1

Bạn có thể sử dụng nước chanh để điều trị trào ngược axit không?

Trào ngược axit là tình trạng sức khỏe không hiếm gặp. Nó có thể là triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD). Trào ngược axit gây viêm và kích thích trong lớp thực quản. Mặc dù chanh có tính axit nhưng nhiều người vẫn tin rằng có thể sử dụng nước chanh để điều trị trào ngược axit. Liệu cách này có hiệu quả và an toàn không?

1. Nước chanh và trào ngược axit

Trào ngược axit xảy ra khi axit từ dạ dày trào lên thực quản. Điều này có thể gây viêm và kích ứng niêm mạc thực quản. Khi điều này xảy ra, bạn có thể cảm thấy nóng rát ở ngực hoặc cổ họng. Đây được gọi là chứng ợ nóng.

Bất kỳ ai từng bị ợ chua đều biết rằng một số loại thực phẩm có thể làm cho các triệu chứng của bạn tồi tệ hơn. Bữa tối với nhiều thức ăn chua cay mà bạn đã ăn tối qua có ảnh hưởng đến vấn đề trào ngược?

Khi nói đến chanh để giảm các triệu chứng, có một số tín hiệu hỗn hợp, có người cho là đúng, có người cho là không đúng. Một số chuyên gia nói rằng chanh và các loại trái cây có múi khác làm tăng mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng trào ngược axit. Những người khác thì quảng cáo về lợi ích của "biện pháp khắc phục tại nhà" bằng cách sử dụng nước chanh. Họ khẳng định nó có thể làm giảm các triệu chứng ợ chua. Vậy ai có câu trả lời đúng ở đây?

2. Lợi ích của việc sử dụng nước chanh là gì?

 

Chanh có thể hỗ trợ giảm cân, giúp giảm các triệu chứng của trào ngược axit.

Trái cây họ cam quýt cũng có thể giúp giảm huyết áp và bảo vệ cơ thể chống lại tổn thương tế bào.

Có thể đạt được những lợi ích sức khỏe đáng kể khi ăn chanh. Ví dụ, một nghiên cứu của Trusted Source đã phát hiện ra rằng các hợp chất trong chanh đã giúp chuột giảm các tế bào mỡ và ngăn chặn chúng. Béo phì và tăng cân đều có thể góp phần vào các triệu chứng của trào ngược axit. Nếu chanh có thể giúp mọi người giảm cân, nó có thể dẫn đến giảm các triệu chứng trào ngược axit.

Một nghiên cứu năm 2014 với nguồn tin cậy cho thấy chanh có liên quan đến việc giảm huyết áp, đặc biệt là ở những người có nguy cơ cao huyết áp và cholesterol. Chanh rất giàu vitamin C, còn được gọi là axit ascorbic. Nó là một chất chống oxy hóa mạnh và giúp bảo vệ cơ thể bạn chống lại các tổn thương tế bào có thể gây ra do trào ngược axit.

Bạn có thể sử dụng nước chanh để điều trị trào ngược axit không?
Sử dụng nước chanh trong điều trị trào ngược dạ dày thực quản

3. Các nghiên cứu nói gì?

 

Nguồn tin đáng tin cậy cho thấy chế độ ăn giàu axit ascorbic, chẳng hạn như nước chanh, thực sự giúp bảo vệ dạ dày khỏi một số bệnh ung thư và các tổn thương khác. Những phát hiện này đặc biệt áp dụng cho những người bị loét dạ dày tá tràng.

Nếu trào ngược axit của bạn là do axit dạ dày thấp, uống nước chanh có thể có lợi cho bạn do tác dụng kiềm hóa tiềm năng của nó

4. Cách sử dụng nước chanh để chữa trào ngược axit

 

Mặc dù nước chanh rất có tính axit, nhưng một lượng nhỏ được pha với nước có thể có tác dụng kiềm hóa khi tiêu hóa. Điều này có thể giúp trung hòa axit trong dạ dày của bạn.

Nếu quyết định thử phương pháp điều trị tại nhà này, bạn nên trộn một thìa nước cốt chanh tươi với 250ml nước. Sau đó uống khoảng 20 phút trước bữa ăn để giúp ngăn ngừa các triệu chứng có thể do thức ăn gây ra.

Nhớ uống hỗn hợp này qua ống hút, nếu có thể. Điều này có thể ngăn axit trong nước trái cây tiếp xúc với răng của bạn và làm xói mòn men răng. Và bạn không bao giờ nên uống nước cốt chanh do tính axit của nó. Nó cần được pha loãng với nước để có hiệu quả.

5. Các phương pháp điều trị khác cho chứng trào ngược axit

 

Nếu tình trạng trào ngược axit nhẹ hoặc trung bình, bạn có thể kiểm soát nó bằng thuốc không kê đơn (OTC) hoặc thuốc kê đơn.

Thuốc kháng axit, chẳng hạn như Tums, có thể điều trị chứng ợ nóng không thường xuyên. Các loại thuốc mạnh hơn như thuốc chẹn H2 và thuốc ức chế bơm proton sẽ tốt hơn cho tình trạng trào ngược axit tái phát. Họ có thể cung cấp cứu trợ trong một thời gian dài và có sẵn ở các cường độ khác nhau.

Có những rủi ro khi dùng bất kỳ loại thuốc nào, vì vậy hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ điều trị thông thường nào. Trong trường hợp trào ngược axit nghiêm trọng, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật để tăng cường cơ vòng thực quản.

Bạn có thể sử dụng nước chanh để điều trị trào ngược axit không?
Người bệnh có thể được chỉ định dùng thuốc điều trị trào ngược dạ dày thực quản

6. Bạn có thể làm gì bây giờ?

 

Mặc dù nghiên cứu có giới hạn nhưng có thể nước chanh có thể làm giảm các triệu chứng của bạn. Nếu bạn muốn thử phương pháp điều trị tại nhà này, hãy nhớ:

  • Pha loãng kỹ nước cốt chanh với nước.
  • Thêm không quá một thìa nước cốt chanh.
  • Uống hỗn hợp qua ống hút.

Ban đầu, bạn có thể cân nhắc việc uống một lượng giảm dần để xác định loại tác dụng của nó. Nếu bạn không thấy gia tăng các triệu chứng, bạn có thể muốn thử toàn bộ lượng thuốc.

Nếu các triệu chứng của bạn vẫn còn, bạn nên nói chuyện với bác sĩ của bạn. Họ có thể giúp đưa ra kế hoạch điều trị tốt nhất cho bạn.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Nội soi mật tụy ngược dòng giúp chẩn đoán bệnh gì?
Nội soi mật tụy ngược dòng giúp chẩn đoán bệnh gì?

Nội soi mật tụy ngược dòng là kỹ thuật nội soi ít xâm lấn, được sử dụng để chẩn đoán và điều trị nhiều bệnh lý khác nhau như chẩn đoán viêm tụy cấp do sỏi kẹt tại bóng Vater, giun chui ống mật, sỏi đường mật,... Hãy cùng các chuyên gia của tìm hiểu rõ hơn về kỹ thuật này qua bài viết dưới đây.

Chẩn đoán viêm túi thừa đại tràng
Chẩn đoán viêm túi thừa đại tràng

Túi thừa đại tràng là bệnh lý khá phổ biến, đặc biệt là sau tuổi 40. Khi túi thừa đại tràng bị viêm mà không được chẩn đoán và điều trị hiệu quả có thể để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng, dễ gây nhầm lẫn với ung thư đại trực tràng. Vì vậy, cần thực hiện xét nghiệm tầm soát hằng năm để phát hiện bệnh viêm túi thừa đại tràng kịp thời.

Điều trị túi thừa đại tràng biến chứng
Điều trị túi thừa đại tràng biến chứng

Bệnh túi thừa đại tràngnếu không được chẩn đoán và điều trị sớm có thể để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng, trong đó viêm túi thừa là biến chứng thường gặp nhất. Điều trị túi thừa đại tràng biến chứng có thể cần phải kết hợp điều trị nội khoa và phẫu thuật cắt bỏ túi thừa đại tràng.

Điều trị thoát vị bẹn bằng phẫu thuật robot ít xâm lấn
Điều trị thoát vị bẹn bằng phẫu thuật robot ít xâm lấn

Thoát vị bẹn chiếm khoảng 75% trong số các loại thoát vị thành bụng. Ống bẹn nằm ở vùng háng. Ở nam giới, tinh hoàn thường đi qua ống bẹn xuống bìu trong thời gian ngắn trước khi sinh. Ở nữ, ống bẹn là vị trí của các dây chằng tử cung.

Sỏi ống mật chủ: Nguyên nhân, triệu chứng, biến chứng và cách điều trị
Sỏi ống mật chủ: Nguyên nhân, triệu chứng, biến chứng và cách điều trị

Sỏi ống mật chủ (sỏi đường mật) là sự hiện diện của sỏi trong đường mật chính ngoài gan. Đường mật chính ngoài gan bao gồm ống gan phải và trái, ống gan chung và ống mật chủ.

Video có thể bạn quan tâm
NỘI SOI TIÊU HÓA KHÔNG ĐAU KHÔNG NÔN NAO KHÁCH HÀNG ĐỒNG LOẠT CHO 5 SAO NỘI SOI TIÊU HÓA KHÔNG ĐAU KHÔNG NÔN NAO KHÁCH HÀNG ĐỒNG LOẠT CHO 5 SAO 02:09
NỘI SOI TIÊU HÓA KHÔNG ĐAU KHÔNG NÔN NAO KHÁCH HÀNG ĐỒNG LOẠT CHO 5 SAO
 Khách hàng nào cũng rất hài lòng khi đến Thu Cúc trải nghiệm dịch vụ nội soi dạ dày đại tràng siêu êm ái như đi nghỉ dưỡng lại giúp phát hiện...
 3 năm trước
 613 Lượt xem
RỐI LOẠN TIÊU HÓA VỚI HỘI CHỨNG RUỘT KÍCH THÍCH GIỐNG NHAU KHÔNG? GÂY ẢNH HƯỞNG GÌ ĐẾN CUỘC SỐNG? RỐI LOẠN TIÊU HÓA VỚI HỘI CHỨNG RUỘT KÍCH THÍCH GIỐNG NHAU KHÔNG? GÂY ẢNH HƯỞNG GÌ ĐẾN CUỘC SỐNG? 05:37
RỐI LOẠN TIÊU HÓA VỚI HỘI CHỨNG RUỘT KÍCH THÍCH GIỐNG NHAU KHÔNG? GÂY ẢNH HƯỞNG GÌ ĐẾN CUỘC SỐNG?
 Rối loạn tiêu hóa gây ra nhiều vấn đề về cuộc sống sinh hoạt, tuy nhiên nhiều người lại chưa hiểu rõ về rối loạn tiêu hóa. Đặc biệt, còn có...
 3 năm trước
 638 Lượt xem
VIÊM RUỘT Ở TRẺ - KHÔNG THỂ LƠ LÀ VIÊM RUỘT Ở TRẺ - KHÔNG THỂ LƠ LÀ 02:51
VIÊM RUỘT Ở TRẺ - KHÔNG THỂ LƠ LÀ
Trẻ nhỏ dễ mắc các bệnh đường tiêu hóa do sức đề kháng chưa cao và hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện. Trong khi đó, virus gây bệnh viêm ruột ở trẻ lại dễ...
 2 năm trước
 658 Lượt xem
Nội soi đạ dày, đại tràng không đau, không khó chịu Nội soi đạ dày, đại tràng không đau, không khó chịu 02:54
Nội soi đạ dày, đại tràng không đau, không khó chịu
Những định kiến sai lầm về nội soi tiêu hóa:
 3 năm trước
 551 Lượt xem
MỤC SỞ THỊ QUY TRÌNH NỘI SOI TIÊU HÓA KHÔNG ĐAU GÓI GỌN 6 BƯỚC TẠI THU CÚC MỤC SỞ THỊ QUY TRÌNH NỘI SOI TIÊU HÓA KHÔNG ĐAU GÓI GỌN 6 BƯỚC TẠI THU CÚC 02:46
MỤC SỞ THỊ QUY TRÌNH NỘI SOI TIÊU HÓA KHÔNG ĐAU GÓI GỌN 6 BƯỚC TẠI THU CÚC
 Cùng diễn viên Ngọc Quỳnh tìm hiểu quy trình nội soi dạ dày đại tràng nhanh chóng, đạt chuẩn an toàn, êm dịu như đi nghỉ dưỡng tại Thu Cúc...
 3 năm trước
 495 Lượt xem
Tin liên quan
Phân biệt chứng ợ nóng, trào ngược axit và trào ngược dạ dày thực quản
Phân biệt chứng ợ nóng, trào ngược axit và trào ngược dạ dày thực quản

Nhiều người cho rằng ợ nóng, trào ngược axit và trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là cùng một vấn đề nhưng thực tế chúng không hoàn toàn giống nhau.

Trào ngược axit có những triệu chứng nào?
Trào ngược axit có những triệu chứng nào?

Trào ngược axit có thể xảy ra vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên, hầu hết mọi người thường gặp các triệu chứng vào ban đêm.

Phương Pháp Điều Trị Theo Từng Giai Đoạn Ung Thư Dạ Dày
Phương Pháp Điều Trị Theo Từng Giai Đoạn Ung Thư Dạ Dày

Phương pháp điều trị theo từng giai đoạn ung thư dạ dày như thế nào? Phác đồ điều trị ung thư dạ dày phụ thuộc rất nhiều vào vị trí mà ung thư bắt đầu hình thành trong dạ dày và phạm vi lan rộng của tế bào ung thư.

Xuất huyết tiêu hóa có nguy hiểm không?
Xuất huyết tiêu hóa có nguy hiểm không?

Xuất huyết tiêu hóa dần dần sẽ gây thiếu máu, nôn ra máu hoặc phân có lẫn máu. Chảy máu trong nghiêm trọng thậm chí còn có thể đe dọa đến tính mạng và cần can thiệp phẫu thuật.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây