1

Trầm cảm do mụn

Vào năm 1955, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng mụn trứng cá có thể gây ra các rồi loạn về tâm lý.
Trầm cảm do mụn Trầm cảm do mụn

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Cũng trong nghiên cứu này, một số biện pháp đã được tiến hành để ngăn chặn những tác động tiêu cực do mụn gây ra. Những biện pháp này đã thành công ở một mức độ nào đó tuy nhiên những tác động của mụn trứng cá lên tinh thần của nạn nhân thường nghiêm trọng hơn những gì mọi người thường nghĩ. Vấn đề này thường được cho là không quan trọng nên không mấy được chú ý vì những người chưa bao giờ bị mụn không hiểu được cảm giác của việc gặp phải một vấn đề nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài của họ.

Nội dung chính của bài viết

  • Những người bị mụn trứng cá thường tự ti về ngoại hình, có cảm giác xấu hổ, ngại giao tiếp, hay lo âu, lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng trầm cảm.
  • Hãy đến gặp bác sĩ da liễu, kiên trì với các biện pháp trị mụn hay tham gia nhóm online để giải tỏa căng thẳng do mụn đem lại.
  • Cách duy nhất để giúp những người bị trầm cảm do mụn là cố gắng để họ tiếp xúc nhiều hơn với mọi người xung quanh.
  • Cũng giống như mụn, tình trạng căng thẳng do mụn cũng chỉ là tạm thời và sẽ qua đi khi họ được quan tâm và hỗ trợ kịp thời. 

Xem thêm: cách trị mụn

Mối liên hệ giữa trầm cảm và mụn trứng cá

Mụn trứng cá ở thanh thiếu niên

Mụn trứng cá thường xuất hiện vào khoảng thời gian trước và trong khi dậy thì. Đây cũng là khoảng thời gian mà các cô bé, cậu bé trở nên nhạy cảm hơn bao giờ hết trước những thay đổi trên cơ thể và diện mạo bên ngoài.

Ngoài ra, vào khoảng thời gian này, chúng cũng trở nên vô cùng nhạy cảm về mặt tâm lý. Có đến 30 – 50% thiếu niên đã phải trải qua những vấn đề về tâm lý nghiêm trọng do bị mụn trứng cá, những vấn đề này bao gồm việc kiểm soát cảm xúc đối với giao tiếp xã hội, sự thay đổi ở vẻ bề ngoài và thậm chí cả các vấn đề về sinh lý khi bị mụn.

Vì mụn trứng cá ở tuổi dậy thì thường xuất hiện trên mặt mà không thể che đi bằng quần áo hay tóc nên vấn đề này thường ảnh hưởng rất nhiều đến nhận thức xã hội và gây tự ti về ngoại hình. Điều này đem đến những trở ngại về mặt tâm lý xã hội, ảnh hưởng đến các mối quan hệ cá nhân với bạn bè và gia đình.

Tuy nhiên, tác động đầu tiên của mụn trứng cá lên trẻ dậy thì chưa phải là căng thẳng hay lo âu mà thì là sự xấu hổ. Điều này sẽ khiến cho trẻ ngại giao lưu, tiếp xúc với người khác. Thiếu đi sự giao lưu với mọi người xung quanh cùng với cảm giác tự ti sẽ dẫn đến tình trạng căng thẳng nghiêm trọng hơn.

Tác động của mụn trứng cá ở người lớn

Đối với những người bị mụn sau tuổi 20, các vấn đề tâm lý mà mụn gây ra cũng tiêu cực giống như các khi ở độ tuổi dậy thì mà thậm chí còn tiêu cực hơn.

Thông thường, mụn trứng cá thường gây nên những thay đối, xáo trộn trong cuộc sống đối với người trưởng thành. Những người bị mụn khi trưởng thành thường gặp phải các vấn đề về tâm lý như lo âu, trầm cảm, thậm chí muốn tự tử do họ cảm thấy mụn là nguyên nhân khiến họ bị đánh giá thấp cả trong công việc mà những mối quan hệ cá nhân.

Ví dụ, có nhiều bằng chứng cho thấy các nhà tuyển dụng thường bỏ qua những ứng viên với khuôn mặt bị mụn trứng cá thể vừa đến nặng. Các mối quan hệ cá nhân cũng trở nên căng thẳng hơn, tuy nhiên hầu hết những trường hợp này là do sự thay đổi về cảm xúc của người bị mụn và do tự họ có cái nhìn quá tiêu cực về cuộc sống.

Có một điều kì lạ là thường không có sự tương đồng giữa mức độ mụn trứng cá và mức độ của những vấn đề về tâm lý mà mụn trứng cá gây ra. Cụ thể là, những người bị mụn nhẹ cũng có những suy nghĩ tiêu cực ở mức độ tương đương với những người bị mụn nặng hơn.

Khi một người chưa từng bị mụn vào tuổi dậy thì, họ sẽ không có sự chuẩn bị về tâm lý khi bị mụn tuổi trưởng thành. Đây có thể là lí do tại sao nhiều người lại phản ứng quá tiêu cực trong khi họ chỉ bị mụn rất nhẹ.

Một số giải pháp cho các vấn đề tâm lý do mụn

Có rất nhiều cách để điều trị tình trạng căng thẳng do mụn như đến gặp bác sĩ da liễu hay kiên trì dùng các loại thuốc trị mụn cho đến khi có hiệu quả hoặc tham gia các nhóm online dành cho những người có cùng vấn đề. Trong một số trường hợp, việc dùng các loại thuốc trị mụn cũng là giải pháp, nhưng đôi khi để vượt qua những vấn đề về tâm lý khi bị mụn, bạn chỉ cần một quy trình dưỡng da hàng ngày, thay đổi chế độ ăn và hãy luôn nhớ rằng gia đình và những người bạn thân luôn ở bên cạnh bạn.

Bên cạnh đó, chúng ta cần phải để ý, quan tâm đến những người thân, bạn bè bị mụn và có biểu hiện căng thẳng, lo âu bởi vì tác động của sự rối loạn tâm lí là có thật và có thể trở nên rất nghiêm trọng nếu không được quan tâm kịp thời.

Đương đầu với chứng trầm cảm khi bị mụn

Chứng trầm cảm khi bị mụn là một vấn đề nghiêm trọng. Những người gặp phải vấn đề này thường xa lánh xã hội và gần như từ bỏ cuộc sống bình thường của họ. Đối với những trường hợp này, bác sĩ thường kê các loại thuốc chống trầm cảm kèm theo các loại thuốc trị mụn thông thường. Tuy nhiên, những người này lại thường không muốn đến khám bác sĩ vì họ không muốn ra khỏi nhà và xuất hiện nơi đông người.

Bố mẹ, người thân thường thờ ơ vì cho rằng đó chỉ là vấn đề nhất thời và sẽ hết sau một thời gian, nhưng đối với những bệnh nhân bị trầm cảm, việc tự khỏi là gần như không thể và họ hoàn toàn mất hết hi vọng. Đáng buồn thay, sự tuyệt vọng này lại là nguyên nhân chính dẫn đến hành vi tự tử ở những người trầm cảm do mụn.

Sự trầm cảm do mụn đã được biết đến từ rất lâu nhưng các bác sĩ vẫn chưa tìm ra biện pháp nào để hỗ trợ những bệnh nhân gặp phải vấn đề này. Tuy nhiên, khi đến khám, các bác sĩ vẫn có thể tư vấn và phần nào hỗ trợ cho bệnh nhân trong việc điều trị mụn, lấy lại ngoại hình như xưa. Vậy còn những người không đến khám bác sĩ thì sao?

Khởi đầu mới

Cách duy nhất để giúp những người bị mụn nói chung và những người bị trầm cảm do mụn nói riêng là cố gắng để họ tiếp xúc nhiều hơn với mọi người xung quanh. Việc lập nên các nhóm hỗ trợ cũng có thể giúp ích. Trong hầu hết các trường hợp, mụn trứng cá không kéo dài vĩnh viễn và cũng không phải bệnh chết người nên việc cung cấp thông tin cho những người bị mụn cũng là cần thiết để họ hiểu rõ và lạc quan hơn.

Thông tin, sự cảm thông, thấu hiểu và hỗ trợ là những điều tốt nhất dành cho những người bị mụn. Ngoài ra, sự tư vấn và các phương pháp điều trị cũng quan trọng không kém.

Nếu bạn có người thân hay bạn bè bị mụn, bạn hãy nói chuyện và động viên họ. Cũng giống như mụn, tình trạng căng thẳng do mụn cũng chỉ là tạm thời và sẽ qua đi, nhưng với điều kiện là được quan tâm và hỗ trợ kịp thời.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
1 bình luận
KK

KK Mình hiện tại đang gặp vấn đề với mụn, có lẽ do dị ứng hoặc gì đó làm mụn mình bỗng nổi lại rất nhiều, và hiện tại vẫn rất áp lực.

Thích Trả lời 5 năm trước
Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2129 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1846 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1511 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1278 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây