1

Cảm ứng mini dò ra dấu từ tính của nhịp tim người - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Các nhà nghiên cứu ở Viện KH&CN Quốc gia (NIST) của Mỹ và Viện Metrology quốc gia của Đức vừa sử dụng bộ cảm ứng từ vi tiểu hình dựa trên nguyên tử của NIST để dò ra được nhịp tim của người, khẳng định tiềm năng của thiết bị này đối với các ứng dụng y sinh. 

Nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên được thực hiện dưới những điều kiện mô phỏng môi trường lâm sàng với việc sử dụng các bộ cảm ứng mini của NIST, những bộ cảm ứng cho tới nay vẫn hoạt động ở hầu hết các phòng thí nghiệm vật lý. Những thí nghiệm mới này được thực hiện ở một tòa nhà của Physikalisch Technische Bundesanstalt (PTB) tại Berlin, Đức, một tòa nhà được mô tả là có lớp chắn từ tính tốt nhất trên thế giới, cần thiết để ngăn chặn từ trường và các nguồn ngoại lai khác không làm nhiễu các phép đo chính xác cao.

PTB đang thực hiện một chương trình về chụp hình sinh học từ tính sử dụng các đối tượng là người. Bộ cảm ứng của NIST, một khoang chứa nhỏ có khoảng 100 tỷ nguyên tử rubidium dưới dạng khí, một lade hồng ngoại công suất thấp và quang học, đo dấu hiệu từ tính của tim ở pico tesla (10-12 T). Tesla là đơn vị xác định độ mạnh từ trường. Để so sánh, từ trường trái đất mạnh gấp 1 triệu lần  một nhịp tim.

Ở các thí nghiệm tại PTB, bộ cảm ứng của NIST được đặt bên trên cách ngực trái của một người 5milimet đang nằm ngửa mặt trên dường. Bộ cảm ứng đã dò ra mô hình từ tính yếu nhưng đều đặn của nhịp tim. Cũng những tín hiệu này được ghi lại bằng cách sử dụng phương pháp SQUID (thiết bị nhiễu lượng tử siêu dẫn), được coi là “tiêu chuẩn vàng” đối với các phương pháp đo từ tính.

So sánh các tính hiệu cho thấy bộ cảm ứng mini của NIST đo chính xác nhịp tim và xác định được nhiều đặc điểm tín hiệu. Bộ cảm ứng này tạo ra nhiều “tiếng ồn” (nhiễu) ở tín hiệu nhưng có lợi thế hoạt động ở nhiệt độ phòng, trong khi SQUID hoạt động tốt nhất ở -269oC và đòi hỏi các dụng cụ hỗ trợ phức tạp và tốn kém.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
GHÉP TIM CHO NGƯỜI SUY TIM GIAI ĐOẠN CUỐI GHÉP TIM CHO NGƯỜI SUY TIM GIAI ĐOẠN CUỐI 02:24
GHÉP TIM CHO NGƯỜI SUY TIM GIAI ĐOẠN CUỐI
 
 3 năm trước
 637 Lượt xem
Tin liên quan
Hạ cholesterol giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch

Khi bạn có quá nhiều cholesterol, nó sẽ tích tụ trong các động mạch của bạn. Sự tích tụ này làm cho động mạch xơ cứng lại - một quá trình được gọi là xơ vữa động mạch.

Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới
Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới

Bệnh tim mạch ở nam giới có những triệu chứng và dấu hiệu gì khác so với nữ giới?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây