1

Kỹ thuật tiêu sợi huyết và lấy huyết khối cứu sống bệnh nhân liệt nửa người - Bệnh viện Bạch Mai

Chỉ sau hai ngày với sự điều trị tích cực các y bác sĩ của Khoa Cấp cứu A9 - Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân N.T.T ở Thanh Xuân, Hà Nội đã qua cơn nguy kịch và hồi phục một cách kỳ diệu. Từ chỗ cận kề cửa tử, ngày 5/1/2015,chị N.T.T đã có thể tự đi lại và trở về nhà trong vòng tay của những người thân yêu.

Theo Ths.BS. Lương Quốc Chính - Khoa Cấp cứu, lúc 10 giờ 15 phút ngày 03 tháng 01 năm 2016, bệnh nhân N.T.T ở Thanh Xuân, Hà Nội nhập viện trong tình trạng bị liệt 1/2 người phải. Trước vào viện khoảng 1,5 giờ, bệnh nhân đột ngột xuất hiện liệt 1/2 người phải, tỉnh nhưng cấm khẩu, . Bệnh nhân được gia đình đưa vào Khoa Cấp cứu BV Bạch Mai trong tình trạng điểm NIHSS (chú thích viết tắt) rất cao (19 điểm), với mức điểm này thì khả năng di chứng nặng nề và tử vong cận kề.

Nhận thấy bệnh nhân vẫn còn trong cửa sổ điều trị có thể tiến hành tiêu sợi huyết được (trong vòng 4,5 giờ đầu sau triệu chứng khởi phát), các y bác sĩ của Khoa Cấp cứu đã cho bệnh nhân chụp MSCT não, chụp mạch não cấp cứu và đã phát hiện thấy tắc động mạch cảnh trong và tắc động mạch não giữa trái.

Với chẩn đoán tắc các động mạch lớn, các y bác sĩ nhận định tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch đơn thuần sẽ có hiệu quả rất thấp và nguy cơ chảy máu chuyển dạng rất cao. Bây giờ phải làm gì khi mà thời gian vàng điều trị tiêu sợi huyết cho bệnh nhân không còn nhiều?

Thật là may mắn, trong năm vừa qua, Y tế Việt Nam nói chung và Bệnh viện Bạch Mai nói riêng đã nghiên cứu, áp dụng và triển khai thành công biện pháp phối hợp kỹ thuật tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch và kỹ thuật lấy huyết khối qua đường động mạch.

Ngay khi nhận thấy những khó khăn trong điều trị tiêu sợi huyết đơn thuần ở bệnh nhân này, y bác sĩ đã khởi động ngay lập tức dây truyền triển khai biện pháp phối hợp kỹ thuật tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch và kỹ thuật lấy huyết khối qua đường động mạch.

Chỉ trong vòng hơn 1,5 giờ kể từ khi vào viện và hơn 1 giờ kể từ khi có kết quả MSCT não và mạch não, bệnh nhân đã được điều trị xong bằng biện pháp phối hợp hai kỹ thuật trên: triệu chứng khởi phát lúc 8 giờ 35 phút, vào tới bệnh viện lúc 10 giờ 15 phút, chụp xong MSCT não và mạch não lúc 10 giờ 40 phút, chọc động mạch đùi lúc 11 giờ 35 phút, kết thúc can thiệp lúc 12 giờ 15 phút.

Kết quả ngay sau khi bệnh nhân được điều trị bằng biện pháp phối hợp hai kỹ thuật này là:

Chụp mạch não thấy tái thông hoàn toàn động mạch cảnh trong và não giữa bên trái (TICI 2b), còn nhánh chậm ngoại vi thái dương chẩm trái được cấp máu qua bàng hệ phía sau. Khám lâm sàng thấy bệnh nhân hồi phục liệt gần như hoàn toàn, điểm NIHSS giảm xuống còn 4, đó là con số quá tuyệt vời! Bệnh nhân có thể tự đứng dậy đi lại được.

Vậy là từ lúc cận kề cái chết, chỉ sau hai ngày điều trị tích cực, ngày 5/1/2016 chị N.T.T đã được trở về nhà trong vòng tay của những người thân yêu. Không giấu được niềm vui trong ngày ra viện, chị N.T.T phấn khởi cho biết:

Thật là phúc lớn cho tôi và gia đình, nhờ các bác sĩ tận tình cứu chữa và chăm sóc nên tôi đã được cứu sống. Gia đình tôi thật cảm động về tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cứu chữa người bệnh của các bác sĩ, y tá. Tôi và gia đình không biết nói gì hơn là cảm ơn các giáo sư, bác sĩ và các thầy thuốc của khoa Cấp cứu A9 bệnh viện Bạch Mai, thật xứng đáng là đơn vị 2 lần anh hùng trong 1 bệnh viện anh hùng!.

Nguồn tham khảo: Bệnh viện Bạch Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM. THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM. 03:01
THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
 Từng điều trị thành công hàng ngàn trường hợp RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN do THẠCH_NHĨ_LẠC_CHỖ, PGS.TS.BS LÊ MINH KỲ, Phụ trách chuyên...
 3 năm trước
 1122 Lượt xem
Tin liên quan
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa

Bệnh lý thần kinh do rượu sẽ ngày càng nghiêm trọng, gây tổn thương vĩnh viễn ở hệ thần kinh và các bộ phận khác của cơ thể nếu người bệnh tiếp tục uống rượu. Điều này có thể dẫn đến khuyết tật, đau đớn mạn tính và thậm chí là tử vong.

Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?
Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?

Bệnh Parkinson là một bệnh do thoái hóa hệ thần kinh trung ương. Theo ước tính, đến nay có trên 10 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh Parkinson. Những người bị bệnh này gặp phải các triệu chứng chính là run chân tay, co thắt và đau cơ, dẫn đến đi lại vận động khó khăn. Một số người mắc bệnh Parkinson còn bị sa sút trí tuệ hay lú lẫn, đặc biệt là khi tình trạng bệnh tiến triển nặng.

5 giai đoạn của bệnh Parkinson
5 giai đoạn của bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là một dạng rối loạn thần kinh do thoái hóa, có các triệu chứng điển hình là run chân tay, mất khả năng kiểm soát vận động của cơ, dẫn đến khó khăn khi cử động, đi lại, nói chuyện… Bệnh còn gây ra nhiều triệu chứng khác và khi bệnh tiến triển sang các giai đoạn sau thì các triệu chứng càng nặng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây