1

Bài tập Kegel có tác dụng gì đối với nam giới?

Có lẽ bạn đã nghe nói về lợi ích của bài tập Kegel đối với phụ nữ nhưng còn đối với nam giới thì sao? Một số nghiên cứu cho thấy bài tập tăng cường cơ sàn chậu này có thể giúp khôi phục khả năng kiểm soát bàng quang sau phẫu thuật tuyến tiền liệt. Ngoài ra, bài tập Kegel còn có thể giúp điều trị chứng rối loạn cương dương và ngăn xuất tinh sớm. Bài tập Kegel thậm chí có thể cải thiện cực khoái.
Bài tập Kegel có tác dụng gì đối với nam giới? Bài tập Kegel có tác dụng gì đối với nam giới?

Bài tập Kegel là gì?

Bài tập Kegel là bài tập nhắm đến các cơ sàn chậu (hay còn gọi là cơ mu cụt).

Cả nam giới và nữ giới đều có cơ sàn chậu. Cơ sàn chậu là một nhóm cơ hỗ trợ các cơ quan trong vùng chậu, gồm có niệu đạo, bàng quang và ruột. Cơ sàn chậu có vai trò giữ cố định các cơ quan này, giúp kiểm soát bàng quang và chức năng tình dục.

Cơ sàn chậu thay đổi như thế nào theo thời gian?

Khi chúng ta còn trẻ, cơ sàn chậu thường chắc khỏe. Nhưng theo thời gian, cơ sàn chậu sẽ dần trở nên suy yếu và bị giãn ra. Ngoài lão hóa, các nguyên nhân khác khiến cho cơ sàn chậu trở nên suy yếu và lỏng lẻo còn có mang thai, sinh nở. phẫu thuật tuyến tiền liệt, các vấn đề về bàng quang hoặc ruột...

Cơ sàn chậu suy yếu sẽ ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát bàng quang và chức năng tình dục. Tuy nhiên, giống như các nhóm cơ khác trong cơ thể, việc tập luyện cũng sẽ giúp tăng cường cơ sàn chậu. Một trong những cách hiệu quả để cải thiện sự chắc khỏe của cơ sàn chậu là bài tập Kegel.

Lợi ích của bài tập Kegel đối với phụ nữ

Bài tập Kegel được tạo ra bởi tiến sĩ Arnold Kegel vào cuối những năm 1940 nhằm giúp phụ nữ khôi phục khả năng kiểm soát bàng quang sau khi sinh nở.

Sau đó, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bài tập Kegel có thể giúp điều trị một số bệnh ở phụ nữ. Ví dụ, một tổng quan nghiên cứu đã chỉ ra rằng bài tập Kegel có thể giúp cải thiện tình trạng tiểu không tự chủ. Một nghiên cứu khác đăng trên Tạp chí Tiết niệu Thế giới (World Journal of Urology) cho thấy bài tập Kegel không chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị chứng tiểu không tự chủ do tăng áp lực mà còn điều trị được cả sa tạng vùng chậu và rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ. (1)

Lợi ích của bài tập Kegel đối với nam giới

Chưa có nhiều nghiên cứu về tác dụng của bài tập Kegel ở nam giới nhưng những phát hiện ban đầu đều rất hứa hẹn.

Ví dụ, một tổng quan nghiên cứu cho thấy bài tập Kegel có thể giúp điều trị chứng tiểu không tự chủ do tăng áp lực ở nam giới sau phẫu thuật tuyến tiền liệt. Bài tập Kegel còn giúp cải thiện tình trạng bàng quang tăng hoạt và chức năng tình dục cho nam giới. (2)

Lợi ích của bài tập Kegel đối với chức năng tình dục

Bài tập Kegel giúp cải thiện chức năng tình dục cho cả phụ nữ và nam giới. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những phụ nữ tập luyện cơ sàn chậu thường xuyên có chức năng tình dục tốt hơn. Nghiên cứu khác cho thấy bài tập Kegel còn giúp điều trị rối loạn chức năng tình dục ở nam giới. Cụ thể, bài tập Kegel giúp cải thiện khả năng cương cứng, kiểm soát xuất tinh và mức độ cực khoái ở nam giới bị viêm tuyến tiền liệt mãn tính hay hội chứng đau vùng chậu mãn tính. (3)

Cách thực hiện bài tập Kegel

Cách thực hiện bài tập Kegel ở nam giới và phụ nữ về cơ bản là giống nhau.

Bước đầu tiên là phải xác định cơ sàn chậu. Bạn có thể xác định các cơ này trong khi đi tiểu. Hãy thử ngừng tiểu giữa chừng. Các cơ đang siết lại để giữ nước tiểu chính là cơ sàn chậu. Đây cũng chính là các cơ mà chúng ta sử dụng để nhịn tiểu hay nhịn “xì hơi”. Ở nam giới, tinh hoàn sẽ nhô lên khi siết cơ sàn chậu.

Khi đã xác định được cơ sàn chậu, hãy siết chặt cơ và giữ trong 5 đến 20 giây, sau đó thả lỏng. Bạn có thể lặp lại như vậy 10 đến 20 lần liên tục và thực hiện 3 đến 4 lần một ngày. Theo thời gian, hãy tăng dần số lần siết cơ và thời gian mỗi lần siết cơ.

Nếu thực hiện thường xuyên, bài tập đơn giản này có thể giúp tăng cường cơ sàn chậu. Điều này sẽ giúp cải thiện khả năng kiểm soát bàng quang và chức năng tình dục.

Bạn cũng có thể thử các biến thể của bài tập Kegel, ví dụ như siết và thả lỏng cơ sàn chậu một cách nhanh chóng, lặp đi lặp lại nhiều lần liên tiếp hoặc thực hiện một cách thật chậm rãi. Khi đã quen, hãy thay đổi tư thế khi tập bài tập Kegel như đứng, ngồi hoặc nằm.

Trong khi thực hiện bài tập Kegel, cố gắng không siết các cơ khác như cơ bụng, mông và đùi. Một lưu ý nữa là phải hít thở nhịp nhàng, không được nhịn thở.

Kết luận

Bài tập Kegel rất an toàn, đơn giản, có thể thực hiện ở bất cứ đâu và không cần bất cứ dụng cụ gì mà lại mang lại nhiều lợi ích nên chẳng có lý do gì lại không thử bài tập này.

Kiên trì tập bài tập Kegel đều đặn hàng ngày có thể giúp kiểm soát bàng quang tốt hơn, cải thiện chức năng cương dương và ngăn ngừa xuất tinh sớm. Có thể kết hợp bài tập Kegel với các phương pháp điều trị khác, chẳng hạn như dùng thuốc hoặc rèn luyện bàng quang.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: tác dụng
Tin liên quan
Tác dụng phụ của thuốc trị phì đại tuyến tiền liệt Flomax
Tác dụng phụ của thuốc trị phì đại tuyến tiền liệt Flomax

Flomax (tamsulosin) là một loại thuốc chẹn alpha được sử dụng để điều trị triệu chứng tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (hay còn gọi là phì đại tuyến tiền liệt).

Alfuzosin: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Alfuzosin: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Alfuzosin được sử dụng để điều trị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (phì đại tuyến tiền liệt) ở nam giới trưởng thành. Thuốc này giúp làm giãn các cơ ở tuyến tiền liệt và bàng quang, nhờ đó làm giảm các triệu chứng tăng sản tuyến tiền liệt lành tính và cải thiện khả năng đi tiểu.

Sau phẫu thuật tuyến tiền liệt nam giới còn khả năng sản xuất tinh trùng không?
Sau phẫu thuật tuyến tiền liệt nam giới còn khả năng sản xuất tinh trùng không?

Những điều mà nam giới cần biết về khả năng sản xuất tinh trùng và khả năng sinh sản sau phẫu thuật tuyến tiền liệt.

Tác dụng phụ của xạ trị điều trị ung thư tuyến tiền liệt
Tác dụng phụ của xạ trị điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Xạ trị giúp điều trị và thậm chí có thể chữa khỏi bệnh ung thư nhưng có thể gây ra các tác dụng phụ ngắn hạn và dài hạn.

Orgovyx: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Orgovyx: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Orgovyx được sử dụng cho nam giới mắc ung thư tuyến tiền liệt. Tuyến tiền liệt là một tuyến nhỏ nằm gần bàng quang ở nam giới.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây