1

Gãy cổ xương đùi ở người già và phương pháp thay khớp háng nhân tạo - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Gãy cổ xương đùi nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong do gãy xương gây đau đớn, bệnh nhân không thể cử động chân bị gãy, phải nằm yên một chỗ; từ đó sinh ra những biến chứng như loét da vùng lưng, viêm phổi, nhiễm trùng tiểu…. có thể dẫn tới tử vong ở người già. Người ta đã tổng kết thấy gần 50% người già gãy cổ xương đùi không được phẫu thuật sẽ bị tử vong trong hai năm đầu sau khi gãy xương. Có nhiều phương pháp để điều trị gãy cổ xương đùi; tuy nhiên, đối với người lớn tuổi, phương pháp hiệu quả nhất là thay khớp háng nhân tạo. Mục đích của phương pháp này là lấy bỏ phần cổ xương đùi bị gãy và thay vào đó bằng một khớp háng nhân tạo. Nhờ đó, bệnh nhân có thể cử động khớp háng mà không bị đau đớn, có thể đứng lên và đi sớm, tránh được các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Thân mời bạn đọc tham khảo thêm một số thông tin về PP Thay khớp háng nhân tạo như sau:

Những ai nên phẫu thuật thay khớp háng?

  • Những người có sự phá hủy khớp háng làm hoạt động hằng ngày bị ảnh hưởng, mặc dù đã điều trị nội khoa nhưng vẫn không giảm. 
  • Những bệnh thấp khớp cấp cũng gây nên tình trạng đau khớp, cứng khớp và sưng khớp.
  • Hoại tử chỏm vô mạch, chấn thương, u xương nó cũng có thể gây gãy xương và cũng cần phải thay khớp háng.
  • Người cao tuổi té ngã gãy cổ xương đùi… 

Tại sao người ta phẫu thuật thay khớp háng?

Người ta thay khớp háng để đạt những kết quả sau:

  • Giảm đau
  • Tăng họat động
  • Cải thiện hoat động trong cuộc sống hằng ngày
  • Cải thiện chất lượng cuộc sống

Chuẩn bị cho phẫu thuật và thời gian hồi phục?

Bệnh nhân cần phải làm nhiều thứ trước và sau phẩu thuật để cho phục hồi nhanh và dễ dàng hơn.

Trước phẫu thuật

  • Xem xét, viết lại các thông tin mà bác sĩ cung cấp cho bạn trong sổ tay.
  • Sắp xếp nhờ ai đó trông coi công việc nhà một vài tuần cho thời gian bạn nằm viện hoặc thời gian bạn chăm sóc hậu phẫu tại nhà.
  • Tạo một nơi cho nằm hậu phẫu có những trang thiết bị cần thiết cho cuộc sống của bạn, chẳng hạn như có tivi, cassette có máy điều hóa nhiệt độ, có giỏ đựng rác, có nhà vệ sinh …
  • Những trang thiết bị dùng hàng ngày cần phải đặt vừa tầm tay, tránh khom cúi hoặc phải với .
  • Bạn nên chuần bị thức ăn cần thiết để tủ lạnh để xử dụng trong lúc bạn dưỡng bệnh.

Sau phẫu thuật

  • Tuân thủ những lời chỉ dẫn của bác sĩ
  • Làm việc với sự giúp đỡ của chuyên viên vật lý trị liệu hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe để phục hồi khớp háng của bạn.
  • Chú ý để cho đôi tay của bạn được tự do để giữ thăng bằng hoặc để đi nạng.
  • Bạn dùng cái cán dài để có thể với lấy những vật dụng cần thiết hoặc để tắt điện, nhân viên bệnh viện có thể cung cấp cho bạn một cái hoặc chỉ dẫn cho bạn nơi bán những vật dụng đó.

Điều gì có thể thực hiện ngay sau phẫu thuật?

  • Bạn sẽ chỉ được phép vận động trong phạm vi cho phép ngay sau mổ thay khớp háng. Khi bạn nằm trên giường bệnh, những chiếc gối hoặc những vật dụng đặc biệt làm thanh giằng cho khớp háng của bạn đúng vị trí.
  • Bạn có thể được truyền dịch để bù lại những dịch đã mất trong khi phẫu thuật, ngoài ra bạn cũng có thể có một dây dẫn lưu từ dịch ứ đọng trong vết mổ và có một dây dẫn lưu nước tiểu cho đến khi bạn có thể tự đi nhà vệ sinh. Bác sĩ sẽ kê toa cho bạn để điều trị giảm đau và chống nhiễm trùng vết mổ.
  • Một ngày sau mổ hoặc trong ngày mổ, chuyên viên vật lý trị liệu sẽ hướng dẫn cho bạn cách phục hồi sức khỏe nhanh nhất, chuyên viên hô hấp sẽ yêu cầu bạn hit thở sâu, hoặc thổi bong bóng để tăng thể tích thông khí, những bài tập này nó giúp cho làm giảm dịch ứ đọng trong phổi trong lúc phẫu thuật.
  • Ngày thứ 1 hoặc thứ 2 sau mổ bạn có thể ngồi ở mép giường, đứng lên thậm chí có thể đi lại vói sự trợ giúp.
  • Trong khi bạn nằm bệnh viện, chuyện viên vật lý trị liệu sẽ day bạn tập thể dục như co duỗi những cơ chính mà nó có thể giúp làm vững thêm khớp háng vì khớp háng nhân tạo mới có biên độ vận dộng giới hạn hơn khớp háng khỏe tự nhiên. 

Bác sĩ cân nhắc 2 nguyên nhân cần phẫu thuật lại là:

  • Nếu như thuốc và thay đổi lối sống mà vẫn không giảm đau và tình trạng khớp háng vẫn không cải thiện, hoặc nếu như X-quang chỉ cho thấy sự phá hủy của xương chung quanh khớp háng mà cần phải sửa chữa trước khi quá trễ cho sự sửa chữa lại hiệu quả.
  • Phẫu thuật thường được cân nhắc chỉ khi xương bị hủy, sự mòn của bề mặt khớp, sự mất kết nối được chỉ ra trên X-quang phim. Có thể có những nguyên nhân khác cho sự chỉ định phẫu thuật lại là gãy trật một phần khớp háng nhân tạo, và nhiễm trùng.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
“Hồi sinh’’ chi thể cho bệnh nhi ung thư xương bằng phương pháp PHẪU THUẬT THAY KHỚP GỐI VÀ GHÉP XƯƠNG - DUY NHẤT TẠI BVĐK TÂM ANH. “Hồi sinh’’ chi thể cho bệnh nhi ung thư xương bằng phương pháp PHẪU THUẬT THAY KHỚP GỐI VÀ GHÉP XƯƠNG - DUY NHẤT TẠI BVĐK TÂM ANH. 02:01
“Hồi sinh’’ chi thể cho bệnh nhi ung thư xương bằng phương pháp PHẪU THUẬT THAY KHỚP GỐI VÀ GHÉP XƯƠNG - DUY NHẤT TẠI BVĐK TÂM ANH.
Thường xuyên mỏi, sưng đau đầu gối và chân, tình trạng ngày một nặng khiến việc đi lại khó khăn. Sau khi thăm khám tại bệnh viện K, bệnh nhi N.V.T...
 3 năm trước
 829 Lượt xem
Bệnh cơ xương khớp Nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế Bệnh cơ xương khớp Nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế 02:22
Bệnh cơ xương khớp Nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế
-Thập niên 2010-2020 được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lựa chọn là “Thập niên xương và khớp”-
 3 năm trước
 709 Lượt xem
LẦN ĐẦU TIÊN TẠI VIỆT NAM: THAY KHỚP KHUỶU TOÀN PHẦN, KHÔI PHỤC CHỨC NĂNG VẬN ĐỘNG CÁNH TAY TÀN PHẾ CHO BỆNH NHÂN BỊ TAI NẠN GIAO THÔNG LẦN ĐẦU TIÊN TẠI VIỆT NAM: THAY KHỚP KHUỶU TOÀN PHẦN, KHÔI PHỤC CHỨC NĂNG VẬN ĐỘNG CÁNH TAY TÀN PHẾ CHO BỆNH NHÂN BỊ TAI NẠN GIAO THÔNG 06:40
LẦN ĐẦU TIÊN TẠI VIỆT NAM: THAY KHỚP KHUỶU TOÀN PHẦN, KHÔI PHỤC CHỨC NĂNG VẬN ĐỘNG CÁNH TAY TÀN PHẾ CHO BỆNH NHÂN BỊ TAI NẠN GIAO THÔNG
 Xương bả vai trái bị gãy, vùng khuỷu trái cũng gãy hở và mất da rộng, ngực bị chấn thương… tai nạn giao thông vào tháng 5/2019 khiến chị...
 3 năm trước
 693 Lượt xem
KỸ THUẬT MỚI: THAY KHỚP GHÉP XƯƠNG NHÂN TẠO - CHẤN KỸ THUẬT MỚI: THAY KHỚP GHÉP XƯƠNG NHÂN TẠO - CHẤN 02:23
KỸ THUẬT MỚI: THAY KHỚP GHÉP XƯƠNG NHÂN TẠO - CHẤN
ĐÂY LÀ NHỮNG KHUNG HÌNH ĐÁNG SUY NGẪM VỀ BỆNH NHÂN UNG THƯ XƯƠNG, BỆNH LÝ CƠ XƯƠNG KHỚP, CHẤN THƯƠNG THỂ THAO, TAI NẠN GIAO THÔNG, TAI NẠN LAO...
 3 năm trước
 858 Lượt xem
PHẪU THUẬT THAY ĐỒNG THỜI 8 KHỚP NGÓN TAY CHO BỆNH NHÂN VIÊM KHỚP DẠNG THẤP, BIẾN CHỨNG NGÓN TAY CO QUẮP, CONG VẸO KHÔNG DUỖI ĐƯỢC SUỐT 20 NĂM, NGUY CƠ TÀN PHẾ KHI MỚI 33 TUỔI. PHẪU THUẬT THAY ĐỒNG THỜI 8 KHỚP NGÓN TAY CHO BỆNH NHÂN VIÊM KHỚP DẠNG THẤP, BIẾN CHỨNG NGÓN TAY CO QUẮP, CONG VẸO KHÔNG DUỖI ĐƯỢC SUỐT 20 NĂM, NGUY CƠ TÀN PHẾ KHI MỚI 33 TUỔI. 01:53
PHẪU THUẬT THAY ĐỒNG THỜI 8 KHỚP NGÓN TAY CHO BỆNH NHÂN VIÊM KHỚP DẠNG THẤP, BIẾN CHỨNG NGÓN TAY CO QUẮP, CONG VẸO KHÔNG DUỖI ĐƯỢC SUỐT 20 NĂM, NGUY CƠ TÀN PHẾ KHI MỚI 33 TUỔI.
Lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, Trung tâm Phẫu thuật khớp - Y học thể thao BVĐK Tâm Anh đã thực hiện thành công ca mổ thay cùng lúc 8...
 3 năm trước
 1138 Lượt xem
PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ VIÊM CỘT SỐNG DÍNH KHỚP GÂY TỔN THƯƠNG DÍNH KHỚP HÁNG PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ VIÊM CỘT SỐNG DÍNH KHỚP GÂY TỔN THƯƠNG DÍNH KHỚP HÁNG 01:31
PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ VIÊM CỘT SỐNG DÍNH KHỚP GÂY TỔN THƯƠNG DÍNH KHỚP HÁNG
Chủ quan, xem nhẹ, phớt lờ những triệu chứng ban đầu, thường bị hiểu lầm với các bệnh lý cột sống thường gặp khác như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa...
 3 năm trước
 797 Lượt xem
Tin liên quan
Các phương pháp đo mật độ xương giúp phát hiện loãng xương
Các phương pháp đo mật độ xương giúp phát hiện loãng xương

Những người có nguy cơ mắc bệnh loãng xương được khuyến nghị đo mật độ xương 2 năm một lần. Phương pháp đo mật độ xương phổ biến nhất là DEXA nhưng ngoài ra còn một lựa chọn khác là QCT.

Các phương pháp chẩn đoán loãng xương
Các phương pháp chẩn đoán loãng xương

Loãng xương là tình trạng xảy ra khi mật độ xương bị giảm đáng kể. Điều này khiến xương trở nên yếu hơn và dễ gãy. Tình trạng này thường xảy ra ở người lớn tuổi và có thể làm giảm chiều cao theo thời gian.

Đo mật độ xương bằng phương pháp DEXA
Đo mật độ xương bằng phương pháp DEXA

DEXA là phương pháp đo mật độ khoáng xương có độ chính xác cao giúp phát hiện tình trạng giảm mật độ xương. Mật độ xương thấp hơn mức bình thường của những người cùng độ tuổi có nghĩa là bạn có nguy cơ bị loãng xương và gãy xương.

Bệnh loãng xương: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và phòng ngừa
Bệnh loãng xương: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và phòng ngừa

Mặc dù không có cách chữa trị khỏi bệnh loãng xương nhưng các phương pháp điều trị có thể giúp củng cố xương và giảm nguy cơ gãy xương.

Mối liên hệ giữa bệnh viêm khớp và loãng xương
Mối liên hệ giữa bệnh viêm khớp và loãng xương

Loãng xương là tình trạng khiến xương trở nên yếu và giòn hơn. Viêm khớp là tình trạng khớp bị viêm, gây đau đớn và sưng tấy. Đôi khi, chứng loãng xương có thể là kết quả của chứng viêm khớp do viêm khớp gây cản trở khả năng vận động và ít hoạt động thể chất sẽ khiến xương trở nên kém chắc khỏe. Tuy nhiên, một số loại viêm khớp trực tiếp làm tăng nguy cơ loãng xương.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây