1

Kinh nguyệt ít có ảnh hưởng đến sinh sản?

Chu kỳ kinh nguyệt không chỉ phản ánh sức khỏe sinh sản của phụ nữ mà còn cung cấp thông tin khá chính xác về khả năng mang thai. Chính bởi vậy mà khi thấy kinh nguyệt đột nhiên ra ít và nhanh hết, nhiều chị em không khỏi cảm thấy lo lắng...

1. Nguyên nhân kinh nguyệt ra ít ở phụ nữ là gì?

 

Thông thường, trung bình chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới sẽ kéo dài khoảng 20 đến 30 ngày. Lượng kinh trung bình sẽ rơi vào khoảng 20 đến 80 ml, thời gian hành kinh khoảng 3 đến 7 ngày.

Vì vậy, việc nữ giới có kinh ra ít dưới 3 ngày với lượng máu kinh chỉ dưới 20ml thì được gọi là kinh nguyệt ra ít. Những nguyên nhân dưới đây có thể dẫn đến việc kinh nguyệt ít ở nữ giới:

  • Nội mạc tử cung kém phát triển

Estrogen và progesterone tham gia điều tiết nội mạc tử cung để phụ nữ có thai kỳ khỏe mạnh hoặc chu kỳ kinh nguyệt bình thường. Nếu một trong hai loại hormone bị thiếu hụt, nội mạc tử cung sẽ không đủ dày và gây tình trạng ít kinh nguyệt (vì không có nhiều niêm mạc tử cung bị bong). Đồng thời, nội mạc tử cung mỏng không đủ điều kiện để phôi thai làm tổ và phát triển.

  • Áp lực tâm lý

Kinh nguyệt ra ít hơn bình thường cũng có thể do áp lực về tâm lý, ở nữ giới, nếu thường xuyên bị căng thẳng, lo âu quá nhiều thứ cũng là đối tượng có nguy cơ phải đối mặt với hiện tượng có kinh ra ít.

Áp lực tâm lý tác động đến vùng đồi dưới, tuyến yên – đó là hai cơ quan đóng vai trò trong việc sản xuất, điều hòa nội tiết trong cơ thể và cân bằng chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới. Từ đó, sự căng thẳng quá mức cũng như áp ực về tâm lý dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt ít hơn những ngày bình thường.

  • Thuốc tránh thai khẩn cấp

Có thể nhiều người không biết, nhưng tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp cũng có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng kinh nguyệt ra ít hơn bình thường.

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp quá nhiều khiến nội tiết trong cơ thể ở nữ giới có thể bị rối loạn, đây cũng là một trong số những lý do dẫn đến việc máu kinh ra ít

Kinh nguyệt ít có ảnh hưởng đến sinh sản?
Thuốc tránh thai khẩn cấp là nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt

 

  • Nạo phá thai

Tình trạng nạo phá thai hiện đang là một trong những vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện hay. Nhiều chị em thường chủ quan, cứ nghĩ nạo phá thai hay sảy thai là chuyện bình thường. Nhưng thực chất điều đó làm ảnh hưởng đến niêm mạc tử cung, khiến tử cung bị mỏng và kinh nguyệt ra ít hơn bình thường mà không hề hay.

Ngoài ra, chế độ ăn uống, tập luyện cơ thể không hợp lý hoặc một số bệnh về tuyến giáp cũng có thể gây nên tình trạng kinh nguyệt ra ít.

2. Kinh nguyệt ít có ảnh hưởng đến sinh sản?

 

Khi nhận thấy việc có kinh ra ít hoặc quá nhiều hay chu kỳ không đều, chị em phụ nữ thường lo lắng và suy nghĩ liệu kinh ít có sao không? kinh nguyệt ít có ảnh hưởng đến sinh sản không?

Theo các chuyên gia, việc máu kinh ra ít đều làm ảnh hưởng đến khả năng thụ thai. Vì sự bất thường ở các nang, trứng và ảnh hưởng xấu đến quá trình rụng trứng, sự rối loạn này cũng có thể khiến trứng không thể phát triển, không thể rụng hoặc rụng được nhưng không đủ điều kiện để thụ thai. Đồng thời, buồng trứng cũng giảm sản xuất estrogen hoặc progesterone.

Nếu nguyên nhân do ít rụng trứng thì sẽ làm giảm tỷ lệ thụ thai; nếu trong chu kỳ kinh, buồng trứng không phóng noãn thì cũng không thể thụ thai được và nếu nguyên nhân do buồng trứng đa nang thì sẽ ảnh hưởng tới khả năng có con, đây là một trong các nguyên nhân thường gặp nhất của tình trạng hiếm muộn ở nữ giới.

3. Cách chữa kinh nguyệt ra ít ở nữ giới

 

Theo các chuyên gia cho biết, việc kinh ra ít có sao không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác. Vì vậy chị em không nên chủ quan với hiện tượng ít này mà nên có những biện pháp thích hợp để khắc phục và điều trị dứt điểm bằng việc:

Khi gặp trường hợp kinh nguyệt ít, hãy đến các phòng khám phụ khoa có uy tín để khám, kiểm tra sức khỏe của bản thân thường xuyên, tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới kinh nguyệt ra ít hơn bình thường để có phương pháp xử lí kịp thời.

Bên cạnh đó, chị em nên quan tâm đến giấc ngủ, đảm bảo đủ giấc để giúp cho cơ thể minh mẫn, cuộc sống lành mạnh hơn. Tự tạo cho bản thân một cuộc sống vui vẻ, thoải mái, tập cho mình có một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lí. Bổ sung nhiều loại thực phẩm chứa vitamin A, C, E.

Vệ sinh các nhân đúng cách tránh các bệnh viêm nhiễm ở vùng kín (sau khi đi tiểu nhớ phải lau khô, nên thay băng vệ sinh sau 3 tiếng đến 4 tiếng để đảm bảo vệ sinh, đừng vì kinh nguyệt ra ít mà không thay thường xuyên.

Hạn chế sử dụng các loại chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá, café), thực phẩm cay, nóng chứa nhiều muối (ớt, hạt tiêu, mù tạt...) vì chúng có thể khiến nội tiết cơ thể rối loạn dẫn đến tình trạng kinh nguyệt ra ít hơn bình thường.

Quan hệ tình dục an toàn, tránh có thai ngoài ý muốn. Nếu muốn đình chỉ thai nghén, nên đến các cơ sở y tế uy tín để tránh những tai biến, biến chứng có thể xảy ra.

Chỉ dùng các loại thuốc nội tiết khi có chỉ định của bác sĩ. Tân thủ nghiêm ngặt liều dùng và thời gian dùng thuốc.

Kinh nguyệt ít có ảnh hưởng đến sinh sản?
Khám bệnh để bác sĩ đưa ra phương án tốt nhất

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19

Bà bầu tuần thứ 19 sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt của cơ thể với các triệu chứng như đau lưng, chuột rút, chóng mặt, táo bón... Chúng có thể gây cho mẹ bầu cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt hàng ngày. Cùng tìm hiểu những thay đổi của cơ thể khi mang thai tuần 19 và những việc mẹ bầu cần làm trong thời gian này.

Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh
Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ khá thường gặp. Tình trạng này khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau, chiếm khoảng 25-30% trong tất cả các trường hợp vô sinh. Bản chất của tình trạng tắc ống dẫn trứng là bị tắc hoàn toàn hoặc có khi chỉ có một ống bị ngăn chặn hoặc có sẹo làm hẹp lòng ống.

Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?
Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?

Tiêm trưởng thành phổi được thực hiện lần đầu tiên trên thế giới năm 1972. Từ đó đến nay, phương pháp tiêm trưởng thành phổi đã trở nên phổ biến, góp phần quan trọng làm giảm nguy cơ suy hô hấp cấp, tử vong và các bệnh tật khác ở trẻ sinh non.

Viêm âm đạo do Trichomoniasis
Viêm âm đạo do Trichomoniasis

Bệnh trùng roi âm đạo Trichomoniasis là bệnh lây qua đường tình dục khá phổ biến hiện nay. Bệnh thường gặp ở nữ hơn nam, đặc biệt là phụ nữ trưởng thành, lớn tuổi; hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh trùng roi âm đạo.

Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?
Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?

Hình thái tinh trùng hay kích thước cũng như hình dạng của tinh trùng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sức khỏe sinh sản ở nam giới. Hình thái tinh trùng sẽ được quan sát dưới sự phóng đại của kính hiển vi, đồng thời trong quá trình quan sát có thể phát hiện tinh trùng bất thường một cách rõ ràng.

Video có thể bạn quan tâm
ĐAU BỤNG KINH - Nỗi ám ảnh của chị em mỗi kỳ kinh nguyệt ĐAU BỤNG KINH - Nỗi ám ảnh của chị em mỗi kỳ kinh nguyệt 01:49
ĐAU BỤNG KINH - Nỗi ám ảnh của chị em mỗi kỳ kinh nguyệt
Sau đây là những bí kíp giúp chị em đẩy lùi cơn đau đơn giản mà hiệu quả tới từ TTUT. BSCKII Nguyễn Thị Bích Ngọc - Chuyên gia Sản phụ khoa 35 năm...
 3 năm trước
 983 Lượt xem
Tin liên quan
Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Thường Có Thể Bạn Chưa Biết
Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Thường Có Thể Bạn Chưa Biết

Để bắt đầu quan hệ tình dục sau sinh thường bạn cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng sức khỏe của người mẹ, quá trình hồi phục sau sinh và tâm lý của cả hai vợ chồng. Điều quan trọng nữa là hai vợ chồng cần chủ động sử dụng biện pháp tránh thai trong khoảng thời gian đầu khi quan hệ tình dục sau sinh con.

Giảm các triệu chứng mãn kinh bằng dầu hoa anh thảo
Giảm các triệu chứng mãn kinh bằng dầu hoa anh thảo

Giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh thường gây ra các triệu chứng khó chịu như bốc hỏa, đổ mồ hôi về đêm, mệt mỏi và dễ cáu gắt. Có nhiều biện pháp tự nhiên để khắc phục các triệu chứng này, một trong số đó là dùng dầu hoa anh thảo.

Tinh dầu hoa oải hương có những lợi ích gì cho da?
Tinh dầu hoa oải hương có những lợi ích gì cho da?

Tinh dầu hoa oải hương mang lại một số lợi ích cho làn da như giảm viêm và cải thiện khả năng chữa lành vết thương. Có một điều cần lưu ý khi dùng tinh dầu hoa oải hương hay bất kỳ loại tinh dầu nào là phải pha loãng tinh dầu trước khi bôi lên da.

5 lý do bạn nên chăm sóc tóc bằng tinh dầu hoa oải hương
5 lý do bạn nên chăm sóc tóc bằng tinh dầu hoa oải hương

Nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm tự nhiên để chăm sóc mái tóc thì có thử tinh dầu hoa oải hương. Các nghiên cứu cho thấy tinh dầu oải hương có thể thúc đẩy sự mọc tóc và ngăn ngừa rụng tóc, đồng thời tinh dầu oải hương còn mang lại những lợi ích khác cho sức khỏe da đầu và tóc.

Điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương
Điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương

Có nhiều cách kiểm soát chứng đau nửa đầu, từ dùng thuốc cho đến các biện pháp điều trị tự nhiên. Nghiên cứu gần đây cho thấy hoa oải hương có thể làm giảm chứng đau nửa đầu. Hoa oải hương có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau để trị đau nửa đầu. Một trong số đó là sử dụng tinh dầu oải hương. Cùng tìm hiểu xem liệu điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương có hiệu quả hay không và cách sử dụng ra sao.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây