1

Cấp Cứu Dị Vật Đường Thở Bằng Thủ Thuật Heimlich

Thủ thuật Heimlich là một biện pháp cấp cứu dị vật đường thở ban đầu nhằm mục đích đẩy dị vật ra khỏi đường thở. Các dị vật gây tắc nghẽn đường thở thường là thức ăn, đồ chơi,...

Thủ thuật Heimlich là một quy trình sơ cứu nhanh chóng. Nhằm hỗ trợ, sơ cứu và điều trị nghẹt thở do tắc nghẽn đường hô hấp bởi dị vật. Dưới các tác động đẩy ngực, vỗ lưng có thể được sử dụng. Vậy nghiệm pháp này như thế nào? Hãy theo dõi tiếp nội dung bên dưới nhé

1. Dị vật đường thở có thể gây tử vong

Dị vật đường thở là thuật ngữ chỉ một vật lạ rơi và trong đường thở (khí quản, hầu, họng,...) gây cản trở hoặc chặn đường thở. Tắc nghẽn đường thở có thể gây ra những tổn thương vĩnh viễn cho cơ thể do thiếu oxy như tổn thương ở não bộ. Hậu quả là hạn chế khả năng phát triển vận động tinh thần, ảnh hưởng tới khả năng nhai nuốt của trẻ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân thường gặp gây tử vong ở trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 3 tuổi.

Nguyên nhân gây dị vật đường thở thường là do: Sặc (sữa, cháo, cơm,...) hoặc hít vào đường thở các vật nhỏ như hạt dưa, hạt lạc, đồng xu, kẹp giấy,... Trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị hóc dị vật đường thở do trẻ chưa ý thức được đâu là vật nguy hiểm không thể nhai, nuốt,...

Dấu hiệu nghẹt đường thở:

Nghẹt đường thở một phần: Nạn nhân hít thở khó khăn, tạo tiếng động lớn, hớp khí để cố thở, có thể nghe tiếng rít qua miệng. Nạn nhân có thể bị ho khan, khó chịu, sợ hãi, da và môi nhợt nhạt, bầm đỏ, chuyển sang xanh tái;

Nghẹt đường thở hoàn toàn: Nạn nhân không thể ho, không thể thở hay nói chuyện. Nạn nhân cố gắng hít thở với các dấu hiệu như co kéo lồng ngực, các xương vai và hõm ức. Da mặt nạn nhân chuyển màu xám, môi tím xanh, tâm lý hốt hoảng,...

Khi thấy nạn nhân bị hóc dị vật, tùy mức độ nghiêm trọng để lựa chọn phương pháp xử lý thích hợp. Cụ thể, nếu nạn nhân còn hồng hào, khóc được, nói được, không khó thở thì nên đặt ở tư thế ngồi thở, giữ yên và đưa tới bệnh viện để khám, gắp dị vật ra. Nếu nạn nhân tím tái, khó thở, không khóc hoặc khóc yếu thì cần nhanh chóng gọi cấp cứu và tự thực hiện thủ thuật Heimlich tại nhà.

Dị vật đường thở gây khó thở

Dị vật đường thở gây khó thở

2. Thủ thuật Heimlich cấp cứu dị vật đường thở là gì?

Heimlich là thủ thuật dùng tay của người cứu hộ gây ra một áp lực mạnh trong đường dẫn khí để đẩy dị vật gây tắc khí quản ra khỏi đường hô hấp trên.

Cơ hoành nằm dưới đáy tim và phổi, thực hiện co lại để phổi tự do di chuyển thông khí. Cơ chế của nghiệm pháp Heimlich là tạo ra một cơn ho nhân tạo bằng cách ấn vào cơ hoành, buộc không khí đi ra khỏi phổi, tràn lên qua cổ họng và nhờ đó đẩy mạnh dị vật bị mắc kẹt ra ngoài.

2.1 Chỉ định thực hiện

● Sặc bột hoặc dị vật ở trẻ nhỏ;

● Ngạt thở do thức ăn lấp thanh quản, khí quản. Cần đặc biệt chú ý tới những người bị bệnh, mới khỏi bệnh chưa tự ăn được;

2.2 Chống chỉ định thực hiện

Không có chống chỉ định.

3. Thực hiện thủ thuật Heimlich cấp cứu dị vật đường thở

Cơ chế của thủ thuật Heimlich là tạo một lực đủ mạnh ở dưới cơ hoành để đẩy dị vật ra ngoài hoặc gây cơn ho nhân tạo giúp đẩy bật dị vật đường thở ra ngoài. Cách thực hiện như sau:

3.1 Tư thế người bệnh đứng hơi ngả đầu về phía trước

Phương pháp 1: Người sơ cứu đứng sau lưng nạn nhân, vòng tay ra phía trước (vùng thượng vị) nạn nhân, nắm bàn tay phải, bàn tay trái cầm bàn tay phải, áp sát vào vùng thượng vị, giật mạnh vòng tay về phía cơ hoành theo hướng từ dưới lên trên. Có thể lặp lại thủ thuật nhiều lần cho tới khi dị vật bị đẩy ra ngoài;

Phương pháp 2: Người sơ cứu một tay vòng ra phía trước đỡ nạn nhân, một tay đập mạnh vào lưng nạn nhân (vùng giữa 2 xương bả vai) nhiều lần để đẩy dị vật đường thở ra ngoài.

Tư thế người bệnh đứng hơi ngả đầu về phía trước

Tư thế người bệnh đứng hơi ngả đầu về phía trước

3.2 Tư thế người bệnh ngồi trên ghế

Phương pháp 1: Người cứu hộ đứng sau lưng ghế, vòng 2 tay ra phía trước nạn nhân, nắm bàn tay phải, bàn tay trái cầm bàn tay phải, áp sát vào vùng thượng vị, giật mạnh vòng tay về phía cơ hoành theo hướng từ dưới lên trên. Có thể lặp lại thủ thuật nhiều lần cho tới khi dị vật bị đẩy ra ngoài;

Phương pháp 2: Người sơ cứu một tay vòng ra phía trước đỡ nạn nhân, một tay đập mạnh vào lưng nạn nhân (vùng giữa 2 xương bả vai) nhiều lần để đẩy dị vật đường thở ra ngoài.

3.3 Tư thế người bệnh nằm ngửa

Người thực hiện thủ thuật để đầu nạn nhân nghiêng về một bên, áp một tay vào vùng thượng vị, bàn tay kia đặt bắt chéo lên trên bàn tay này rồi đẩy mạnh từ bụng lên phía ngực để tạo lực đẩy dị vật bật ra ngoài.

 

Heimlich nằm ngửa

Heimlich nằm ngửa

3.4 Tư thế người bệnh nằm sấp

Người sơ cứu dùng 2 bàn tay ấn mạnh vào vùng liên bả vai của nạn nhân nhiều lần (nạn nhân là người lớn hoặc trẻ lớn). Với trẻ sơ sinh, thực hiện nhấc 2 chân dưới của bé lên, dùng bàn tay còn lại vỗ lưng trẻ ở khoảng giữa 2 bả vai. Với trẻ nhỏ, người lớn ngồi thoải mái, đặt úp người em bé vào đùi và đập cườm tay vào lưng ở khoảng giữa 2 bả vai để trẻ ho ra dị vật.

3.5 Tự thực hiện thủ thuật Heimlich khi không có người giúp

Nạn nhân có thể thực hiện theo quy trình sau: Nắm tay lại, ngón cái hướng về phía trong cơ thể và giữ vị trí của nắm tay ở vị trí cơ hoành (trên rốn và dưới xương sườn). Tiếp theo, đẩy mạnh tay từ bụng lên ngực để đẩy vật thể bật ra khỏi đường thở. Nếu không thực hiện được hoặc không hiệu quả, bệnh nhân có thể sử dụng các đồ vật mềm như thành ghế, đặt tay vào đó để tăng lực đẩy lên cơ hoành, đẩy dị vật ra ngoài.

*Lưu ý: Không cố móc lấy dị vật ra và dịch chuyển nó vì có thể khiến dị vật rơi sâu hơn.

Tự thực hiện thủ thuật Heimlich

Tự thực hiện thủ thuật Heimlich

4. Theo dõi và xử trí tai biến sau thực hiện thủ thuật Heimlich

Khi nạn nhân thở trở lại, nên chuyển ngay bệnh nhân đến bệnh viện để tiếp tục hút đờm, dãi, nội soi phế quản để lấy đi những dị vật còn sót lại trong đường thở;

● Cho nạn nhân thở oxy mũi;

● Đặt ống nội khí quản cho nạn nhân nếu cần thiết;

● Với nạn nhân không thở lại hoặc thở yếu, da và môi tím tái: Thực hiện thổi ngạt;

● Với nạn nhân ngừng tuần hoàn: Sơ cứu bóp tim ngoài lồng ngực và thổi ngạt.

Người bệnh cần được thở oxy

Người bệnh cần được thở oxy

5. Biện pháp ngăn ngừa hóc dị vật đường thở ở trẻ

Trẻ có thể bị hóc do khám phá những đồ vật xung quanh như hạt nhựa, đồ chơi loại nhỏ, cúc áo, đồng xu hoặc thức ăn như các loại hạt, kẹo, mẩu bánh mì,... Do vậy, để phòng ngừa hóc dị vật ở trẻ, phụ huynh cần cẩn thận khi chăm sóc trẻ, luôn chú ý tới bé. Bên cạnh đó, hóc dị vật đường thở cũng có thể xảy ra khi trẻ ăn quá nhanh nên cha mẹ cần chú ý cắt nhỏ thức ăn, hướng cho trẻ ăn chậm, nhai kỹ, không nói hoặc cười đùa khi đang ăn hoặc không ăn quá nhiều đồ cùng lúc.

Thực hành thủ thuật Heimlich đúng theo quy trình chuẩn có thể giúp đẩy dị vật đường thở ra ngoài, khai thông đường thở và giúp nâng cao cơ hội sống sót cho nạn nhân.

>>> Tham khảo thêm: Hướng Dẫn Sơ Cứu Trẻ Bị Hóc Dị Vật Đường Thở

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm

Ho rát họng có đờm là một vấn đề phổ biến có thể gặp ở bất kỳ ai. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là viêm amidan, cảm cúm, viêm họng, thậm chí là ung thư vòm họng.

[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?
[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?

Viêm phế quản là một bệnh lý phổ biến trong xã hội ngày nay mà nhiều người có thể mắc phải. Tuy viêm phế quản không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của người bệnh.

Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng
Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng

Ho, sốt đau họng là những triệu chứng thường gặp cùng lúc và có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ nguyên nhân, cách nhận biết và những phương pháp hiệu quả để giảm nhẹ và xua tan những triệu chứng này.

Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng
Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng

Là một phần quan trọng của hệ hô hấp, họng thường mắc phải nhiều bệnh lý khác nhau. Các bệnh về họng có thể đơn giản chỉ là viêm họng hoặc có thể nghiêm trọng hơn như viêm amidan, viêm thanh quản và thậm chí ung thư họng.

Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma
Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma

Thời điểm giao mùa, các trung tâm Y tế đang ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhi mắc viêm phổi do vi khuẩn Mycoplasma. Đây là một bệnh thường xuất hiện trong mùa giao mùa, đặc biệt làm lây lan nhanh chóng.

Tin liên quan
Điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương
Điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương

Có nhiều cách kiểm soát chứng đau nửa đầu, từ dùng thuốc cho đến các biện pháp điều trị tự nhiên. Nghiên cứu gần đây cho thấy hoa oải hương có thể làm giảm chứng đau nửa đầu. Hoa oải hương có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau để trị đau nửa đầu. Một trong số đó là sử dụng tinh dầu oải hương. Cùng tìm hiểu xem liệu điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương có hiệu quả hay không và cách sử dụng ra sao.

Trẻ Hóa Da Bằng Liệu Pháp Chất Tiết Tế Bào Gốc (Exosome) 
Trẻ Hóa Da Bằng Liệu Pháp Chất Tiết Tế Bào Gốc (Exosome) 

Chất tiết tế bào gốc là một loại tế bào đặc biệt có khả năng chuyển hóa thành các tế bào chuyên hóa khác trong cơ thể. Ứng dụng của chất tiết tế bào gốc có thể bao gồm điều trị các vấn đề lão hóa, chấn thương tế bào, và các bệnh lý khác.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây