1

GẦN 50000ML NHỮNG GIỌT MÁU ĐỎ THẮM ÂN TÌNH ĐƯỢC GỬI TRAO GIỮA MÙA DỊCH

Một ngày cho những hành động đẹp!

Trước tình trạng số người đi hiến máu giảm sút vì ngại dịch bệnh do Covid-19 khiến lượng máu dự trữ ở các trung tâm cạn kiệt, đội ngũ nhân viên y tế, người lao động bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố nô nức cùng nhau hiến máu cứu người.

Công tác tại bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố, bệnh viện chuyên về trẻ em tuyến cuối, hầu hết các y – bác sĩ và người lao động đều hiểu rất rõ mức độ cần thiết của máu phục vụ cho công tác cấp cứu, điều trị hàng ngày, kể cả việc dự phòng máu cho “báo động đỏ” ngoại viện, các thảm họa, …

Hiểu và nắm bắt được những trăn trở ấy, khai xuân canh Tý 2021, Công Đoàn BV phối hợp Đoàn Thanh niên đã phối hợp với BV Truyền Máu Huyết Học tổ chức đợt hiến máu khẩn cấp (tổng cộng 130 người tham gia – đạt 180 đơn vị máu. Cùng các bạn đoàn viên, thanh niên và người lao động của bệnh viện chờ đến lượt “cho máu" lần này, chúng tôi tình cờ gặp ThS BS CK2 Dương Công Minh, trưởng khoa Dinh Dưỡng Tiết Chế, cũng là cánh tay vàng lão làng hiến máu, với 31 lần gửi trao những giọt máu đào. Bác Minh hồ hởi tâm sự:

"Nhận thức được đủ đầy sự quý giá của từng giọt máu tiếp cứu cho người bệnh đang trong cơn nguy kịch. Từng chứng kiến cái cảm giác “chờ máu” để có thể đưa một sự sống mong manh trở lại với đời thường khiến cả kíp mổ, hay các bé ung thư máu luôn trong trạng thái nôn nóng, bất an. Chỉ đến khi cuộc truyền máu hoàn tất, những nhịp thở đầu tiên của các em dần trở lại ổn định, da dẻ hồng hào đầy sức sống thì mọi người mới nhẹ nhỏm vì đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ …“cứu người”. Lần thứ 31, Chúng tôi cùng nhau hiến máu tình nguyện, trao tặng cho một ai đó ngoài kia đang cần đến ... Lòng thấy nhẹ nhàng và hạnh phúc!

Cùng tâm niệm như Bác Minh, rất nhiều gương mặt thân quen sáng nay được chúng tôi bắt gặp, cứ mỗi lần Bệnh viện tổ chức chương trình hiến máu là họ đều tự nguyện tham gia, xem như đó là một nghĩa vụ của người thầy thuốc dành cho bệnh nhân, thậm chí có người không nhớ hết mình đã hiến máu được bao nhiêu lần…

Máu là sản phẩm đặc biệt của tạo hoá mà chưa có loại chế phẩm nào có thể thay thế được. Máu vẫn phải lấy từ người hiến máu.

Mỗi năm nước ta cần khoảng 1.7 triệu đơn vị máu. Hiện tại lượng máu được hiến chỉ mới đáp ứng được 50% nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị, nhất là trong tình hình dịch bệnh phức tạp, người dân giãn cách và hạn chế đi lại, dự trữ máu lại càng thêm khan hiếm..Tinh thần hiến trao yêu thương định kỳ hàng quý và diễn ra kịp thời đầu năm nay thật sự là những ân tình đáng trân trọng. Đây vừa là một hoạt động tốt cho sức khỏe vừa nhân văn, với toàn bộ những tấm lòng nhân ái màu áo trắng áo xanh tuân thủ nghiêm quy định 5K, khai báo y tế, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên và giữ khoảng cách an toàn. Gần 50 lít máu hiến này sẽ là món quà ý nghĩa sẽ được trao đến những người bệnh cần máu một cách kịp thời, giúp nhiều người giành lại sự sống trong lúc khó khăn.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
KHÔNG CÒN BỐC SỐ - QUÊN ĐI NỖI LO XẾP HÀNG - Dịch vụ đặt lịch miễn phí tại Bệnh Viện Nhi Đồng KHÔNG CÒN BỐC SỐ - QUÊN ĐI NỖI LO XẾP HÀNG - Dịch vụ đặt lịch miễn phí tại Bệnh Viện Nhi Đồng 01:43
KHÔNG CÒN BỐC SỐ - QUÊN ĐI NỖI LO XẾP HÀNG - Dịch vụ đặt lịch miễn phí tại Bệnh Viện Nhi Đồng
Cảnh ba mẹ “tay xách, nách mang” đưa con đi khám sớm sẽ không còn nữa với 5 phút đặt lịch tại nhà️
 3 năm trước
 739 Lượt xem
Dâu không được đứng, không được dừng, mà phải chạy, chạy Dâu không được đứng, không được dừng, mà phải chạy, chạy 00:50
Dâu không được đứng, không được dừng, mà phải chạy, chạy
Một ngày nào đó, ngày đẹp trờiMình cùng bay, bay, bay.. cao, caoDưới là mặt đất, trên bầu trời muôn ngàn vì saoDâu Tây trông...
 3 năm trước
 798 Lượt xem
Tin liên quan
Thiếu máu ác tính: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị
Thiếu máu ác tính: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị

Bệnh thiếu máu ác tính thường tiến triển chậm. Bệnh này gây ra các triệu chứng tương tự như các hiện tượng mà chúng ta thi thoảng vẫn hay gặp phải nên thường khó phát hiện.

Nồng độ sắt có lợi cho sức khỏe tim mạch nhưng lại làm tăng nguy cơ đột quỵ
Nồng độ sắt có lợi cho sức khỏe tim mạch nhưng lại làm tăng nguy cơ đột quỵ

Sắt là một khoáng chất cần thiết trong cơ thể con người. Sắt tham gia vào quá trình hình thành hồng cầu – các tế bào máu có nhiệm vụ vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Nồng độ sắt thấp hay thiếu sắt sẽ gây mệt mỏi và làm giảm khả năng chống lại nhiễm trùng của cơ thể. Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi nồng độ sắt quá cao?

Nên ăn những loại thực phẩm nào khi bị thiếu máu?
Nên ăn những loại thực phẩm nào khi bị thiếu máu?

Một trong các biện pháp để điều trị thiếu máu là điều chỉnh lại chế độ ăn uống. Người bị thiếu máu cần ăn nhiều thực phẩm giàu sắt và các vitamin khác cần thiết cho quá trình sản xuất hemoglobin và hồng cầu.

Điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương
Điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương

Có nhiều cách kiểm soát chứng đau nửa đầu, từ dùng thuốc cho đến các biện pháp điều trị tự nhiên. Nghiên cứu gần đây cho thấy hoa oải hương có thể làm giảm chứng đau nửa đầu. Hoa oải hương có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau để trị đau nửa đầu. Một trong số đó là sử dụng tinh dầu oải hương. Cùng tìm hiểu xem liệu điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương có hiệu quả hay không và cách sử dụng ra sao.

Tinh dầu bạc hà có tác dụng gì đối với hội chứng ruột kích thích (IBS)?
Tinh dầu bạc hà có tác dụng gì đối với hội chứng ruột kích thích (IBS)?

Hội chứng ruột kích thích (irritable bowel syndrome – IBS) là một rối loạn tiêu hoá gây ra các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy và táo bón. Nguyên nhân chính xác gây ra hội chứng này vẫn chưa được xác định nhưng các tác nhân kích hoạt triệu chứng gồm có mốt số loại thực phẩm, đồ uống và stress.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây