1

Dừng ngay thói quen cho trẻ ăn đồ thừa để qua đêm

Có hai lý do khiến thực phẩm biến thành “chất độc”: Thứ nhất là do trong thành phần thực phẩm có chứa chất dễ chuyển hóa gây ung thư, chẳng hạn như nitrit, không thể loại bỏ ngay cả khi nấu chín. Thứ hai là thực phẩm đã bị nhiễm khuẩn qua thời gian dài.

? Thức ăn thừa từ tối hôm trước có thể là đồ ăn rất tiện lợi khi cần một bữa cơm có sẵn, tuy nhiên cần SUY NGHĨ KỸ trước khi hâm nóng chúng. Theo các chuyên gia Nutrihome, nước và các loại rau, củ, trái cây… đều chứa một lượng nitrat nhất định, đặc biệt các loại rau có màu xanh. Bản thân chất này không gây ung thư, nhưng nếu để quá lâu, nitrat trong thực phẩm sẽ chuyển thành nitrite. Khi vào cơ thể, nitrite có thể chuyển hóa thành nitrosamine - một chất có nguy cơ gây ung thư.

? Sự thật không ngờ là, càng đun sôi thì lượng nitrite có trong thực phẩm càng tăng lên nhiều lần, do vậy các món canh rau xanh, củ, CHỈ NÊN SỬ DỤNG 1 LẦN, tránh hâm đi hâm lại, tuyệt đối càng không nên để qua đêm.

? “Trẻ nhỏ có nguy cơ chuyển hóa nitrat thành nitrite trong cơ thể cao hơn người lớn do PH dạ dày cao. Hậu quả nghiêm trọng là gây nên hiện tượng “blue baby”, biến làn da thành màu xanh tím, biến máu thành màu socola, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, nguy cơ tử vong là rất cao. Bố mẹ lưu ý, trước tuổi ăn dặm không nên được bổ sung bất kỳ loại nước uống nào kể cả nước lọc, nước ép trái cây… cho trẻ, vì những loại này đều chứa 1 lượng nitrat nhất định, chỉ nên bú sữa mẹ hoặc sử dụng sữa công thức theo chỉ định”, PSG.TS.BS Cao Thị Thu Hương, Bác sĩ Dinh dưỡng, Trung tâm Dinh dưỡng - Y học Vận Động Nutrihome cho biết thêm.

? Lựa chọn nguồn rau, củ nguồn gốc rõ ràng, rửa sạch để loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu cũng như chế biến đúng cách, hãy để Nutrihome trở thành nơi tin cậy giúp Ba Mẹ lựa chọn đúng thực phẩm và chế biến bữa ăn ngon đúng cách, nhiều dinh dưỡng cho cả gia đình!

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Bé 6 tháng tuổi dùng appeton có thành phần vitamin D thì bổ sung thêm ostelin vitamin D3 có bị thừa không?

Bé nhà em 6 tháng nhưng rất biếng ăn. Em có cho bé dùng appeton cho trẻ biếng ăn. Trước nay em chưa bổ sung vitamin D3 bao giờ. Vì em đang dùng appeton có thành phần vitamin D thì bổ sung thêm ostelin vitamin D3 có bị thừa không ạ? Và chỉ dùng mỗi appeton có được không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  880 lượt xem

Bé 2,5 tháng đã 4 ngày không đi cầu có phải do tác dụng phụ của vacxin không?

Bé trai nhà em khi sinh nặng 3kg. Sau 2 tháng bé nặng 5,5kg. Hiện giờ bé đã được 2,5 tháng. Em cho bé bú mẹ hoàn toàn, mỗi cữ bú cách nhau 2 tiếng. 4 ngày hôm nay, bé bị táo bón không thấy đi cầu ạ. Bé đi tiểu 17-20 lần và xì hơi rất nhiều mùi nhưng vẫn không thấy đi cầu. Em có tập thể dục chân và xoa bụng mà vẫn không thấy cải thiện. Đợt 2 tháng bé có chích ngừa mũi 6 trong 1 và uống vắc xin rota. Từ khi chích ngừa xong bé đi cầu ít hẳn, ngày 1 lần. Trước đó bé đi ngày 5-6 lần cơ ạ. Bé bị táo có phải do tác dụng phụ của vacxin không? Và em có nên cho bé dùng thuốc bơm hậu môn không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  449 lượt xem

Thời điểm cho bé ăn dặm và đổi sữa công thức được tính theo ngày sinh thực tế hay ngày dự sinh?

Em sinh non bé trai lúc 32 tuần 3 ngày. Bé nặng 2,1kg. Hiện giờ bé đã được 6 tháng 11 ngày và nặng 7,2kg, cao 66cm. Lúc bé 6 tháng em có cho bé ăn dặm cháo rây, tỉ lệ 1:10. Mỗi ngày em cho bé ăn 5ml vào lúc 10h sáng. Tuy nhiên ăn đến ngày thứ 4 thì phân bé có hiện tượng lỏng, nhầy và sủi bọt. Em dừng không cho bé ăn dặm nữa thì phân trở lại bình thường. Có phải em cho bé ăn dặm quá sớm không ạ? Và tính thời gian ăn dặm thì tính theo ngày sinh thực tế của bé hay ngày dự sinh ạ? Ngày dự sinh của bé nhà em cách ngày sinh thực tế 2 tháng cơ ạ. Còn vấn đề nữa là bé được 6 hay 7 tháng thì em có thể đổi sữa công thức số 1 sang số 2 ạ? Và thời gian này cũng tính theo ngày sinh thực tế hay dự sinh? Em có thử cho bé uống sữa số 2 nhưng thấy bé xì hơi nhiều và trướng bụng nên em lại quay về cho bé uống sữa số 1 ạ.

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1202 lượt xem

Trẻ 7 tháng 10 ngày uống Rota lần 3 có còn tác dụng không?

Hiện tại bé nhà em được 7 tháng 10 ngày. Em đã cho bé uống rota của Mỹ được 2 lần rồi ạ. Nhưng do mẹ sơ ý nên quên cho bé uống lần thứ 3 ạ. Bác sĩ cho em hỏi bây giờ cháu uống có tác dụng nữa không ạ? Vì em nghe nói sau 6 tháng thì vắc xin Rota không còn tác dụng nữa.

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  916 lượt xem

Tiêm vắc xin mũi 2 cách mũi 1 có 28 ngày thì vắc xin có tác dụng không?

Em tiêm vắc xin 6in1 mũi 1 cho bé vào ngày 12/2, bác sĩ hẹn ngày 12/3 tiêm mũi 2. Nhưng khi tiêm xong em mới phát hiện ra là tháng 2 có 28 ngày, chưa được 30 ngày thì vắc xin có tác dụng không, thưa bác sĩ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1917 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
HƠN 50% TRẺ EM NHẬP VIỆN VÌ VIRUS ROTA, CHỦNG NGỪA VẮC XIN CHO CON YÊU NGAY TỪ 6 TUẦN TUỔI. HƠN 50% TRẺ EM NHẬP VIỆN VÌ VIRUS ROTA, CHỦNG NGỪA VẮC XIN CHO CON YÊU NGAY TỪ 6 TUẦN TUỔI. 00:53
HƠN 50% TRẺ EM NHẬP VIỆN VÌ VIRUS ROTA, CHỦNG NGỪA VẮC XIN CHO CON YÊU NGAY TỪ 6 TUẦN TUỔI.
Không có nỗi khổ nào bằng chứng kiến con chiến đấu với bệnh tiêu chảy cấp do virus Rota mà không thể làm gì giúp con được. Tiêu chảy cấp rất nguy...
 3 năm trước
 695 Lượt xem
XIN DỪNG RUNG LẮC TRẺ!! XIN DỪNG RUNG LẮC TRẺ!! 00:53
XIN DỪNG RUNG LẮC TRẺ!!
Động tác bế và rung lắc của người lớn đối với trẻ ở các quốc gia có thể khác nhau và tùy theo tập quán sinh hoạt. Tất cả những động tác làm thay...
 3 năm trước
 519 Lượt xem
Sàng lọc sơ sinh: Phát hiện sớm dị tật ngay khi trẻ chào đời Sàng lọc sơ sinh: Phát hiện sớm dị tật ngay khi trẻ chào đời 09:29
Sàng lọc sơ sinh: Phát hiện sớm dị tật ngay khi trẻ chào đời
- Tại sao ngay sau sinh cần sàng lọc sơ sinh, trong khi đã thực hiện đầy đủ các xét nghiệm sàng lọc trong thai kỳ?- Sàng lọc sơ sinh có ý...
 3 năm trước
 638 Lượt xem
Tin liên quan
Không dung nạp lactose là bệnh gì?
Không dung nạp lactose là bệnh gì?

Sự không dung nạp lactose thật sự sẽ xuất hiện trong những năm trẻ học tiểu học hoặc thanh thiếu niên. Mặc dù các triệu chứng có thể xuất hiện sớm hơn, nhưng rất khó xảy ra việc con bạn không dung nạp lactose.

Hướng dẫn sử dụng thuốc OTC điều trị sốt, ho và cảm lạnh cho bé
Hướng dẫn sử dụng thuốc OTC điều trị sốt, ho và cảm lạnh cho bé

Những loại thuốc này giúp hạ sốt cho bé, giảm các triệu chứng khó chịu khác nhưng không cải thiện các triệu chứng cảm lạnh khác. Kiểm tra nhãn dán sản phẩm khi bé lớn hơn vì liều lượng công thức an toàn có thay đổi theo từng độ tuổi.

Vai trò của mẹ vào những ngày bé ốm
Vai trò của mẹ vào những ngày bé ốm

Khi trẻ bị ốm, chính mẹ là người sẽ quyết định để giúp bé đỡ hơn. BabyCenter đã khảo sát hơn 1.000 bà mẹ về những gì họ làm cho con khi chúng bị ốm. Những loại thuốc nào họ cảm thấy thoải mái? Và liệu họ có bao giờ bỏ qua quy định về việc đưa một đứa trẻ bị bệnh đến trường? Đây là những gì các bà mẹ đã chia sẻ với chúng tôi.

6 cách hạ sốt cho trẻ mà không cần dùng thuốc
6 cách hạ sốt cho trẻ mà không cần dùng thuốc

Để tránh sử dụng các loại thuốc hạ số như acetaminophen hoặc ibuprofen – hay khi không có sẵn thuốc – bạn hoàn toàn có thể thử các biện pháp can thiệp khác để hạ sốt cho bé.

Cách dùng xy lanh để cho bé uống thuốc
Cách dùng xy lanh để cho bé uống thuốc

Khi bé còn nhỏ, cha mẹ thường xuyên phải dùng xy lanh để cho bé uống thuốc. Dưới đây là những kiến thức cha mẹ cần lưu ý khi cho bé uống thuốc bằng xy lanh nhé!

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây