1

[Bạn hỏi - Bác sĩ trả lời] - Tiêm phòng vắc xin ung thư cổ tử cung - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Câu hỏi:

Chào bác sĩ. Em năm nay 25 tuổi. Em nghe nói hiện nay phương pháp tiêm phòng bệnh ung thư cổ tử cung được sử dụng rộng rãi. Vây việc tiêm phòng được áp dụng cụ thể như thế nào, cần phải tiêm ra sao, lịch tiêm có mấy mũi để hiệu quả tốt nhất? Em xin cảm ơn ạ.

Trả lời:

Có nhiều loại ung thư cổ tử cung, phổ biến nhất là ung thư biểu mô tế bào sừng (SCC) chiếm 80 - 85%. Y học đã chứng minh, việc nhiễm vi rút papilloma (HPV) là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư biểu mô tế bào sừng này. Các loại ung thư mô tuyến, ung thư biểu mô tế bào nhỏ, ung thư tuyến mô liên kết, u mêlanin và ung thư hạch bạch huyết thường hiếm gặp hơn và không liên quan đến nhiễm HPV. 

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS), có đến 92% số người mắc ung thư được phát hiện sớm có khả năng sống sau hơn 5 năm. Khi tế bào tiền ung thư bị loại bỏ, khả năng khỏi bệnh lại càng chắc chắn hơn.

Có hơn 100 dòng vi-rút HPV khác nhau, 30% số đó gây ra bệnh ung thư cổ tử cung, đặc biệt là HPV16 và HPV18. Vắc xin Gardasil và Cervarix, hai loại vắc xin phòng HPV được Cơ quan Quản lý Thực Phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp nhận, nhắm vào hai chủng HPV16 và HPV18 này.

Cũng như các loại vắc vin thông thường, vắc xin Gardasil và Cervarix để phòng ung thư cổ tử cung cũng cần những mũi tiêm nhắc để hiệu giá kháng thể cao hơn. Cụ thể một liều Gardasil hay Cervarix gồm có ba mũi, mũi đầu và hai mũi nhắc lại, trong 6 tháng.

Vì xét nghiệm HPV cho kết quả chung cho cả nhóm vi-rút, không cụ thể cho riêng chủng vi rút HPV nào, nghĩa là dương tính với HPV chưa chắc là đã nhiễm chủng HPV16 hay HPV18. Đây là lý do chúng ta nên tiêm vắc xin Gardasil hay Cervarix dù trước đó đã có xét nghiệm nhiễm HPV không rõ loại. Vả lại nếu có nhiễm HPV16 hay HPV18 đi nữa thì tiêm chủng thêm cũng không gặp vấn đề gì.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây