1

Sử dụng dầu dừa để giảm khô mắt có an toàn không?

Dị ứng, các chất gây hại trong môi trường và một số yếu tố khác có thể góp phần gây khô mắt. Tuy nhiên, chỉ cần một vài điều chỉnh trong thói quen hàng ngày và kết hợp với các biện pháp tự nhiên như dầu dừa là có thể giữ cho đôi mắt luôn đủ ẩm và không bị khô.
Sử dụng dầu dừa để giảm khô mắt có an toàn không? Sử dụng dầu dừa để giảm khô mắt có an toàn không?

Giảm tiết nước mắt hoặc tăng bay hơi nước mắt sẽ dẫn đến khô mắt với các biểu hiện là cảm giác cộm vướng, mỏi mắt và đỏ mắt.

Khô mắt là một vấn đề mà rất nhiều người gặp phải. Một số nguyên nhân gây khô mắt phổ biến là dị ứng, các tác nhân từ môi trường và sử dụng kính áp tròng.

Khô mắt thường được điều trị bằng cách dùng thuốc nhỏ mắt để cung cấp chất bôi trơn cho mắt. Ngoài ra, nhiều người còn sử dụng các biện pháp tự nhiên, chẳng hạn như dầu dừa.

Vậy dùng dầu dừa để điều trị khô mắt có an toàn không và cách sử dụng như thế nào?

Tại sao dầu dừa được sử dụng để giảm khô mắt?

Dầu dừa được chiết xuất từ cùi dừa già. Giống như các loại dầu tự nhiên khác, dầu dừa cũng có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Khi được sử dụng làm thực phẩm, dầu dừa cung cấp nhiều axit béo, giúp làm tăng nồng độ cholesterol tốt và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Còn có nghiên cứu cho thấy rằng dầu dừa giúp làm giảm cảm giác đói và nhờ đó hỗ trợ giảm cân. Ngoài ra, dầu dừa còn được sử dụng để dưỡng da, tóc và vệ sinh răng miệng.

Vậy còn đôi mắt thì sao?

Khi mắt bị khô, việc sử dụng chất bôi trơn sẽ giúp nhanh chóng phục hồi độ ẩm. Để hiểu rõ về điều này thì trước hết cần biết nguyên nhân gây ra tình trạng khô mắt.

Các nguyên nhân gây khô mắt

Do vi khuẩn hoặc viêm

Đôi khi, khô mắt xảy ra do viêm hoặc do nhiễm vi khuẩn. Nếu là do những nguyên nhân này thì sẽ phải điều trị bằng thuốc nhỏ mắt steroid (có tác dụng kháng viêm) hoặc thuốc nhỏ mắt kháng sinh.

Vì dầu dừa có đặc tính chống viêm, khử trùng và kháng khuẩn nên có ý kiến cho rằng có thể sử dụng loại dầu này để điều trị khô mắt do viêm hoặc do nhiễm khuẩn.

Tăng bay hơi nước mắt hoặc giảm tiết nước mắt

Trong nhiều trường hợp, khô mắt không phải do viêm hay nhiễm vi khuẩn mà là do nước mắt bay hơi quá nhanh hoặc mắt không tiết đủ nước mắt.

Bên cạnh triệu chứng kích ứng và đỏ mắt, những nguyên nhân này còn có thể dẫn đến mờ mắt. Dầu dừa có thể giúp làm giảm kích ứng.

Kết quả nghiên cứu về tác dụng giảm khô mắt của dầu dừa

Hiện chưa có nghiên cứu nào được thực hiện trên người về tác dụng của dầu dừa đối với tình trạng khô mắt.

Tuy nhiên, một nghiên cứu trên động vật đã đánh giá hiệu quả của việc sử dụng dầu dừa tinh khiết làm chất bôi trơn hoặc chất làm ẩm ở loài thỏ.

Các nhà nghiên cứu đã chia 9 con thỏ thành 3 nhóm, mỗi nhóm được nhỏ một chất khác nhau vào trong mắt.

Một nhóm được nhỏ dầu dừa nguyên chất, một nhóm được nhỏ thuốc nhỏ mắt Tears Naturale II và nhóm còn lại được nhỏ nước muối sinh lý. Cả 3 nhóm đều được nhỏ mắt ba lần mỗi ngày trong vòng 2 tuần.

Kết quả sau 2 tuần cho thấy dầu dừa nguyên chất giúp làm giảm khô mắt với hiệu quả tương đương thuốc nhỏ mắt.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng dầu dừa không gây hại cho mắt của thỏ nên có thể cũng an toàn cho mắt người và có thể sử dụng để điều trị tình trạng khô mắt. Tuy nhiên, cần có thêm các nghiên cứu trên người để kiểm chứng tác dụng này.

Cách sử dụng dầu dừa để làm giảm khô mắt

Nếu sử dụng dầu dừa để điều trị khô mắt thì phải chọn dầu dừa nguyên chất. Đây là loại dầu dừa không qua tinh luyện nên không chứa các hóa chất có thể làm giảm hiệu quả của dầu hoặc gây hại cho mắt.

Cách sử dụng cũng giống như thuốc nhỏ mắt thông thường: nhỏ 2 đến 3 giọt dầu dừa vào mắt bị khô. Hoặc cũng có thể thấm dầu dừa vào một miếng bông, nhắm mắt và đặt bông lên mắt trong khoảng 10 đến 15 phút.

Các cách ngăn ngừa khô mắt và giữ cho đôi mắt khỏe mạnh

Các cách để ngăn ngừa khô mắt:

  • Sử dụng nước mắt nhân tạo: Nước mắt nhân tạo giúp dưỡng ẩm và bôi trơn cho mắt. Nếu đã sử dụng mà không hiệu quả thì nên đi khám. Có thể cần sử dụng thuốc nhỏ mắt kháng sinh để giảm viêm.
  • Đắp vải ẩm lên mắt: Nhúng một miếng vải sạch trong nước ấm, vắt bớt nước và đắp lên mắt trong 5 phút. Điều này có thể làm dịu đôi mắt bị khô, mỏi và giảm viêm.
  • Chớp mắt thường xuyên: Nếu phải làm việc liên tục trên máy tính thì hãy nhớ chớp mắt thường xuyên để giữ cho đôi mắt luôn ẩm. Ngoài ra, hãy để mắt được nghỉ ngơi sau mỗi 20 phút bằng cách đứng lên khỏi máy tính hoặc nhắm mắt trong 20 giây.
  • Uống nhiều nước: Cơ thể mất nước cũng có thể gây khô mắt. Hãy nhớ uống nước thường xuyên trong suốt cả ngày, đặc biệt là khi phải làm việc trên máy tính. Hạn chế tiêu thụ caffeine và đồ uống có cồn vì những loại đồ uống này có thể gây mất nước.
  • Sử dụng máy tạo ẩm: Không khí khô sẽ gây khô mắt. Nên sử dụng máy phun sương tạo ẩm để bổ sung độ ẩm cho không khí.
  • Bảo vệ mắt khi ra ngoài: Nếu trời có gió thì nên đeo kính khi ra ngoài, đặc biệt là khi tập thể dục hoặc tham gia các hoạt động ngoài trời trong thời gian dài. Ngoài ra, không nên để gió từ máy sấy tóc và quạt thổi trực tiếp vào mắt.
  • Vệ sinh mi mắt: Bã nhờn, tế bào da chết và bụi có thể tích tụ ở lông mi, gây viêm mí mắt và dẫn đến khô mắt. Nên làm sạch lông mi hàng ngày bằng vài giọt dầu gội trẻ em hoặc xà phòng dịu nhẹ. Ngoài ra, không sử dụng mỹ phẩm chứa chất dễ gây kích ứng để trang điểm vùng mắt.
  • Tăng lượng axit béo omega-3: Chế độ ăn giàu axit béo omega-3 có thể giúp ngăn ngừa và làm giảm tình trạng khô mắt. Có thể dùng viên uống bổ sung hoặc ăn thực phẩm chứa nhiều axit béo omega-3, chẳng hạn như các loại hạt, cá hồi và hải sản. Omega-3 là một loại chất béo tốt có khả năng kích thích các tuyến sản xuất dầu trong mắt.

Nếu tình trạng khô mắt vẫn không cải thiện khi đã thử hết các biện pháp nêu trên thì nên đi khám để xác định nguyên nhân gây khô mắt và có biện pháp điều trị phù hợp.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây