1

Chóng mặt, đau đầu kép dài: coi chừng khối u tiểu não - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Trường hợp lâm sàng

Bệnh nhân nữ (67 tuổi) nhận viện BV Hoàn Mỹ Sài Gòn do đau đầu và chóng mặt thường xuyên, bệnh đã diễn tiến được hơn một tháng. Ngày nhập viện, bệnh nhân đột ngột đau đầu nhiều, chóng mặt kèm yếu nhẹ ½ người phải, huyết áp tăng cao 250/125

Tổng trạng Bệnh nhân (BN) béo phì, có tiền căn tăng huyết áp và đái tháo đường > 10 năm nay điều trị không đều, kiểm soát kém. Do bị chóng mặt nên hơn một tháng nay đã tự ra nhà thuốc khai bệnh để lấy thuốc chữa chóng mặt nhiều lần, lần này đột ngột đau đầu, chóng mặt dữ dội nên mới nhập viện. Sau khi được ekip bác sĩ sơ cấp cứu để ổn định sinh hiệu, bệnh nhân được chụp CT sọ não cho kết quả bình thường.

Tuy nhiên, do BN có nhiều triệu chứng lâm sàng gợi ý nhiều đến sang thương vùng tiểu não nên các bác sĩ đã quyết định chụp MRI sọ não cho BN để khảo sát kỹ hơn vùng hố sau mặc dù kết quả CT sọ não trước đó bình thường. Kết quả chụp MRI ghi nhận có một khối choán chỗ vùng cuống tiểu não trên (P), kích thước 15x20x24mm. Kết luận: theo dõi u vùng cuống tiểu não trên bên P. Sau đó bệnh nhân được nhanh chóng chuyển viện sang BV tuyến trên để được tiếp tục điều trị.   

Bệnh nhân nữ 67 tuổi, béo phì có tiền căn tăng huyết áp và đái tháo đường típ 2 đã hơn 10 năm nay. Nhập viên vì cơn tăng huyết áp, chóng mặt đau đầu và yếu nhẹ ½ người P. Hỏi kỹ bệnh sử, bệnh nhân này đã bị chóng mặt từ hơn một tháng nay và đã tự ra nhà thuốc khai bệnh để lấy thuốc chữa chóng mặt nhiều lần, lần này đột ngột đau đầu, chóng mặt dữ dội mới nhập viện.

Nếu tiếp cận ban đầu không đầy đủ, rất dễ chẩn đoán tai biến mạch máu não vì đây là một biến chứng khá thường gặp trên cơ địa béo phì, tăng huyết áp và đái tháo đường lâu năm. Khi đó một chỉ định CT sọ não là phù hợp, tuy nhiên với khối u vùng hố sau thì CT sọ não thường khó phát hiện. Do đó dễ đưa đến kết quả âm tính trên phim CT.

Tuy nhiên vì bệnh nhân vẫn tồn tại các triệu chứng lâm sàng, nên sẽ được chẩn đoán là nhồi máu não lỗ khuyết (do kết quả CT não âm tính) và như thế cơ hội để phát hiện ra bệnh sẽ chậm hơn so với quy trình. Thông qua trường hợp lâm sàng trên, chúng tôi đặc biệt nhấn mạnh vai trò của hỏi kỹ bệnh sử, đặc biệt là thăm khám kỹ các dấu hiệu của hội chứng tiền đình khi tiếp cận một bệnh nhân chóng mặt và đau đầu, nhằm tránh bỏ sót những sang thương vùng tiểu não/ hố sau.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
LẠC LỐI TRONG MA TRẬN CỦA ĐAU ĐẦU, CHÓNG MẶT… LIỆU CÓ PHẢI BẠN ĐANG BỊ RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH? LẠC LỐI TRONG MA TRẬN CỦA ĐAU ĐẦU, CHÓNG MẶT… LIỆU CÓ PHẢI BẠN ĐANG BỊ RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH? 02:02
LẠC LỐI TRONG MA TRẬN CỦA ĐAU ĐẦU, CHÓNG MẶT… LIỆU CÓ PHẢI BẠN ĐANG BỊ RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH?
Bạn bị hoa mắt, chóng mặt, choáng váng, mất cân bằng như thể cả thế giới “xoay quanh mình”. Cơn buồn nôn từ đâu ập đến khiến bạn hoang mang, lo...
 3 năm trước
 577 Lượt xem
THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM. THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM. 03:01
THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
 Từng điều trị thành công hàng ngàn trường hợp RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN do THẠCH_NHĨ_LẠC_CHỖ, PGS.TS.BS LÊ MINH KỲ, Phụ trách chuyên...
 3 năm trước
 1125 Lượt xem
Tin liên quan
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa

Bệnh lý thần kinh do rượu sẽ ngày càng nghiêm trọng, gây tổn thương vĩnh viễn ở hệ thần kinh và các bộ phận khác của cơ thể nếu người bệnh tiếp tục uống rượu. Điều này có thể dẫn đến khuyết tật, đau đớn mạn tính và thậm chí là tử vong.

Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?
Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?

Bệnh Parkinson là một bệnh do thoái hóa hệ thần kinh trung ương. Theo ước tính, đến nay có trên 10 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh Parkinson. Những người bị bệnh này gặp phải các triệu chứng chính là run chân tay, co thắt và đau cơ, dẫn đến đi lại vận động khó khăn. Một số người mắc bệnh Parkinson còn bị sa sút trí tuệ hay lú lẫn, đặc biệt là khi tình trạng bệnh tiến triển nặng.

5 giai đoạn của bệnh Parkinson
5 giai đoạn của bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là một dạng rối loạn thần kinh do thoái hóa, có các triệu chứng điển hình là run chân tay, mất khả năng kiểm soát vận động của cơ, dẫn đến khó khăn khi cử động, đi lại, nói chuyện… Bệnh còn gây ra nhiều triệu chứng khác và khi bệnh tiến triển sang các giai đoạn sau thì các triệu chứng càng nặng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây