1

Bệnh viện Phổi Trung ương tổ chức xét nghiệm Mantoux - xác định lao tiềm ẩn cho nhân viên y tế

Nhằm bảo vệ sức khỏe cho cán bộ bệnh viện, phòng ngừa việc lây nhiễm chéo giữa nhân viên y tế và người bệnh, phát hiện lao tiềm ẩn để ngăn ngừa lây nhiễm trong cộng đồng, ngày 25/12/2020, Bệnh viện Phổi trung ương tổ chức buổi xét nghiệm Mantoux đầu tiên cho toàn thể CBNV.

Chương trình xét nghiệm Mantoux nhằm phát sớm lao tiềm ẩn được triển khai 03 ngày (25/12; 28/12 và 31/12/2020) để đảm bảo tất cả CBNV của Bệnh viện đều thu xếp thời gian tham gia xét nghiệm.

Bệnh Lao tiềm ẩn là gì? 

  • Lao tiềm ẩn là tình trạng cơ thể người có đáp ứng miễn dịch với kháng nguyên của trực khuẩn gây bệnh lao ở người nhưng chưa có dấu hiệu lâm sàng - cận lâm sàng nào cho thấy bệnh lao hoạt động.
  • Khoảng 1/3 dân số thế giới nhiễm lao tiềm ẩn. Trung bình khoảng 5-10% số người nhiễm lao sẽ phát triển thành bệnh lao.
  • Nguy cơ phát triển bệnh lao phụ thuộc một số yếu tố trong đó quan trong nhất là tình trạng miễn dịch của cơ thể. Điều trị lao tiềm ẩn có thể ngăn ngừa tới 90% nguy cơ phát triển bệnh lao.
  • Chẩn đoán và điều trị sớm lao tiềm ẩn góp phần giảm tỷ lệ mắc lao mới trong cộng đồng tiến tới mục tiêu thanh toán bệnh lao vào năm 2030.
  • Đây là 1 trong 2 phương pháp chính đang được Chương trình Chống lao Quốc gia sử dụng để phát hiện lao tiềm ẩn là xét nghiệm Mantoux. Tức là tiêm trong da 0,1 ml Tuberculin. Trong vòng 48- 72 giờ sau khi tiêm, kết quả được tính dựa vào đường kính của nốt sẩn phản ứng tại chỗ tiêm.

Thực tế cho thấy nhân viên y tế trong ngành lao là một trong số các nhóm đối tượng có nguy cơ mắc lao cao do thường xuyên làm việc trong môi trường tiếp xúc với vi khuẩn lao.

Việc phát hiện lao tiềm ẩn đối với CBNV, không chỉ phòng ngừa được việc lây nhiễm chéo giữa nhân viên y tế và người bệnh trong bệnh viện mà còn gián tiếp bảo vệ sức khỏe cộng đồng, ngăn ngừa phát sinh lây lan trong xã hội.

Nguồn: Bệnh viện Phổi Trung ương

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào? Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào? 01:57
Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào?
 Hàng năm có khoảng 450 triệu người trên thế giới bị viêm phổi, đây là căn bệnh gây tử vong ở mọi nhóm tuổi với số ca lên đến 4 triệu người,...
 3 năm trước
 667 Lượt xem
Sử dụng máy KOKO 1000 tự động kiểm tra và đánh giá chức năng hô hấp Sử dụng máy KOKO 1000 tự động kiểm tra và đánh giá chức năng hô hấp 03:26
Sử dụng máy KOKO 1000 tự động kiểm tra và đánh giá chức năng hô hấp
KOKO 1000 là máy đo chức năng hô hấp hiện đại của thương hiệu nSpire, Mỹ, được các Bác sĩ tại BVĐK Phương Đông chỉ định trong các trường hợp...
 3 năm trước
 1009 Lượt xem
Tin liên quan
Viêm phổi ở trẻ em
Viêm phổi ở trẻ em

Viêm phổi có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhưng thường xuất hiện vào mùa đông và mùa xuân, thường là sau khi bị nhiễm trùng hô hấp trên hoặc cảm lạnh. Nếu bạn cho rằng con của bạn có thể bị viêm phổi, hãy cho bé đi khám bác sĩ ngay.

Các Yếu Tố Giúp Phân Biệt Viêm Phổi Và Viêm Phế Quản?
Các Yếu Tố Giúp Phân Biệt Viêm Phổi Và Viêm Phế Quản?

Triệu chứng của các bệnh về đường hô hấp thường có tính tương đồng, điều này gây khó khăn và trở ngại trong quá trình chẩn đoán và điều trị.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây