1

Khi mang thai IVF 3 tháng đầu có được quan hệ tình dục không?

Mang thai thông qua phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là một quá trình phức tạp và đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt đối với các cặp vợ chồng đang trải qua hiếm muộn.

Tuy nhiên, có nhiều cặp vợ chồng mong muốn duy trì quan hệ tình dục trong quá trình IVF, đặc biệt là trong giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên. Vậy khi mang thai IVF 3 tháng đầu có được quan hệ tình dục không và cần tuân theo những quy tắc gì trong giai đoạn quan trọng này?

1. Phương pháp IVF - thụ tinh ống nghiệm là gì?

Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, được gọi bằng tên tiếng Anh là In Vitro Fertilization (IVF), là một quá trình hỗ trợ thụ thai bằng cách tạo ra phôi thai trong môi trường phòng thí nghiệm. Quá trình này kết hợp trứng từ phụ nữ và tinh trùng từ nam giới để tạo ra phôi thai. 

IVF là một phương pháp đặc biệt giúp cặp vợ chồng vô sinh hoặc gặp khó khăn trong việc thụ thai. Trong quá trình này, tinh trùng và trứng sẽ được kết hợp để thụ tinh trong điều kiện kiểm soát và sau khi phôi thai hình thành, các chuyên gia IVF sẽ cấy phôi thai vào tử cung của phụ nữ. 

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là một kỹ thuật thụ thai phức tạp trong lĩnh vực sản khoa. Do đó, khi thụ thai thành công, quá trình theo dõi và chăm sóc thai kỳ cũng đòi hỏi nhiều công việc và quan tâm nhiều hơn so với quá trình mang thai tự nhiên, đặc biệt trong giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên.

2. Khi mang thai IVF 3 tháng đầu có được quan hệ tình dục không?

Những mẹ bầu đang mang thai bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) thường đặt ra câu hỏi “Khi mang thai IVF 3 tháng đầu có được quan hệ tình dục không?”. Cặp vợ chồng thường trải qua giai đoạn này với sự tăng cường ham muốn tình dục do sự tăng hormone thai kỳ trong giai đoạn này. Sự biến đổi nhanh chóng này có thể làm tăng ham muốn tình dục, khiến ngực phụ nữ trở nên nhạy cảm hơn và tạo điều kiện thuận lợi làm tăng ham muốn quan hệ tình dục. 

Tuy nhiên, nhiều bà bầu có thể cảm thấy lo ngại về tác động của quan hệ tình dục lên thai nhi và mối quan tâm về sức khỏe của em bé. Thêm vào đó, sau giai đoạn phức tạp của IVF, sự mệt mỏi có thể khiến một số bà bầu không muốn quan hệ tình dục. 

Mặc dù không có quy tắc cụ thể về việc có thể quan hệ tình dục trong ba tháng đầu của thai kỳ IVF, chuyên gia thường khuyên rằng cặp vợ chồng nên lựa chọn thời điểm thích hợp dựa trên sự thoải mái của họ. Việc quan hệ ở tư thế an toàn và biết cách kiểm soát năng lượng tình dục là rất quan trọng. Trước khi quyết định, cặp vợ chồng nên thảo luận với các chuyên gia sản khoa để đảm bảo họ hiểu rõ mọi khía cạnh và tác động có thể xảy ra.

3. Tại sao nên tránh quan hệ tình dục trong 3 tháng đầu tiên?

Trong ba tháng đầu của thai kỳ IVF, việc duy trì quan hệ tình dục thường là một vấn đề được cân nhắc.

Đối với những bà bầu có tiền sử sảy thai lặp đi lặp lại hoặc gặp các triệu chứng dọa sảy thai như đau bụng hoặc ra máu âm đạo, quan hệ tình dục nên hạn chế trong giai đoạn này.

Phụ nữ có tiền sử viêm cổ tử cung hoặc tiến hành các thủ thuật trên cổ tử cung như khoét chóp, áp lạnh hoặc đốt điện nên hạn chế quan hệ tình dục trong giai đoạn IVF.

Quá trình IVF thường có tỷ lệ mang thai đa thai cao. Điều này đòi hỏi sự quan tâm và chăm sóc nhiều hơn vì cơ thể của bà bầu sẽ trải qua nhiều biến đổi hơn so với thai kỳ đơn thai. Vì vậy, các cặp đôi mang thai nhờ phương pháp thụ tinh nhân tạo nên tránh quan hệ tình dục trong 3 tháng đầu tiên.

Ngoài ra, một số lý do khác như gặp triệu chứng đau bụng hoặc ra máu âm đạo không rõ nguyên nhân, đặc biệt sau quan hệ tình dục hoặc tiền sử bất thường ở nhau thai cũng khiến các cặp đôi nên cân nhắc việc tránh quan hệ tình dục trong 3 tháng đầu tiên.

4. Khi nào có thể quan hệ tình dục trở lại khi đang mang thai IVF?

Quan hệ tình dục trong giai đoạn kích thích buồng trứng

Trong giai đoạn này, các cặp vợ chồng có thể duy trì quan hệ tình dục với điều kiện sử dụng bao cao su để đảm bảo an toàn. Mặc dù khả năng mang thai trong thời gian này là khá thấp, nếu không sử dụng phương pháp bảo vệ, vẫn có nguy cơ mang thai. Ngoài ra, một số phụ nữ có thể trải qua kích thích buồng trứng quá mức, làm cho quá trình giao hợp trở nên không thoải mái. 

Chuyên gia cũng đề xuất rằng nam giới nên kiêng xuất tinh ít nhất 48 giờ trước khi phải lấy mẫu tinh trùng. Điều này đảm bảo rằng tinh dịch sẽ chứa đầy tinh trùng khỏe mạnh nhất. Tuy nhiên, kiêng quá lâu, tức là hơn 5 - 6 ngày, có thể gây ra những bất lợi. 

Sau khi giai đoạn lấy trứng hoàn thành, các cặp vợ chồng thường có thể tiếp tục duy trì quan hệ tình dục cho đến đêm trước khi tiến hành chuyển phôi.

mang thai ivf quan he tinh duc
Trong giai đoạn kích thích buồng trứng, các cặp vợ chồng có thể duy trì quan hệ tình dục với điều kiện sử dụng bao cao su để đảm bảo an toàn

Quan hệ tình dục sau khi chuyển phôi

Sau khi thực hiện chuyển phôi, khuyến cáo rằng các cặp vợ chồng nên đợi một khoảng thời gian từ 2 đến 3 tuần trước khi suy nghĩ về việc tiếp tục các hoạt động tình dục. Lý do là các bác sĩ đã đặt ra giả thuyết rằng sự co thắt của vùng chậu trong quá trình đạt cực khoái có thể ảnh hưởng đến khả năng tổ đúng cách của phôi thai. Sau khi đã xác nhận bằng xét nghiệm thử thai rằng việc cấy phôi và mang thai đã thành công, cặp vợ chồng có thể bắt đầu quan hệ tình dục trở lại mà không gặp khó khăn gì.

5. Tư thế quan hệ an toàn cho mẹ bầu mang thai IVF trong 3 tháng đầu

Ngoài việc quan tâm đến việc có nên tiếp tục quan hệ tình dục trong 3 tháng đầu của thai kỳ IVF, các bà bầu cũng gặp khó khăn trong việc lựa chọn tư thế tình dục phù hợp. Ba tháng đầu của thai kỳ được xem là giai đoạn nhạy cảm nhất. Trong thời gian này, cơ chế tự bôi trơn của âm đạo hoạt động mạnh mẽ hơn, làm cho cơ thể của bà bầu dễ kích thích hơn. Ngoài ra, vòng eo và bụng của bà bầu chưa phát triển nhiều, do đó không cần phải lo lắng quá nhiều trong quá trình quan hệ tình dục. 

Giai đoạn này là thời điểm bạn có thể thỏa mãn nhu cầu tình dục của mình bằng nhiều tư thế quan hệ khác nhau. Mặc dù có những thay đổi về thể chất, nhưng chúng chưa đáng kể, vì vậy bạn có thể tận hưởng một loạt các tư thế quan hệ tình dục. Tuy nhiên, cần hạn chế sử dụng các tư thế khó khăn hoặc quá mạnh mẽ. Hầu hết các tư thế quan hệ tình dục ở mức độ nhẹ nhàng và đơn giản đều an toàn trong giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên của thai kỳ IVF. Điều quan trọng là bạn và đối tác cảm thấy thoải mái và hài lòng với lựa chọn của mình.

Mặc dù quan hệ tình dục là một nhu cầu sinh lý bình thường ở các cặp vợ chồng nhưng sự thận trọng cần được đặt lên hàng đầu, đặc biệt trong giai đoạn tam cá nguyệt đầu của thai kỳ IVF. Để đảm bảo an toàn cho mẹ và thai nhi, các bà mẹ cần ưu tiên các tư thế quan hệ tình dục không tạo áp lực lên vùng bụng. Nên tìm hiểu về các tư thế quan hệ phù hợp cho thai kỳ hoặc tham khảo ý kiến trực tiếp từ các bác sĩ để tránh chọn những tư thế có thể gây hại. 

Trong thời gian này, việc tránh kích thích quá mạnh mẽ và kiểm soát độ sâu của dương vật là cực kỳ quan trọng. Thay vì tập trung vào nhịp độ nhanh chóng, nên ưu tiên các tư thế tình dục nhẹ nhàng và chậm rãi. Điều này sẽ giúp đảm bảo sự thoải mái cho cả mẹ bầu và đối tác. 

Tổng hợp lại, quan hệ tình dục trong thai kỳ IVF, đặc biệt là tam cá nguyệt thứ nhất, đòi hỏi sự thận trọng và thông tin đầy đủ. Việc thảo luận với bác sĩ và tìm hiểu kỹ trước khi quyết định quan hệ tình dục là quan trọng để đảm bảo sự an toàn và thoải mái cho cả bà mẹ và thai nhi.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Lý Do Nam Giới Cương Dương Buổi Sáng 
Lý Do Nam Giới Cương Dương Buổi Sáng 

Tình trạng cương dương buổi sáng là hiện tượng phổ biến khi dương vật của nam giới trở nên cương cứng do bị dồn đầy máu. Điều này thường xảy ra ngay sau khi nam giới thức dậy vào sáng sớm. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tỏ ra tò mò và thắc mắc về nguyên nhân xảy ra tình trạng cương dương buổi sáng.

Những Lưu Ý Khi Dương Vật Nổi Mụn Bạn Nên Biết
Những Lưu Ý Khi Dương Vật Nổi Mụn Bạn Nên Biết

Dù chưa từng quan hệ tình dục, nhiều nam giới vẫn có thể phát hiện dương vật nổi mụn ngứa. Mụn thường nhỏ và đơn lẻ, đôi khi không gây ngứa nhưng có thể gây chảy mủ. Trong tình huống này, quý ông thường cảm thấy lo lắng và muốn biết liệu mụn ở dương vật có phải là triệu chứng của một bệnh gì không.

Các Bệnh Thường Gặp Ở Dương Vật Có Thể Bạn Chưa Biết
Các Bệnh Thường Gặp Ở Dương Vật Có Thể Bạn Chưa Biết

Các bệnh thường gặp ở dương vật như viêm niệu đạo, hẹp bao quy đầu, mụn rộp và những vấn đề này không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và chuyện chăn gối mà còn tác động tới khả năng sinh sản của nam giới.

Tìm Hiểu Về Các Trường Hợp Cong Dương Vật Ở Nam Giới
Tìm Hiểu Về Các Trường Hợp Cong Dương Vật Ở Nam Giới

Tình trạng cong dương vật khá phổ biến ở nam giới, nó có thể được điều trị khắc phục. Tình trạng cong dương vật có thể nhẹ không gây ảnh hưởng đáng kể đến chức năng sinh lý, không cần phải can thiệp y tế. Tuy nhiên, trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, khi dương vật cong ảnh hưởng đến chức năng  tình dục, khả năng tiểu tiện và gây ra những triệu chứng khó chịu thì cần phải có sự can thiệp bằng phẫu thuật chỉnh hình.

Ảnh hưởng của đàn ông và phụ nữ béo phì tới "chuyện ấy"
Ảnh hưởng của đàn ông và phụ nữ béo phì tới "chuyện ấy"

Bệnh béo phì không chỉ có khả năng gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có tác động tiêu cực đến cuộc sống tình dục của nam giới và phụ nữ.

Tin liên quan
Gần Đến Ngày Kinh Nguyệt Quan Hệ Tình Dục Có Khả Năng Mang Thai Không?
Gần Đến Ngày Kinh Nguyệt Quan Hệ Tình Dục Có Khả Năng Mang Thai Không?

Lựa chọn thời điểm phù hợp để quan hệ tình dục mà không mang thai là một phương pháp tránh thai tự nhiên. Nhiều người thắc mắc, liệu quan hệ tình dục khi gần đến ngày kinh nguyệt có khả năng mang thai không?

Rủi Ro Khi Quan Hệ Tình Dục Mà Không Mang Bao Cao Su
Rủi Ro Khi Quan Hệ Tình Dục Mà Không Mang Bao Cao Su

Quan hệ tình dục không mang bao cao su sẽ mang đến những rủi ro gì? Tất cả sẽ có trong nội dung bài viết này. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ngay nhé

Quan Hệ Khi Mang Thai Có Làm Đau Em Bé Không?
Quan Hệ Khi Mang Thai Có Làm Đau Em Bé Không?

Quan hệ khi mang thai có làm đau em bé không? Rất nhiều chị em đang quan tâm lo lắng liệu rằng quan hệ có ảnh hưởng gì đến thai nhi không. Tất cả sẽ có trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

[GOC TƯ VẤN] Xuất Tinh Ngoài Có Mang Thai Không?
[GOC TƯ VẤN] Xuất Tinh Ngoài Có Mang Thai Không?

Xuất tinh ngoài là một phương pháp tránh thai truyền thống mà nhiều người sử dụng, từ khi các biện pháp tránh thai an toàn chưa được phổ biến. Tuy nhiên, ngày nay, nhiều người trẻ vẫn ưa chuộng phương pháp này khi quan hệ tình dục xảy không có chủ đích hoặc thiếu chuẩn bị biện pháp tránh thai.

Bị U Nang Buồng Trứng Có Quan Hệ Tình Dục Được Không?
Bị U Nang Buồng Trứng Có Quan Hệ Tình Dục Được Không?

Bị u nang buồng trứng có quan hệ tình dục được không? Để giải đáp thắc mắc này của chị em. Bài viết dưới đây gửi đến bạn đọc những thông tin kiến thức liên quan đến vấn đề này.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây