1

Cắt hết buồng trứng ảnh hưởng gì tới đời sống tình dục?

Vì những nguyên nhân bất khả kháng nhiều chị em vẫn còn trong độ tuổi sinh hoạt tình dục phải cắt bỏ buồng trứng, điều này gây tâm lý lo sợ ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt tình dục của hai vợ chồng sau này, thực tế thì việc cắt buồng trứng không ảnh hưởng tới ham muốn tình dục của phái nữ.

1. Chức năng của buồng trứng

Buồng trứng có hai chức năng chính là chức năng ngoại tiết sản sinh trứng và chức năng nội tiết là tiết ra các hormon giúp người phụ nữ phát triển và duy trì giới tính nữ, ham muốn tình dục. Các tế bào của buồng trứng chế tiết ra 3 hormon sinh dục bao gồm: vỏ nang trong chế tiết ra estrogen, các tế bào hạt của hoàng thể chế tiết progesteron, các tế bào của rốn buồng trứng chế tiết androgen (tên gọi chung của testosterone - một hormon giới tính nam).

Vai trò của hormon do buồng trứng tiết ra:

  • Estrogen có vai trò hình thành đặc điểm giới tính thứ cấp của nữ ở tuổi dậy thì và cho sự trưởng thành và duy trì các cơ quan sinh dục ở trạng thái chức năng trưởng thành của các cơ quan này.
  • Progesterone tạo sự chuẩn bị cho tử cung mang thai, và tiết sữa ở tuyến vú. Các chức năng của progesterone cùng với estrogen làm thúc đẩy những thay đổi của nội mạc tử cung trong một chu kỳ kinh nguyệt
  • Trong đó, testosterone là yếu tố chính quyết định ham muốn tình dục.

Cắt buồng trứng là một thủ thuật ngoại khoa để loại bỏ một hoặc cả hai buồng trứng, có hai cách để thực hiện phẫu thuật cắt buồng trứng là phẫu thuật mổ mở, hoặc mổ nội soi cắt buồng trứng xâm lấn tối thiểu, ít đau hơn và dễ phục hồi hơn. Tùy từng trường hợp cụ thể bác sỹ lựa chọn phương pháp phù hợp.

Thủ thuật cắt buồng trứng do hệ quả của các vấn đề với cơ quan sinh sản như ung thư buồng trứng, lạc nội mạc tử cung, khối u hoặc u nang, áp xe buồng trứng v.v... Những người có nguy cơ cao bị ung thư buồng trứng hoặc ung thư vú cũng có thể giảm nguy cơ mắc bệnh nhờ thủ thuật này.

2. Những ảnh hưởng của việc cắt buồng trứng

Cắt buồng trứng có ảnh hưởng gì không là điều các chị em quan tâm khi sau khi tiến hành cắt buồng trứng, cắt buồng trứng có thể gây ảnh hưởng tới kinh nguyệt, khả năng mang thai và gây ra một số triệu chứng của giai đoạn tiền mãn kinh.

2.1 Ảnh hưởng đến kinh nguyệt

Nếu cắt một bên buồng trứng do các bệnh như u nang buồng trứng, áp xe buồng trứng... sau khi cắt một bên thì bên buồng trứng còn lại vẫn đảm bảo khả năng tiết hormon và người phụ nữ vẫn có kinh nguyệt hàng tháng.

Cắt hết buồng trứng ảnh hưởng gì tới đời sống tình dục?
Cắt buồng trứng có thể ảnh hưởng tới kinh nguyệt, khả năng mang thai và một số triệu chứng khác

Tuy nhiên do một số nguyên nhân như ung thư buồng trứng, dự phòng nguy cơ cao bị ung thư vú hay ung thư buồng trứng mà phải cắt cả 2 bên buồng trứng thì sẽ không có kinh nguyệt mỗi tháng.

Cắt bỏ cả hai buồng trứng sẽ gây hiện tượng mãn kinh ngay lập tức. Kết quả là người phụ nữ có thể đột ngột phải trải qua các triệu chứng điển hình của mãn kinh như: bốc hỏa, vấn đề về trí nhớ, thay đổi tâm trạng, khô âm đạo...hay vì sự chuyển tiếp tự nhiên và dần dần. Trong trường hợp khó chịu nhiều, liệu pháp thay thế hormon có thể giúp giảm nhẹ các triệu chứng.

2.2 Khả năng mang thai sau khi cắt buồng trứng

Khả năng mang thai sau khi cắt buồng trứng một bên là 50%. Vì 2 buồng trứng hoạt động độc lập nên khi cắt một bên thì bên còn lại vẫn có khả duy trì khả năng sinh sản.

Cắt bỏ 2 buồng trứng không có khả năng thụ thai tự nhiên thành công. Nếu muốn có con mẹ vẫn có thể mang thai bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm bằng cách xem xét việc trữ trứng trước khi tiến hành phẫu thuật cắt buồng trứng hay xin trứng.

2.3 Cắt hết buồng trứng ảnh hưởng gì tới đời sống tình dục?

Việc cắt cả 2 buồng trứng không làm giảm ham muốn tình dục, do hormon testosteron mới là hormon duy trì ham muốn tình dục ở cả nam và nữ không chỉ có buồng trứng tiết ra mà tuyến thượng thận cũng tiết ra hormon này.

Ngoài ra trong một số trường hợp, thầy thuốc cắt hai buồng trứng nhưng vẫn cố gắng bảo tồn mô lành của buồng trứng để duy trì chức năng nội tiết. Mô lành còn lại vẫn có thể hoạt động bù, không gây thiếu hụt về nội tiết và không ảnh hưởng đến đời sống tình dục.

Nghiên cứu cho thấy, quan hệ vợ chồng sau cắt buồng trứng không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của phụ nữ mà còn cần thiết để duy trì sự mềm mại của mô âm đạo

Sau khi cắt buồng trứng do hiện tượng thiếu hụt hormone sinh dục nữ có thể gây ra hiện tượng khô âm đạo, đau khi giao hợp. Để hạn chế tình trạng này có thể sử dụng những chất giúp bôi trơn thay thế.

Việc cắt hết buồng trứng không làm ảnh hưởng tới ham muốn tình dục ở nữ giới và gần như không gây ảnh hưởng tới đời sống tình dục, sau khi cắt buồng trứng do thiếu hụt hormon sinh dục nữ nên có thể gây ra những thay đổi tâm lý và một số bất lợi cho sức khỏe có thể đến khám, tư vấn các biện pháp hỗ trợ.

XEM THÊM:

  • Sau cắt buồng trứng có kinh nguyệt không?
  • Khả năng sinh con sau phẫu thuật cắt buồng trứng
  • Cắt tử cung có còn kinh nguyệt và có thể mang thai không?

Video đề xuất:

Hình ảnh buồng trứng trong cơ thể người

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19

Bà bầu tuần thứ 19 sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt của cơ thể với các triệu chứng như đau lưng, chuột rút, chóng mặt, táo bón... Chúng có thể gây cho mẹ bầu cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt hàng ngày. Cùng tìm hiểu những thay đổi của cơ thể khi mang thai tuần 19 và những việc mẹ bầu cần làm trong thời gian này.

Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh
Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ khá thường gặp. Tình trạng này khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau, chiếm khoảng 25-30% trong tất cả các trường hợp vô sinh. Bản chất của tình trạng tắc ống dẫn trứng là bị tắc hoàn toàn hoặc có khi chỉ có một ống bị ngăn chặn hoặc có sẹo làm hẹp lòng ống.

Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?
Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?

Tiêm trưởng thành phổi được thực hiện lần đầu tiên trên thế giới năm 1972. Từ đó đến nay, phương pháp tiêm trưởng thành phổi đã trở nên phổ biến, góp phần quan trọng làm giảm nguy cơ suy hô hấp cấp, tử vong và các bệnh tật khác ở trẻ sinh non.

Viêm âm đạo do Trichomoniasis
Viêm âm đạo do Trichomoniasis

Bệnh trùng roi âm đạo Trichomoniasis là bệnh lây qua đường tình dục khá phổ biến hiện nay. Bệnh thường gặp ở nữ hơn nam, đặc biệt là phụ nữ trưởng thành, lớn tuổi; hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh trùng roi âm đạo.

Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?
Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?

Hình thái tinh trùng hay kích thước cũng như hình dạng của tinh trùng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sức khỏe sinh sản ở nam giới. Hình thái tinh trùng sẽ được quan sát dưới sự phóng đại của kính hiển vi, đồng thời trong quá trình quan sát có thể phát hiện tinh trùng bất thường một cách rõ ràng.

Video có thể bạn quan tâm
Tin liên quan
Tinh dầu hoa oải hương có những lợi ích gì cho da?
Tinh dầu hoa oải hương có những lợi ích gì cho da?

Tinh dầu hoa oải hương mang lại một số lợi ích cho làn da như giảm viêm và cải thiện khả năng chữa lành vết thương. Có một điều cần lưu ý khi dùng tinh dầu hoa oải hương hay bất kỳ loại tinh dầu nào là phải pha loãng tinh dầu trước khi bôi lên da.

5 lý do bạn nên chăm sóc tóc bằng tinh dầu hoa oải hương
5 lý do bạn nên chăm sóc tóc bằng tinh dầu hoa oải hương

Nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm tự nhiên để chăm sóc mái tóc thì có thử tinh dầu hoa oải hương. Các nghiên cứu cho thấy tinh dầu oải hương có thể thúc đẩy sự mọc tóc và ngăn ngừa rụng tóc, đồng thời tinh dầu oải hương còn mang lại những lợi ích khác cho sức khỏe da đầu và tóc.

Điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương
Điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương

Có nhiều cách kiểm soát chứng đau nửa đầu, từ dùng thuốc cho đến các biện pháp điều trị tự nhiên. Nghiên cứu gần đây cho thấy hoa oải hương có thể làm giảm chứng đau nửa đầu. Hoa oải hương có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau để trị đau nửa đầu. Một trong số đó là sử dụng tinh dầu oải hương. Cùng tìm hiểu xem liệu điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương có hiệu quả hay không và cách sử dụng ra sao.

Tinh dầu hương thảo có tác dụng trị rụng tóc không?
Tinh dầu hương thảo có tác dụng trị rụng tóc không?

Tinh dầu hương thảo có thể giúp ngăn ngừa rụng tóc và hỗ trợ mọc tóc. Tuy nhiên, bôi quá nhiều tinh dầu có thể gây ra tác dụng phụ.

Các lợi ích của tinh dầu cam hương bergamot
Các lợi ích của tinh dầu cam hương bergamot

Tinh dầu cam hương có mùi thơm nhẹ nhàng, thanh mát, hơi the. Loại tinh dầu này được sử dụng khá phổ biến trong sản xuất mỹ phẩm và là thành phần tạo nên mùi hương đặc trưng của trà Earl Grey. Tinh dầu cam hương còn có nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây