1

Tại sao da lại bị thâm sau mụn?

Tăng sắc tố sau viêm là hiện tượng xảy ra ở những vùng da bị viêm với biểu hiện là vùng da đó trở nên tối màu hơn so với vùng xung quanh, có thể là màu hồng, đỏ cho đến nâu hoặc xám đen
Tại sao da lại bị thâm sau mụn? Tại sao da lại bị thâm sau mụn?

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Tăng sắc tố sau viêm là một vấn đề phổ biến xảy ra sau mụn trứng cá hoặc các dạng tổn thương khác trên da.
  • Hiện nay có rất nhiều lựa chọn khác nhau để xử lý vấn đề này và khôi phục làn da sáng mịn.
  • Cần lưu ý, dù là bất kỳ phương pháp nào thì cũng phải thực hiện một thời gian mới thấy được hiệu quả rõ rệt.
  • Nếu sử dụng sản phẩm phù hợp thì sau một thời gian, bạn sẽ bắt đầu nhận thấy các vết thâm mờ dần và trả lại làn da đều màu.

Giới thiệu

Mụn trứng cá là một vấn đề khó chịu và phiền toái vì không chỉ gây sưng đau và ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài khi còn hiện diện trên da mà ngay cả khi đã trị khỏi thì chúng vẫn để lại những vết thâm xấu xí. Những vết thâm này không chỉ xuất hiện sau mụn trứng cá trên mặt mà còn có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào khác trên khắp cơ thể khi có vết thương trên da. Hiện tượng này được gọi là tăng sắc tố sau viêm và là một vấn đề phổ biến ở các loại da nhiễm sắc tố (pigmented skin).

Vậy làm thế nào để xử lý những vết thâm mà mụn trứng cá hay vết thương để lại? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu được nguyên nhân gốc rễ gây ra loại tăng sắc tố này cũng như là cách điều trị và ngăn ngừa trong tương lai.

Nguyên nhân gây tăng sắc tố sau viêm

Tăng sắc tố sau viêm là hiện tượng xảy ra ở những vùng da bị viêm với biểu hiện là vùng da đó trở nên tối màu hơn so với vùng xung quanh, có thể là màu hồng, đỏ cho đến nâu hoặc xám đen. Hiện tượng này có thể xảy ra sau khi viêm do bất kỳ nguyên nhân nào, ví dụ như vết cắt, vết trầy xước, lông mọc ngược, côn trùng cắn hay mụn trứng cá. Trong đó, mụn trứng cá là nguyên nhân phổ biến nhất gây tăng sắc tố sau viêm, đặc biệt là trên mặt.

Viêm là phản ứng tự nhiên của cơ thể khi xảy ra những tổn thương này. Trong quá trình lành lại, đôi khi da sản sinh ra quá nhiều melanin và hình thành nên những đốm tối màu ở vị trí vết thương.

Tăng sắc tố sau viêm khác với sẹo do mụn trứng cá. Tăng sắc tố sau viêm không ảnh hưởng đến cấu trúc của da và chỉ tạo nên một vùng phẳng đổi màu. Mặt khác, sẹo do mụn trứng cá để lại thường lõm hoặc lồi lên và khó điều trị hơn nhiều. Để xử lý sẹo mụn thì thường sẽ cần đến các phương pháp điều trị chuyên sâu như tiêm chất làm đầy da, laser hoặc lăn kim vi điểm.

Ai có nguy cơ bị tăng sắc tố sau viêm?

Bất cứ ai cũng có thể bị tăng sắc tố sau viêm, nhưng các loại da nhiễm sắc tố dễ gặp phải vấn đề này nhất. Việc tiếp xúc nhiều với ánh mặt trời mà không bôi kem chống nắng hoặc đeo khẩu trang, mặc quần áo dài cũng sẽ làm tăng nguy cơ hình thành các vết thâm tại vị trí da bị thương hoặc mụn trứng cá.

Điều trị tăng sắc tố sau viêm bằng cách nào?

Tăng sắc tố sau viêm là vấn đề dễ điều trị hơn sẹo mụn và thường tự mờ dần. Tuy nhiên, có thể phải mất vài tháng hoặc nhiều năm thì các vết thâm này mới biến mất hoàn toàn, thậm chí một số sẽ tồn tại vĩnh viễn trên da nếu không được can thiệp.

Một phương pháp đơn giản và hiệu quả để điều trị tăng sắc tố sau viêm là dùng các sản phẩm có chứa thành phần làm sáng da như hydroquinone, kojic acid hay vitamin C. Bạn có thể chỉ bôi sản phẩm lên các vết thâm hoặc bôi lên toàn mặt để làm sáng da một cách đồng đều.

Retinoid và alpha hydroxy acid cũng là hai thành phần có thể làm mờ các đốm tối màu trên da. Những thành phần này có tác dụng làm bong tế bào da chết và đẩy nhanh quá trình thay da, giúp các tế bào da mới, không chứa hắc tố di chuyển lên bề mặt da nhanh hơn và thay thế cho các tế bào cũ.

Có thể ngăn ngừa tăng sắc tố sau viêm không?

Có thể ngăn ngừa tăng sắc tố sau viêm bằng các biện pháp như:

  • Trị mụn trứng cá đúng cách. Nếu bị mụn nhiều thì tốt nhất nên đi khám bác sĩ da liễu để được tư vấn liệu trình điều trị an toàn, hiệu quả.
  • Không cậy hay nặn khi bị mụn trứng cá. Nếu bạn bắt buộc phải nặn mụn thì cần thực hiện đúng kỹ thuật, đảm bảo vệ sinh để giảm khả năng bị sẹo và tăng sắc tố sau viêm.
  • Duy trì chế độ chăm sóc da phù hợp với loại da để ngăn ngừa mụn trứng cá.
  • Tránh tiếp xúc ánh nắng mặt trời và bôi kem chống nắng hàng ngày.
  • Sử dụng các thành phần chăm sóc da chống viêm như dầu argan.
  • Dưỡng ẩm cho da, đặc biệt là với da khô.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Hyaluronic acid và các ứng dụng trong mỹ phẩm và thẩm mỹ
Hyaluronic acid và các ứng dụng trong mỹ phẩm và thẩm mỹ

Hyaluronic acid được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp mỹ phẩm và thẩm mỹ

Các phương pháp thẩm mỹ không phẫu thuật phổ biến nhất
Các phương pháp thẩm mỹ không phẫu thuật phổ biến nhất

Các phương pháp thẩm mỹ không phẫu thuật đang dần trở nên phổ biến đối với cả phụ nữ và nam giới. Dưới đây là những thông tin cơ bản về một số phương pháp thẩm mỹ không phẫu thuật phổ biến nhất và cách hoạt động của mỗi phương pháp.

Các phương pháp thẩm mỹ cho nam giới- Dr Bauman
Các phương pháp thẩm mỹ cho nam giới- Dr Bauman

Các phương pháp thẩm mỹ không phẫu thuật đang dần trở nên phổ biến ở đối với cả phái mạnh, ngày càng có nhiều nam giới tìm đến các phương pháp này để chống lại các dấu hiệu lão hóa hoặc đơn giản là để có được một diện mạo mới.

Mất bao lâu để các vết thâm trên da biến mất?
Mất bao lâu để các vết thâm trên da biến mất?

Các vết thâm thường rất lâu hết và đôi khi chúng còn ở trên da vĩnh viễn. Thông thường, phải mất 12 – 16 tuần để các vết thâm mờ đi nhưng trong những trường hợp nám từ vừa đến nặng, việc điều trị sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Các phương pháp trị thâm được bác sĩ da liễu khuyên dùng
Các phương pháp trị thâm được bác sĩ da liễu khuyên dùng

Vết thâm hình thành do sự gia tăng sắc tố melanin trong da. Cách trị thâm phổ biến nhất là sử dùng các sản phẩm chứa hoạt chất làm sáng da. Có thể bạn sẽ phải sử dụng kết hợp nhiều sản phẩm khác nhau để trị thâm một cách hiệu quả.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2776 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Sản phẩm trị thâm sau mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  612 lượt xem

Bác sĩ ơi, em đang stress quá. Bị mụn đã stress rồi, hết mụn lại để vài chục vết thâm càng stress hơn. Bác sĩ tư vấn giúp em sản phẩm nào trị thâm tốt với ạ. Da em là da dầu, lỗ chân lông to. Cảm ơn bác sĩ ạ!

Nên dùng hay bỏ sản phẩm trị thâm nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  638 lượt xem

Object

Xử lý tình trạng da bị thâm đỏ?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  920 lượt xem

Thưa bác sĩ, đây là tình trạng da của em, bị thâm đỏ rất nặng ạ, đôi lúc còn bị ngứa nữa, hqua em có dùng srm Cosrx sau đó sử dụng Niacinamide của The odinary thì da mặt ngứa phát điên lên ý ạ, sáng nay dậy thì mấy chỗ thâm mụn nó đỏ rực lên và mặt lên thêm vài con mụn đầu trắng ở má và 2 bên má còn đỏ hơn ngày hôm qua :(((( . Không biết có phải em bị kích ứng với niacinamide không ạ??? Vì em nghe nói niacinamide trị thâm đỏ tốt nên mới mua dùng ạ. Bác sĩ tư vấn giúp em và recommend cho em một vài sp trị thâm đỏ và srm với ạ. Da em dùng Cosrx mà vẫn bị hơi khô

Cách khắc phục thâm đỏ, lỗ chân lông to sau mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1877 lượt xem

Bác sĩ ơi, da em trước bị dính kem trộn ghê lắm ạ. Bây giờ thì da em hết mụn rồi nhưng có nhiều thâm đỏ, lỗ chân lông to. Bác sĩ tư vấn giúp em cách khắc phục với ạ! Chu trình skincare của em: tẩy trang derladie, srm+toner hoa cúc Kiehls, kem dưỡng xanh của Klairs. Da em da dầu và nhạy cảm ạ Em cảm ơn ^^

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2154 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1668 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1472 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1426 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1411 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1374 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây