1

19 tuổi đã gù vẹo vì bệnh lý ở phổi - bệnh viện Phổi trung ương

Dù trong độ tuổi trưởng thành nhưng nam thanh niên 19 tuổi có dấu hiệu dị dạng cột sống, kèm theo biểu hiện ho nhiều, đau tức ngực.

Sau khi đến thăm khám tại Bệnh viện Phổi Trung Ương, tại đây, bác sĩ cho biết, lí do gây gù vẹo cột sống của bệnh nhân không phải do bệnh lý về xương khớp mà xuất phát từ chính một bệnh lý tại phổi. 

Ca bệnh gù cột sống do bệnh lý tại phổi

Mới đây, Bệnh viện Phổi Trung Ương tiếp nhận trường hợp bệnh nhân T.V.S (19 tuổi, Tuyên Quang) nhập viện trong tình trạng ho nhiều, tức ngực, khó thở. Qua kết quả thăm khám, chụp chiếu cho thấy, bệnh nhân còn bị vẹo xương sống, khoang liên xương sườn bên trái dính sát nhau và phổi có tổ chức viêm gây tràn dịch màng phổi, vỏ màng phổi trái dày lên thành mảng cứng co kéo khoang liên sườn. 

Do bệnh lý phức tạp, bệnh nhân được chỉ định nạo vét, làm sạch tổ chức viêm tại phổi và màng phổi, tiếp đến bác sĩ sẽ bóc tách phần màng phổi lá tạng và lá thành ngực đã bị viêm dày và dính. Khi đó, bệnh nhân sẽ không bị các triệu chứng kể trên, phần xương có thể trở về hình dạng ban đầu.

Ths.BS Nguyễn Viết Nghĩa - Phó trưởng Khoa Gây mê hồi sức tích cực, Bệnh viện Phổi Trung Ương cho biết, bình thường, màng phổi là một khoang ảo được tạo nên bởi hai lá màng phổi rất mềm mại là lá tạng bên trong và lá thành ngực bên ngoài, tuy nhiên, khi có ổ cặn vì bất kỳ lí do nào, sẽ khiến phần màng phổi bị viêm và dày lên gây co kéo và làm cứng mảng sườn tương ứng.

Khi đó, nó sẽ dính các xương sườn với nhau, khoang liên sườn nhỏ lại, dẫn tới biến dạng hệ thống xương sườn, xương sống. Nếu bệnh nhân không được điều trị sớm, ngoài biến chứng nguy hiểm như ho, mệt mỏi, đau tức ngực, suy giảm chức năng hô hấp còn có thể gây gù vẹo cột sống nặng.

Theo bác sĩ, bệnh lý thường gặp ở những người bệnh bị tràn dịch màng phổi, tràn mủ, máu màng phổi hay những viễm nhiễm phổi, màng phổi từ trước, đặc biệt là những người vùng sâu vùng xa không có điều kiện thăm khám thuận tiện nên khi đến bệnh viện điều trị thì bệnh đã ở giai đoạn biến chứng của bệnh.

Một số bệnh lý tại phổi và biến chứng

Bệnh có triệu chứng ban đầu gồm ho, đau tức ngực, khó thở nếu bị do viêm có thể có sốt cao.

Lâu ngày không được điều trị, hoặc điều trị không đúng cách bệnh sẽ khiến bệnh nhân dị dạng cơ thể với biểu hiện ngực cứng, lồng ngực không phập phồng khi thở, gù vẹo cột sống. 

Ngoài ra, về tràn dịch màng phổi gây ổ cặn màng phổi. Đây là biến chứng của nhiều bệnh lý khác nhau.

Một số nguyên nhân thường gặp của tràn dịch màng phổi như tình trạng viêm phổi, màng phổi do virus, vi khuẩn, ký sinh trùng, lao phổi màng phổi và bệnh ung thư có thể gây ra tràn dịch màng phổi và dày dính màng phổi.

Một số bệnh viêm khớp cũng có thể gây viêm màng phổi. Ví dụ, tràn dịch màng phổi là một biến chứng ít gặp của bệnh viêm khớp dạng thấp và bệnh lupus ban đỏ hệ thống.

Suy tim gây tăng áp lực trong các tĩnh mạch. Điều này làm dịch dễ thoát ra khỏi mạch máu. Phù chân là dấu hiệu điển hình của suy tim, nhưng tràn dịch màng phổi cũng có thể xuất hiện. Protein trong máu thấp cũng có thể làm dịch thoát ra khỏi mạch máu.

Khuyến cáo của bác sĩ

Đôi khi có bệnh nhân bị tràn dịch màng phổi mà không biểu hiện triệu chứng gì.

Bác sĩ khuyến cáo, khi bệnh nhân có dấu hiệu bất thường về đường hô hấp cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị, tránh biến chứng nặng nề của bệnh gây ra.

Nguồn: Bệnh viện Phổi trung ương

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào? Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào? 01:57
Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào?
 Hàng năm có khoảng 450 triệu người trên thế giới bị viêm phổi, đây là căn bệnh gây tử vong ở mọi nhóm tuổi với số ca lên đến 4 triệu người,...
 3 năm trước
 641 Lượt xem
Tin liên quan
Viêm phổi ở trẻ em
Viêm phổi ở trẻ em

Viêm phổi có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhưng thường xuất hiện vào mùa đông và mùa xuân, thường là sau khi bị nhiễm trùng hô hấp trên hoặc cảm lạnh. Nếu bạn cho rằng con của bạn có thể bị viêm phổi, hãy cho bé đi khám bác sĩ ngay.

Các Yếu Tố Giúp Phân Biệt Viêm Phổi Và Viêm Phế Quản?
Các Yếu Tố Giúp Phân Biệt Viêm Phổi Và Viêm Phế Quản?

Triệu chứng của các bệnh về đường hô hấp thường có tính tương đồng, điều này gây khó khăn và trở ngại trong quá trình chẩn đoán và điều trị.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây