1

Mụn cám và mụn đầu đen cũng có thể để lại sẹo

Nhiều người cho rằng chỉ có các loại mụn thể nặng như mụn bọc hay mụn viêm mới để lại sẹo, còn mụn cám hay mụn đầu đen thì cùng lắm chỉ khiến cho lỗ chân lông bị to ra.
Mụn cám và mụn đầu đen cũng có thể để lại sẹo Mụn cám và mụn đầu đen cũng có thể để lại sẹo

Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây lại cho thấy rằng ngay cả các loại mụn không viêm cũng có thể để lại sẹo.

Bác sĩ Kang Sewon – một chuyên gia da liễu và là trưởng khoa da liễu của Bệnh viện Johns Hopkins đã tiến hành một nghiên cứu kéo dài 12 tuần về mụn trứng cá trên 25 tình nguyện viên. Ông dựng nên một biểu đồ không gian và dùng máy ảnh kĩ thuật số với độ phân giải cao để ghi lại hiện tượng hình thành sẹo sau mụn và các tổn thương khác trên da.

Trong số 25 tình nguyện viên, có tổng cộng 219 vùng da bị viêm. Với sự hỗ trợ của hệ thống thoi dõihàng loạt, bác sĩ Kang đã nhận thấy rằng có 41% mụn mủ ban đầu là mụn đầu đen hoặc mụn đầu trắng, 13% mụn mủ hình thành trong những lỗ chân lông mở, 6% hình thành trong những vết sẹo có sẵn trên da và 28% mụn hình thành ở những vùng da khỏe mạnh bình thường.

Khi kết thúc nghiên cứu có 23 trên 25 tình nguyện viên bị sẹo, trong đó có gần 70% người bị sẹo lõm hoặc sẹo chân đá lõm, gần 30% bị sẹo lồi và 2% bị sẹo chân tròn. Có khoảng 2/3 số sẹo được ghi nhận khi kết thúc nghiên cứu là sẹo mới và không hề có ở những tuần đầu.

Sẹo có thể hình thành ngay cả trên những vùng làn da nhẵn mịn và theo bác sĩ Kang, điều này có thể là do các phương pháp trị mụn không đúng cách.

Nên làm gì để ngăn ngừa sẹo mụn?

Nếu bạn có một làn da mịn màng nhưng sau khi bị mụn, sẹo lại hình thành một cách nhanh chóng thì bạn nên áp dụng biện pháp dứt điểm để kiểm soát mụn. Bác sĩ Kang đã đưa ra một giải pháp trị mụn là kết hợp benzoyl peroxide để diệt vi khuẩn gây mụn và thuốc kháng sinh để tiêu diệt nốt số vi khuẩn mà benzoyl peroxide bỏ sót, kèm theo đó là các loại thuốc retinoid ví dụ như kem tretinoin để kích thích sự sản sinh collagen dưới da và giữ cho lỗ chân lông thông thoáng. Tuy nhiên, đây không phải là lựa chọn duy nhất mà ngoài ra, bạn có thể trị mụn bằng cách áp dụng quy trình dưỡng da như sau.

  • Dùng toner để giữ cho lỗ chân lông thông thoáng, tốt nhất là các loại toner có chứa tinh chất trà xanh. Tinh chất trà xanh có tác dụng giảm sự tiết dầu trong da, kiểm soát lượng dầu được tiết ra sao cho chỉ vừa đủ để làm mềm da mà không gây bít lỗ chân lông.
  • Dùng sữa rửa mặt 1 - 2 lần/ngày để loại bỏ dầu thừa.Với tác dụng loại bỏ dầu thừa, sữa rửa mặt sẽ hỗ trợ cho toner mang lại hiệu quả kiểm soát dầu được tốt hơn.
  • Dùng serum để làm dịu da.Các loại serum có chứa tinh chất cam thảo giúp cho da duy trì được chất steroid giúp làm giảm tình trạng viêm.Những sản phẩm này không cung cấp thêm steroid cho da – điều khiến da có thể bị mất màu – mà chỉ hỗ trợ cho lượng steroid mà da tự tạo ra.
  • Loại bỏ da chết với các sản phẩm tẩy da chết. Tẩy da chết giúp lấy đi những tế bào da chết gây bít lỗ chân lông và tạo điều kiện cho lớp da mới được đưa lên bề mặt da. Việc này còn có thể làm mờ dần các nếp nhăn, làm da sáng hơn và đàn hồi hơn.
  • Dùng mặt nạ để giảm sưng đỏ. Việc đắp mặt nạ không chỉ giúp da thư giãn mà còn giúp cải thiện tình trạng da vì việc giảm căng thẳng cũng có tác dụng giảm các phản ứng viêm trong da.
  • Dùng tẩy da chết hóa học có thành phần axit glycolic cho da khô và axit salicylic cho da dầu.Giống như các loại tẩy da chết vật lý, tẩy da chết hóa học cũng có tác dụng loại bỏ da chết nhưng ngoài ra còn kích thích sản sinh collagen dưới da.Việc kích thích sự phát triển của lớp nền dưới da có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành của sẹo lồi.
  • Bổ sung đủ protein và vitamin C trong chế độ ăn uống. Loại axitamin mà da dùng để tạo ra collagen làm đầy sẹo là hydroxyproline – chất có nhiều trong thịt gà và thịt bò.Loại axitamin này là thành phần của protein tạo ra collagen.
  • Vitamin C là chất kết hợp với các enzyme giúp cho các sợi collagen tập hợp lại thành dạng xoắn, giúp cho da chắc khỏe hơn và hạn chế khả năng hình thành sẹo. Thông thường, uống khoảng 500mg vitamin C mỗi ngày là đủ là giúp cho da chống lại sự hình thành sẹo nhưng ngoài ra, bạn có thể cung cấp vitamin C trực tiếp cho da bằng cách dùng các loại kem có thành phần ascorbylpalmitate nhưng bạn cần chọn các sản phẩm có dạng tuýp để ngăn không cho vitamin C bị oxy hóa khi tiếp xúc với không khí.
  • Đừng nên chỉ dùng các sản phẩm chấm mụn. Việc trị mụn mủ là quan trọng nhưng có đến 70% sẹo là do các loại mụn khác gây ra hoặc sẹo cũng có thể hình thành ngay cả khi trên da không có mụn. Nếu không muốn mua quá nhiều sản phẩm trị mụn thì ít nhất bạn nên dùng 2 sản phẩm đó là, kem dưỡng ẩm không chứa cồn để cấp ẩm và ngăn da tiết dầu thừa, kèm theo một sản phẩm có benzoyl peroxide có nồng độ nhẹ (2 – 2.5%) để kiểm soát vi khuẩn gây mụn p. acnes trong lỗ chân lông.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Microcyn và mụn trứng cá: Liệu đó có phải là cách trị mụn cuối cùng?

Vi khuẩn kháng lại thuốc kháng sinh là mối quan tâm ngày càng gia tăng.

Trị mụn bằng cách củng cố lớp sừng trên da
Trị mụn bằng cách củng cố lớp sừng trên da

Nếu bạn bị mụn, chắc hẳn bạn cũng hiểu được rằng đôi khi các biện pháp trị mụn thông thường không có tác dụng.

Cách Trị Vết Thâm Sau Mụn Không Phải Ai Cũng Biết
Cách Trị Vết Thâm Sau Mụn Không Phải Ai Cũng Biết

Vết thâm sau mụn còn được gọi là tăng sắc tố sau viêm da PIH

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2118 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1839 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1505 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1272 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây