1

Men vi sinh có thể giảm cân và giảm mỡ bụng

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng men vi sinh giúp giảm cân và giảm mỡ bụng.
Men vi sinh Men vi sinh có thể giảm cân và giảm mỡ bụng

Nội dung chính của bài viết

  • Men vi sinh đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.
  • Tuy nhiên, tác động của chúng đến cân nặng còn phụ thuộc vào chủng men vi sinh cụ thể và còn phụ thuộc vào cơ thể từng người.
  • Bằng chứng đã chỉ ra rằng lợi khuẩn Lactobacillus gasseri giúp những người béo phì giảm cân và giảm mỡ bụng.
  • Ngoài ra, một hỗn hợp men vi sinh có tên là VSL#3 có thể làm giảm mức độ tăng cân ở những người có chế độ ăn nhiều calo.
  • Nói chung, một số chủng men vi sinh giúp giảm cân, đặc biệt là khi kết hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh, trong khi một số chủng có thể gây tăng cân.

Men vi sinh hay probiotic là những vi sinh vật sống có lợi cho sức khỏe. Men vi sinh có trong nhiều loại thực phẩm lên men như sữa chua và có cả ở dạng viên uống bổ sung. Men vi sinh có tác dụng tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, sức khỏe tim mạch, chức năng miễn dịch và ngoài ra còn đem lại nhiều lợi ích khác nữa. Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng men vi sinh giúp giảm cân và giảm mỡ bụng.

1. Vi khuẩn đường ruột ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể

Có hàng trăm loại vi sinh vật khác nhau cùng tồn tại trong hệ tiêu hóa.Phần lớn trong số này là vi khuẩn mà hầu hết đều có lợi. Các vi khuẩn có lợi (lợi khuẩn) tạo ra một số chất dinh dưỡng quan trọng, trong đó có vitamin K và một số vitamin nhóm B. Những vi sinh vật này còn giúp phân hủy chất xơ mà cơ thể không thể tiêu hóa và sau đó biến chất xơ thành các axit béo chuỗi ngắn có lợi, ví dụ như butyrate.

Có hai họ vi khuẩn có lợi chính tồn tại trong đường ruột là bacteroidetes và firmicutes. Trọng lượng cơ thể có liên quan đến sự cân bằng của hai họ vi khuẩn này. Cả các nghiên cứu trên người và trên động vật đều đã chỉ ra rằng hệ vi khuẩn đường ruột ở những người có cân nặng bình thường không giống với những người thừa cân hoặc béo phì. Trong các nghiên cứu này, những người bị béo phì có nhiều firmicutes và ít bacteroidetes hơn so với người có cân nặng bình thường.

Một số nghiên cứu trên động vật đã cho thấy rằng khi vi khuẩn đường ruột từ những con chuột béo phì được đưa vào ruột của những con chuột gầy thì sẽ làm những con chuột này béo lên. Tất cả các nghiên cứu này đều chứng minh vi khuẩn đường ruột đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh cân nặng.

2. Men vi sinh ảnh hưởng đến cân nặng như thế nào?

Một số loại men vi sinh được cho là có thể ức chế sự hấp thu chất béo trong chế độ ăn uống và làm tăng lượng chất béo được đào thảo ra ngoài qua phân. Hay nói cách khác, men vi sinh giúp chúng ta nạp vào ít calo hơn từ các thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày. Một số chủng vi khuẩn nhất định, chẳng hạn như các vi khuẩn thuộc họ Lactobacillus, đã được chứng minh là hoạt động theo cách này.

Men vi sinh còn giúp ngăn ngừa thừa cân, béo phì theo nhiều cách khác như:

  • Giải phóng GLP-1: Men vi sinh giúp giải phóng GLP-1 – hormone tạo cảm giác no và đồng thời làm giảm cảm giác thèm ăn. Nồng độ hormone này tăng cao còn có thể giúp đốt cháy calo và mỡ.
  • Tăng ANGPTL4: Men vi sinh làm tăng nồng độ của protein ANGPTL4. Điều này dẫn đến giảm tích trữ mỡ thừa trong cơ thể.

Cũng có nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng béo phì có liên quan đến phản ứng viêm trong não bộ. Bằng cách cải thiện sức khỏe đường ruột, men vi sinh có thể làm giảm phản ứng viêm trên toàn cơ thể và ngăn ngừa nguy cơ béo phì cũng như là nhiều bệnh khác. Tuy nhiên, sẽ cần thêm nhiều nghiên cứu nữa để chứng minh điều này.

Tóm lại: Men vi sinh có thể làm giảm lượng calo hấp thụ từ thức ăn. Chúng còn điều chỉnh nồng độ các hormone và protein liên quan đến cảm giác thèm ăn và sự tích trữ mỡ. Ngoài ra, men vi sinh cũng có thể làm giảm phản ứng viêm – một yếu tố làm tăng nguy cơ béo phì.

3. Men vi sinh giúp giảm cân và mỡ bụng

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một số chủng vi khuẩn thuộc họ Lactobacillus có thể giúp giảm cân và giảm mỡ bụng. Trong một nghiên cứu, ăn sữa chua có chứa lợi khuẩn Lactobacillus fermentum hoặc Lactobacillus amylovorus giúp làm giảm 3 – 4% lượng mỡ trong cơ thể trong khoảng thời gian 6 tuần.

Một nghiên cứu khác được thực hiện trên 125 người thừa cân đã đánh giá tác động của viên uống bổ sung lợi khuẩn Lactobacillus rhamnosus đối với việc giảm cân và duy trì cân nặng. Trong thời gian 3 tháng diễn ra nghiên cứu, những phụ nữ dùng men vi sinh giảm cân nhiều hơn 50% so với nhóm dùng giả dược (những viên thuốc không chứa men vi sinh). Những người dùng men vi sinh vẫn tiếp tục giảm cân trong giai đoạn duy trì cân nặng của nghiên cứu.

Lactobacillus gasseri

Trong số tất cả các loại vi khuẩn có lợi được nghiên cứu cho đến nay thì Lactobacillus gasseri cho thấy tác dụng giảm cân cao nhất. Nhiều nghiên cứu ở chuột đã phát hiện ra rằng vi khuẩn này có tác dụng giảm béo phì. Ngoài ra, các nghiên cứu ở người lớn cũng đã cho thấy kết quả tương tự.

Một nghiên cứu đã theo dõi 210 người có nhiều mỡ bụng. Kết quả cho thấy rằng những người uống bổ sung Lactobacillus gasseri trong 12 tuần đã giảm cân, mỡ xung quanh nội tạng, chỉ số khối cơ thể (BMI), kích thước vòng eo và vòng hông.

Những người này đã giảm được đến 8.5% mỡ bụng. Tuy nhiên, khi những người tham gia ngừng sử dụng men vi sinh thì toàn bộ lượng mỡ bụng đã tăng trở lại trong vòng một tháng.

Tóm lại: Một số chủng vi khuẩn thuộc họ Lactobacillus đã được chứng minh là có tác dụng giảm cân và giảm mỡ bụng. Trong đó, Lactobacillus gasseri có hiệu quả cao nhất.

4. Một số lợi khuẩn có thể ngăn ngừa tăng cân

Tốt nhất không nên đợi đến khi béo phì mới bắt đầu giảm cân mà phải tránh tăng cân và tích mỡ ngay từ đầu. Trong một nghiên cứu kéo dài 4 tuần, việc sử dụng công thức men vi sinh có tên là VSL#3 đã làm giảm mức độ tăng cân và tích mỡ ở những người nạp vào thừa 1000 calo mỗi ngày.

Trên biểu đồ bên dưới, bạn có thể thấy nhóm bổ sung lợi khuẩn (màu xanh) tăng cân ít hơn rõ rệt so với nhóm dùng giả dược (màu cam). Điều này đã cho thấy rằng một số chủng lợi khuẩn có thể ngăn ngừa tăng cân khi thường xuyên ăn nhiều. Tuy nhiên, điều này cần được nghiên cứu thêm.

Tóm lại: Một số chủng lợi khuẩn nhất định có thể ngăn ngừa tăng cân ở những người có chế độ ăn nhiều calo.

5. Một số chủng men vi sinh có thể gây tăng cân và béo phì

Không phải lúc nào men vi sinh cũng giúp giảm cân. Đã có nghiên cứu phát hiện ra rằng một số chủng men vi sinh dẫn đến tăng cân, trong đó có chủng Lactobacillus acidophilus.

Một nghiên cứu gần đây đã tổng hợp kết quả của 4 nghiên cứu lâm sàng trước đó và đưa ra kết luận rằng men vi sinh không làm giảm trọng lượng cơ thể, chỉ số BMI hoặc lượng mỡ trong cơ thể ở người trưởng thành thừa cân hoặc béo phì. Tuy nhiên, điều này vẫn cần được nghiên cứu thêm.

Tóm lại: Không phải tất cả men vi sinh đều giúp giảm cân và ngăn ngừa béo phì. Một số chủng thậm chí còn gây tăng cân.

Xem thêm:

Tổng số điểm của bài viết là: 54 trong 11 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
20 Cách Giảm Mỡ Bụng Hiệu Quả Đã Được Khoa Học Chứng Minh
20 Cách Giảm Mỡ Bụng Hiệu Quả Đã Được Khoa Học Chứng Minh

20 Cách giảm mỡ bụng hiệu quả là những cách nào? Mỡ bụng không chỉ là vấn đề về mặt thẩm mỹ mà còn rất có hại cho sức khỏe. Còn được gọi là mỡ nội tạng, loại mỡ này là một trong các yếu tố nguy cơ chính góp phần gây nên bệnh tiểu đường tuýp 2, bệnh tim mạch và nhiều bệnh khác.

Phải mất bao lâu để giảm mỡ bụng?
Phải mất bao lâu để giảm mỡ bụng?

Mỡ là một thành phần bình thường trong cơ thể với nhiều vai trò khác nhau như giữ ấm, bảo vệ các cơ quan nội tạng,… nhưng mỡ thừa tích tụ ở vùng bụng lại là vấn đề gây hại.

Ăn nhiều chất xơ: Cách đơn giản để giảm mỡ bụng
Ăn nhiều chất xơ: Cách đơn giản để giảm mỡ bụng

Ăn nhiều chất xơ hòa tan sẽ giúp giảm mỡ bụng và ngăn ngừa sự tích mỡ mới.

Làm Thế Nào Để Giảm Mỡ Bụng Trên?
Làm Thế Nào Để Giảm Mỡ Bụng Trên?

Nhiều người cho rằng muốn giảm mỡ ở đâu thì chỉ cần tập ở đó, ví dụ khi cần giảm mỡ bụng thì chỉ cần tập bụng. Tuy nhiên, điều này là không đúng. Không thể nào chỉ giảm mỡ cục bộ cho một bộ phận trên cơ thể mà bắt buộc phải giảm mỡ toàn thân.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây