1

Ăn cá có thể ngăn ngừa được khả năng suy thận ở người bệnh tiểu đường - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Ăn cá ít nhất hai lần mỗi tuần dường như có thể làm giảm được khả năng mắc bệnh thận ở những người bị tiểu đường, theo các phát hiện từ một công trình nghiên cứu trên quy mô lớn ở Anh.

Mặc dù những người mắc bệnh tiểu đường thường được khuyên nên hạn chế ăn nhiều chất đạm nhằm làm chậm tiến triển mắc bệnh thận, nhưng những nghiên cứu gần đây lại chỉ ra lợi ích đối với thận có thể có được nhờ vào "nguồn đạm chứ không phải là lượng đạm", theo các nhà nghiên cứu công bố trong công trình nghiên cứu được đăng trên Tạp chí American Journal of Kidney Diseases.

Họ cho biết thêm rằng mặc dù nghiên cứu trước đây có liên kết việc ăn cá với các tác động cải thiện ở người mắc bệnh tiểu đường, nhưng bằng chứng dịch bệnh học vẫn còn hiếm. Tiến sĩ Amanda I. Adler thuộc Hội đồng Nghiên cứu Y học tại Cambridge và các cộng sự của mình đã tiến hành một công trình nghiên cứu phân tích trên diện rộng với 22.000 chủ thể.

Trong số 517 người mắc bệnh tiểu đường, tỷ lệ albumin (protein) trong nước tiểu (còn gọi là macroalbuminuria), một dấu hiệu dẫn đến bệnh thận đạt 8,3%. Theo các câu trả lời trong bảng hỏi về thức ăn cho thấy, có 18% số người mắc bệnh tiểu đường ăn cá ít hơn một lần một tuần có macroalbuminuria, trong khi chỉ có 4% cho biết họ ăn cá trong các bữa ăn của họ hơn hai lần mỗi tuần.

Sau khi đã điều chỉnh dữ liệu về các yếu tố bệnh lý, xã hội, nhân khẩu, lối sống và chế độ ăn, thì việc tiêu thụ cá thường xuyên vẫn là chỉ thị báo trước quan trọng về sự không có macroalbuminuria trong số những người mắc bệnh tiểu đường.

Nhóm nghiên cứu của Adler đã rút ra kết luận rằng "thành phần dinh dưỡng độc nhất vô nhị trong cá" có thể ngăn ngừa được sự tổn hại thận bằng cách tăng cường sự kiểm soát lượng đường máu hoặc cải thiện được các lipid profil. Họ cho biết các phát hiện này có thể đặt nền móng cho việc tiến hành các thử nghiệm can thiệp bằng dinh dưỡng để quyết định loại cá tối ưu, phương thức chế biến và tần số bữa ăn để có thể bảo vệ thận một cách tốt nhất ở những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

cdxd ngắn có bị hội chứng người lùn không ạ

dạ chào bác sĩ . em bé hiện tại sa được 37 tuần . cdxd chi có 55 , 2kg1 vây có bị hội chứng người lùn k ạ

  •  1 năm trước
  •  0 trả lời
  •  495 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
Tin liên quan
Bị bệnh tiểu đường có được ăn dầu dừa không?
Bị bệnh tiểu đường có được ăn dầu dừa không?

Bên cạnh việc dùng thuốc để kiểm soát mức đường huyết, những người mắc bệnh tiểu đường còn phải điều chỉnh chế độ ăn uống, chẳng hạn như hạn chế đồ ăn thức uống có đường và ăn các loại thực phẩm lành mạnh, giàu dinh dưỡng. Ngoài ra, việc lựa chọn đúng loại chất béo trong chế độ ăn cũng rất quan trọng.

Tác dụng của cà phê đối với bệnh tiểu đường
Tác dụng của cà phê đối với bệnh tiểu đường

Mặc dù cà phê có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm nguy cơ tiểu đường cho những người chưa mắc nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thức uống này có thể gây nguy hiểm cho những người đã bị bệnh tiểu đường tuýp 2.

Mối liên hệ giữa vitamin D và bệnh tiểu đường tuýp 2
Mối liên hệ giữa vitamin D và bệnh tiểu đường tuýp 2

Các nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên hệ giữa nồng độ vitamin D và mức insulin.

Những điều cần biết về bệnh tiểu đường và vitamin B12
Những điều cần biết về bệnh tiểu đường và vitamin B12

Bệnh thần kinh do tiểu đường cũng gây ra các triệu chứng giống như bệnh thần kinh ngoại biên do thiếu vitamin B12 (tê bì, yếu cơ, đau đớn và dị cảm ở cánh tay, bàn tay, chân và bàn chân).

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây