1

Bơm môi- những điều cần biết

Phương pháp bơm môi bằng chất làm đầy (tiêm filler) tự nhiên hoặc tổng hợp có thể giúp giữ cho đôi môi đầy đặn trong suốt nhiều tháng sau đó.

Tìm hiểu chung về bơm môi

Việc có một đôi môi đầy đặn thường được coi là một dấu hiệu của một cơ thể khỏe mạnh và sự trẻ trung. Dù bạn sinh ra đã có đôi môi mỏng hoặc môi của bạn bị mỏng đi do quá trình lão hóa tự nhiên thì cũng có rất nhiều cách để làm cho môi đầy trở lại. Phương pháp bơm môi bằng chất làm đầy (tiêm filler) tự nhiên hoặc tổng hợp có thể giúp giữ cho đôi môi đầy đặn trong suốt nhiều tháng sau đó. Ngoài ra, môi còn có thể được làm đầy bằng cách sử dụng chất liệu độn hoặc bằng các phương pháp phẫu thuật khác như nâng môi hay phẫu thuật viền môi .

Khi nào cần làm đầy môi?

  • Môi mỏng bẩm sinh và gần như biến mất khi cười.
  • Môi mỏng đi và nhăn nheo do lão hóa.
  • Môi không cân đối với các bộ phận khác trên khuôn mặt.

Ưu, nhược điểm của phương pháp làm đầy môi

Ưu điểm

  • Hiệu quả của phương pháp bơm môi là tạm thời và có thể được điều chỉnh tùy theo sở thích.
  • Phương pháp đặt chất liệu độn và phẫu thuật làm đầy môi đem lại hiệu quả lâu dài.
  • Thời gian phục hồi nhanh chóng: chỉ một ngày đối với phương pháp bơm môi và một tuần đối với hầu hết các phương pháp phẫu thuật môi.

Nhược điểm

  • Phương pháp tiêm filler tạm thời sẽ cần được thực hiện vài tháng một lần.
  • Môi có thể bị không cân đối.
  • Một khi đã đặt chất liệu độn thì việc tháo bỏ sẽ là phức tạp.

Đối tượng của phương pháp làm đầy môi

  • Những người muốn làm đầy môi mỏng. Nếu khi cười mà môi trên hoặc cả hai môi gần như biến mất, thì bạn nên cân nhắc phương pháp làm đầy môi.
  • Những người có hai môi không cân đối, cười hở lợi và muốn cải thiện hình dạng của miệng.

Phương pháp làm đầy môi được thực hiện như thế nào?

Có rất nhiều phương pháp để làm đầy môi. Bác sĩ sẽ giúp bạn đưa ra lựa chọn tùy thuộc vào mục tiêu và khoảng thời gian phục hồi cho phép. Bạn có thể kết hợp cùng lúc hai hoặc nhiều phương pháp khác nhau để đạt được kết quả như mong muốn.

Tiêm mỡ tự thân

Với phương pháp tiêm mỡ tự thân, mỡ ở một vị trí trên cơ thể sẽ được lấy ra bằng phương pháp hút mỡ và tiêm vào môi. Quá trình tiêm có thể cần được lặp lại nhiều lần cho đến khi đạt được kết quả như mong muốn.

Tiêm chất làm đầy ( tiêm filler)

Các chất làm đầy (filler) được làm từ vật liệu tương thích sinh học tự nhiên hoặc tổng hợp, có tác dụng như một chất thay thế cho mỡ để làm đầy môi. Với phương pháp này thì thường chỉ cần một lần điều trị là đủ để cho ra kết quả mong muốn. Tuy nhiên, hiệu quả chỉ là tạm thời và cần tiêm lại định kỳ.

Phẫu thuật ghép da

Một giải pháp vĩnh viễn để làm đầy môi là thực hiện phẫu thuật với các đường rạch được tạo bên trong miệng. Một vạt da - mỡ được lấy từ các lớp sâu hơn dưới da và sau đó được ghép vào dưới lớp niêm mạc môi để bổ sung thêm sự đầy đặn cho đôi môi.

Phẫu thuật viền môi

Phương pháp này được tiến hành bằng cách tạo một đường rạch dọc theo đường viền của môi, loại bỏ một dải da bên ngoài đường viền này và sau đó kéo phần có màu bên trong môi ra ngoài để tăng độ dày của môi.

Phẫu thuật đặt chất liệu độn

Chất liệu độn có thể được đưa vào môi thông qua các đường rạch nhỏ bên trong khóe miệng. Có rất nhiều lựa chọn chất liệu độn khác nhau, bao gồm cả tự nhiên và tổng hợp. Bác sĩ sẽ tư vấn và giúp bạn chọn ra loại phù hợp nhất.

Phẫu thuật nâng môi

Phương pháp loại bỏ da thừa và nâng môi sẽ phù hợp với những người có da chảy xệ hoặc những người có khóe miệng hướng xuống dưới. Để nâng môi trên, bác sĩ sẽ tạo một đường rạch dưới mũi và co bớt vùng da này để kéo môi lên trên. Để khắc phục tình trạng khóe miệng hướng xuống dưới, bác sĩ sẽ tạo những đường rạch nhỏ ở hai bên miệng và cắt bỏ da thừa. Đường rạch được đóng lại bằng các mũi khâu rất nhỏ và chỉ khâu sẽ được cắt bỏ từ 4 đến 5 ngày sau đó.

Nên chọn phương pháp nào?

Có rất nhiều lựa chọn khác nhau để tăng kích thước hoặc cải thiện hình dạng của đôi môi: từ tiêm mỡ tự thân, tiêm filler, ghép da, phẫu thuật viền môi, dùng chất liệu độn và phẫu thuật nâng môi. Các phương pháp tiêm, ghép da và sử dụng chất liệu độn có thể cải thiện vẻ đầy đặn và thể tích của đôi môi, trong khi phương pháp phẫu thuật nâng môi và phẫu thuật viền môi có thể thay đổi hình dạng và tăng đồ dày (diện tích vùng có màu) của môi.

Ngoài ra, nhiều người đã nhận thấy rằng phương pháp trang điểm vĩnh viễn (phun xăm thẩm mỹ) cũng có thể giúp đôi môi trông đầy đặn, nổi bật hơn mà không cần phải phẫu thuật hay đánh son hàng ngày.

Cảnh báo về phương pháp tiêm silicone

Tiêm silicone là một lựa chọn không an toàn và không được FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) cấp phép sử dụng cho môi. Phương pháp này thường chỉ thực hiện ở các cơ sở không có giấy phép và bệnh nhân cần tuyệt đối tránh xa.

Chuẩn bị và tiến hành bơm môi

Việc chuẩn bị cho quy trình làm đầy môi sẽ phụ thuộc vào loại phương pháp sẽ được thực hiện. Bác sĩ sẽ cung cấp các hướng dẫn chi tiết về những điều cần chuẩn bị trước mỗi phương pháp. Nhưng nhìn chung thì bạn sẽ cần:

  • Ngừng hút thuốc ít nhất 6 tuần trước khi phải tiến hành phẫu thuật để da lành lại nhanh hơn.
  • Tránh dùng aspirin, một số loại thuốc chống viêm và thảo dược có thể gây chảy máu.

Tiến hành làm đầy môi

Các phương pháp không phẫu thuật

Phương pháp tiêm filler và phun xăm có thể được thực hiện ngay tại văn phòng của bác sĩ, gần như không cần chuẩn bị gì và cũng không cần thời gian hồi phục. Trước khi thực hiện, vùng cần tiêm hoặc phun xăm sẽ được bôi kem gây tê. Quá trình thực hiện thường kéo dài chưa đến một tiếng và bạn sẽ được hướng dẫn về các bước chăm sóc tại nhà.

Các phương pháp phẫu thuật

  • Quy trình phẫu thuật làm đầy môi thường kéo dài ít nhất 30 phút đến 2 tiếng.
  • Trước tiên, bệnh nhân sẽ được dùng một số loại thuốc để hoàn toàn không còn cảm thấy gì trong suốt quá trình phẫu thuật.
  • Sau đó, bệnh nhân sẽ được gây mê toàn thân nhưng cũng có một số trường hợp chỉ cần đến biện pháp gây tê tại chỗ hoặc gây mê tĩnh mạch.
  • Nếu làm đầy môi bằng cách tiêm mỡ tự thân, phương pháp hút mỡ sẽ được thực hiện ở một vị trí khác trên cơ thể để lấy mỡ và tiêm vào môi.
  • Sau khi hoàn tất, các đường rạch sẽ được đóng lại bằng chỉ khâu.
  • Đa số bệnh nhân đều có thể về nhà sau một thời gian ngắn.

Chăm sóc và phục hồi

Các phương pháp không phẫu thuật

Thời gian hồi phục của các phương pháp không phẫu thuật (tiêm filler và phun xăm thẩm mỹ) đều rất ngắn. Bạn sẽ bị bầm tím hoặc sưng ở vùng tiêm nhưng tình trạng này sẽ nhanh chóng giảm dần theo thời gian.

Đối với các phương pháp phẫu thuật

Ngay sau khi phẫu thuật

  • Bạn sẽ bị bầm tím và sưng ngay sau khi phẫu thuật, cùng với cảm giác hơi khó chịu trong 1 hoặc 2 ngày. Bạn có thể dùng túi chườm lạnh áp lên vùng phẫu thuật để giảm sưng, bầm tím và đau.
  • Về chế độ ăn, có thể bạn sẽ chỉ được ăn các loại đồ ăn dạng lỏng trong 1 - 2 ngày.
  • Có thể di chuyển ngay sau khi phẫu thuật nhưng nên hạn chế hoạt động mạnh.

Hai tuần đầu tiên

  • Bạn có thể đi làm trở lại và thực hiện các hoạt động bình thường sau khoảng một tuần.
  • Các đường chỉ khâu bên ngoài sẽ được cắt bỏ sau 4 đến 6 ngày, chỉ khâu bên trong miệng cũng sẽ tự tan trong khoảng thời gian này.
  • Chỉ nên ăn đồ mềm trong 10 ngày.

Từ tuần thứ 2 đến tuần thứ 8

Sau 4 - 6 tuần, bạn có thể hoạt động trở lại như bình thường.

Hiệu quả sẽ kéo dài bao lâu?

Độ bền của hiệu quả sẽ phụ thuộc vào phương pháp mà bạn lựa chọn và phản ứng của cơ thể với phương pháp đó

  • Với phương pháp tiêm mỡ tự thân, bạn sẽ cần tiêm nhiều lần nhưng hiệu quả có được sẽ kéo dài vĩnh viễn.
  • Hiệu quả của phương pháp tiêm filler còn phụ thuộc vào loại filler được sử dụng. Một số loại filler có tuổi thọ từ 3 - 6 tháng, trong khi cũng có loại có độ bền lên đến 1 năm.
  • Phương pháp phẫu thuật ghép da, dùng chất liệu độn, nâng môi cũng đem lại kết quả vĩnh viễn.

Nguy cơ và biến chứng

Dù bạn chọn phương pháp làm đầy môi nào thì bác sĩ cũng sẽ nói rõ về các rủi ro và biến chứng của phương pháp đó trước khi thực hiện. Các phương pháp phẫu thuật sẽ có một số rủi ro như sau:

  • Tác dụng phụ của thuốc gây mê/gây tê.
  • Tụ máu hoặc đọng dịch huyết tương.
  • Nhiễm trùng.
  • Thay đổi cảm giác ở vùng phẫu thuật.
  • Để lại sẹo
  • Tổn thương các cấu trúc bên dưới da (dây thần kinh, mạch máu,…)
  • Kết quả không như mong muốn và cần phẫu thuật lại.

Tuy nhiên, xác suất xảy ra những rủi ro này là không cao và các phương pháp làm đầy môi vẫn được coi là một trong những phương pháp thẩm mỹ đơn giản và an toàn nhất.

Tổng số điểm của bài viết là: 17 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Video có thể bạn quan tâm
Môi LỆCH hóa môi TRÁI TIM chỉ sau 15 phút Môi LỆCH hóa môi TRÁI TIM chỉ sau 15 phút 04:00
Môi LỆCH hóa môi TRÁI TIM chỉ sau 15 phút
➖ Thao tác nhẹ nhàng➖ Không xâm lấn – Không sẹo xấu➖ Hiệu quả duy trì dài lâuXem ngay kết quả và những chia sẻ của khách hàng sau tạo...
 4 năm trước
 3530 Lượt xem
Phẫu thuật sửa sẹo môi cho khách hàng bị sứt môi hở hàm ếch - dự kiến kết quả đạt 90% sau phẫu thuật Phẫu thuật sửa sẹo môi cho khách hàng bị sứt môi hở hàm ếch - dự kiến kết quả đạt 90% sau phẫu thuật 07:05
Phẫu thuật sửa sẹo môi cho khách hàng bị sứt môi hở hàm ếch - dự kiến kết quả đạt 90% sau phẫu thuật
Livestream_Kangnam? Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam☎ Hotline 02473 088 885? CS1: 84A Bà Huyện Thanh Quan, Phường 9, Quận 3, Hồ Chí...
 3 năm trước
 3185 Lượt xem
Cận cảnh quá trình đo vẽ TẠO HÌNH MÔI TRÁI TIM Cận cảnh quá trình đo vẽ TẠO HÌNH MÔI TRÁI TIM 05:05
Cận cảnh quá trình đo vẽ TẠO HÌNH MÔI TRÁI TIM
Chị khách có viền môi rõ + khuôn miệng không quá hôBác sĩ tạo hình kiểu "tự nhiên" thay vì "sắc nét"Sử dụng thước đo chuyên dụng xác định chính xác tỉ...
 2 năm trước
 2385 Lượt xem
Thu mỏng môi trên - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 08 Thu mỏng môi trên - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 08 02:06
Thu mỏng môi trên - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 08
Nguồn: Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam Hàn Quốc
 4 năm trước
 2284 Lượt xem
TIÊM FILLER TẠO HÌNH MÔI TRÁI TIM GỢI CẢM CÔNG NGHỆ THẨM MỸ KHÔNG PHẪU THUẬT.! TIÊM FILLER TẠO HÌNH MÔI TRÁI TIM GỢI CẢM CÔNG NGHỆ THẨM MỸ KHÔNG PHẪU THUẬT.! 01:51
TIÊM FILLER TẠO HÌNH MÔI TRÁI TIM GỢI CẢM CÔNG NGHỆ THẨM MỸ KHÔNG PHẪU THUẬT.!
Môi bạn thuộc kiểu môi mỏng, không rõ nét. Tỉ lệ đôi môi không cân xứng Môi dày, không đều, môi lệch, cong…Môi biến dạng sau khi đã thực hiện làm đẹp...
 3 năm trước
 2085 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây