1

Cách trị mụn trứng cá cho da nhạy cảm

Đối với da nhạy cảm, việc trị mụn đòi hỏi một phương pháp riêng biệt.
Cách trị mụn trứng cá cho da nhạy cảm Cách trị mụn trứng cá cho da nhạy cảm

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Da nhạy cảm là loại da thường bị dị ứng với hương liệu, ánh nắng mặt trời, các sản phẩm giặt rửa và cồn.
  • Nếu bạn có da nhạy cảm, bạn chỉ nên dùng benzoyl peroxide nồng độ thấp.
  • Một số loại sản phẩm dưỡng trắng da có thể làm đốm thâm sậm màu hơn trên da nhạy cảm.
  • Và một số sản phẩm trị mụn có thể làm cho da nhạy cảm bị mụn nặng hơn

Giới thiệu

Những sản phẩm trị mụn cho da khỏe có thể sẽ làm tình trạng mụn trên da nhạy cảm trở nên nặng hơn, nhất là những sản phẩm có thành phần hữu cơ, thảo dược tự nhiên.

Da nhạy cảm là loại da rất dễ bị ảnh hưởng bởi căng thẳng và các tác động từ bên ngoài. Khi gặp phải vấn đề căng thẳng thần kinh và các tác động vật lý, tuyến tùng của não bộ tiết ra các tín hiệu nội tiết được gọi là hormone giải phóng corticotrophin để kích hoạt tuyến thượng thận. Khi bị tác động, da cũng sẽ tiết ra hormone giải phóng corticotrophin đến tuyến bã nhờn.

Da nhạy cảm phản ứng với các tác động bằng cách tiết dầu. Các hormone giải phóng corticotrophin chỉ đạo các dưỡng bào trong da tiết ra histamine - một chất gây dị ứng. Da nhạy cảm vẫn có thể bị dị ứng dù không tiếp xúc với các chất gây dị ứng, và thường bị dị ứng với bất kì tác động nào với biểu hiện là đỏ, ngứa, kích ứng và đổ dầu.

Cách xác định da nhạy cảm

Sau đây là một số dấu hiệu cho thấy bạn có làn da nhạy cảm.

  • Da mặt luôn bị đỏ nhẹ.
  • Mỹ phẩm trang điểm, toner, sản phẩm làm se da, tẩy da chết, kem chống nắng làm da có cảm giác châm chích hoặc nóng rát khi bôi lên mặt.
  • Bất cứ loại trang sức nào không phải vàng khi tiếp xúc với da cũng làm da bị nổi mụn.
  • Da bị bệnh trứng cá đỏ.
  • Có những biểu hiện giống như bệnh trứng cá đỏ.
  • Việc dùng các loại sữa tắm tạo bọt, kem dưỡng ẩm, dầu gội và dầu mátxa chứa hương liệu khiến cho da bị khô, ngứa hoặc nổi mụn.
  • Sự thay đổi nhiệt độ từ lạnh sang nóng làm da bị nổi mụn, đặc biệt là ở vùng giữa mặt.
  • Việc uống đồ uống nóng hoặc ăn đồ ăn cay làm da nổi mụn.
  • Khi tiếp xúc với ánh nắng hoặc khi bị nóng, da thường bị mụn mủ thay vì bắt nắng.
  • Da cổ đỏ lên khi tức giận hoặc xấu hổ.
  • Da có dấu hiệu bị cháy nắng dù không tiếp xúc với ánh nắng hoặc da rất dễ bị cháy nắng.
  • Nếu tình trạng da bạn đúng với từ ba mô tả trở lên, khả năng cao là bạn có làn da nhạy cảm và bạn cũng có thể bị bệnh trứng cá đỏ.

Sự khác nhau giữa bệnh trứng cá đỏ (Rosace) và mụn trứng cá thường

Bệnh trứng cá đỏ là hiện tượng viêm da bắt nguồn từ mạch máu, không phải từ lỗ chân lông. Những người bị trứng cá đỏ thường có mao mạch yếu, đặc biệt là mao mạch ở vùng da má, mũi, và quanh mắt. Khi mao mạch nở ra để làm mát máu, chúng sẽ bắt đầu rỉ máu ra ngoài, làm cho da có những nốt đỏ ở quanh vùng mao mạch bị tổn thương.

Sau một thời gian, mô sẹo sẽ hình thành ở những vùng bị rỉ máu, khiến cho da, đặc biệt là vùng da mũi bị sần, lẩn nhẩn mụn gọi là bệnh mũi sư tử.

Việc loại bỏ dầu trên da sẽ không có tác dụng đối với bệnh trứng cá đỏ, và việc này cũng không có tác dụng với bất kì loại mụn nào trên da nhạy cảm.Việc dùng các chất hóa học mạnh hoặc các chất tẩy rửa sẽ khiến da nhạy cảm càng đỏ hơn và tiết thêm nhiều dầu. Bạn có thể bị cả bệnh trứng cá đỏ và trứng cá thường cùng một lúc và đây thường là hậu quả của việc dùng các phương pháp trị mụn trứng cá để trị bệnh trứng cá đỏ.Việc trị mụn cho da nhạy cảm đòi hỏi những phương pháp riêng biệt.

Cách trị mụn cho da nhạy cảm

Nhiều người có da nhạy cảm thường hay bị mụn trứng cá tuy nhiên họ lại gặp phải một vấn đề lớn hơn, đó là thâm sau mụn. Da nhạy cảm thường phản ứng mạnh hơn với các phản ứng viêm.

Các hắc tố melanin có tác dụng bảo vệ làn da khỏi các gốc tự do và sự viêm nhiễm. Nếu da bạn là da nhạy cảm, những đốm thâm sẽ ở lại trên da rất lâu sau khi hết mụn và da bạn càng tối màu thì những đốm thâm sẽ càng đậm.

Việc hạn chế viêm cũng sẽ giảm được nguy cơ da bị thâm. Sau đây là những cách giúp bạn ngăn ngừa thâm sau mụn:

  • Nếu một sản phẩm làm da bị châm chích, ngứa, đỏ hoặc nóng rát, dừng sử dụng sản phẩm đó ngay. Điều này có nghĩa là bạn không được dùng các loại benzoyl peroxide kê đơn có nồng độ cao nhưng vẫn có thể dùng được những sản phẩm không kê đơn có nồng độ benzoyl peroxide 2.5% trở xuống.
  • Không dùng các sản phẩm có chứa hương liệu, tinh dầu thực vật hay tinh dầu thảo dược vì đa số thành phần có nguồn gốc thực vật đều làm da nhạy cảm bị kích ứng.
  • Tránh tiếp xúc nhiều với ánh nắng. Việc tiếp xúc với ánh nắng làm da tích tụ hắc tố, tạo ra những vùng da tối màu để chống lại viêm mụn.
  • Không dùng các sản phẩm có alphalipoic acid hoặc diethylaminoethanol. Da nhạy cảm không thể chịu được hai thành phần này, ngoài ra chúng còn gây thâm sau mụn cho da.
  • Không dùng các sản phẩm dưỡng trắng có chứa vitamin C hay hydroquinone vì hai chất này cũng gây thâm cho da. Thay vào đó, da nhạy cảm nên dùng các sản phẩm có thành phần axit kojic hoặc arbutin.

Dưỡng da cho da nhạy cảm có mụn

Một loại sữa rửa mặt phù hợp cho da nhạy cảm là Neutrogena Oil-Free Acne Wash - Redness Soothing Facial Cleanser. Nếu không gặp hiện tượng đỏ da, kích ứng, bong da khi dùng sản phẩm này, bạn có thể dùng các loại gel có nồng độ benzyl peroxide lên đến 10% để chấm trực tiếp lên nốt mụn nhưng chỉ được dùng benzoyl peroxide nồng độ 2.5% nếu dùng cho toàn mặt.

Ngoài ra, bạn cũng không nên bôi dầu tràm trà cho cả mặt mà chỉ nên chấm dầu tràm trà 10% trực tiếp lên vùng mụn để giúp mụn giảm đỏ trong quá trình tiêu diệt vi khuẩn.

Bạn không nên áp khăn nóng hoặc đá lạnh lên vùng mụn. Nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh sẽ làm tổn thương mạch máu và làm cho bệnh trứng cá đỏ bộc phát.

Bạn cũng có thể chọn cách che phủ mụn bằng kem che khuyết điểm. Dùng cọ trang điểm nhỏ chấm che khuyết điểm trực tiếp lên vùng mụn và dùng ngón tay tán đều kem ra xung quanh. Bên cạnh đó, bạn cần tẩy sạch lớp che khuyết điểm vào buổi tối để giữ lỗ chân lông luôn thông thoáng.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Microcyn và mụn trứng cá: Liệu đó có phải là cách trị mụn cuối cùng?

Vi khuẩn kháng lại thuốc kháng sinh là mối quan tâm ngày càng gia tăng.

Cách điều trị mụn trứng cá mức độ nặng
Cách điều trị mụn trứng cá mức độ nặng

Mụn trứng cá dù nặng đến mức độ nào cũng có thể điều trị được. Điều trị càng sớm sẽ càng hiệu quả.

Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị
Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị

Mụn trứng cá ở người trưởng thành cũng là vấn đề phổ biến. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng da liễu này.

Cách trị mụn trứng cá cho sinh viên
Cách trị mụn trứng cá cho sinh viên

Tại sao da của bạn có thể nổi mụn ở trường đại học và bạn có thể làm gì để giải quyết nó?

Chữa bênh trứng cá đỏ bằng cách tiêu diệt vi khuẩn trong ruột non
Chữa bênh trứng cá đỏ bằng cách tiêu diệt vi khuẩn trong ruột non

Có đến gần một nửa số bệnh nhân trứng cá đỏ (roacea) gặp phải một vấn đề về sức khỏe liên quan đến sự phát triển quá mức của các vi khuẩn ở ruột non, gọi tắt là SIBO.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách nhận biết mụn trứng cá do nội tiết?
  •  7 năm trước
  •  5 trả lời
  •  3623 lượt xem

Tôi năm nay 30 tuổi, và thường bị mụn ở vùng dưới cằm, quanh quai hàm- phần dưới của mặt, thỉnh thoảng lan xuống cổ. Mụn cũng thường nặng hơn khi tôi gần đến chu kỳ kinh. Liệu đó có phải là mụn trứng cá do nội tiết không ?

Xin lời khuyên về cách chăm sóc cho da nhạy cảm, hỗn hợp thiên dầu?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  741 lượt xem

Bác sĩ ơi, E năm nay 16t e từng bị mụn viêm nặng đi da liễu đỡ hơn r giờ mụn ẩn và mụn li ti nhiều da e thuộc hhtd nhạy cảm da đỏ rấy yếu. Skincare hàng ngày của em: Buổi tối -Tt bio hồng -Srm corsx -Dou+ -B5 phục hồi da Buổi sáng -Srm corsx -Toner klairs Bác sĩ cho e hỏi da e có nên dùng 1 trong 3 loại này k ạ different,derma forte, magedou k ạ. Và dùng cái gì cho da khỏe lên để k bị đỏ ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Cách trị mụn ở lưng nào hiệu quả?
  •  9 năm trước
  •  15 trả lời
  •  2563 lượt xem

Tôi ghét mụn ở lưng mà tôi đã bị quá lâu rồi. Cách trị mụn ở lưng nào thực sự hiệu quả để loại bỏ chúng? Trị mụn ở lưng có giống với trị mụn ở trên mặt không?

Cách trị mụn nào hiệu quả nhất?
  •  9 năm trước
  •  21 trả lời
  •  1798 lượt xem

Tôi đang dùng bộ sản phẩm trị trứng cá của Proactiv của Mỹ nhưng nó không có hiệu quả mấy. Mụn trứng cá của tôi khá nặng và đau. Liệu có cách trị mụn hiệu quả nào giúp loại bỏ mụn không? Tôi nghe nói trị mụn bằng laze có thể mang đến hiệu quả tốt nhất?

Tôi đang uống Bactrim lần thứ hai. Liệu mụn trứng cá còn tái phát sau lần uống này nữa không?
  •  8 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2367 lượt xem

Lần đầu tiên tôi uống thuốc Bactrim trong khoảng thời gian một tháng và mụn của tôi đã hết. Tôi từng bị mụn bọc rất nặng. Mặt tôi không bị mụn khoảng 3-4 tháng sau đó, nhưng bây giờ mụn tái phát và thậm chí nhiều hơn một chút. Tôi lại uống Bactrim nhưng sợ rằng sau khi ngừng uống thuốc, kết quả cũng chỉ duy trì được vài tháng, và mụn sẽ lại tái phát. Liệu có thuốc kháng sinh nào các tác dụng trị mụn lâu dài không?

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2129 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1846 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1509 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1276 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây