1

Dụng cụ siêu âm giúp làm tan huyết khối ở BN bị thuyên tắc mạch phổi - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Một dụng cụ siêu âm cực nhỏ có thể giúp làm tan huyết khối đang cho thấy triển vọng trong giải quyết tắc mạch phổi chết người (pulmonary embolism, PE) - tình trạng tắc các mạch ở phổi có thể xảy ra sau khi đi máy bay đường dài, phẫu thuật và nằm liệt giường. 

Nghiên cứu trên một nhóm lớn các bệnh nhân được điều trị bằng biện pháp này sẽ được trình bày tại Hội nghị quốc tế thường niên lần thứ 23 về liệu pháp nội mạch (International Symposium on Endovascular Therapy, IEST). Trong nghiên cứu, 27 bệnh nhân bị PE nặng được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đông Jefferson ở Metairie, La. Tất cả bệnh nhân đều sống sót và mỗi bệnh nhân đều được giảm đáng kể kích thước buồng tim phải. Trung bình, kích thước của mỗi cục nghẽn giảm hơn một nửa. 4 bệnh nhân bị chảy máu nhiều và 2 bệnh nhân chảy máu ít. Không có biến chứng chảy máu ở những bệnh nhân được điều trị bằng thuốc tan huyết khối liều thấp hơn.

BS Tod Engelhardt, trưởng Khoa phẫu thuật lồng ngực và tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Đông Jefferson, cho biết: “Phương pháp này có thể cách mạng hoá cách thức điều trị bệnh nhân bị PE nặng. Những bệnh nhân này được cứu sống và được phòng ngừa khỏi bị suy tim”.

Trong liệu pháp kinh điển, thuốc làm tan huyết khối được đưa vào vị trí bị chẹn, song phương pháp này có thể mất nhiều giờ hoặc nhiều ngày. Trong phương pháp siêu âm, dụng cụ được đưa qua mạch máu vào vị trí bị chẹn, nơi mà dụng cụ phát ra sóng âm thanh làm tan cục nghẽn, cho phép thuốc làm tan cục nghẽn phá huỷ nhanh hơn.

Phương pháp này hiện được sử dụng trong điều trị huyết khối ở chân (được gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu hay DVT) và ở các bộ phận khác của cơ thể. PE có thể xảy ra khi một phần của cục nghẽn ở phần khác của cơ thể - thường là ở chân – rời ra và di chuyển qua tim, khu trú trong động mạch phổi. Các yếu tố nguy cơ cho tiến triển PE bao gồm béo phì, hút thuốc và huyết áp cao. Khoảng 60.000 người bị DVT tử vong mỗi năm, phần lớn là do PE.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào? Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào? 01:57
Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào?
 Hàng năm có khoảng 450 triệu người trên thế giới bị viêm phổi, đây là căn bệnh gây tử vong ở mọi nhóm tuổi với số ca lên đến 4 triệu người,...
 3 năm trước
 662 Lượt xem
Sử dụng máy KOKO 1000 tự động kiểm tra và đánh giá chức năng hô hấp Sử dụng máy KOKO 1000 tự động kiểm tra và đánh giá chức năng hô hấp 03:26
Sử dụng máy KOKO 1000 tự động kiểm tra và đánh giá chức năng hô hấp
KOKO 1000 là máy đo chức năng hô hấp hiện đại của thương hiệu nSpire, Mỹ, được các Bác sĩ tại BVĐK Phương Đông chỉ định trong các trường hợp...
 3 năm trước
 1006 Lượt xem
Tin liên quan
Các Yếu Tố Giúp Phân Biệt Viêm Phổi Và Viêm Phế Quản?
Các Yếu Tố Giúp Phân Biệt Viêm Phổi Và Viêm Phế Quản?

Triệu chứng của các bệnh về đường hô hấp thường có tính tương đồng, điều này gây khó khăn và trở ngại trong quá trình chẩn đoán và điều trị.

Viêm phổi ở trẻ em
Viêm phổi ở trẻ em

Viêm phổi có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhưng thường xuất hiện vào mùa đông và mùa xuân, thường là sau khi bị nhiễm trùng hô hấp trên hoặc cảm lạnh. Nếu bạn cho rằng con của bạn có thể bị viêm phổi, hãy cho bé đi khám bác sĩ ngay.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây