1

[Bạn hỏi - Bác sĩ trả lời] - Làm thế nào khi có triệu chứng phù trong thai kỳ? - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Câu hỏi:

Chào Bác sĩ, em vừa mang thai ở tháng thứ 4, tuy nhiên hiện chân em đã có dấu hiệu phù. Theo em được biết, tình trạng phù chân thường chỉ xuất hiện vào những tháng cuối của thai kỳ. Vậy em có bị sao không thưa bác sĩ? Và có phải điều trị gì không ạ?

Trả lời:

Chào em. Phù nề có thể xuất hiện ở bất kỳ thời điểm nào trong thai kỳ, tùy thuộc vào cơ địa từng thai phụ, nhưng nó thường phổ biến ở tháng thứ 5 và tăng lên vào 3 tháng cuối thai kỳ.

Nguyên nhân phổ biến nhất là do đứng lâu; chế độ ăn ít kali; tiêu thụ nhiều caffein; ăn nhiều muối; làm việc vất vả; thời tiết nóng bức. Phù nhẹ là dấu hiệu hết sức bình thường khi mang thai, tuy nhiên nếu bị phù đột ngột ở tay và mặt thì đó có thể là dấu hiệu của tiền sản giật. Thai phụ cần đến gặp bác sĩ ngay nếu bị phù đột ngột.

Cách giảm, tránh bị phù nề:

  • Nếu bị phù nề do thiếu kali thì hãy nhanh chóng bổ sung kali (có trong hoa quả, rau xanh, thịt gà, cá, sữa chua...) vào thực đơn hàng ngày. 
  • Giữ cho cơ thể luôn đủ nước: Uống đủ nước khi mang bầu giúp các hệ tiêu hóa, tiết niệu… hoạt động tốt; đồng thời, phòng tránh được quá trình tích trữ chất lỏng, gây phù. 
  • Ăn nhạt: Muối, đồ ăn mặn làm cơ thể bị trữ nước. Vì thế, nếu có thói quen ăn mặn thì nhất thiết phải hạn chế trong thời kỳ mang thai để tránh hiện tượng phù nề.
  • Tránh mặc quần áo chật, tránh đi tất, giầy chật, đặc biệt là những đôi giày, tất thít chặt lấy cổ chân vì nó càng làm cho hiện tượng phù nề gia tăng.
  • Thai phụ nên năng vận động, tập thể dục thể thao trong thai kỳ như: Đi bộ, bơi lội, aerobic... Những động tác giãn cơ cũng có tác dụng chống lại phù nề một cách hiệu quả.
  • Ngoài ra, để không bị phù chân, thai phụ nên để chân được nghỉ ngơi ngay khi có thể và tránh đứng trong một thời gian dài. Khi ngồi, cần chắc chắn là cả cơ thể và bụng bầu ở tư thế thoải mái, ngay ngắn.

Nếu sưng phù không giảm qua vài đêm hoặc sau một vài tiếng thấy phù nặng đến tay, mặt hoặc các bộ phận khác của cơ thể, hãy đến cơ sở y tế để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Tôi đang có thai lần thứ hai nhưng không có triệu chứng gì, như vậy có bình thường không?

- Bác sĩ ơi, tôi đang có thai lần thứ hai nhưng không có triệu chứng gì, như vậy có bình thường không ạ? Cảm ơn bác sĩ!

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  995 lượt xem

Những triệu chứng sau 7 ngày hút thai?

Mang thai lần đầu được 7 tuần, em buộc phải đến Bv để hút thai (do túi thai không có phôi). Sau đó 2-3 ngày, em vẫn thấy đau bụng và ra máu. Một tuần sau, không thấy ra máu nữa, nhưng vẫn đau bụng. Cứ đi vài bước lại đau, lúc đau râm ran, lúc lại đau nhói. Khi hết ra máu, em lại thấy ra khí hư màu nâu hoặc vàng nhạt. như vậy, liệu em có bị viêm nhiễm gì bên trong không ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  446 lượt xem

Thai 40 tuần, sao vẫn chưa thấy triệu chứng chuyển dạ?

Em mang thai đã được 40 tuần. Hôm trước đi khám thai về nhà thì thấy ra dịch màu nâu. Ngay hôm sau đó, em đi khám lại thì bs nói cổ tử cung sắp mở. Vậy mà sao 2 ngày rồi, em vẫn chưa thấy có triệu chứng chuyển dạ? Bây giờ, em có nên nhập viện chờ chuyển dạ để sinh không ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  379 lượt xem

Hít phải khói từ gỗ trong khi mang thai có an toàn không?

Bác sĩ ơi, nhà em ở vùng miền núi, thường xuyên dùng bếp củi để nấu ăn. Vừa rồi em nghe thấy thông tin là hít phải khói từ gỗ trong khi mang thai là không tốt. Em lại đang mang thai nữa, không hiểu thông tin đó có đúng không bác sĩ?

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  3210 lượt xem

Đứng cả ngày trong khi mang thai có an toàn không?

- Bác sĩ ơi, em làm giáo viên, phải đứng rất nhiều. Bác sĩ cho em hỏi, đứng cả ngày trong khi mang thai có an toàn không ạ?

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1246 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
NGHẸT THỞ SẢN PHỤ VƯỢT CẠN THÀNH CÔNG TRONG TÌNH TRẠNG RAU TIỀN ĐẠO TRUNG TÂM, THAI NGÔI NGANG VÀ SINH MỔ LẦN 3 NGHẸT THỞ SẢN PHỤ VƯỢT CẠN THÀNH CÔNG TRONG TÌNH TRẠNG RAU TIỀN ĐẠO TRUNG TÂM, THAI NGÔI NGANG VÀ SINH MỔ LẦN 3 02:27
NGHẸT THỞ SẢN PHỤ VƯỢT CẠN THÀNH CÔNG TRONG TÌNH TRẠNG RAU TIỀN ĐẠO TRUNG TÂM, THAI NGÔI NGANG VÀ SINH MỔ LẦN 3
 Vừa qua, Ths.Bs. Thầy thuốc ưu tú Bùi Xuân Quyền cùng ekip khoa sản bệnh viện Hồng Ngọc đã tiếp nhận trường hợp chị Thanh Hương 27 tuổi, mang...
 3 năm trước
 646 Lượt xem
Ngoài việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh trong suốt 6 tháng đầu đời thì sữa mẹ còn ẩn chứa rất nhiều điều “bí mật” mà chúng ta chưa biết hết. Ngoài việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh trong suốt 6 tháng đầu đời thì sữa mẹ còn ẩn chứa rất nhiều điều “bí mật” mà chúng ta chưa biết hết. 01:24
Ngoài việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh trong suốt 6 tháng đầu đời thì sữa mẹ còn ẩn chứa rất nhiều điều “bí mật” mà chúng ta chưa biết hết.
Vậy những “bí mật” đó là gì? Câu trả lời có trong video này chắc chắc sẽ khiến nhiều mẹ phải bất ngờ!----------------------KHOA SẢN -...
 3 năm trước
 662 Lượt xem
90% các mẹ bầu không biết cách chăm sóc thai nhi trong 3 tháng đầu của thai kỳ 90% các mẹ bầu không biết cách chăm sóc thai nhi trong 3 tháng đầu của thai kỳ 12:25
90% các mẹ bầu không biết cách chăm sóc thai nhi trong 3 tháng đầu của thai kỳ
 Vậy ở giai đoạn này mẹ cần phải làm gì để mẹ khỏe, con phát triển ổn định
 3 năm trước
 1090 Lượt xem
Mẹ bầu thiếu nước ối trong thai kỳ Mẹ bầu thiếu nước ối trong thai kỳ 11:06
Mẹ bầu thiếu nước ối trong thai kỳ
 Các nguyên nhân gây thiếu ối trong thai kỳ
 3 năm trước
 526 Lượt xem
Tin liên quan
Chứng lo âu trong thời kỳ mang thai
Chứng lo âu trong thời kỳ mang thai

Sự lo lắng trở thành vấn đề khi cảm xúc mạnh mẽ đến nỗi không biến mất hoặc bắt đầu can thiệp vào cuộc sống hàng ngày của bạn. Nếu những suy nghĩ của bạn ngăn cản bạn làm những việc mà bạn thường làm, thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn mắc chứng rối loạn lo âu.

Các triệu chứng bệnh lupus bùng phát khác gì với các triệu chứng mang thai?
Các triệu chứng bệnh lupus bùng phát khác gì với các triệu chứng mang thai?

Nhiều người thắc mắc các triệu chứng bệnh lupus bùng phát khác gì với các triệu chứng mang thai?

Những loại thuốc điều trị chứng ốm nghén có thể dùng trong thai kỳ
Những loại thuốc điều trị chứng ốm nghén có thể dùng trong thai kỳ

Một số chất bổ sung và thuốc - cả dạng thuốc viên và thuốc tiêm tĩnh mạch - được coi là an toàn khi dùng để điều trị buồn nôn và nôn trong khi mang thai, mặc dù không phải tất cả đều hiệu quả.

Nhiễm khuẩn niệu không triệu chứng khi mang thai có nguy hiểm không?
Nhiễm khuẩn niệu không triệu chứng khi mang thai có nguy hiểm không?

Nhiễm khuẩn niệu không triệu chứng là tình trạng vi khuẩn hiện diện trong mẫu nước tiểu mà người bệnh không có bất kỳ triệu chứng nào của nhiễm trùng đường tiết niệu. Nguyên nhân gây nhiễm khuẩn niệu là do vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu.

Nhiễm bệnh Herpes trong thời kỳ mang thai
Nhiễm bệnh Herpes trong thời kỳ mang thai

Hầu hết những người bị herpes sinh dục hoặc không có triệu chứng hoặc chỉ có các triệu chứng rất nhẹ mà thường không được chú ý. Theo CDC, gần 90% những người bị chứng mụn rộp không nhận ra.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây