1

Thải độc vùng nách có thực sự giúp khử hôi nách không?

Đắp mặt nạ thải độc cho vùng nách có thực sự hiệu quả hay không?
Thải độc vùng nách có thực sự giúp khử hôi nách không? Thải độc vùng nách có thực sự giúp khử hôi nách không?

Thải độc hay detox là một phương pháp được rất nhiều người áp dụng để chăm sóc sức khỏe. Cách thải độc phổ biến nhất là uống các loại nước pha những thành phần tự nhiên tốt cho sức khỏe hoặc dùng thực phẩm chức năng để đào thải chất độc ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, bạn có biết rằng phương pháp thải độc còn được một số người sử dụng cho vùng dưới cánh tay để khử mùi cơ thể?

Thải độc vùng nách là gì?

Thay vì uống các loại nước detox, một số người lại trộn các nguyên liệu được cho là có tác dụng thải độc lại với nhau rồi bôi lên vùng da dưới cánh tay. Một số nguyên liệu thường được sử dụng là than hoạt tính, đất sét và giấm táo. Cách thực hiện cũng tương tự như mặt nạ cho da mặt, các nguyên liệu này được trộn đều, sau đó bôi lên vùng nách, chờ cho khô và rửa sạch bằng nước. 

Điều này được cho là sẽ giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, bao gồm cả hóa chất có trong các sản phẩm khử mùi hoặc chống mồ hôi đã sử dụng trước đây và khử mùi hôi cho vùng dưới cánh tay.

Vậy đắp mặt nạ thải độc cho vùng nách có thực sự hiệu quả hay không? 

Lý do đắp mặt nạ thải độc vùng nách

Nhiều người khi chuyển từ các chất khử mùi thông thường sang chất khử mùi tự nhiên đã nhận thấy rằng vùng dưới cánh tay bị đổ mồ hôi và bốc mùi nhiều hơn rồi sau đó mới đỡ dần. Phương pháp thải độc vùng nách được cho là giúp đẩy nhanh quá trình này bằng cách làm thông thoáng lỗ chân lông và giải phóng các tạp chất khỏi cơ thể.

Thải độc vùng nách có những tác dụng gì?

Phương pháp thải độc vùng nách được cho là mang lại nhiều lợi ích khác nhau. Dưới đây là 5 lợi ích lớn nhất và sự thật được chỉ ra trong các nghiên cứu.

Lợi ích số 1: Tăng hiệu quả của chất khử mùi tự nhiên

Nhiều người sử dụng mặt nạ thải độc vùng nách sau khi chuyển từ chất chống mồ hôi gốc nhôm sang chất khử mùi tự nhiên vì cho rằng làm vậy sẽ giúp loại bỏ những hóa chất mà chất chống mồ hôi gốc nhôm để lại trong da, đẩy nhanh tốc độ thích nghi với chất khử mùi tự nhiên và giúp chất khử mùi tự nhiên phát huy tác dụng tốt hơn. Không ít người tin rằng các chất khử mùi tự nhiên, chẳng hạn như chất khử mùi bằng baking soda, sẽ cho hiệu quả cao hơn sau khi vùng dưới cánh tay được đắp mặt nạ thải độc.

Tuy nhiên, chưa hề có bằng chứng khoa học nào chứng minh rằng phương pháp này giúp làm giảm mùi hôi hay làm tăng hiệu quả của các chất khử mùi. Nhưng có một điều đã được kiểm chứng, đó là chất khử mùi và chất chống mồ hôi làm thay đổi loại và số lượng vi khuẩn ở vùng nách.

Một nghiên cứu nhỏ vào năm 2016 đã cho thấy rằng những người sử dụng chất chống mồ hôi hoặc chất khử mùi có ít vi khuẩn Staphylococci hơn so với những người không sử dụng các sản phẩm này. (1, https://peerj.com/articles/1605/ 

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy rằng những người sử dụng chất khử mùi không chứa các thành phần ngăn mồ hôi như nhôm có nhiều vi khuẩn Staphylococci hơn trong khi những người hoàn toàn không sử dụng chất chống mồ hôi và chất khử mùi lại có nhiều vi khuẩn Corynebacterium hơn.

Khi những người này sử dụng chất chống mồ hôi, số lượng vi khuẩn Staphylococci trên da đã giảm rõ rệt.

Những thay đổi này có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mùi sinh sôi, phát triển. Theo một nghiên cứu nhỏ vào năm 2014, chất chống mồ hôi có thể làm tăng số lượng Actinobacteria - một loại vi khuẩn gây mùi trên da. (2, https://link.springer.com/article/10.1007/s00403-014-1487-1

Sự mất cân bằng vi khuẩn này có thể là một trong những lý do tại sao vùng dưới cánh tay có mùi nặng hơn trong thời gian đầu chuyển từ chất chống mồ hôi sang chất khử mùi tự nhiên. Cần có thời gian để vi khuẩn trên da cân bằng và việc sử dụng bất kỳ sản phẩm nào, bao gồm cả chất khử mùi tự nhiên, xà phòng hay mặt nạ thải độc đều có thể làm thay đổi loại và số lượng vi khuẩn.

Thành phần giấm trong mặt nạ thải độc có thể giúp loại bỏ một số vi khuẩn gây mùi nhưng có một cách đơn giản hơn rất nhiều để tiêu diệt vi khuẩn, đó là rửa bằng xà phòng và nước.

Lợi ích 2: Loại bỏ sự tích tụ của chất chống mồ hôi hoặc chất khử mùi

Chất chống mồ hôi có cơ chế là tạm thời làm tắc nghẽn các tuyến mồ hôi để giảm lượng mồ hôi. Các chất này ngăn mồ hôi chảy lên bề mặt da bằng cách tạo ra một lớp gel trên da. Mặc dù gel không được hấp thụ vào da nhưng lại có chứa các chất dễ gây kích ứng, chẳng hạn như hương liệu và cồn.

Một mục đích mà nhiều người đắp mặt nạ thải độc vùng nách là để loại bỏ lượng chất chống mồ hôi hoặc chất khử mùi tích tụ trên da nhưng trên thực tế, chỉ cần rửa kỹ bằng xà phòng và nước là đủ để làm sạch những chất này. Đúng là da sẽ được làm sạch các thành phần gây kích ứng sau khi đắp mặt nạ thải độc nhưng rất có thể điều này là nhờ bước rửa lại bằng nước sau khi mặt nạ khô chứ không phải nhờ các thành phần có trong hỗn hợp mặt nạ.

Nếu như muốn loại bỏ hương liệu, cồn và các thành phần khác của chất chống mồ hôi trên da thì chỉ cần thoa xà phòng, sau đó dùng khăn chà nhẹ và cuối cùng rửa sạch lại bằng nước.

Lợi ích 3: Thải độc cơ thể

Một số bài viết hướng dẫn đắp mặt nạ thải độc vùng nách chỉ ra rằng cách này giúp đào thải độc tố trong cơ thể và cải thiện sức khỏe.

Có thật là có thể loại bỏ độc tố qua da hay không?

Theo các nhà khoa học, các chất độc hại trong cơ thể được đào thải bởi gan và thận, không có bất kỳ cách nào có thể đưa độc tố ra ngoài qua da hay qua mồ hôi.

Không có bằng chứng nào cho thấy mặt nạ thải độc có thể lấy chất độc ra khỏi da hoặc các lớp mô sâu bên dưới. Mồ hôi có thể mang các chất có hại như kim loại nặng ra khỏi cơ thể nhưng việc đắp các thành phần như đất sét hay than hoạt tính thì không.

Cũng chưa hề có nghiên cứu nào cho thấy các thành phần trong chất khử mùi và chất chống mồ hôi gây ung thư vú. Đây chỉ là lời đồn vô căn cứ. (3, https://www.cancer.org/cancer/cancer-causes/antiperspirants-and-breast-cancer-risk.html 

Lợi ích 4: Giảm kích ứng do chất khử mùi tự nhiên

Hiện tượng da bị mẩn đỏ và ngứa trong thời gian đầu sử dụng chất khử mùi tự nhiên có thể là do sự gia tăng vi khuẩn tạm thời khi cơ thể đang dần thích nghi với những thành phần mới. Tuy nhiên, nguyên nhân đa phần là do phản ứng với các thành phần trong chất khử mùi tự nhiên, chẳng hạn như baking soda và tinh bột ngô.

Ngừng sử dụng sản phẩm ngay lập tức nếu da bị nóng rát, ngứa ngáy, phát ban hay nổi mụn nước. Mặt nạ thải độc vùng nách không có tác dụng ngăn ngừa phản ứng da với những thành phần này và thậm chí còn có thể khiến cho tình trạng kích ứng hay dị ứng càng trầm trọng hơn.

Lợi ích 5: Khử mùi hôi

Giấm táo có đặc tính kháng khuẩn và có thể giúp loại bỏ vi khuẩn gây mùi. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải pha loãng giấm đúng cách trước khi thoa lên da để tránh gây kích ứng và cần lưu ý, hiệu quả ngăn mùi mà giấm táo mang lại sẽ không kéo dài vĩnh viễn. Bạn sẽ phải sử dụng đều đặn để ngăn mùi cơ thể.

Có nên thải độc vùng nách không?

Mặc dù không gây hại nhưng không có bất kỳ bằng chứng nào kiểm chứng các lợi ích của phương pháp thải độc vùng nách.

Thay vì đắp mặt nạ thải độc, bạn nên lựa chọn các cách đơn giản và hiệu quả hơn như thường xuyên làm sạch vùng nách bằng xà phòng và nước, sử dụng chất khử mùi phù hợp và đi khám nếu như đã thử hết cách mà tình trạng mùi cơ thể vẫn không đỡ.

Cách làm mặt nạ thải độc vùng nách

Mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy phương pháp thải độc vùng nách có tác dụng nhưng bạn hoàn toàn có thể thử nếu muốn vì dù sao cách này cũng không gây hại gì. Nhớ phải thử phản ứng da trước khi sử dụng bất kỳ thành phần mới nào. (Thoa sản phẩm lên vùng da bên trong cánh tay và theo dõi, nếu không có dấu hiệu bất thường thì có thể sử dụng trên vùng da rộng hơn).

Có rất nhiều công thức mặt nạ thải độc vùng nách với vô số nguyên liệu khác nhau nhưng hai trong số những nguyên liệu được sử dụng phổ biến nhất là đất sét bentonit và giấm táo. Một số công thức có thêm nước để hòa loãng giấm hoặc trộn đất sét bentonit với dầu dừa với tỷ lệ bằng nhau để hỗn hợp vừa có tác dụng kháng khuẩn và vừa giúp tăng cường độ ẩm cho da.

Sau khi trộn đều các nguyên liệu, thoa hỗn hợp lên nách và để nguyên trong vòng 5 đến 20 phút giống như khi đắp mặt nạ cho mặt. Khi hỗn hợp khô thì rửa sạch bằng nước.

Tác dụng phụ của mặt nạ thải độc vùng nách

Việc đắp mặt nạ thải độc nách không những không mang lại lợi ích nào đáng kể mà một số thành phần như giấm còn có thể gây kích ứng hay dị ứng da. 

Tóm tắt bài viết

Cơ thể chúng ta có khả năng thải độc một cách tự nhiên. Các chất gây hại sẽ được gan và thận đào thải qua nước tiểu, phân và mồ hôi. Việc đắp hỗn hợp làm từ đất sét, than hoạt tính hay giấm lên da sẽ không thể hút chất độc ra khỏi cơ thể và khử mùi khó chịu ở vùng dưới cánh tay.

Thay vào đó, thường xuyên tắm rửa bằng xà phòng dịu nhẹ và nước là cách đơn giản và hữu hiệu hơn nhiều để giảm mùi cơ thể, kiểm soát mùi hôi cũng như là loại bỏ chất chống mồ hôi hay chất khử mùi còn sót lại trên da.

Nếu bạn lo ngại về thành phần trong các chất khử mùi thông thường thì có thể lựa chọn các sản phẩm tự nhiên nhưng phải thử phản ứng da trước khi sử dụng để đảm bảo sản phẩm không gây kích ứng và dị ứng.

Khi chuyển sang dùng chất khử mùi tự nhiên, có thể bạn sẽ gặp hiện tượng da đổ mồ hôi nhiều hơn hoặc có mùi nặng hơn. Đây là hiện tượng bình thường do cơ thể chưa quen với những thành phần mới. Cứ kiên nhẫn sử dụng và sau một thời gian, tình trạng ra nhiều mồ hôi và mùi cơ thể sẽ cải thiện. Tuy nhiên, nếu da có các dấu hiệu kích ứng như mẩn đỏ, nóng rát hay ngứa ngáy thì phải ngừng sử dụng sản phẩm ngay lập tức.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Triệt tuyến hôi nách vi phẫu là gì? Kết quả có vĩnh viễn không? Giá bao nhiêu?
Triệt tuyến hôi nách vi phẫu là gì? Kết quả có vĩnh viễn không? Giá bao nhiêu?

Phòng khám Da liễu Dr Duy Thành sử dụng công nghệ TRIỆT TUYẾN HÔI VI PHẪU - công nghệ mới nhất, LÀM 1 LẦN loại bỏ VĨNH VIỄN tuyến hôi nách.

MiraDry điều trị tăng tiết mồ hôi nách
MiraDry điều trị tăng tiết mồ hôi nách

Trị mồ hôi nách hiệu quả vĩnh viễn với công nghệ MiraDry

Qbrexa: khăn tẩm thuốc trị mồ hôi nách
Qbrexa: khăn tẩm thuốc trị mồ hôi nách

Thuốc được FDA phê duyệt năm 2018

Tác dụng và rủi ro của công nghệ vi sóng MiraDry trong điều trị hôi nách và chứng tăng tiết mồ hôi
Tác dụng và rủi ro của công nghệ vi sóng MiraDry trong điều trị hôi nách và chứng tăng tiết mồ hôi

Bài viết đánh giá về công nghệ vi sóng Miradry trong điều trị tăng tiết mồ hôi nách của Nhật

Nguyên nhân nào gây hôi nách?
Nguyên nhân nào gây hôi nách?

Hôi nách là do vi khuẩn phân hủy mồ hôi trên da, do tuyến hôi apocrine phì đại và tăng tiết.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Miradry có giúp giảm mùi hôi nách không?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  565 lượt xem

MiraDry có giúp tôi giảm bớt mùi hôi nách hay không?

Các cục u ở nách vẫn chưa biến mất sau khi thực hiện thủ thuật MiraDry, có nên lo lắng không?
  •  2 năm trước
  •  4 trả lời
  •  592 lượt xem

Tôi đã thực hiện điều trị miradry (cấp độ 5) vào khoảng 2 tháng trước. Tôi được điều trị bởi một người vẫn đang trong quá trình đào tạo, cô ấy mới chỉ điều trị cho khoảng 5 người gì đó. Tôi hơi đau vào ngày đầu tiên nhưng đến ngày thứ 2 thì tôi cảm thấy hoàn toàn ổn. Bây giờ đã hai tháng trôi qua mà tôi vẫn có cục u dưới cánh tay sau khi làm thủ thuật. Tôi có nên lo lắng hay không? Khi tôi ấn vào thì có cảm giác hơi đau.

Hôi nách cực mạnh nhưng không liên quan đến vi khuẩn, Miradry có thể giúp điều trị không?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  589 lượt xem

Chào bác sĩ. Tôi biết đây là vấn đề do các tuyến appocrine gây ra, nhưng khác với hầu hết những người gặp phải vấn đề này, tôi không đổ mồ hôi. Ngoài ra, tôi cảm thấy vấn đề của tôi không liên quan đến vi khuẩn vì các chất kháng khuẩn như rượu, xà phòng diệt khuẩn, peroxide, kem kháng sinh được kê đơn hoặc dầu cây trà không giúp tôi khử mùi hôi. Tôi đã từng bốc mùi trở lại chỉ sau một giờ kể từ khi bước ra khỏi bồn tắm, nhưng kể từ khi tôi được tẩy lông bằng phương pháp điện phân thì thời gian giờ là khoảng 3 giờ. Mùi hôi có mùi hăng nồng như hành và không có phương pháp nào có tác dụng, háng tôi cũng gặp vấn đề tương tự. Miradry có thể giúp gì không?

Liệu có phải sau khi điều trị bằng MiraDry, nách của tôi đã hình thành sẹo dính vào cơ ở vùng nách hay không?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  507 lượt xem

Khi tôi chạm, đẩy hoặc duỗi cánh tay của mình, tôi cảm thấy có một cục u, xuất hiện sau thủ thuật miraDry, vướng ở vùng da dưới cánh tay? Tôi đã thực hiện phương pháp Miradry vào 2 tháng trước. Mặc dù mồ hôi của tôi không biến mất 100% nhưng nó cũng cải thiện đáng kể. Tôi biết việc các cục u xuất hiện sau khi làm thủ thuật là điều bình thường, hầu hết các cục u của tôi đều đã xẹp nhưng vẫn còn lại một cục. Tôi sờ thấy có một cục ở bên nách trái. Tôi đã thấy có một số trường hợp các cục u chuyển thành mô sẹo.

Có cách nào thực sự chữa đổ mồ hôi nách vĩnh viễn không?
  •  2 năm trước
  •  2 trả lời
  •  1430 lượt xem

Tôi đã từng nghe nói về cắt bỏ tuyến mồ hôi bằng laser, nhưng nhiều người nói rằng phương pháp này không vĩnh viễn, nó chỉ có kết quả lâu dài thôi. Tôi muốn tìm kiếm một giải pháp vĩnh viễn thực sự, bất cứ phương pháp nào ngoại trừ ETS (nội soi cắt hạch giao cảm ngực), tôi nghĩ ETS quá rủi ro.

Video có thể bạn quan tâm
Hút tuyến mồ hôi nách - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 05 Hút tuyến mồ hôi nách - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 05 02:54
Hút tuyến mồ hôi nách - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 05
Tìm hiểu thêm về phương pháp điều trị mồ hôi nách hiệu quảNguồn: Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam Hàn Quốc
 4 năm trước
 3129 Lượt xem
Loại bỏ tuyến mồ hôi nách chỉ ngay sau 30 phút cùng Kangnam Loại bỏ tuyến mồ hôi nách chỉ ngay sau 30 phút cùng Kangnam 06:40
Loại bỏ tuyến mồ hôi nách chỉ ngay sau 30 phút cùng Kangnam
Khách hàng HÔI NÁCH 20 NĂM - Trị khỏi sau 20 Phút► Ca thứ 14 trong ngày - Cận cảnh quy trình hút tuyến nội soiCông nghệ Endo Dry✦ Làm 1 lần duy nhất:...
 3 năm trước
 2479 Lượt xem
Full quy trình hút tuyến mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo tại Dr Hoàng Tuấn Full quy trình hút tuyến mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo tại Dr Hoàng Tuấn 05:06
Full quy trình hút tuyến mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo tại Dr Hoàng Tuấn
Mùa hè đã đến rồi, đừng để mồ hôi nách khiến bạn tự ti. Với công nghệ Vaser Lipo, không chỉ "giải quyết" mỡ thừa một cách hiệu quả và an toàn mà còn...
 3 năm trước
 1979 Lượt xem
Khách hàng cắt tuyến mồ hôi nách cách đây 10 năm, tuy nhiên vẫn tiết nhiều mồ hôi, ảnh hưởng tâm lý nhiều. Khách hàng cắt tuyến mồ hôi nách cách đây 10 năm, tuy nhiên vẫn tiết nhiều mồ hôi, ảnh hưởng tâm lý nhiều. 07:19
Khách hàng cắt tuyến mồ hôi nách cách đây 10 năm, tuy nhiên vẫn tiết nhiều mồ hôi, ảnh hưởng tâm lý nhiều.
Hôm nay bác sĩ thực hiện hút mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo.Cùng theo dõi quá trình bác sĩ thực hiện nhé!
 4 năm trước
 1839 Lượt xem
Endo Dry - Bái bai HÔI NÁCH  Chỉ 1 lần duy nhất! Endo Dry - Bái bai HÔI NÁCH  Chỉ 1 lần duy nhất! 05:25
Endo Dry - Bái bai HÔI NÁCH  Chỉ 1 lần duy nhất!
? [Trực tiếp] Đo vẽ + Chiếu sáng hút tuyến mồ hôi1️⃣ lần trị - Trọn đời hết hôi️? TRỊ HÔI NÁCH ENDO DRY:➖ Nặng, nhẹ, lâu năm đều...
 4 năm trước
 1682 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây