1

Uống nhiều nước có thể trị mụn trứng cá không?

Da khô có thể là một nguyên nhân dẫn đến mụn trứng cá vì da khô thường có lỗ chân lông khép chặt và giữ lại vi khuẩn bên trong, hình thành nên mụn.
Uống nhiều nước có thể trị mụn trứng cá không? Uống nhiều nước có thể trị mụn trứng cá không?

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Việc uống nhiều nước không có tác dụng dưỡng ẩm cho da.
  • Da có chứa những phân tử truyền tải gọi là aquaporin có nhiệm vụ vận chuyển một lượng nước nhỏ.
  • Việc cấp ẩm cho da bằng chất béo thường hiệu quả hơn so với nước, vì trong da có nhiều chất béo hơn là nước.
  • Việc uống nước không có tác dụng trị mụn, cũng không làm mụn nặng hơn. Nhưng uống quá nhiều nước sẽ gây ra một số vấn đề về sức khỏe.

Việc dưỡng ẩm cho da khô sẽ giúp lỗ chân lông thông thoáng và hạn chế sự hình thành mụn. Tuy nhiên, việc dưỡng ẩm không nhất thiết là phải uống nhiều nước. Việc cấp đủ nước cho da có thể cần thiết cho quá trình trị mụn nhưng điều thực sự làm nên sự khác biệt cho da là độ ẩm bên trong da chứ không phải ở trên bề mặt da.

Uống nước để trị mụn

Bác sĩ FereydoonBatmanghelidj là một vị bác sĩ nổi tiếng người Iran, ông nổi tiếng với nghiên cứu về tác dụng trị bệnh của nước. Bác sĩ Batmanghelidj được đào tạo tại Scotland và từng làm thực tập sinh cho người phát minhra penicillin - Alexander Fleming. FereydoonBatmanghelidj kết hôn với một phụ nữ La Mã và sinh ra con gái là một nhà sản xuất chương trình thiếu nhi nổi tiếng ở Anh.

Khi đế chế Ba Tư không còn quyền lực, nền chính quyền mới đã tống FereydoonBatmanghelidj vào tù. Các tù nhân chính trị lúc bấy giờ không được cấp bất cứ loại thuốc nào và FereydoonBatmanghelidj đã nghĩ ra một sáng kiến. Ông khuyên những tù nhân bị bệnh uống nước để chữa bệnh. Kết quả là bệnh có thuyên giảm nhưng rồi lại tái phát trở lại. Ở một số thời điểm nhất định, tình trạng bệnh ở những tù nhân trên thực sự đã đỡ và FereydoonBatmanghelidj cho rằng đó là nhờ việc uống nước. Sau khi được thả tự do, FereydoonBatmanghelidj đã bay đến Mỹ.

Khi ở Mỹ, FereydoonBatmanghelidj viết một bài báo gồm ba trang đăng lên tạp chí America Journal of Gastroenterology có nội dung đề nghị các nhà khoa học nghiên cứu về tác dụng trị bệnh của nước và sau đó ông tiếp tục viết một cuốn sách có tên Your Body’s Many Cries for Water và bán rất chạy.

Vị bác sĩ này cho rằng nước có thể trị được rất nhiều loại bệnh như AIDS, ung thư, hen phế quản, dị ứng, béo phì, huyết áp cao, sỏi thận, suy thận, mất ngủ, loãng xương, xung nhiệt đột ngột, gút, rối loạn tăng động giảm chú ý, đa xơ cứng và nhiễm khuẩn, bao gồm cả các dạng nhiễm khuẩn da như mụn trứng cá. Tuy nhiên, bác sĩ Batmanghelidj đã qua đời vì nhiễm khuẩn khi 72 tuổi vào năm 2004.

Nhiều người cho rằng khả năng trị bệnh của nước đã được chứng minh nhưng trên thực tế, chưa hề có một nghiên cứu nào cho thấy nước có công dụng điều trị bệnh, bao gồm cả điều trị mụn trứng cá. Nếu việc uống nước không có tác dụng trị mụn, vậy thì có thể ngăn ngừa mụn không?

Uống nước giúp da đủ nước

Ai cũng biết rằng hiện tượng mất nước ở da sẽ gây ra nhiều vấn đề. Khi cơ thể bị thiếu nước, da sẽ bị xỉn màu, các mô da sẽ co lại làm da nhăn nheo, trở nên chùng nhão, làm cho bã nhờn và bụi bẩn trong lỗ chân lông tự rơi ra, tuy nhiên nếu tình trạng mất nước kéo dài, bệnhnhân sẽ tử vong. Từ đó có thể thấy, sự thiếu nước có thể trị mụn nhưng lại gây chết người.

Vậy thì có thể uống nhiều nước để cấp nước cho da không? Thực ra, làn da chỉ hấp thụ được một lượng nước có hạn. Một trong những chức năng chính của làn da là giữ cho nước và các thành phần hòa tan trong nước bên trong cơ thể không bị rỉ ra ngoài, bên cạnh đó còn ngăn nước từ bên ngoài thấm qua da và gây mất cân bằng lượng chất lỏng trong cơ thể.

Việc uống quá nhiều nước còn khiến cho dạ dày bị tức và đi tiểu nhiều. Trong một số trường hợp, uống quá nhiều nước còn có thể gây chết người vì làm rối loạn nồng độ các chất điện phân mà dây thần kinh cần để gửi tín hiệu đến tim và phổi.

Để hiểu rõ lí do tại sao độ ẩm lại tạo nên khác biệt cho da, hãy tưởng tượng làn da như một bức tường bảo vệ cơ thể. Những viên gạch trong bức tường đó là các tế bào da corneocytes còn lớp vữa kết dính những viên gạch với nhau là các chất béo như ceramide và cholesterol. Lớp “vữa” này còn chứa một nhóm các chất có tên là aquaporin - những phân tử có nhiệm vụ vận chuyển một lượng nước nhỏ ra vào qua da. Ngoài ra, aquaporin còn có thể vận chuyển các chất khác như glycerin.

Bất cứ thứ gì có thể được vận chuyển bởi aquaporin đều có tác dụng dưỡng ẩm cho da .Nước có công dụng dưỡng ẩm nhưng chỉ có một lượng nước rất rất nhỏ có thể đi vào da trong khi đó, làn da cần phải đủ nước để bảo vệ các mô bên dưới.

Aquaporin còn có thể vận chuyển glycerin – thành phần có trong chất lỏng của da và giúp da đàn hồi. Chất béo trong da có thể hấp thụ chất béo từ kem dưỡng ẩm. Đó là lí do vì sao nhiều loại kem dưỡng có chứa thành phần dầu để giúp da mịn và đàn hồi. Khi được bôi lên da, dầu trong kem dưỡng sẽ tan ra và hòa với dầu trong da, chiếm 25% cấu trúc da và đóng vai trò làm chất “vữa” kết dính.

Cồn cũng có thể thẩm thấu được vào da nhưng lại đi qua da bằng cách hòa tan dầu, do đó sẽ làm lỏng lớp keo kết dính tế bào da. Điều này sẽ gây kích ứng da và sau đó da sẽ phải tự chữa lành bằng cách tiết thêm nhiều chất béo và một lượng nhỏ chất béo có thể lọt vào bên trong lỗ chân lông. Cồn có thể làm da có cảm giác ẩm tạm thời nhưng chỉ sau vài phút làn da sẽ phản ứng bằng việc đổ dầu và làm da bị nhờn.

Cách tốt nhất để dùng nước cho da mụn

Nước chỉ đóng vai trò rất nhỏ trong việc làm ẩm da. Việc xịt một chút nước lên mặt sẽ giúp tạm thời tăng độ ẩm của da lên 500%. Tuy nhiên, kênh aquaporin sẽ nhanh chóng đưa lượng nước này vào các mô da bên dưới và phần nước mới được xịt lên da sẽ thấm hết vào bên trong hoặc bay hơi. Việc xịt thêm nước sau đó sẽ không còn có tác dụng nữa vì những phần tử aquaporin đã đầy.

Bạn có thể giữ nước trong da bằng cách dùng kem dưỡng ẩm. Có những loại kem dưỡng ẩm nền cồn nhưng chúng sẽ gây hại cho da, hơn nữa tác dụng của chúng cũng chỉ kéo dài trong da từ vài phút đến vài giờ. Trong khi đó, kem dưỡng ẩm nền dầu có khả năng giữ nước bên trong các phân tử aquaporin lên đến 12 tiếng. Điều này giúp cho da ẩm và mềm hơn, giúp cho lỗ chân lông thông thoáng.

Việc uống nhiều nước không mang lại hiệu quả nào đặc biệt cho da tuy nhiên, bạn vẫn nên uống đủ nước mỗi ngày để tồn tại.

Tổng số điểm của bài viết là: 16 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Uống sữa có gây mụn không?
Uống sữa có gây mụn không?

Liệu uống nhiều sữa có làm nổi mụn không?

Cách trị mụn trứng cá bằng các loại thuốc uống
Cách trị mụn trứng cá bằng các loại thuốc uống

Bạn không thể trị được mụn chỉ với một viên thuốc. Tuy nhiên, nếu dùng loại thuốc phù hợp và đúng cách thì có thể đẩy nhanh quá trình lành mụn.

Thanh lọc cơ thể có thể trị mụn trứng cá không?
Thanh lọc cơ thể có thể trị mụn trứng cá không?

Nhiều thông tin cho rằng hiện tượng sưng đỏ và mụn mủ trên da là do các chất độc trong cơ thể gây ra và cách tốt nhất để trị mụn là thanh lọc cơ thể.

Dùng nước chanh để giảm và chữa trị mụn trứng cá
Dùng nước chanh để giảm và chữa trị mụn trứng cá

Hàng triệu người có mụn trứng cá trên khắp thế giới có thể chứng minh các tính chất chữa bệnh của nước chanh, được sử dụng trực tiếp lên da và uống như đồ uống không chứa đường. Tuy nhiên, nước chanh không bị pha loãng có thể gây kích ứng da nhạy cảm.

Dấm táo có công dụng trị mụn trứng cá không?
Dấm táo có công dụng trị mụn trứng cá không?

Điều gì có thể tự nhiên hơn là điều trị mụn trứng cá với dấm táo? Thực tế là, đối với tất cả các loại da, đặc biệt da thô, dấm táo có thể gây ra nhiều dầu hơn khi điều trị, và những người có bệnh chàm hoặc viêm da tiếp xúc thậm chí có thể bùng phát bệnh khi họ sử dụng dấm táo điều trị trứng cá.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tôi đang uống Bactrim lần thứ hai. Liệu mụn trứng cá còn tái phát sau lần uống này nữa không?
  •  8 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2363 lượt xem

Lần đầu tiên tôi uống thuốc Bactrim trong khoảng thời gian một tháng và mụn của tôi đã hết. Tôi từng bị mụn bọc rất nặng. Mặt tôi không bị mụn khoảng 3-4 tháng sau đó, nhưng bây giờ mụn tái phát và thậm chí nhiều hơn một chút. Tôi lại uống Bactrim nhưng sợ rằng sau khi ngừng uống thuốc, kết quả cũng chỉ duy trì được vài tháng, và mụn sẽ lại tái phát. Liệu có thuốc kháng sinh nào các tác dụng trị mụn lâu dài không?

Mụn có tái phát trở lại sau khi dừng uống Isotretinoin không?
  •  4 năm trước
  •  3 trả lời
  •  16525 lượt xem

Tôi sắp kết thúc liệu trình uống Isotretinoin, nhưng tôi lo rằng mình đã quá phụ thuộc vào nó và tôi sợ mụn của tôi sẽ quay trở lại. Liệu mụn có tái phát sau đó không?

Uống tinh bột nghệ mật ong có sợ bị lên mụn không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1466 lượt xem

Bác sĩ ơi, em đang có ý định uống tinh bột nghệ với mật ong để chữa dạ dày. Nhưng em lại đọc một số thông tin là nghệ mật ong có thể gây nóng và lên mụn. Mặt em hiện tại đang có mụn sẵn rồi. Em sợ uống vào lại thêm mụn. Bác sĩ cho em lời khuyên với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Có nên đi speel da nhiều lần không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  415 lượt xem

Thưa bác sĩ, thật sự em đang rất stress với làm da của em. Tình trạng da của em là da dầu hiện đang có nhiều mụn ẩn ở trán và mụn đầu đen ở má, lỗ chân lông to xong với thói quen hay sờ tay lên mặt rồi cậy nên mặt siêu nhiều vết thâm. Sau một tgian suy nghĩ thì sáng nay em có quyết định đi peel da và cách chăm sóc chị ấy đã nói như ảnh em gửi bên dưới ạ . Nhưng em có thấy nhiều người bảo là peel xong sau này nền da rất yếu và ăn nắng dễ lên mụn hơn nên em đang lo lắm. chị ấy có nói nên làm 3-5l thì da cải thiện hơn nhưng em sợ da mỏng đi nhiều mất . Nên em định chỉ peel 1 lần này rồi chăm và đi nặn hết mụn ẩn rồi dưỡng có được không ạ? Bác sĩ cho em lời khuyên với ạ! Và bác sĩ có thể giới thiệu vài spham toner và sữa rửa mặt tốt cho da dầu mụn giúp em với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Đang dùng sản phẩm trị mụn có nên uống thêm viên mát gan không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2336 lượt xem

Bác sĩ ơi, da em có mụn ẩn 2 bên má và các chú mụn khá to kia. Em đang dự định uống viên mát gan cho đời thêm tươi :) Edit : em đang trị mụn với các sp BHA, re rồi ạ, tình trạng mụn ẩn tiến triển khá tốt dưng mà e đang phân vân nên uống thêm cho da dẻ người ngợm mát mẻ không thôi ạ. Bác sĩ tư vấn giúp em nhé. Em cảm ơn bác sĩ ạ!

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2114 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1836 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1501 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1271 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây