1

BÁC SĨ NHÃN KHOA BẬT MÍ 10 BÍ QUYẾT CHO ĐÔI MẮT SÁNG KHOẺ CẢ NĂM (phần 2)

Có thể bạn chưa biết: 83% CẢM NHẬN của con người về thế giới quan xung quanh đến từ thị giác. Và đôi mắt là cơ quan đứng thứ HAI về độ phức tạp trong cơ thể, chỉ sau bộ não. Mắt đóng vai trò vô cùng quan trọng nhưng cũng là bộ phận rất dễ bị tổn thương bởi lão hoá, chấn thương hay lối sống. Hãy lắng nghe BS Lưu Hồng Ngọc (Trưởng khoa Khám - BV Mắt Sài Gòn Hà Nội I) chia sẻ về 5 điều cần tránh để bảo vệ sức khỏe mắt:

?1. Thói quen hút thuốc lá

Hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ, đặc biệt là cho phổi. Thế nhưng ít ai biết, thuốc lá cũng ảnh hưởng đến thị lực của bạn. Thuốc lá tạo ra các gốc tự do ngăn cản khả năng trung hoà các chất chống oxy hoá tự nhiên trong cơ thể, lâu dài quá trình này sẽ gây hư hỏng các protein của thuỷ tinh thể. Vì vậy, nếu bạn muốn giữ đôi mắt sáng khoẻ, hãy bỏ thuốc lá.

?2. Tẩy trang mắt không đúng cách

Các bạn nữ rất thích làm đẹp cho đôi mắt bằng việc trang điểm mắt như nối mi, chuốt mascara… Tuy nhiên, ít ai chú ý đến việc tẩy trang mắt làm sao cho đúng và sạch. Tẩy trang mắt qua loa làm tăng nguy cơ gây viêm nhiễm mắt như viêm bờ mi, viêm kết mạc. Sự đau nhức, ngứa ảnh hưởng đến tầm nhìn và chất lượng cuộc sống, công việc.

?3. Đọc sách, Làm việc trong điều kiện thiếu ánh sáng

Đôi mắt vốn rất mỏng manh và dễ mỏi, vì vậy, hãy tránh khiến cho mắt bị căng thẳng quá mức khi làm việc trong điều kiện ánh sáng kém. Điều này khiến mắt bị điều tiết quá mức, điều này ảnh hưởng rất lớn đến thị lực và sức khoẻ thị lực.

?4. Xem điện thoại vào ban đêm

Trong điều kiện thiếu sáng, ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử như màn hình điện thoại, máy tính sẽ làm hại đến tế bào cảm thụ ánh sáng ở võng mạc, khiến mắt yếu, mờ đi. Bên cạnh đó, sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ khiến bạn bị khó ngủ, suy giảm sức khỏe.

?5. Bỏ qua việc khám mắt định kỳ

Cho dù bạn tin rằng mắt mình vẫn rất ổn và chưa có biểu hiện bệnh thì bạn vẫn có nguy cơ mắc phải các bệnh về mắt. Ở mức độ nhẹ là tật khúc xạ cận, viễn, loạn, còn mức độ nặng hơn có thể là đục thuỷ tinh thể, tổn thương võng mạc hoặc các vấn đề về mắt như tăng nhãn áp, võng mạc đái tháo đường và thoái hoá điểm vàng. Việc khám mắt thường xuyên sẽ giúp phát hiện các dấu hiệu sớm của các căn bệnh về mắt. Điều này giúp tăng khả năng cải thiện thị lực ở giai đoạn sớm của bệnh.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
BẠN ĐÃ THỰC SỰ HIỂU RÕ VỀ ÁNH SÁNG XANH? BẠN ĐÃ THỰC SỰ HIỂU RÕ VỀ ÁNH SÁNG XANH? 01:28
BẠN ĐÃ THỰC SỰ HIỂU RÕ VỀ ÁNH SÁNG XANH?
Phải chăng sự xuất hiện của ánh sáng xanh chỉ đến từ màn hình của các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại?Hãy cùng BS Nguyễn Thị...
 3 năm trước
 639 Lượt xem
BÍ QUYẾT GIÚP DÂN VĂN PHÒNG GIẢM MỎI MỆT CHO  ĐÔI MẮT BÍ QUYẾT GIÚP DÂN VĂN PHÒNG GIẢM MỎI MỆT CHO  ĐÔI MẮT 00:57
BÍ QUYẾT GIÚP DÂN VĂN PHÒNG GIẢM MỎI MỆT CHO ĐÔI MẮT
Làm sao để mắt được thư giãn giữa hàng tấn công việc lẫn deadline mà quỹ thời gian của bạn lại vô cùng “khiêm tốn”?
 3 năm trước
 467 Lượt xem
BÍ QUYẾT PHÒNG NGỪA BỆNH VỀ MẮT CHO NGƯỜI LỚN TUỔI BÍ QUYẾT PHÒNG NGỪA BỆNH VỀ MẮT CHO NGƯỜI LỚN TUỔI 03:04
BÍ QUYẾT PHÒNG NGỪA BỆNH VỀ MẮT CHO NGƯỜI LỚN TUỔI
Vào độ tuổi 50 trở đi, cũng như tất cả các bộ phận khác trên cơ thể, mắt của chúng ta bắt đầu lão hoá và dần xuất hiện các triệu chứng bệnh khác...
 3 năm trước
 609 Lượt xem
GIẢM KHÔ MẮT Ở NGƯỜI CAO TUỔI BẰNG CÁCH DÙNG NƯỚC MẮT NHÂN TẠO - NÊN HAY KHÔNG? GIẢM KHÔ MẮT Ở NGƯỜI CAO TUỔI BẰNG CÁCH DÙNG NƯỚC MẮT NHÂN TẠO - NÊN HAY KHÔNG? 02:10
GIẢM KHÔ MẮT Ở NGƯỜI CAO TUỔI BẰNG CÁCH DÙNG NƯỚC MẮT NHÂN TẠO - NÊN HAY KHÔNG?
Khán giả hỏi: Năm nay mẹ em 53 tuổi và hay than khô mắt, mỏi mắt và mẹ cũng đang bị tiểu đường thì không biết có thể sử dụng nước mắt nhân tạo để...
 3 năm trước
 642 Lượt xem
HÀNH TRÌNH LẤY LẠI THỊ LỰC VÀ THẨM MỸ: BỆNH NHÂN MỔ CẬN, MỔ LÁC TẠI BỆNH VIỆN MẮT HÀ NỘI 2 HÀNH TRÌNH LẤY LẠI THỊ LỰC VÀ THẨM MỸ: BỆNH NHÂN MỔ CẬN, MỔ LÁC TẠI BỆNH VIỆN MẮT HÀ NỘI 2 02:58
HÀNH TRÌNH LẤY LẠI THỊ LỰC VÀ THẨM MỸ: BỆNH NHÂN MỔ CẬN, MỔ LÁC TẠI BỆNH VIỆN MẮT HÀ NỘI 2
Thực hiện mổ cận và mổ lác cách nhau chỉ 1,5 tháng
 3 năm trước
 744 Lượt xem
Tin liên quan
Bong võng mạc: Nguyên nhân, triệu chứng và biện pháp điều trị
Bong võng mạc: Nguyên nhân, triệu chứng và biện pháp điều trị

Bong võng mạc xảy ra khi võng mạc tách khỏi phía sau của mắt. Điều này dẫn đến mất thị lực một phần hoặc hoàn toàn, tùy thuộc vào mức độ bong ra của võng mạc.

Các nguyên nhân gây khô mắt mãn tính và cách điều trị
Các nguyên nhân gây khô mắt mãn tính và cách điều trị

Bước đầu tiên để giảm khô mắt mãn tính là hiểu rõ nguyên nhân gây ra vấn đề. Có thể khắc phục tình trạng khô mắt bằng cách dùng thuốc nhỏ mắt và thực hiện một số điều chỉnh đơn giản trong thói quen hàng ngày.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây