1

BÁC SĨ NHÃN KHOA BẬT MÍ 10 BÍ QUYẾT CHO ĐÔI MẮT SÁNG KHOẺ CẢ NĂM (phần 1)

Xuân năm mới này, hãy cùng Bác sĩ Lưu Hồng Ngọc (Trưởng khoa Khám - Bệnh viện Mắt Sài Gòn Hà Nội I) điểm qua 10 bí quyết chăm sóc mắt sáng khỏe cho gia đình để cả năm vui rạng ngời nhé.

???1. Cung cấp đủ thực phẩm vàng cho thị lực???

Cũng như đối với mọi bộ phận khác trong cơ thể con người, việc bổ sung dinh dưỡng hợp lý có khả năng giải quyết rất nhiều vấn đề về sức khoẻ đôi mắt. Để có được thị lực tốt, hãy xây dựng một thực đơn bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng quan trọng gồm: Omega-3, Lutein, Zeaxanthin, Beta caroten, Lycopene, và các vitamin A, vitamin C, vitamin E, kẽm, đồng,... Trong đó:

- Omega-3 giúp tăng cường thị lực và giảm khô mắt, giảm tình trạng viêm mí mắt. Thành phần này có nhiều trong cá ngừ, cá hồi, hạt lanh, óc chó và quả bơ.

- Beta caroten là tiền chất của vitamin A có chứa nhiều trong cà rốt, bí đỏ, ớt chuông. Beta caroten cùng với vitamin C, vitamin E, kẽm và đồng làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

- Lutein và Zeaxanthin được gọi là carotenoid võng mạc - là hai thành phần chính cấu tạo nên điểm vàng của mắt. Các chuyên gia khuyến cáo rằng nên bổ sung mỗi ngày 6mg lutein để bảo vệ và tăng cường sức khoẻ đôi mắt. Thành phần này được tìm thấy rất dồi dào trong các loại rau theo mùa có lá màu xanh đậm như rau bina, bông cải xanh, rau cải xoăn. Vì vậy, hãy tích cực bổ sung các thực phẩm này trong khẩu phần ăn hàng ngày.

???2. Cho mắt nghỉ ngơi ???

Mắt là một trong những bộ phận phải làm việc nhiều nhất của chúng ta. Vì vậy, đừng quên cho mắt thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Ngủ đủ giấc mỗi ngày 7-8 tiếng và tuân theo quy tắc 20 - 20 - 20, sau mỗi 20 phút nhìn vào màn hình, hãy chuyển hướng nhìn ở hướng khác khoảng cách 20 feet (~ 7m) trong khoảng 20 giây. Thói quen đơn giản này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc giúp mắt thư giãn và bảo vệ thị lực của bạn.

?️?️?️3. Bảo vệ mắt khỏi ánh nắng mặt trời trực tiếp?️?️?️

BS Ngọc chia sẻ: “Tia cực tím từ ánh nắng mắt trời có khả năng làm tổn thương giác mạc, đục thủy tinh thể, tăng nguy cơ gây thoái hóa điểm vàng. Thời điểm 10 giờ sáng đến 16 giờ chiều là thời điểm mà lượng tia bức xạ cao nhất trong ngày.”

Bề mặt nhãn cầu không có kính bảo hộ sẽ bị cháy nắng, thúc đẩy quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn. Nhiều bệnh như thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể hay ung thư mí mắt cũng có nguy cơ cao hình thành. Vì vậy, khi cần ra ngoài, bạn hãy bảo vệ mắt bằng kính râm có khả năng chống lại tia UV. Đồng thời, các loại thuốc nhỏ mắt, kem dưỡng mắt và mỹ phẩm trang điểm cũng cần được lựa chọn kỹ càng để tránh gây viêm

nhiễm đôi mắt.

?️?️?️4. Rửa tay thường xuyên?️?️?️

Đưa tay lên dụi mắt được xem là thói quen rất thường gặp mọi lứa tuổi. Một việc tưởng chừng như không liên quan như rửa tay lại có thể bảo vệ mắt của bạn rất hiệu quả khỏi rất nhiều nguy cơ. Việc rửa tay sạch sẽ trước khi nhỏ mắt, đeo kính áp tròng hoặc chạm vào mắt sẽ giúp loại bỏ nguy cơ nhiễm khuẩn mắt, mắt đỏ, viêm hoặc thậm chí nhiễm trùng.

???5. Tập thể dục cho đôi mắt???

Đôi mắt của bạn có thể giảm sự mệt mỏi đáng kể chỉ với một vài bài tập đơn giản sau đây:

- Xoa nóng hai lòng bàn tay và đặt chúng lên mắt, giữ 5 giây và lặp lại 5 - 10 lần.

- Nhắm chặt mắt trong 3 đến 5 giây, sau đó mở mắt trong 3 đến 5 giây tiếp theo. Lặp lại động tác khoảng 7 đến 8 lần.

- Ngồi thả lỏng, thư giãn rồi đảo mắt theo chiều kim đồng hồ, tiếp đó đảo theo chiều ngược lại. Lặp lại khoảng 5 lần.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
BẠN ĐÃ THỰC SỰ HIỂU RÕ VỀ ÁNH SÁNG XANH? BẠN ĐÃ THỰC SỰ HIỂU RÕ VỀ ÁNH SÁNG XANH? 01:28
BẠN ĐÃ THỰC SỰ HIỂU RÕ VỀ ÁNH SÁNG XANH?
Phải chăng sự xuất hiện của ánh sáng xanh chỉ đến từ màn hình của các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại?Hãy cùng BS Nguyễn Thị...
 3 năm trước
 639 Lượt xem
BÍ QUYẾT GIÚP DÂN VĂN PHÒNG GIẢM MỎI MỆT CHO  ĐÔI MẮT BÍ QUYẾT GIÚP DÂN VĂN PHÒNG GIẢM MỎI MỆT CHO  ĐÔI MẮT 00:57
BÍ QUYẾT GIÚP DÂN VĂN PHÒNG GIẢM MỎI MỆT CHO ĐÔI MẮT
Làm sao để mắt được thư giãn giữa hàng tấn công việc lẫn deadline mà quỹ thời gian của bạn lại vô cùng “khiêm tốn”?
 3 năm trước
 467 Lượt xem
BÍ QUYẾT PHÒNG NGỪA BỆNH VỀ MẮT CHO NGƯỜI LỚN TUỔI BÍ QUYẾT PHÒNG NGỪA BỆNH VỀ MẮT CHO NGƯỜI LỚN TUỔI 03:04
BÍ QUYẾT PHÒNG NGỪA BỆNH VỀ MẮT CHO NGƯỜI LỚN TUỔI
Vào độ tuổi 50 trở đi, cũng như tất cả các bộ phận khác trên cơ thể, mắt của chúng ta bắt đầu lão hoá và dần xuất hiện các triệu chứng bệnh khác...
 3 năm trước
 609 Lượt xem
GIẢM KHÔ MẮT Ở NGƯỜI CAO TUỔI BẰNG CÁCH DÙNG NƯỚC MẮT NHÂN TẠO - NÊN HAY KHÔNG? GIẢM KHÔ MẮT Ở NGƯỜI CAO TUỔI BẰNG CÁCH DÙNG NƯỚC MẮT NHÂN TẠO - NÊN HAY KHÔNG? 02:10
GIẢM KHÔ MẮT Ở NGƯỜI CAO TUỔI BẰNG CÁCH DÙNG NƯỚC MẮT NHÂN TẠO - NÊN HAY KHÔNG?
Khán giả hỏi: Năm nay mẹ em 53 tuổi và hay than khô mắt, mỏi mắt và mẹ cũng đang bị tiểu đường thì không biết có thể sử dụng nước mắt nhân tạo để...
 3 năm trước
 642 Lượt xem
HÀNH TRÌNH LẤY LẠI THỊ LỰC VÀ THẨM MỸ: BỆNH NHÂN MỔ CẬN, MỔ LÁC TẠI BỆNH VIỆN MẮT HÀ NỘI 2 HÀNH TRÌNH LẤY LẠI THỊ LỰC VÀ THẨM MỸ: BỆNH NHÂN MỔ CẬN, MỔ LÁC TẠI BỆNH VIỆN MẮT HÀ NỘI 2 02:58
HÀNH TRÌNH LẤY LẠI THỊ LỰC VÀ THẨM MỸ: BỆNH NHÂN MỔ CẬN, MỔ LÁC TẠI BỆNH VIỆN MẮT HÀ NỘI 2
Thực hiện mổ cận và mổ lác cách nhau chỉ 1,5 tháng
 3 năm trước
 744 Lượt xem
Tin liên quan
Bong võng mạc: Nguyên nhân, triệu chứng và biện pháp điều trị
Bong võng mạc: Nguyên nhân, triệu chứng và biện pháp điều trị

Bong võng mạc xảy ra khi võng mạc tách khỏi phía sau của mắt. Điều này dẫn đến mất thị lực một phần hoặc hoàn toàn, tùy thuộc vào mức độ bong ra của võng mạc.

Các nguyên nhân gây khô mắt mãn tính và cách điều trị
Các nguyên nhân gây khô mắt mãn tính và cách điều trị

Bước đầu tiên để giảm khô mắt mãn tính là hiểu rõ nguyên nhân gây ra vấn đề. Có thể khắc phục tình trạng khô mắt bằng cách dùng thuốc nhỏ mắt và thực hiện một số điều chỉnh đơn giản trong thói quen hàng ngày.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây