1

BỆNH VIỆN PHỔI TRUNG ƯƠNG BÓC TÁCH THÀNH CÔNG U TRUNG THẤT TRƯỚC NẶNG 1,5KG

Ca bệnh

Bệnh nhân H.Đ.T, 46 tuổi ở xã Động Đạt, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, vào bệnh viện Lao & bệnh phổi Thái Nguyên với triệu chứng nặng ngực, khó thở tăng dần. Không thấy bệnh tình thuyên giảm, gia đình quyết định đưa ông T đến Bệnh viện Phổi Trung ương để chữa trị.

Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành làm các xét nghiệm cho bệnh nhân:

  • Kết quả chụp cắt lớp vi tính chẩn đoán: u trung thất trước khổng lồ, xẹp thùy dưới phổi trái
  • Nội soi phế quản: phế quản thùy trên, thùy dưới bị chèn ép gây hẹp nhẹ khẩu kính dưới phân thùy, niêm mạc phủ xung huyết nhẹ.
  • Đo chức năng hô hấp: rối loạn không khí hạn chế, mức độ nặng.

Bệnh nhân ngày càng khó thở do khối u ngày càng to, chèn ép các tổ chức xung quanh phổi, tim đập nhanh, cơ thể suy kiệt dần.
Trước tình hình đó, các chuyên gia hàng đầu của các khoa: Phẫu thuật lồng ngực, Gây mê hồi sức, Giải phẫu bệnh đã cùng hội chẩn và chẩn đoán bệnh nhân bị u trung thất, nghĩ đến u quái (Teratoma). Các bác sĩ đã nhanh chóng quyết định phẫu thuật bóc tách u trung thất.

Ca mổ diễn ra trong 4 tiếng với đội ngũ bác sĩ chuyên gia ngoại khoa hàng đầu, tiến hành mổ lồng ngực dưới hỗ trợ của hệ thống nội soi (VAS) – kĩ thuật mổ nội soi tiên tiến nhất hiện nay.

Khối u được xác định là u quái (Teratoma) đã được bóc tách và lấy ra toàn bộ, nặng khoảng 1,5 kg. Khối u này có cuống nằm sâu trong động tĩnh mạch chủ ngực và tổ chức trung thất trước.

Đây là một ca phẫu thuật khó, phức tạp, đòi hỏi các phẫu thuật viên phải là những người dày dặn kinh nghiệm với chuyên môn cao, trang thiết bị cơ sở vật chất hiện đại, được thực hiện tại Bệnh viện Phổi Trung ương - Bệnh viện chuyên khoa hàng đầu cả nước về Phổi và Phẫu thuật lồng ngực.

Hiện tại, bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn, được ra viện và trở về nhà.

Nguồn: Bệnh viện Phổi trung ương

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào? Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào? 01:57
Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào?
 Hàng năm có khoảng 450 triệu người trên thế giới bị viêm phổi, đây là căn bệnh gây tử vong ở mọi nhóm tuổi với số ca lên đến 4 triệu người,...
 3 năm trước
 640 Lượt xem
GẶP BÁC SĨ QUEN CỦA CON, BỐ THOÁT U XƠ THANH QUẢN, TÌM LẠI "GIỌNG CA VÀNG" GẶP BÁC SĨ QUEN CỦA CON, BỐ THOÁT U XƠ THANH QUẢN, TÌM LẠI "GIỌNG CA VÀNG" 01:08
GẶP BÁC SĨ QUEN CỦA CON, BỐ THOÁT U XƠ THANH QUẢN, TÌM LẠI "GIỌNG CA VÀNG"
 Đó là trường hợp của anh Bùi Ngọc Hòa - 37 tuổi - Hà Nội. Bệnh lý U xơ dây thanh quản từng khiến giọng anh Hòa rất ồm, ngày càng khó nghe. Từ...
 3 năm trước
 427 Lượt xem
Sử dụng máy KOKO 1000 tự động kiểm tra và đánh giá chức năng hô hấp Sử dụng máy KOKO 1000 tự động kiểm tra và đánh giá chức năng hô hấp 03:26
Sử dụng máy KOKO 1000 tự động kiểm tra và đánh giá chức năng hô hấp
KOKO 1000 là máy đo chức năng hô hấp hiện đại của thương hiệu nSpire, Mỹ, được các Bác sĩ tại BVĐK Phương Đông chỉ định trong các trường hợp...
 2 năm trước
 984 Lượt xem
Tin liên quan
Viêm phổi ở trẻ em
Viêm phổi ở trẻ em

Viêm phổi có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhưng thường xuất hiện vào mùa đông và mùa xuân, thường là sau khi bị nhiễm trùng hô hấp trên hoặc cảm lạnh. Nếu bạn cho rằng con của bạn có thể bị viêm phổi, hãy cho bé đi khám bác sĩ ngay.

Các Yếu Tố Giúp Phân Biệt Viêm Phổi Và Viêm Phế Quản?
Các Yếu Tố Giúp Phân Biệt Viêm Phổi Và Viêm Phế Quản?

Triệu chứng của các bệnh về đường hô hấp thường có tính tương đồng, điều này gây khó khăn và trở ngại trong quá trình chẩn đoán và điều trị.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây