1

Các bệnh lý có thể cản trở việc thụ thai ở phụ nữ

Khả năng thụ thai bị cản trở rất nhiều khi bị các bệnh lý liên quan đến các bộ phận sinh sản (âm đạo, tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng). Ở một mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng, các bệnh lý có thể dẫn tới các hiện tượng như vô sinh do tinh trùng không gặp trứng để thụ tinh, trứng đã thụ tinh không về được tử cung làm tổ, tử cung không đảm bảo chức năng cho trứng làm tổ.

1. Điều kiện để thụ thai

 

Thai chỉ được thụ khi tinh trùng tiếp xúc với trứng. Đó là khoảng thời gian phóng noãn khi nang noãn được phóng từ buồng trứng được loa vòi hứng và đưa vào lòng ống dẫn trứng. Khi quan hệ vào những ngày này, tinh trùng có khả năng cao gặp noãn tại 1⁄3 ngoài ống dẫn trứng, khi đó hiện tượng thụ tinh xảy ra. 5 ngày sau thụ tinh, phôi thai di chuyển dần từ ống dẫn trứng đến buồng tử cung để làm tổ và phát triển dần thành bào thai.

Do vậy người phụ nữ muốn thụ thai tự nhiên thì cần phải một hệ sinh dục lành mạnh, không gặp các vấn đề bệnh tật tại các cơ quan âm hộ, âm đạo, tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng. Nếu không quá trình thụ thai sẽ vô cùng khó khăn.

2. Các bệnh lý gây cản trở việc thụ thai ở phụ nữ

Các bệnh lý có thể cản trở việc thụ thai ở phụ nữ
Hội chứng buồng trứng đa nang gây cản trở việc thụ thai ở phụ nữ

 

2.1 Bệnh lý âm hộ, âm đạo và cổ tử cung

Một số bệnh lý do bất thường trong cấu trúc sinh lý như màng trinh bít, vách ngăn ngang âm đạo, bất sản âm đạo, bít lỗ cổ tử cung có thể làm khó khăn trong việc giao hợp, làm giảm khoái cảm, một số trường hợp không có kinh nguyệt. Vì vậy cần đi khám để có thể được điều trị bằng phẫu thuật.

2.2 Bệnh lý buồng trứng

  • Hội chứng buồng trứng đa nang: Bệnh gây rối loạn hormon testosterone và LH làm các nang noãn không thể phát triển, trứng không thể trưởng thành nên không có hiện tượng rụng trứng. Từ đó gây ra các triệu chứng rối loạn kinh nguyệt, vô kinh, rậm lông, mụn, thừa cân, rụng tóc,... Kinh nguyệt không đều và chất lượng trứng giảm thì hiện tượng thụ thai rất khó diễn ra.
  • Áp xe 2 buồng trứng: Đây là một bệnh nghiêm trọng có thể gây vô sinh, do các bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục xâm nhập vào tử cung, lan lên buồng trứng và vòi trứng. Tình trạng tụ mủ ở buồng trứng làm giảm chức năng buồng trứng, gây ra các tổn thương lâu dài.
  • Lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng: Là hiện tượng tuyến niêm mạc tử cung phát triển bên ngoài lòng tử cung làm thay đổi cấu trúc, giải phẫu buồng trứng và vùng chậu, ảnh hưởng đến khả năng thụ thai.
  • Ung thư buồng trứng: Là hiện tượng xuất hiện khối u ác tính ở buồng trứng. Hầu hết bệnh nhân ung thư buồng trứng đều phát hiện ở giai đoạn muộn nên đều phải phẫu thuật cắt bỏ và hóa trị.
  • Suy chức năng buồng trứng sớm: Là hiện tượng buồng trứng bị lão hóa sớm từ sau tuổi dậy thì và trước 40 tuổi. Khi gặp tình trạng này, phụ nữ thường có biểu hiện chu kỳ kinh nguyệt bất thường, loãng xương, trầm cảm, lo âu và nguy hiểm nhất là ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản, thậm chí là vô sinh. Chức năng buồng trứng giảm thì chất lượng trứng, quá trình thụ thai và làm tổ cũng ít có khả năng.
  • Rối loạn rụng trứng: Đó là hiện tượng người phụ nữ không gặp phải bất kỳ bệnh lý tại hệ sinh sản nào nhưng trứng lại rụng không đều, thời gian rụng cách xa nhau hoặc không rụng trứng. Cần được làm xét nghiệm và siêu âm để chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.
Các bệnh lý có thể cản trở việc thụ thai ở phụ nữ
Các ống dẫn trứng có thể bị tắc một phần hay tắc hoàn toàn làm ngăn cản quá trình thụ thai

 

2.3 Bệnh lý ống dẫn trứng

  • Tắc ống dẫn trứng: Các ống dẫn trứng có thể bị tắc một phần hay tắc hoàn toàn, làm chậm hoặc ngăn cản tinh trùng gặp trứng, tức ngăn cản quá trình thụ thai.
  • Ứ dịch ống dẫn trứng: Xảy ra do hậu quả của các viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, tiền sử phẫu thuật vùng chậu,... Ứ dịch cũng giống như tắc ống dẫn trứng làm ngăn cản tinh trùng gặp trứng.

2.4 Bệnh lý tử cung, nội mạc tử cung

  • Polyp nội mạc tử cung: Polyp lòng tử cung là một trong những nguyên nhân gây ra hiếm muộn ở nữ giới. Khi kích thước polyp lớn hoặc đa polyp sẽ ảnh hưởng tới sự di chuyển của tinh trùng và sự làm tổ của trứng.
  • Viêm nội mạc tử cung: Là hiện tượng buồng tử cung bị viêm nhiễm, thường xảy ra do một số thủ thuật can thiệp không đảm bảo vô trùng như nạo hút thai, nạo sinh thiết, đặt vòng, lấy vòng. Viêm nội mạc tử cung nếu không được điều trị đúng có thể gây ra biến chứng nguy hiểm như nhiễm khuẩn huyết, dính tử cung, viêm phần phụ gây dính tắc vòi trứng và cuối cùng dẫn đến các hiện tượng vô sinh do tinh trùng không gặp trứng để thụ tinh, trứng đã thụ tinh không về được tử cung làm tổ, tử cung không đảm bảo chức năng cho trứng làm tổ.
  • Ung thư nội mạc tử cung: Là ung thư phát triển từ nội mạc tử cung với các biểu hiện như ra máu âm đạo bất thường, khí hư nhiều, có mùi hôi, đau vùng chậu. Ung thư không được phát hiện sớm có thể phải cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tử cung.
  • Dính buồng tử cung: Hiện tượng lớp đáy nội mạc tử cung bị tổn thương làm thành tử cung phía trước và phía sau dính vào với nhau được gọi là dính buồng tử cung làm khả năng làm tổ của trứng sau khi thụ thai.

2.5 Bệnh lý cơ tử cung

  • U xơ tử cung: Là loại u lành tính hình thành từ cơ trơn của tử cung. Phần lớn u xơ tử cung không ảnh hưởng đến khả năng mang thai, chỉ có khoảng 5 – 10% phụ nữ có UXTC bị hiếm muộn. Những khối u có kích thước lớn, hoặc ở những vị trí bất thường sẽ gây khó thụ thai.
  • Lạc nội mạc trong cơ tử cung: Là một bệnh lý lành tính, khi các mô tuyến của lớp nội mạc tử cung hiện diện bên trong lớp cơ của tử cung gây đau bụng kinh rất dữ dội. Bệnh làm giảm khả năng thụ thai và ảnh hưởng đến sự phát triển thai nhi.
  • Sarcoma tử cung: Là bệnh hiếm gặp, chỉ chiếm 1-3% các trường hợp ung thư tử cung. Nhìn chung bệnh thường được phát hiện muộn, bệnh thường được chẩn đoán sau khi có kết quả sinh thiết ở những phụ nữ được bóc nhân xơ hay cắt tử cung vì u xơ.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19

Bà bầu tuần thứ 19 sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt của cơ thể với các triệu chứng như đau lưng, chuột rút, chóng mặt, táo bón... Chúng có thể gây cho mẹ bầu cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt hàng ngày. Cùng tìm hiểu những thay đổi của cơ thể khi mang thai tuần 19 và những việc mẹ bầu cần làm trong thời gian này.

Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh
Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ khá thường gặp. Tình trạng này khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau, chiếm khoảng 25-30% trong tất cả các trường hợp vô sinh. Bản chất của tình trạng tắc ống dẫn trứng là bị tắc hoàn toàn hoặc có khi chỉ có một ống bị ngăn chặn hoặc có sẹo làm hẹp lòng ống.

Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?
Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?

Tiêm trưởng thành phổi được thực hiện lần đầu tiên trên thế giới năm 1972. Từ đó đến nay, phương pháp tiêm trưởng thành phổi đã trở nên phổ biến, góp phần quan trọng làm giảm nguy cơ suy hô hấp cấp, tử vong và các bệnh tật khác ở trẻ sinh non.

Viêm âm đạo do Trichomoniasis
Viêm âm đạo do Trichomoniasis

Bệnh trùng roi âm đạo Trichomoniasis là bệnh lây qua đường tình dục khá phổ biến hiện nay. Bệnh thường gặp ở nữ hơn nam, đặc biệt là phụ nữ trưởng thành, lớn tuổi; hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh trùng roi âm đạo.

Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?
Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?

Hình thái tinh trùng hay kích thước cũng như hình dạng của tinh trùng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sức khỏe sinh sản ở nam giới. Hình thái tinh trùng sẽ được quan sát dưới sự phóng đại của kính hiển vi, đồng thời trong quá trình quan sát có thể phát hiện tinh trùng bất thường một cách rõ ràng.

Video có thể bạn quan tâm
Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh 03:22
Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh
Video hướng dẫn về cấy que tránh thai
 3 năm trước
 957 Lượt xem
Tin liên quan
Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị bệnh chàm (eczema) không?
Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị bệnh chàm (eczema) không?

Hoa anh thảo (evening primrose) là một loài cây có nguồn gốc từ Bắc Mỹ và còn được tìm thấy ở một số khu vực thuộc châu Âu. Loài cây này nở hoa vào buổi tối. Dầu hoa anh thảo được chiết xuất từ hạt của cây. Dầu hoa anh thảo chứa axit béo omega-3 và axit gamma-linolenic (GLA) – một loại axit béo omega-6. Dầu hoa anh thảo được sản xuất ở dạng viên nang để dùng qua đường uống. Loại dầu này còn là thành phần trong một số sản phẩm chăm sóc da.

Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?
Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?

Mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu về việc sử dụng tinh dầu, bao gồm cả tinh dầu khuynh diệp trong thời gian mang thai nhưng khuynh diệp là một loại thảo dược tương đối an toàn với phụ nữ mang thai nếu sử dụng đúng cách.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây