1

[Bạn hỏi - Bác sĩ trả lời] - Rối loạn TIC ở trẻ - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Câu hỏi:

Chào bác sĩ, con tôi năm nay 4 tuổi, tôi để ý 4 tháng gần đây cháu có nhiều biểu hiện lạ: hay nháy mắt, nhếch miệng, thỉnh thoảng gật đầu dù không ai hỏi gì. Tôi có nhắc nhở ngừng lại thì cháu vẫn làm. Bác sĩ cho hỏi con tôi có mắc bệnh gì không hay chỉ là tật bình thường ở trẻ ạ? Cảm ơn bác sĩ.

Trả lời:

Chào bạn, theo những thông tin bạn cung cấp, rất có thể con bạn đã mắc phải chứng rối loạn tic hay còn gọi là tật giật máy ở trẻ. 

Rối loạn tic là các vận động hay âm thanh phát ra nhanh, đột ngột, không có chủ ý và lặp lại nhiều lần từ trẻ. 

Có 2 loại Tic chính:

  • Tic đơn giản liên quan đến một nhóm cơ hoặc âm thanh đơn giản. Tic âm thanh đơn giản như: Thở dài, ho, lẩm bẩm, tặc lưỡi, hắng giọng… Tic vận động đơn giản: Nháy mắt, nhún vai, lắc đầu...
  • Tic phức tạp liên quan đến nhiều nhóm cơ. Tic âm thanh phức tạp bao gồm nói các từ hoặc các câu lặp đi lặp lại và không phù hợp với bối cảnh, trẻ có thể phát ra vài câu nói thô tục... Tic vận động phức tạp bao gồm hành động tự vỗ vào người, tự cắn, nhảy nhót, giậm chân...

Rối loạn tic thường khởi phát trước 18 tuổi và có xu hướng giảm dần khi trẻ trưởng thành. Tic có thể gia tăng khi trẻ bị căng thẳng và giảm đi khi trẻ ngủ. 

Một số giả thuyết cho rằng yếu tố di truyền hoặc một số yếu tố về môi trường như ảnh hưởng bởi phim ảnh, các trò chơi điện tử... có thể gây ra hội chứng này 

Chẩn đoán chủ yếu dựa vào triệu chứng lâm sàng, hỏi bệnh, tiền sử và bệnh sử của trẻ. Tùy vào loại tic cũng như mức độ ảnh hưởng, nguyên nhân mà các bác sĩ sẽ lựa chọn các phương pháp điều trị phù hợp. 

Dựa vào các biểu hiện ban đầu, có thể suy đoán cháu mắc chứng rối loạn tic thể vận động. Để đánh giá, tìm ra nguyên nhân, bạn cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để khám và có hướng điều trị phù hợp. 

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây