1

Treo môi trên

Phẫu thuật treo môi trên
Treo môi trên Treo môi trên

Treo môi trên là gì?

Treo môi trên là quy trình phẫu thuật loại bỏ một dải da nhỏ ở dưới mũi để kéo môi trên lên. Kỹ thuật này cũng giúp môi cuộn nhẹ lên một chút, tạo cảm giác môi lớn hơn, đầy đặn hơn và rõ nét hơn. Treo môi trên cung cấp một giải pháp vĩnh viễn làm tăng thêm độ dày cho đôi môi mỏng bẩm sinh hoặc môi mỏng chảy xệ do tuổi tác. (Khi chúng ta già đi, vùng da giữa đáy mũi và phía trên đỉnh môi – đường nhân trung – giãn dài ra, khiến môi trông nhỏ hơn và thấp hơn). Treo môi trên cũng để lộ răng nhiều hơn, tạo cảm giác trẻ hơn.

Treo môi trên là một quy trình ngoại trú được thực hiện với gây tê tại chỗ, thường mất khoảng 1 giờ đồng hồ và để lại một vết sẹo kín đáo sẽ lành trong vài tháng. Kết quả nhận được trông tự nhiên hơn so với tiêm chất làm đầy vào môi, đặc biệt ở những bệnh nhân lớn tuổi. Phẫu thuật hoàn toàn được tùy chỉnh theo từng cá nhân. Bác sĩ có thể điều chỉnh hình dáng để làm cho đôi môi hơi lật lên, tạo hình môi trái tim nổi bật hơn, và giảm thiểu sự bất đối xứng.

Kỹ thuật treo môi cũng có thể được thực hiện cho cả môi dưới, mặc dù không phổ biến. Đối tượng phù hợp với quy trình cải thiện môi dưới là những người có môi dưới đặc biệt mỏng hoặc môi trên quá lớn, nhằm tạo ra đôi môi trông cân đối hơn.

Mẹo: Để việc treo môi trên đạt hiệu quả và trông tự nhiên thì khoảng cách giữa mũi và môi trên ngắn nhất là 10 mm. Nếu khoảng cách mũi - môi trên của bạn nhỏ hơn 10mm thì bạn không phải là đối tượng phù hợp cho phương pháp này.

Ưu điểm và nhược điểm của kỹ thuật treo môi trên

Ưu điểm

  • Khác với tiêm filler môi, kỹ thuật treo môi trên mang lại kết quả vĩnh viễn, không đau đớn hoặc không tốn thêm chi phí để duy trì kết quả về sau.
  • Không gây ra tình trạng “môi mỏ vịt” thường gặp như khi tiêm các chất làm đầy. Các phương pháp tiêm môi thường khiến môi trên nhô ra phía trước và hướng xuống, trong khi kỹ thuật treo môi trên thì ngược lại, nó kéo môi lên và gần sát mặt hơn.
  • Giúp miệng trông cân đối hơn và tinh chỉnh hình dáng môi.
  • Để lộ răng hàm trên nhiều hơn tạo cảm giác trẻ hơn.

Nhược điểm

  • Nếu bác sĩ loại bỏ quá nhiều da, sẽ rất khó để khôi phục lại độ dài.
  • Kỹ thuật này dễ để lộ răng hàm trên nên nếu răng hàm trên của bạn mọc chen chúc, ngả màu, hoặc không đều thì có thể xem xét các lựa chọn khác như là tiêm filler môi hoặc độn môi implant.
  • Bạn sẽ có một vết sẹo nhỏ. Nhưng nếu kỹ thuật treo môi trên được thực hiện tốt, khâu đóng cẩn thận, sẽ chỉ có một vết sẹo nông được hình thành. Vết sẹo sẽ được cải thiện hơn nữa nếu bề mặt da được tái tạo bằng tia laser.

Quy trình treo môi trên diễn ra như thế nào?

Trước khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ vẽ hình elip lượn sóng (hình này đôi khi được mô tả giống như bộ ria mép hoặc đôi cánh thiên thần), ngay bên dưới lỗ mũi, phác thảo vị trí sẽ cắt và loại bỏ da. Dải da bị loại bỏ càng rộng thì mức độ treo môi trên của bạn càng cao. Toàn bộ quy trình mất khoảng 1 giờ đồng hồ.

Bác sĩ sẽ tiêm Lidocaine để gây tê vùng điều trị nên bạn không cảm thấy đau trong suốt quy trình thực hiện. Bác sĩ cắt dọc theo đường viền đánh dấu để loại bỏ lượng da đã xác định và neo chặt phần da còn lại vào nền mũi, treo môi trên và ngay lập tức rút ngắn chiều dài đường nhân trung.

Độ dài lý tưởng của đường nhân trung thường khoảng 10-12 mm, nhưng bác sĩ có thể quyết định không làm nó bị ngắn quá. Ví dụ, độ dài ban đầu của đường nhân trung là trên 20 mm, nếu giảm xuống còn 10 mm hoặc 12 mm, sẽ là một biến dạng lớn đối với các đặc điểm trên khuôn mặt. Vì thế trong những trường hợp đó, bác sĩ thường rút ngắn đường nhân trung còn khoảng 14-15 mm.

Quá trình hồi phục sau khi treo môi trên

Hầu hết mọi người sẽ quay trở lại làm việc sau khoảng 7 ngày. Vết sẹo có thể bị đỏ và sưng khoảng 7-10 ngày sau phẫu thuật và bạn có thể bị bầm tím xung quanh miệng. Bác sĩ sẽ khuyên bạn băng ép và chườm lạnh, uống thuốc giảm đau không kê đơn nếu cần thiết, vệ sinh vết mổ bằng dung dịch oxy già và bôi thuốc mỡ kháng sinh 2 lần/ngày trong vòng 1 tuần. Tránh hút thuốc và nhai quá nhiều trong 2 tuần. Để cải thiện sự thoải mái trong giai đoạn hồi phục đầu tiên, bác sĩ có thể khuyên bạn nên gối cao đầu (khoảng 2-3 cái gối xếp chồng) khi ngủ.

Sau 1 tuần, bạn sẽ được cắt chỉ, sưng phù đã giảm và bạn có thể che giấu vết sẹo bằng cách trang điểm. Vết sẹo sưng, đỏ sẽ được cải thiện qua từng tuần và nó sẽ biến mất hoàn toàn trong khoảng 3 tháng. Vết sẹo sẽ cần nhiều thời gian để làm phẳng nhưng nó sẽ mờ/mịn dần theo thời gian. Một số bệnh nhân cần tiêm steroid trong quá trình hồi phục để đảm bảo việc lành thương diễn ra tốt hơn. Có thể bác sĩ sẽ bôi một lớp keo phẫu thuật lên khu vực vết mổ để bảo vệ các mũi khâu và giảm nguy cơ nhiễm trùng. Tốt nhất là để lớp keo này tự bong, vì vậy hãy cố gắng không cạy nó ra.

Nếu bạn cảm có cảm giác khác lạ ở gần vết sẹo, hãy hỏi ý kiến bác sĩ. Một số bệnh nhân cho biết rằng sau khi treo môi trên, họ bị mất cảm giác ở môi hoặc gặp khó khăn khi nói. Nhìn chung, hiện tượng đó là tạm thời.

Khi nào thì thấy được kết quả?

Ngay sau khi treo môi, bạn sẽ thấy môi đầy đặn hơn, nhưng không thấy được kết quả cuối cùng cho đến khi sưng nề, bầm tím và sẹo ổn định – thường là khoảng 3 tháng. Một số người sau hồi phục thấy môi không được đầy đặn như mong muốn, họ tiếp tục tiêm làm đầy môi.

Kết quả duy trì được bao lâu?

Kết quả phẫu thuật sẽ duy trì được nhiều năm. Bác sĩ Tâm chia sẻ “ Đó là một phẫu thuật đáng tin cậy và kết quả duy trì được lâu. Điều đó có nghĩa là, khu vực này tiếp tục bị lão hóa cùng với các vùng khác trên khuôn mặt. Nhìn chung, trong tương lai, đường nhân trung vẫn bị giãn dài ra từ từ theo thời gian và có thể cần treo lại môi trên.

Rủi ro khi thực hiện quy trình treo môi trên

Các rủi ro của quy trình treo môi trên bao gồm biến dạng lỗ mũi, vết sẹo gây chú ý, nhiễm trùng, cười hở lợi, hoặc môi mất cân đối. Treo môi trên có thể tạo ra một kết quả hoàn hảo hoặc trở thành một thảm họa, phụ thuộc vào cách mà nó được thực hiện. Hãy tìm kiếm một bác sĩ phẫu thuật đã được cấp chứng chỉ hành nghề với nhiều năm kinh nghiệm phẫu thuật treo môi trên, họ có thể đánh giá xem bạn có tỷ lệ môi – đến mũi có phù hợp để đạt được kết quả mong muốn hay không.

Nếu có keo phẫu thuật dán lên các mũi khâu, đừng cố gắng gỡ bỏ nó và tránh lấy tay kéo vết mổ. Gỡ bỏ keo dán phẫu thuật làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Bởi vì các vết mổ gần nhau ở chỗ trụ mũi nên có một số lo ngại về tính an toàn xung quanh việc kết hợp 2 quy trình phẫu thuật treo môi trên và nâng mũi theo phương pháp mổ mở. Vì chỉ có một phần da nhỏ còn lại giữa các vết mổ của 2 quy trình nên có thể gây ra hoại tử da hoặc sẹo quá mức. Nếu bạn đang xem xét kết hợp các quy trình này, hãy chắc chắn rằng bạn đã thảo luận về các rủi ro với bác sĩ phẫu thuật.

Treo môi trên có giá bao nhiêu?

Chi phí treo môi trên khác nhau phụ thuộc kiểu nâng môi, địa điểm phòng khám và chuyên môn của bác sĩ. Giá đó thường bao gồm chi phí cơ sở phẫu thuật, gây mê, chăm sóc hậu phẫu và phí phẫu thuật.

Các lựa chọn thay thế khác

  • Tiêm chất làm đầy vào môi: Tiêm các chất làm đầy chứa acid hyaluronic vào môi như Juvederm và Restylane có thể làm cho đôi môi của bạn trông đầy đặn ngay lập tức và tạo hình môi. Nhược điểm của phương pháp này là kết quả tạm thời, duy trì được khoảng 4-12 tháng, phụ thuộc vào loại filler bạn sử dụng và tốc độ chuyển hóa của cơ thể.
  • Cấy mỡ tự thân vào môi: Một lựa chọn khác là sử dụng mỡ của vùng khác trên cơ thể để làm đầy môi. Quy trình hút mỡ được thực hiện để loại bỏ mỡ thừa từ các vùng khác trên cơ thể (thường ở 2 bên hông hoặc bụng) và lượng mỡ đó có thể được tiêm vào môi, các vị trí khác trên mặt, hoặc ngực hoặc mông. Kết quả có thể kéo dài trong nhiều năm và trông vô cùng tự nhiên, nhưng quy trình này có thể tốn kém hơn so với phẫu thuật treo môi trên – và đắt hơn đáng kể so với tiêm filler môi. Có một số rủi ro là các kết quả bơm môi không đồng đều (khó tiên lượng) do không phải toàn bộ lượng mỡ được cấy vào đều sẽ sống sót.
  • Độn môi implant: Đây là lựa chọn cải thiện môi ấn tượng nhất, vật liệu độn môi thường làm từ silicon mềm dẻo, dễ uốn. Chúng được cấy vào môi thông qua các vết mổ nhỏ được tạo ra ở khóe miệng, mang lại sự đầy đặn vĩnh viễn. Các rủi ro bao gồm sự bất đối xứng, vón cục và di lệch mảnh ghép, vì vậy hãy tìm một bác sĩ phẫu thuật được cấp chứng chỉ hành nghề - người có kinh nghiệm trong quy trình phẫu thuật này.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Nên treo môi trên hay tiêm filler môi để sửa môi trên mỏng?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1754 lượt xem

Môi trên của tôi hơi mỏng nên muốn sửa lại một chút. Nhưng tôi không muốn môi thay đổi quá nhiều vì sợ sẽ trông mất tự nhiên. Vậy tôi có nên tiêm filler không hay nên treo môi trên?

Chỉnh sửa môi trên mỏng hơn môi dưới
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1433 lượt xem

Môi trên của tôi mỏng hơn môi dưới nhiều thì cần chỉnh sửa bằng cách nào?

Video có thể bạn quan tâm
Môi LỆCH hóa môi TRÁI TIM chỉ sau 15 phút Môi LỆCH hóa môi TRÁI TIM chỉ sau 15 phút 04:00
Môi LỆCH hóa môi TRÁI TIM chỉ sau 15 phút
➖ Thao tác nhẹ nhàng➖ Không xâm lấn – Không sẹo xấu➖ Hiệu quả duy trì dài lâuXem ngay kết quả và những chia sẻ của khách hàng sau tạo...
 4 năm trước
 3424 Lượt xem
Phẫu thuật sửa sẹo môi cho khách hàng bị sứt môi hở hàm ếch - dự kiến kết quả đạt 90% sau phẫu thuật Phẫu thuật sửa sẹo môi cho khách hàng bị sứt môi hở hàm ếch - dự kiến kết quả đạt 90% sau phẫu thuật 07:05
Phẫu thuật sửa sẹo môi cho khách hàng bị sứt môi hở hàm ếch - dự kiến kết quả đạt 90% sau phẫu thuật
Livestream_Kangnam? Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam☎ Hotline 02473 088 885? CS1: 84A Bà Huyện Thanh Quan, Phường 9, Quận 3, Hồ Chí...
 3 năm trước
 3101 Lượt xem
Cận cảnh quá trình đo vẽ TẠO HÌNH MÔI TRÁI TIM Cận cảnh quá trình đo vẽ TẠO HÌNH MÔI TRÁI TIM 05:05
Cận cảnh quá trình đo vẽ TẠO HÌNH MÔI TRÁI TIM
Chị khách có viền môi rõ + khuôn miệng không quá hôBác sĩ tạo hình kiểu "tự nhiên" thay vì "sắc nét"Sử dụng thước đo chuyên dụng xác định chính xác tỉ...
 2 năm trước
 2272 Lượt xem
Thu mỏng môi trên - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 08 Thu mỏng môi trên - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 08 02:06
Thu mỏng môi trên - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 08
Nguồn: Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam Hàn Quốc
 4 năm trước
 2212 Lượt xem
TIÊM FILLER TẠO HÌNH MÔI TRÁI TIM GỢI CẢM CÔNG NGHỆ THẨM MỸ KHÔNG PHẪU THUẬT.! TIÊM FILLER TẠO HÌNH MÔI TRÁI TIM GỢI CẢM CÔNG NGHỆ THẨM MỸ KHÔNG PHẪU THUẬT.! 01:51
TIÊM FILLER TẠO HÌNH MÔI TRÁI TIM GỢI CẢM CÔNG NGHỆ THẨM MỸ KHÔNG PHẪU THUẬT.!
Môi bạn thuộc kiểu môi mỏng, không rõ nét. Tỉ lệ đôi môi không cân xứng Môi dày, không đều, môi lệch, cong…Môi biến dạng sau khi đã thực hiện làm đẹp...
 3 năm trước
 2034 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây