1

Giảm béo siêu tốc: Đường đến bệnh viện! - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Hiện có nhiều người muốn được giảm cân nhanh nên đã tin vào những lời quảng cáo vượt quá công dụng sản phẩm. Đặ biệt họ đã tìm tới những cơ sở liệu pháp giảm béo không đạt tiêu chuẩn để "điều trị" và hậu quả là những biến chứng nguy hại, khó lường...

Ca bệnh vì giảm béo

Tại BV Da liễu Hà Nội, chúng tôi gặp một người phụ nữ trạc 30 tuổi, thân hình to béo, trên mặt và chân tay nổi đầy mụn đỏ. Người phụ nữ này không ngần ngại cho biết, do tin lời quảng cáo về liệu pháp giảm béo hiệu quả bằng "tắm thuốc dân tộc cổ truyền" trên mạng internet nên đã tìm đến một thẩm mỹ viện để làm... thử. Ai ngờ chẳng giảm cân chút nào mà bị dị ứng toàn thân, nổi mẩn nổi mụn khắp cơ thể... Không riêng gì trường hợp này mà trường hợp chị Nguyễn Thị H., ở Ứng Hòa (Hà Nội) cũng rơi vào cảnh tương tự, để được giảm cân nhanh chị đã tìm đến một số cơ sở liệu pháp tư nhân để điều trị. Thế nhưng qua hơn một tuần sử dụng mọi loại cây lá, thảo mộc chả thấy giảm cân mà bệnh ngày càng trầm trọng. Toàn bộ cơ thể nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy khó chịu qua thăm khám các bác sĩ cho biết chị bị dị ứng nặng, nếu không kịp thời phát hiện rất có thể sẽ dẫn tới bị ngộ độc gây tổn hại tới sức khỏe.

Theo ThS. Lê Thị Hải, Trưởng TT khám và tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng quốc gia, hầu hết người béo phì đến khám và tư vấn dinh dưỡng đều đã từng sử dụng rất nhiều biện pháp giảm béo khác nhau nhưng không khỏi. Nguyên nhân là do kiến thức về béo phì của người dân còn chưa đầy đủ, người thì áp dụng biện pháp giảm béo không đúng như nhịn ăn, lại có những người muốn giảm béo nhanh chóng nên sẵn sàng làm mọi biện pháp, hễ ai khuyên gì, hễ chỗ nào có quảng cáo về điều trị giảm béo là tìm đến.

BS. Đào Hữu Minh, Khoa khám bệnh, BV Y học cổ truyền T.Ư cho biết, người đến điều trị giảm béo chủ yếu là phụ nữ, thường ở hai độ tuổi chính là nhóm dưới 30 tuổi và nhóm từ 40 tuổi trở lên. Không có bệnh nhân nào đến đây điều trị có bệnh lý béo phì dưới 1 năm và hầu hết họ đã từng trải qua nhiều biện pháp giảm béo khác như tập luyện, áp dụng chế độ dinh dưỡng, dùng thuốc, hút mỡ bụng... Điều đáng nói, có nhiều bệnh nhân do tâm lý muốn nhanh chóng giảm cân trong thời gian ngắn nên sẵn sàng tìm mua những loại thuốc được quảng cáo giảm béo siêu tốc, hậu quả là bệnh không khỏi mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe. Cũng theo BS. Minh, một thực trạng còn nguy hiểm hơn hiện đang tồn tại đó là việc các loại thuốc giảm béo, thực phẩm chức năng giảm béo đang được quảng cáo và bày bán khá tràn lan, kể cả bán không kê đơn.

Cũng ngày càng nhiều cơ sở thẩm mỹ, các spa quảng cáo điều trị giảm béo nhanh chóng, hiệu quả bằng các phương thuốc cổ truyền song nguồn gốc của những loại thuốc lá dùng để đắp lên người bệnh nhân giúp giảm béo này rất khó quản lý. Hơn nữa, có nhiều chủ, nhân viên các cơ sở đó không hề học về ngành y nên việc dùng thuốc điều trị giảm béo như thế rất nguy hiểm, bởi thuốc đông y nếu không dùng đúng liều, đúng thuốc có thể gây ngộ độc, dị ứng nặng mà dị ứng thuốc đông y rất khó chữa.

Phải kiên trì và điều trị đúng phương pháp

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, y tế, điều quan trọng nhất trong điều trị giảm béo là vấn đề cân bằng dinh dưỡng cùng tâm lý kiên trì của bệnh nhân. Bởi béo phì là một bệnh mạn tính, phải điều trị dài ngày chứ không có bất cứ một phương pháp, một liều thuốc nào giảm béo hiệu quả dưới 8 tuần. Tất cả các loại thuốc, các kỹ thuật được quảng cáo điều trị giảm béo nhanh chóng đều chỉ là quảng cáo.

Trong y học, người ta lấy thời gian 2 năm để đánh giá được sự thành công khi điều trị béo phì, nghĩa là sau 2 năm nếu giảm được 10% trọng lượng cơ thể là đã điều trị thành công. Những trường hợp điều trị ngang chừng, không đủ thời gian trên thì đa phần bị béo phì trở lại. BS. Đào Hữu Minh, tính hiệu quả của biện pháp giảm béo bằng châm cứu đã được y học hiện đại cũng như y học cổ truyền chứng minh, song cũng giống như tất cả các phương pháp điều trị giảm béo khác, không thể rút ngắn thời gian điều trị được.

Người điều trị béo phì bao giờ cũng trải qua 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 kéo dài 4 tuần đầu, bệnh nhân thường giảm cân rất nhanh chóng do tâm lý háo hức của bệnh nhân, đồng thời các can thiệp làm phá vỡ sự cân bằng tích lũy mỡ; Giai đoạn 2 kéo dài từ tuần thứ 5 đến tuần thứ 7, cơ thể ở vào quá trình tự bảo vệ nên không giảm cân, thậm chí tăng nhẹ. Giai đoạn 3, giảm cân và duy trì trọng lượng.

Nhiều bệnh nhân không hiểu được quá trình điều trị như trên nên chỉ sau vài ba tuần, thấy cơ thể đã giảm cân thì bỏ điều trị, khiến bệnh quay trở lại và ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
11 cách đơn giản để giảm tiêu thụ đường
11 cách đơn giản để giảm tiêu thụ đường

Tiêu thụ quá nhiều đường là một trong những điều có hại nhất trong chế độ ăn hiện nay và gây ra rất nhiều tác động xấu đến sức khỏe.

Bệnh béo phì: Nguyên nhân, cách điều trị và ngăn ngừa
Bệnh béo phì: Nguyên nhân, cách điều trị và ngăn ngừa

Hiện nay, béo phì đang là một vấn đề ngày càng trở nên phổ biến.

Chạy bộ - cách giảm cân vô cùng hiệu quả
Chạy bộ - cách giảm cân vô cùng hiệu quả

Chạy bộ là một hình thức tập thể dục đơn giản nhưng có hiệu quả giảm cân tuyệt vời vì giúp đốt cháy rất nhiều calo, điều này thậm chí còn có thể tiếp tục sau khi đã ngừng tập.

Tác dụng của chất glucomannan trong giảm cân
Tác dụng của chất glucomannan trong giảm cân

Glucomannan là một chất xơ hòa tan, được chiết xuất từ ​​rễ cây konjac. Nhờ khả năng hút nước rất cao mà chất này được sử dụng trong các sản phẩm hỗ trợ giảm cân.

Rượu bia ảnh hưởng như thế nào đến việc giảm cân?
Rượu bia ảnh hưởng như thế nào đến việc giảm cân?

Ngoài chứa hàm lượng calo cao, đồ uống có cồn còn gây tăng cân vì nhiều lý do khác.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây