1

Ca cấy ghép thận vào vị trí lá lách đầu tiên trên thế giới - Bệnh viện 108

Ghép thận:

  • Thường được cấy ghép từ những người hiến tặng khỏe mạnh vào cơ thể của một bệnh nhân có chức năng hoạt động của thận bị tê liệt.
  • Bình thường, thận có chức năng lọc chất thải từ máu và chuyển đổi chúng thành nước tiểu.
  • Tuy nhiên, nếu quả thận cấy ghép không tương thích, nó sẽ ngừng làm việc và hậu quả là chất thải có thể bị tích tụ và điều này có thể gây tử vong.

Lá lách:

  • Được coi là một phần quan trọng của hệ miễn dịch, tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng bệnh nhân có thể sống trong tình trạng thiếu lá lách.
  • Những bệnh nhân bị cắt bỏ lá lách có thể sống khỏe mạnh bởi vì gan lúc đó sẽ giúp thực hiện nhiều chức năng của lá lách.

Ca bệnh:

Bệnh nhi 6 tuổi trước đó đã phải chạy thận nhân tạo kể từ khi mới sinh do dị tật hiếm thấy ở thận và những bất thường đối với hệ thống mạch máu ở ổ bụng.

Bé gái được giấu tên này đã không thể uống nước và tiểu tiện trong suốt 6 năm qua.

Một kỹ thuật mang tính cách mạng và sáng tạo đã được áp dụng, với việc loại bỏ lá lách của bé gái. Sức khỏe của bệnh nhân hiện tiến triển tốt. Cô bé đã có thể đi tiểu tiện ngay lập tức sau khi được ghép thận và cuối cùng có thể uống nước sau 6 năm qua.

Trước đó, năm 2014, các bác sỹ Italy cũng từng tiến hành ghép thận cho bé gái này. Tuy nhiên, quả thận mới lúc đó không hoạt động được do sự bất thường nghiêm trọng của các mạch máu ở thành bụng.

Ngoài ra, hệ thống miễn dịch của cô bé đã phản ứng mạnh mẽ với quả thận mới. Sau một thời gian tiến hành các xét nghiệm và phân tích di truyền ở nhiều người cho thận, các bác sỹ đã tìm thấy một người cho thận tương thích với cô bé vào ngày 9/12 vừa qua.

Nguồn: Bệnh viện 108

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
KHÁCH HÀNG NƯỚC NGOÀI TIN TƯỞNG DỊCH VỤ TÁN SỎI CÔNG NGHỆ CAO CỦA BỆNH VIỆN THU CÚC KHÁCH HÀNG NƯỚC NGOÀI TIN TƯỞNG DỊCH VỤ TÁN SỎI CÔNG NGHỆ CAO CỦA BỆNH VIỆN THU CÚC 07:39
KHÁCH HÀNG NƯỚC NGOÀI TIN TƯỞNG DỊCH VỤ TÁN SỎI CÔNG NGHỆ CAO CỦA BỆNH VIỆN THU CÚC
”Từng tìm hiểu, theo dõi khá nhiều ca tán sỏi do bác sĩ Huyên thực hiện tại bệnh viện ĐKQT Thu Cúc, tôi thấy vô cùng yên tâm về đội ngũ bác sĩ cũng...
 3 năm trước
 640 Lượt xem
SỎI KẸT NIỆU QUẢN GÂY ĐAU - CHẤM DỨT MAU BẰNG GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ CAO TẠI BỆNH VIỆN THU CÚC SỎI KẸT NIỆU QUẢN GÂY ĐAU - CHẤM DỨT MAU BẰNG GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ CAO TẠI BỆNH VIỆN THU CÚC 07:38
SỎI KẸT NIỆU QUẢN GÂY ĐAU - CHẤM DỨT MAU BẰNG GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ CAO TẠI BỆNH VIỆN THU CÚC
Điều trị sạch sỏi tiết niệu gây đau đớn mà không cần mổ, 24h xuất viện về nhà ngay?
 3 năm trước
 730 Lượt xem
CHUYÊN GIA THU CÚC XỬ LÝ SẠCH SỎI TIẾT NIỆU CHO BỆNH NHÂN SAU NHIỀU NĂM UỐNG THUỐC KHÔNG KHỎI CHUYÊN GIA THU CÚC XỬ LÝ SẠCH SỎI TIẾT NIỆU CHO BỆNH NHÂN SAU NHIỀU NĂM UỐNG THUỐC KHÔNG KHỎI 12:33
CHUYÊN GIA THU CÚC XỬ LÝ SẠCH SỎI TIẾT NIỆU CHO BỆNH NHÂN SAU NHIỀU NĂM UỐNG THUỐC KHÔNG KHỎI
Hôm nay hãy cùng Thu Cúc theo dõi 1 ca tán sỏi đặc biệt: Bệnh nhân có "cơ địa sỏi" với nhiều loại sỏi trong hệ tiết niệu đã lựa chọn đến với Thu...
 3 năm trước
 730 Lượt xem
Sỏi thận, tiết niệu - Điều trị thế nào cho an toàn, hiệu quả? Sỏi thận, tiết niệu - Điều trị thế nào cho an toàn, hiệu quả? 10:27
Sỏi thận, tiết niệu - Điều trị thế nào cho an toàn, hiệu quả?
Sỏi thận, tiết niệu là căn bệnh phổ biến ở nước ta. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đúng về bệnh, và không phải người bệnh nào cũng tìm được...
 3 năm trước
 559 Lượt xem
Tin liên quan
Chế độ ăn dựa trên thực vật có lợi ích gì đối với bệnh ung thư tuyến tiền liệt?
Chế độ ăn dựa trên thực vật có lợi ích gì đối với bệnh ung thư tuyến tiền liệt?

Một số nghiên cứu cho thấy chuyển sang chế độ ăn dựa trên thực vật có thể giúp làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt di căn ở những người bị ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn đầu. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chế độ ăn dựa trên thực vật có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở những người chưa mắc bệnh.

Bệnh thận đa nang di truyền theo gen trội trên nhiễm sắc thể thường (ADPKD)
Bệnh thận đa nang di truyền theo gen trội trên nhiễm sắc thể thường (ADPKD)

Bệnh thận đa nang di truyền theo gen trội trên nhiễm sắc thể thường (autosomal dominant polycystic kidney disease - ADPKD) là một bệnh lý mạn tính có đặc trưng là nhiều u nang hình thành trong thận. Đây là bệnh thận di truyền phổ biến nhất.

Điều trị bệnh thận đa nang di truyền theo gen trội trên nhiễm sắc thể thường (ADPKD)
Điều trị bệnh thận đa nang di truyền theo gen trội trên nhiễm sắc thể thường (ADPKD)

Bệnh thận đa nang là tình trạng có nhiều u nang (khối chứa dịch) hình thành trên thận, khiến thận to lên. Đây là một bệnh lý di truyền. Bệnh thận đa nang di truyền theo gen trội trên nhiễm sắc thể thường (autosomal dominant polycystic kidney disease - ADPKD) là dạng bệnh thận đa nang phổ biến nhất.

Cấu tạo thận và các bệnh ở thận
Cấu tạo thận và các bệnh ở thận

Thận là một bộ phận có vai trò quan trọng trong hệ tiết niệu, gồm có hai bên đối xứng nhau và có hình hạt đậu. Thật có nhiệm vụ giúp cơ thể loại bỏ chất thải và lọc máu trước khi đưa máu trở lại tim.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây