1

Tác dụng của glycerin (glycerol) trong chăm sóc da

Glycerin (glycerol) là một trong những thành phần dưỡng ẩm được sử dụng phổ biến nhất trong mỹ phẩm.
Tác dụng của glycerin (glycerol) trong chăm sóc da Tác dụng của glycerin (glycerol) trong chăm sóc da

Glycerin là một chất hút ẩm mạnh mẽ đã được nhiều nghiên cứu chứng minh là có hiệu quả dưỡng ẩm cho da.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng quá trình hydrat hóa bình thường của da (quá trình bổ sung các phân tử nước vào da) cần có sự hiện diện của glycerol. Đây là một trong những thành phần quan trọng nhất để có làn da khỏe mạnh, đủ ẩm.

Nếu bạn đang gặp vấn đề da khô, hãy cân nhắc thêm glycerin (glycerol) vào quy trình chăm sóc da hàng ngày.

Glycerin là gì?

Glycerin là một loại rượu đường (sugar alcohol) đơn giản có tự nhiên trong cơ thể con người và nhiều loài sinh vật khác. Trong mỹ phẩm, glycerin còn được gọi là glycerol.

Mỡ trong cơ thể được tạo nên một phần từ chất béo trung tính (triglyceride), một hợp chất hóa học gồm nhiều phân tử glycerol gắn với nhau. Như vậy, glycerin có thể được tổng hợp từ nhiều loại mỡ động vật.

Chất béo thực vật cũng chứa chất béo trung tính và một số loại glycerin có nguồn gốc hoàn toàn từ thực vật. Điều này có nghĩa là glycerin có thể được dùng trong các loại mỹ phẩm thuần chay.

Cơ chế tác dụng của glycerin

Glycerin là một chất dưỡng ẩm độc đáo vì dưỡng ẩm cho da thông qua nhiều cơ chế.

Đặc tính hút ẩm

Glycerin là một chất hút ẩm (humectant), có nghĩa là có khả năng hút nước vào chính nó. Chất hút ẩm là một trong những thành phần dưỡng ẩm được sử dụng phổ biến nhất trong mỹ phẩm. Khi thoa lên da, chất hút ẩm sẽ hút nước từ môi trường xung quanh vào da, nhờ đó tăng cường độ ẩm cho da.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng glycerin có đặc tính hút ẩm mạnh nhiều hơn so với các chất hút ẩm khác và ngoài ra còn hỗ trợ các enzyme phá hủy protein liên kết giữa các tế bào da.

Đi qua kênh aquaporin

Một khả năng khá độc đáo của glycerin là điều hướng các kênh AQP-3 (aquaporin). Kênh aquaporin là các cấu trúc đi qua khoảng trống giữa các tế bào da. Điều này có nghĩa là glycerin có thể di chuyển giữa các tế bào da và thẩm thấu vào da tốt hơn so với nhiều thành phần dưỡng da khác. Glycerin và nước là hai trong số rất ít những thành phần có khả năng sử dụng các con đường AQP-3 này.

Từ lâu, glycerin đã được sử dụng trong các sản phẩm dưỡng ẩm da nhờ đặc tính hút ẩm. Sau khi được phát hiện khả năng sử dụng các kênh AQP-3, glycerin sẽ còn được sử dụng rộng rãi hơn nữa.

Các lợi ích của glycerin đối với da

Giống như hầu hết các chất hút ẩm khác, lợi ích chính mà glycerin mang lại cho da là dưỡng ẩm.

Các nghiên cứu đã chứng minh vai trò quan trọng của glycerol trong quá trình hydrat hóa da. Quá trình hydrat hóa ở lớp sừng (lớp ngoài cùng của da) phụ thuộc rất nhiều vào lượng glycerol có trong da.

Trong một nghiên cứu so sánh hiệu quả của 16 thành phần dưỡng ẩm khác nhau trên 394 người có da khô, các sản phẩm chứa glycerin được phát hiện là có hiệu quả dưỡng ẩm cao nhất.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng các sản phẩm chứa glycerin duy trì tác dụng giữ ẩm cho da lâu hơn sau khi sử dụng so với các sản phẩm khác, bao gồm cả sản phẩm chứa petrolatum – một thành phần mỹ phẩm rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa mất nước qua da.

Do khả năng điều hướng các kênh aquaporin nên glycerin có thể di chuyển giữa các tế bào da và tạo khoảng trống cho các thành phần khác di chuyển giữa các tế bào da.

Glycerin giúp điều trị những vấn đề về da nào?

Glycerin là một trong những hoạt chất dưỡng ẩm tốt nhất, phổ biến nhất và giá thành rẻ nhất. Glycerin có đặc tính hút ẩm mạnh và tăng tính lưu động của lớp sừng nên có thể hỗ trợ điều trị nhiều vấn đề về da.

Nhìn chung, các sản phẩm chứa glycerin có thể giúp điều trị các bệnh về da gây khô da như bệnh chàm, bệnh vảy nến, bệnh vảy nến, bệnh vảy cá và ngứa do da khô. Nên kết hợp glycerin với các thành phần có tác dụng khóa ẩm như dầu khi điều trị bệnh chàm hoặc bệnh vảy nến.

Ngoài tác dụng giảm khô da, glycerol còn giúp đưa các hoạt chất khác vào sâu hơn trong da. Vì lý do này nên glycerin được thêm vào nhiều sản phẩm dưỡng da chống lão hóa và chống viêm.

Điều trị bệnh chàm

Bệnh chàm hay viêm da cơ địa xảy ra do hàng rào bảo vệ da bị suy yếu, khiến da khó giữ ẩm và bị khô. Vì lý do này nên các chất dưỡng ẩm rất tốt cho làn da bị bệnh chàm.

Nếu sử dụng các chất hút ẩm như glycerin để điều trị bệnh chàm thì nên kết hợp thêm chất khóa ẩm để giữ độ ẩm lại trong da.

Nói chung, để kiểm soát các triệu chứng của bệnh chàm một cách hiệu quả thì bạn nên sử dụng kết hợp các hoạt chất có đặc tính chống viêm, phục hồi hàng rào bảo vệ da và dưỡng ẩm.

Chống lão hóa da

Mặc dù bản thân glycerin không giúp ngăn ngừa lão hóa da hay làm mờ nếp nhăn nhưng có thể giúp các hoạt chất chống lão hóa phát huy tác dụng tốt hơn.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng glycerin có thể giúp tăng khả năng thẩm thấ vào da của các hoạt chất khó thẩm thấu như axit glycolic.

Các hoạt chất chống lão hóa thường có tác dụng chống oxy hóa, kích thích sản sinh collagen/elastin hoặc tẩy tế bào chết mà glycerin lại không có bất kỳ tác dụng nào trong số này.

Như vậy, glycerin chỉ giúp dưỡng ẩm cho da và hỗ trợ các hoạt chất chống lão hóa hấp thu vào da.

Tuy nhiên, nhờ khả năng hút ẩm nên glycerin có thể giúp làm căng mịn da và làm mờ các nếp nhăn tạm thời. Sau khi rửa mặt, những tác dụng này sẽ biến mất.

Glycerin có an toàn không?

Glycerin đã được nghiên cứu rộng rãi và được chứng minh là an toàn.

Hội đồng đánh giá thành phần mỹ phẩm (The Cosmetic Ingredient Review - CIR) đã công bố một báo cáo công nhận tính an toàn của nhiều loại glyceride.

Theo thang đo mức độ độc hại của Nhóm hoạt động vì môi trường (EWG), mức độ độc hại của glycerin chỉ ở mức 1-2, có nghĩa là không gây hại gì cho da.

Glycerin có nguồn gốc từ thực vật được coi là thành phần mỹ phẩm sạch.

Nếu bạn đang cần tìm một thành phần dưỡng ẩm an toàn thì thì glycerin là một lựa chọn vô cùng phù hợp.

Lưu ý khi dùng mỹ phẩm chứa glycerin

Các chất hút ẩm như glycerin thường không gây ra bất kỳ rủi ro nào đáng kể nhưng có một số điều bạn cần lưu ý khi sử dụng mỹ phẩm chứa chất hút ẩm.

Thứ nhất, nếu bạn sống ở nơi có khí hậu khô và có da khô thì nên kết hợp các sản phẩm chứa chất hút ẩm như glycerin với kem dưỡng ẩm có tác dụng khóa ẩm. Khi độ ẩm trong không khí ở mức thấp, chất hút ẩm sẽ hút ngược độ ẩm trong da vào không khí và khiến da khô thêm. Chất khóa ẩm sẽ giúp giữ độ ẩm lại trong da.

Thứ hai, không nên thoa chất hút ẩm lên vùng dưới mắt nếu đang bị bọng mắt. Chất hút ẩm sẽ làm cho tình trạng bọng mắt càng thêm nghiêm trọng.

Cuối cùng, sử dụng son dưỡng môi chỉ chứa chất hút ẩm và không có chất khóa ẩm sẽ làm cho môi khô thêm và bạn sẽ phải thoa son dưỡng liên tục.

Glycerin và axit hyaluronic

Glycerin và axit hyaluronic đều là chất hút ẩm nhưng có cấu trúc rất khác nhau. Hai thành phần này có một số điểm khác biệt lớn.

Khác với glycerin, axit hyaluronic không có khả năng di chuyển qua các kênh AQP-3 (aquaporin) trong da, nghĩa là glycerin có khả năng dưỡng ẩm sâu trong da tốt hơn.

Glycerin là một loại rượu có gốc đường, trong khi axit hyaluronic là một loại disaccharide (một loại đường khác phức tạp hơn).

Quá trình tổng hợp glycerin đơn giản và ít tốn kém hơn quá trình tổng hợp axit hyaluronic, vì thế nên các sản phẩm chứa glycerin thường có giá rẻ hơn sản phẩm chứa axit hyaluronic.

Axit hyaluronic có độ pH thấp (tính axit) trong khi độ pH của glycerin là 7 (tính kiềm). Điều này có nghĩa là axit hyaluronic phù hợp hơn với các loại sữa rửa mặt có độ pH thấp.

Glycerin và axit polyglutamic

Axit polyglutamic là một chất hóa học thường có nguồn gốc từ quá trình lên men thực phẩm. Axit polyglutamic cùng nhóm với axit glutamic – một loại axit amin góp phần tạo nên vị umami (vị của bột ngọt).

Vì hình thành trong quá trình lên men thực phẩm nên axit polyglutamic khó tổng hợp hơn và giá thành cao hơn glycerin.

Axit polyglutamic là một chất hút ẩm mạnh hơn nhiều so với glycerin và còn có tác dụng chống lão hóa. Tuy nhiên, axit polyglutamic không thể sử dụng các kênh aquaporin trong da như glycerin.

Glycerin và mật ong

Mật ong là một thành phần tự nhiên với rất nhiều lợi ích cho da. Hầu hết các loại mật ong đều chứa glycerin.

Lợi ích dưỡng ẩm và hút ẩm của mật ong chủ yếu là nhờ glycerin.

Mật ong có thành phần phức tạp với nhiều loại phenol, flavonoid, axit béo và vitamin. Mật ong có độ pH thấp, nghĩa là có tính axit.

Glycerin là một hợp chất đơn lẻ có tác dụng duy nhất là dưỡng ẩm cho da nhờ đặc tính hút ẩm và khả năng đi qua kênh aquaporin. Do có chứa các hợp chất khác ngoài glycerin nên mật ong có nhiều tác dụng cho da hơn, ví dụ như chống viêm và chống lão hóa.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Chất làm mềm có tác dụng gì trong chăm sóc da?
Chất làm mềm có tác dụng gì trong chăm sóc da?

Chất làm mềm (emollient) là thành phần thường được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm để làm cho làn da mềm mại và mịn màng.

Sử Dụng Yếu Tố Tăng Trưởng Trong Chăm Sóc Da Có Tác Dụng Gì?
Sử Dụng Yếu Tố Tăng Trưởng Trong Chăm Sóc Da Có Tác Dụng Gì?

Có nhiều loại yếu tố tăng trưởng trong các sản phẩm chăm sóc da. Vậy những loại yếu tố tăng trưởng này có tác dụng gì? Loại nào có hiệu quả tốt nhất? Bài viết này sẽ nêu ra các yếu tố tăng trưởng có trong cơ thể con người, các yếu tố tăng trưởng có trong sản phẩm chăm sóc da cũng như lợi ích và rủi ro khi sử dụng những sản phẩm này.

Tác Dụng Của Bisabolol Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da
Tác Dụng Của Bisabolol Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da

Bisabolol là một thành phần chăm sóc da có chứa panthenol, có đặc tính chống viêm và làm dịu da. Bisabolol còn giúp các sản phẩm chăm sóc da khác hấp thu vào da tốt hơn.

Tác Dụng Của Polyphenol Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da
Tác Dụng Của Polyphenol Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da

Polyphenol là một nhóm các hợp chất có tự nhiên trong nhiều loại thực vật. Các hợp chất này mang lại nhiều lợi ích cho da như chống viêm, làm sáng da và chống lão hóa.

Tác Dụng Của Yếu Tố Tăng Trưởng Biểu Bì Trong Chăm Sóc Da
Tác Dụng Của Yếu Tố Tăng Trưởng Biểu Bì Trong Chăm Sóc Da

Một trong những loại yếu tố tăng trưởng (growth factor) được sử dụng làm thành phần chăm sóc da là yếu tố tăng trưởng biểu bì (epidermal growth factor - EGF). Trong bài viết này cùng tìm hiểu xem yếu tố tăng trưởng biểu bì có tác dụng gì đối với da và việc sử dụng yếu tố tăng trưởng biểu bì trong chăm sóc da có an toàn không.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2833 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Nên dùng hay bỏ sản phẩm trị thâm nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  663 lượt xem

Object

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  931 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Cứ dùng mĩ phẩm là ngứa phải làm sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  922 lượt xem

Bác sĩ ơi, tình hình là 3 năm nay em ra đường hay đi biển ko dám xức kem chống nắng lên tay với chân vì mỗi lần xức xong là nó NGỨA râm ran dưới da đến hết mùa hè luôn. Dù em chỉ bôi hoặc xịt 1 lần thôi, sau đó thấy NGỨA thì KHÔNG dùng nữa rồi. Tắm rửa, tẩy da chết da non các kiểu dưỡng da các thứ nhưng nó vẫn bị ngứa mất 2-3 tháng sau đó luôn!!! Em mỗi lần vậy là gãi điên cuồng cả tay cả chân như con ghẻ, dù nó ko hề nổi nốt trên người. Bác sĩ cho em biết tình trạng da em như vậy là bị làm sao ạ? Em có xem viên uống chống nắng nhưng nghe nói chỉ là đánh vào tâm lí thôi chứ ko có tác dụng thật sự như kem chống nắng BÁC SĨ CỨU LẤY LÀN DA NÀY VỚI Ạ!!! CẢM ƠN BÁC SĨ!

Chăm sóc da như nào cho da láng mịn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  837 lượt xem

Hôm nay em mạnh dạn chụp cam thường xin bác sĩ tư vấn về da. E chăm hoài mà ko láng mịn nên chán qúa. Da e là da hỗn hợp. Mùa đông khô nứt, mùa hè thì đổ dầu. Những sản phẩm e dùng: -Srm Fresh soy -Toner Badskin/ Labo labo -Serum Kiehl’s Dark spot -Serum mắt Lancome -Dưỡng ẩm Fresh lotus youth. Giờ đổi sang Olehenrikhen -Kem trị mụn và chống nắng của Paula's Choice Da e nhạy cảm nên dùng thử BHA bị ngứa rát Bác sĩ cho e lời khuyên nên dùng gì để cải thiện da với ạ? Cảm ơn bác sĩ

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2234 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1704 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1530 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1499 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1457 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1431 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây