1

Ăn thịt mỡ có béo không?

Các loại thịt mỡ được xem là không lành mạnh vì chúng có chứa nhiều chất béo bão hòa. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây lại cho thấy chất béo bão hòa là vô hại và thịt mỡ cũng là một thực phẩm tốt cho sức khỏe. Vậy việc ăn thịt mỡ có béo không và bạn có nên ăn thịt mỡ?

1. Phân biệt thịt mỡ và thịt nạc

1.1. Sự khác biệt giữa calo và chất dinh dưỡng đa lượng

 

Sự khác biệt rõ rệt nhất giữa thịt nạc và thịt mỡ là hàm lượng chất béo. Trong đó, thịt mỡ sẽ có tổng lượng chất béo cao hơn nhiều so với thịt nạc. Tuy nhiên, chất béo không đồng nghĩa với lượng calo hàng ngày. Mỗi gram chất béo thường chứa khoảng 9 calo. Trong khi đó, mỗi gram chất đạm chỉ cung cấp khoảng 4 calo. Điều này đồng nghĩa với việc: thịt mỡ sẽ chứa nhiều calo hơn so với thịt nạc.

Ví dụ, mỗi 100 gram các phần khác nhau của thịt gà có thể chứa:

  • Thịt nạc: 165 calo với 4 gam chất béo và 31 gram protein.
  • Cánh, đùi và phần da là thịt mỡ: chứa đến 290 calo với 19 gam chất béo và 27 gam protein.
Ăn thịt mỡ có béo không?
Thịt nạc ở gà có hàm lượng chất béo ít hơn phần đùi hoặc cánh

1.2. Sự khác biệt liên quan đến vi chất dinh dưỡng

 

Nhìn chung, thịt là một thực phẩm bổ dưỡng và chứa hầu hết các nhóm chất dinh dưỡng thiết yếu đối với cơ thể. Tuy nhiên, giữa thịt mỡ và thịt nạc có sự khác biệt nhỏ liên quan đến vi chất dinh dưỡng (như vitamin, khoáng chất...)

Trong thịt mỡ thường có chứa nhiều vitamin tan trong chất béo hơn, như vitamin A, vitamin D, vitamin E và vitamin K2. Cần chú ý rằng, sự khác biệt về vi chất dinh dưỡng giữa hai loại thịt này không nhiều, vì vậy, đây không phải là tiêu chí để lựa chọn bạn nên ăn loại thịt nào. Điểm mấu chốt là bạn cần phải tối đa hóa lượng chất dinh dưỡng nhận được từ các loại thịt.

2. Có nên ăn thịt mỡ? Ăn thịt mỡ có béo không?

 

Ngày trước, quan niệm thịt mỡ là loại thịt có hại đã khiến nhiều người bỏ qua loại thịt này, thậm chí tẩy chay. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy câu trả lời cho vấn đề “Có nên ăn thịt mỡ không?” lại phụ thuộc vào nhu cầu dinh dưỡng của bạn.

Theo đó, nếu việc hấp thụ protein là ưu tiên, thịt nạc là lựa chọn tốt hơn. Tiêu thụ một lượng protein cao có thể đem lại nhiều lợi ích khác nhau đối với việc cải thiện cân nặng. Đối với một số đối tượng như vận động viên, người tập thể hình, hoặc người cần giảm cân, tập trung bổ sung protein là một việc nên làm.

Trong trường hợp này, thịt nạc sẽ là lựa chọn lý tưởng hơn thịt mỡ, vì cùng một khối lượng, thịt mỡ sẽ cung cấp protein nhiều nhưng kèm theo đó là lượng calo khổng lồ nên rất khó kiểm soát.

Ví dụ, những người tập thể hình cần ăn khoảng 200 gram protein, nếu như chọn thịt mỡ, họ sẽ dễ dàng nhận được lượng calo vượt ngoài nhu cầu. Điều này khiến quá trình kiểm soát cân nặng diễn ra khó khăn hơn.

Vì vậy, hãy chọn thịt nạc nếu bạn cần ăn nhiều protein mà không làm tăng tổng lượng calo mỗi ngày.

Ăn thịt mỡ có béo không?
Thịt mỡ được tiêu thụ dựa vào nhu cầu dinh dưỡng của mỗi người

3. Khi nào nên ăn thịt mỡ?

 

Nếu như bạn đang theo chế độ ăn hạn chế tinh bột (đặc biệt là chế độ ăn Keto – loại bỏ hoàn toàn tinh bột), các loại thịt mỡ thường sẽ là lựa chọn tốt hơn. Thịt mỡ sẽ cung cấp cho bạn lượng Calo dồi dào đủ cho hoạt động cả ngày. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cho thấy một chế độ ăn hạn chế carb sẽ dẫn đến nhiều lợi ích ấn tượng cho sức khỏe.

Tuy nhiên, ở chế độ thiếu carbs, nếu như bạn không có nguồn cung cấp năng lượng khác, bạn sẽ rất dễ nản bởi sự mệt mỏi, đói và kiệt sức. Do đó, ăn thịt mỡ trong trường hợp này rất được khuyến khích.

4. Ăn thịt mỡ có béo không?

 

Ăn thịt mỡ có béo không sẽ tùy vào từng trường hợp. Việc một loại thực phẩm có gây béo hay không hoàn toàn phụ thuộc vào từng cá nhân. Nếu như bạn cung cấp cho cơ thể quá nhiều calo nhưng lại không tìm cách tiêu thụ chúng thông qua các hoạt động thể chất, calo dư thừa sẽ tích lũy lại thành mỡ và gây béo ở nhiều vùng cơ thể, đặc biệt là vùng bụng.

Trái lại, nếu việc ăn thịt mỡ đi kèm với hoạt động thể chất điều độ, một chế độ thịt mỡ thậm chí có thể trở thành chế độ giảm cân hiệu quả - nhanh chóng.

Ăn thịt mỡ có béo không?
Thịt mỡ có thể gây béo ở vùng bụng

5. Tổng hợp một số loại thịt ít béo

 

Nếu như bạn đang ở trong trường hợp phải theo dõi lượng chất béo bão hòa trong cơ thể, bạn nên chọn một số loại thịt có ít béo hoặc có chứa chất béo không bão hòa. Một số nhóm thịt sau có thể đáp ứng điều kiện này.

5.1. Cá và các loại hải sản

 

Hầu hết các loại cá cũng như hải sản đều có chứa nhiều acid béo omega – 3, có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đái tháo đường loại 2. Tuy nhiên, bạn cần tránh ăn hải sản tẩm bột hoặc chiên giòn. Cách chế biến này sẽ làm tăng hàm lượng chất béo bão hòa có trong thịt.

Bên cạnh cá, một số loại hải sản như sò, tôm, cua... cũng có nhiều dinh dưỡng, an toàn và ít chất béo bão hòa. Nên chọn các loại cá nướng, cá luộc, cá hấp... thay vì cá chiên.

5.2. Gia cầm

 

Thịt gia cầm cũng thuộc nhóm thịt nạc ít béo. Cũng tương tự như cá, bạn nên tránh cách chế biến tẩm bột hoặc chiên gia cầm. Theo các khuyến nghị, bạn có thể ăn thịt gà có cả da vì chất béo trong thịt gà và da gà đều là chất béo không bão hòa. Tuy nhiên, thịt ngỗng lại là nguồn chất béo bão hòa dồi dào. Do đó, bạn nên hạn chế ăn loại gia cầm này.

Ăn thịt mỡ có béo không?
Ăn thịt gà cả da vì đây là chất béo không bão hòa

5.3. Thịt heo

 

Nếu như bạn không thích ăn thịt gà hoặc hải sản, thịt heo cũng có thể trở thành loại thịt ít mỡ. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thịt heo là nguồn cung cấp protein nạc tuyệt vời. Mặc dù hàm lượng chất béo bão hòa trong thịt có thể khác nhau, một số nhóm thịt heo sau có lượng chất béo rất thấp:

  • Thịt nguội luộc.
  • Thịt lợn nạc và được cắt nhỏ.
  • Thịt thăn hoặc cốt lết.

Nếu như bạn muốn hạn chế ăn thịt mỡ, nên tránh các sản phẩm thịt heo chế biến sẵn, vì chúng chứa rất nhiều chất nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, muối, chất phụ gia...

Nhìn chung, câu hỏi có nên ăn thịt mỡ không và ăn thịt mỡ có béo không phụ thuộc vào từng cá nhân (chế độ ăn hiện tại, mức độ hoạt động thể chất...). Bản chất thịt mỡ cũng là một thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, vì vậy, bạn không nên bài trừ mà hãy tận dụng lợi ích của nó một cách tối đa.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Chế độ ăn trong bệnh lý viêm thực quản bạch cầu ái toan
Chế độ ăn trong bệnh lý viêm thực quản bạch cầu ái toan

Chế độ ăn là một phần quan trọng trong điều trị viêm thực quản bạch cầu ái toan (VTQDBCAT). Bác sĩ điều trị sẽ tư vấn cho bệnh nhân thật đầy đủ và phối hợp với bệnh nhân trong việc thực hiện các phác đồ này.

Đối phó với dị ứng quả chanh
Đối phó với dị ứng quả chanh

Chanh là một thực phẩm được sử dụng phổ biến nhất và được sử dụng hàng ngày. Mặc dù vậy, vẫn có một số người dị ứng với chanh cũng như các thực phẩm thuộc họ cam quýt. Nguyên nhân có thể do dị ứng các axit citric hoặc protein có trong chanh. Bài viết này có thể sẽ giúp bạn hiểu thêm về dị ứng chanh.

Giá trị dinh dưỡng từ thịt gà
Giá trị dinh dưỡng từ thịt gà

Thịt gà là loại thực phẩm yêu thích của chị em nội trợ do thịt gà cung cấp nhiều chất dinh dưỡng mà không chứa nhiều chất béo. Thêm vào đó, thịt gà lại rất dễ chế biến tại nhà hoặc các nhà hàng. Chắc hẳn có lúc bạn sẽ tự hỏi mình rằng một đĩa thịt gà cung cấp bao nhiêu dinh dưỡng và nó có phải là thực phẩm làm tăng cholesterol hoặc có bất kỳ tác hại nào về sức khoẻ không?

Khoai tây tươi có thể bảo quản trong bao lâu?
Khoai tây tươi có thể bảo quản trong bao lâu?

Khoai tây được trồng đầu tiên bởi người dân bản địa tại dãy núi Andes ở Nam Mỹ. Cho tới nay, hàng ngàn giống khoai tây đã được trồng trên toàn thế giới. Mặc dù khoai tây có xu hướng giữ được lâu nhưng bạn có biết chính xác là chúng nên được bảo quản bao lâu trước khi chúng trở nên kém chất lượng và cần phải bỏ đi?

Nên nấu cháo gì cho người ốm?
Nên nấu cháo gì cho người ốm?

Cháo là món ăn thường được bác sĩ khuyến khích sử dụng cho người ốm, bởi đây là món ngon dễ tiêu hóa và chứa nhiều các chất dinh dưỡng cần thiết. Tuy nhiên, rất nhiều người không biết nên nấu món cháo gì để mau chóng phục hồi sức khỏe? Dưới đây là một vài công thức nấu cháo cho người ốm thơm ngon, bạn có thể đọc và tham khảo!

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

cdxd ngắn có bị hội chứng người lùn không ạ

dạ chào bác sĩ . em bé hiện tại sa được 37 tuần . cdxd chi có 55 , 2kg1 vây có bị hội chứng người lùn k ạ

  •  1 năm trước
  •  0 trả lời
  •  478 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG? SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG? 02:53
SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG?
Từ lâu, nghệ là một vị thuốc dân gian, có tính hoạt huyết mau liền vết thương và chống gốc tự do. Sử dụng bột nghệ trong điều trị bệnh lý về dạ dày...
 3 năm trước
 923 Lượt xem
Tin liên quan
Ăn thịt, trứng và sữa có làm tăng cholesterol không?
Ăn thịt, trứng và sữa có làm tăng cholesterol không?

Có phải ăn thịt, trứng và sữa sẽ làm tăng nồng độ cholesterol và những người có chỉ số cholesterol cao cần phải kiêng những loại thực phẩm này không?

Thịt bò: Giá trị dinh dưỡng và những tác động đến sức khỏe
Thịt bò: Giá trị dinh dưỡng và những tác động đến sức khỏe

Thịt bò nạc rất giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là chất sắt và kẽm. Do đó, ăn thịt bò ở mức độ vừa phải là một điều được khuyến khích trong chế độ ăn uống lành mạnh.

Lợi ích và tác hại của thịt lợn đến sức khỏe
Lợi ích và tác hại của thịt lợn đến sức khỏe

Thịt lợn là loại thịt phổ biến nhất thế giới. Đây là một nguồn thực phẩm giàu protein chất lượng cao, cùng với các vitamin và khoáng chất.

Những lợi ích không ngờ của quả khế đối với sức khỏe
Những lợi ích không ngờ của quả khế đối với sức khỏe

Khế là một loại quả không được phổ biến như táo, chuối, bưởi, cam, quýt… nhưng cũng đem lại rất nhiều lợi ích.

Có nên uống cà phê trước khi ngủ trưa không?
Có nên uống cà phê trước khi ngủ trưa không?

Uống cà phê trước khi ngủ trưa giúp làm tăng mức năng lượng một cách hiệu quả hơn so với chỉ uống cà phê hoặc chỉ ngủ trưa.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây