1

5 cách giảm đầy hơi, chướng bụng khi đến kỳ

Chướng bụng, đầy hơi là vấn đề phổ biến xảy ra trước và trong vài ngày đầu có kinh nguyệt mà nhiều phụ nữ gặp phải. Tình trạng này khiến cho bụng phình lên, căng cứng và tạo cảm giác nặng nề giống như đã tăng cân. Chính vì lý do này nên nhiều chị em nhận thấy bụng to hơn và mặc quần chật mỗi khi đến kỳ.
5 cách giảm đầy hơi, chướng bụng khi đến kỳ 5 cách giảm đầy hơi, chướng bụng khi đến kỳ

Nội dung chính của bài viết:

  • Tình trạng chướng bụng thường diễn ra ngay trước khi kinh nguyệt bắt đầu và kéo dài trong vài ngày đầu. Thủ phạm gây nên hiện tượng chướng bụng và các triệu chứng khác khi đến kỳ kinh nguyệt là hormone trong cơ thể.
  • Có nhiều biện pháp để giảm bớt cảm giác khó chịu này, bao gồm: giảm lượng muối trong chế độ ăn, bổ sung nhiều trái cây, rau xanh, ngũ cốc và protein nạc, uống nhiều nước, tập luyện đều đặn...
  • Nhưng nếu tình trạng chướng bụng, đầy hơi quá nghiêm trọng và ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày thì nên đi khám bác sĩ.

Tại sao lại bị chướng bụng khi có kinh nguyệt?

Thủ phạm gây nên hiện tượng chướng bụng và các triệu chứng khác khi đến kỳ kinh nguyệt là hormone trong cơ thể. Các triệu chứng tiền kinh nguyệt xảy ra trong giai đoạn hoàng thể của chu kỳ kinh nguyệt. Đó là khi nồng độ hormone estrogen và progesterone có sự dao động. Trong giai đoạn hoàng thể, niêm mạc tử cung dày lên để chuẩn bị mang thai. Nếu gặp được tinh trùng, trứng sẽ được thụ tinh và bám vào lớp niêm mạc tử cung dày lên này để làm tổ và phát triển thành bào thai. Nếu như không diễn ra sự thụ tinh thì lớp niêm mạc sẽ bong ra và rời khỏi cơ thể qua âm đạo cùng với máu, tạo nên hiện tượng hành kinh.

Hormone không phải là nguyên nhân duy nhất gây nên những triệu chứng mà phụ nữ gặp phải khi đến tháng. Các nguyên nhân khác còn có:

  • Gen di truyền
  • Loại, lượng vitamin và khoáng chất được nạp vào cơ thể mỗi ngày
  • Chế độ ăn uống, đặc biệt là những món có nhiều muối
  • Các loại đồ uống và thực phẩm có chứa caffeine hoặc cồn

Triệu chứng chướng bụng xảy ra khi nào?

Chướng bụng, đầy hơi thường xảy ra trước khi bắt đầu có kinh nguyệt. Đây là một triệu chứng rất phổ biến của hội chứng tiền kinh nguyệt. Các triệu chứng tiền kinh nguyệt có thể xuất hiện từ một đến hai tuần trước khi bắt đầu hiện tượng ra máu. Chướng bụng có thể xảy ra vào mỗi tháng, tháng bị tháng không hoặc cũng có người hoàn toàn không bị chướng bụng. Hiện tượng này thường giảm bớt ngay lập tức khi bắt đầu ra máu hoặc một vài ngày sau đó.

Thông thường, chướng bụng còn đi kèm với các triệu chứng tiền kinh nguyệt khác. Theo Hội Bác sĩ Sản phụ khoa Hoa Kỳ, có tới 85% phụ nữ có các triệu chứng về thể chất xảy ra trước và trong khi đến kỳ. Bên cạnh chướng bụng, đầy hơi, các triệu chứng phổ biến khác còn có:

  • Đau bụng
  • Đau mỏi thắt lưng
  • Thèm ăn
  • Tâm trạng chán nản, ủ rũ
  • Da tiết nhiều dầu
  • Nổi mụn trứng cá
  • Người mệt mỏi

Các triệu chứng mà mỗi người gặp phải là khác nhau và có thể thay đổi theo từng tháng hoặc từng giai đoạn trong cuộc đời.

Khi nào cần đi khám?

Bạn nên đi khám nếu tình trạng chướng bụng, đầy hơi:

  • không đỡ sau khi có kinh nguyệt
  • nghiêm trọng đến mức ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày

Chướng bụng, đầy hơi nghiêm trọng có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe và cần được can thiệp điều trị theo các cách khác.

Khắc phục và ngăn ngừa chướng bụng khi đến kỳ

Mặc dù không có cách nào để ngăn chặn hoàn toàn hiện tượng chướng bụng mỗi khi đến kỳ nhưng có thể dùng một số loại thuốc và thay đổi một vài thói quen hàng ngày là có thể cải thiện đáng kể triệu chứng này.

1. Chú ý đến chế độ ăn

Nên tránh ăn quá nhiều muối. Vậy thế nào là nhiều muối và nên ăn bao nhiêu muối một ngày là đủ? Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ (American Heart Association), mỗi người chỉ nên tiêu thụ không quá 2.300mg muối mỗi ngày.

Các loại thực phẩm chế biến sẵn ví dụ như xúc xích, bim bim hay đồ hộp đều có chứa rất nhiều muối cũng như là các thành phần không lành mạnh khác. Do đó, cần tránh xa những loại thực phẩm này và thay vào đó nên ăn nhiều trái cây và rau xanh, cũng như các thực phẩm lành mạnh khác như ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc, các loại quả hạch và hạt.

2. Uống nhiều nước

Dù là thời điểm nào trong tháng thì cũng nên uống nhiều nước nhưng điều này lại càng quan trọng vào những ngày trước và trong kỳ kinh nguyệt. Không có khuyến nghị nào về lượng nước chính xác cần uống mỗi ngày, điều này còn tùy từng người do phụ thuộc vào môi trường sống, tình trạng sức khỏe, chiều cao, cân nặng và các yếu tố khác. Tuy nhiên, nên cố gắng uống đủ ít nhất 6 - 8 tám cốc nước mỗi ngày, có nghĩa là từ 1.5 – 2l nước. Nên đặt một chai nước cạnh bàn làm việc và nhớ uống liên tục.

3. Không uống rượu và cà phê

Đồ uống có cồn và caffeine trong cà phê đều góp phần gây chướng bụng, đầy hơi và các triệu chứng khác của hội chứng tiền kinh nguyệt. Do đó, trong thời gian đến kỳ thì hãy uống nhiều nước thay vì những loại đồ uống này.

Nếu như có thói quen uống cà phê vào mỗi buổi sáng để giữ đầu óc tỉnh táo thì có thể thay bằng một loại đồ uống có ít caffeine hơn, ví dụ như trà hoặc chọn các loại cà phê khử caffeine.

4. Tập thể dục thường xuyên

Mặc dù đa số phụ nữ đều không muốn vận động trong thời gian hành kinh nhưng tập thể dục thường xuyên là cách hữu hiệu để làm giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt. Các chuyên gia khuyến nghị nên cố gắng đạt được một trong những mục tiêu tập luyện như sau:

  • Một vài giờ tập luyện cường độ vừa phải mỗi tuần
  • Ít nhất một giờ tập luyện cường độ cao trở lên mỗi tuần
  • Kết hợp các mức cường độ tập luyện

Để đạt được hiệu quả tối đa thì nên kết hợp thêm các bài tập tăng cơ một vài lần một tuần.

5. Dùng thuốc

Nếu các biện pháp khắc phục nêu trên đều không giúp ích gì cho tình trạng chướng bụng, đầy hơi trước và trong những ngày có kinh nguyệt thì nên đi khám bác sĩ để được tư vấn về các phương pháp điều trị khác, ví dụ như:

  • Thuốc tránh thai: Uống thuốc tránh thai có thể giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu do hành kinh. Bạn nên nói chuyện với bác sĩ để được tư vấn về phương pháp tránh thai phù hợp nhất.
  • Thuốc lợi tiểu: Những loại thuốc này có tác dụng giảm lượng chất lỏng tích trữ trong cơ thể, từ đó giúp làm giảm cảm giác chướng bụng, nặng nề.

Kết luận

Hiện tượng chướng bụng mức độ nhẹ đến vừa trước ngày có kinh nguyệt và đỡ hơn ngay sau khi bắt đầu ra máu thường không có gì phải lo lắng. Miễn là vẫn có thể hoạt động bình thường và các triệu chứng xảy ra quanh khoảng thời gian có kinh thì thường chỉ cần thay đổi một số thói quen lối sống là đủ để làm giảm các triệu chứng khó chịu. Tuy nhiên, nếu bị chướng bụng nghiêm trọng và cản trở công việc, học tập hay sinh hoạt hàng ngày thì cần phải đi khám bác sĩ để chẩn đoán nguyên nhân.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
7 cách giảm mệt mỏi khi đến kỳ kinh
7 cách giảm mệt mỏi khi đến kỳ kinh

Cảm thấy mệt mỏi, uể oải khi đến kỳ kinh nguyệt là một triệu chứng hoàn toàn bình thường của hội chứng tiền kinh nguyệt nhưng sẽ có ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Trong một số trường hợp, mệt mỏi quá mức có thể là dấu hiệu của những vấn đề nghiêm trọng hơn ví dụ như rối loạn tiền kinh nguyệt.

Các biện pháp giảm đau tại nhà trong ngày đèn đỏ
Các biện pháp giảm đau tại nhà trong ngày đèn đỏ

Các cơn đau đớn, khó chịu ở quanh bụng, thắt lưng và đùi là vấn đề phổ biến xảy ra vào mỗi kỳ kinh nguyệt.

Top 12 Cách Giúp Kinh Nguyệt Đến Sớm - Tự Nhiên
Top 12 Cách Giúp Kinh Nguyệt Đến Sớm - Tự Nhiên

Cách giúp kinh nguyệt đến sớm, tự nhiên những cách nào? Mặc dù cần thiết cho khả năng sinh sản nhưng thành thật mà nói thì chẳng phụ nữ nào mong muốn đến kỳ kinh nguyệt cả.

Làm thế nào để giảm đau lưng khi có kinh nguyệt?
Làm thế nào để giảm đau lưng khi có kinh nguyệt?

Đau thắt lưng là một hiện tượng phổ biến khi có kinh nguyệt. Đa phần thì đây chỉ là một trong các triệu chứng bình thường của hội chứng tiền kinh nguyệt nhưng cũng có thể là biểu hiện của các vấn đề nghiêm trọng hơn như rối loạn tiền kinh nguyệt hay lạc nội mạc tử cung.

Cách Trị Mụn Trứng Cá Kinh Nguyệt?
Cách Trị Mụn Trứng Cá Kinh Nguyệt?

Cách trị mụn trứng cá kinh nguyệt như thế nào? Bên cạnh những vấn đề như chướng bụng, đau bụng và mỏi lưng, nhiều phụ nữ còn gặp hiện tượng nổi mụn trứng cá mỗi khi đến ngày đèn đỏ.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây