỔ TỬ CUNG” “NẾU CÓ THỂ QUAY NGƯỢC THỜI GIAN, TÔI SẼ ĐI TIÊM PHÒNG UNG THƯ CỔ TỬ CUNG” 03:16
“NẾU CÓ THỂ QUAY NGƯỢC THỜI GIAN, TÔI SẼ ĐI TIÊM PHÒNG UNG THƯ CỔ TỬ CUNG”
 31 tuổi - chống chọi với Ung thư cổ tử cung giai đoạn 2 đã 2 năm, chị M.T...
 3 năm trước
 525 Lượt xem
Tin liên quan
Bệnh cơ tuyến tử cung là gì?
Bệnh cơ tuyến tử cung là gì?

Bệnh cơ tuyến tử cung đa phần không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, các triệu chứng có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.

Lộ tuyến cổ tử cung: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị
Lộ tuyến cổ tử cung: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Lộ tuyến cổ tử cung là một vấn đề lành tính. Nhiều phụ nữ thậm chí còn không biết mình bị vấn đề này cho đến khi phát hiện ra trong quá trình khám phụ khoa định kỳ vì không phải lúc nào cũng có triệu chứng.

Sa tử cung: Biểu hiện và cách điều trị
Sa tử cung: Biểu hiện và cách điều trị

Khi tử cung bị sệ xuống hoặc lệch ra khỏi vị trí bình thường thì hiện tượng ấy gọi là sa tử cung.

Bệnh viêm vùng chậu: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Bệnh viêm vùng chậu: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Việc điều trị kịp thời nhiễm trùng lây qua đường tình dục có thể ngăn ngừa bệnh viêm vùng chậu.

U nang tuyến Bartholin: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
U nang tuyến Bartholin: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

U nang tuyến Bartholin là vấn đề hiếm gặp nhưng nếu xuất hiện thì rất dễ xử lý.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây