1

Sự thật về các phương pháp trị mụn tự nhiên

Đối với các thể mụn trứng cá từ nhẹ đến vừa, các phương pháp tự nhiên có thể giúp bạn tiết kiệm tiền và góp phần hạn chế lượng chất thải hóa học ra môi trường. Tuy nhiên, có một số loại mụn không phù hợp với việc điều trị bằng các phương pháp tự nhiên.
Sự thật về các phương pháp trị mụn tự nhiên Sự thật về các phương pháp trị mụn tự nhiên

Tóm tắt bài viết:

  • Các phương pháp trị mụn tự nhiên thường chỉ tốn rất ít chi phí nhưng lại có thể đem lại những thay đổi rõ rệt cho làn da.
  • Các loại mụn nghiêm trọng như mụn bọc luôn phải cần đến các loại thuốc đặc trị. Đừng cố dùng các phương pháp tự nhiên để điều trị loại mụn này.
  • Mụn thể nhẹ đến vừa và bệnh trứng cá đỏ phù hợp có thể được điều trị bằng các phương pháp tự nhiên.
  • Phương pháp trị mụn tự nhiên nhất là dùng độ ẩm.
  • Chỉ cần tăng độ ẩm không khí trong nhà và nơi làm việc là đủ để giữ ẩm cho da và giúp lỗ chân lông thông thoáng.
  • Trị mụn bằng cách thay đổi chế độ ăn: không ăn đồ ăn có chứa chất béo có hại.
  • Tránh nhiệt độ quá khắc nghiệt để hạn chế sự bộc phát của bệnh trứng đỏ.

Những trường hợp nên và không nên dùng phương pháp tự nhiên

Nếu bạn bị các thể mụn nhẹ thì bạn hoàn toàn có thể áp dụng các phương pháp trị mụn tự nhiên. Nếu như bạn chỉ gặp phải mụn đầu trắng, mụn đầu đen hoặc mụn mủ và không quá 25 nốt mụn thì các phương pháp điều trị tự nhiên có thể sẽ mang lại cho bạnsự khác biệt đáng kể.

Hoặc nếu bạn mắc bệnh trứng cá đỏ - một loại mụn do mao mạch yếu dưới da gây ra - thì bạn cũng có thể áp dụng các phương pháp tự nhiên. Tuy nhiên, bạn không nên áp dụng các biện pháp tự nhiên nếu loại mụn mà bạn gặp phải là:

Mụn bọc – loại mụn do nhiễm khuẩn sâu dưới da và bị che phủ bởi một lớp da mới.

Viêm nang lông sẹo lồi – loại mụn hình thành do có lông hoặc râu mọc ngượctrong nang lông, thông thường là ở vùng đầu và cổ, phổ biến nhất ở đàn ông trưởng thành có màu da tối.

Mụn trứng cá cụm – loại mụn thường xuất hiện ở nửa thân trên và do các nốt mụn mủ vỡ ra, liên kết lại với nhau tạo nên.

Mụn trứng cá bộc phát – một trong những loại mụn nghiêm trọng nhất và ảnh hưởng đến cả các khớp xương, thường xảy ra sau khi lạm dụng các loại thuốc steroid.

Trong những trường hợp này, bạn nên đến khám da liễu để được kê các loại thuốc đặc trị vì các phương pháp tự nhiên sẽ không có tác dụng.

Các biện pháp tự nhiên dành cho mụn trứng cá thể nhẹ đến vừa

Phương pháp tự nhiên đơn giản nhất để trị các loại mụn thể nhẹ đến vừa là dùng độ ẩm. Độ ẩm trong không khí giúp duy trì độ ẩm cho da. Chỉ cần dùng máy tạo hơi nước, máy tạo ẩm hoặc tắt điều hòa không khí khoảng vài tiếng mỗi ngày là đủ để giúp giữ lại độ ẩm cho da, giữ cho lỗ chân lông thông thoáng để ngăn ngừa sự hình thành của mụn.

Mặc dù việc uống nhiều nước có thể ngăn ngừa hiện tượng mất nước cho cơ thể và làn da nhưng lại không có tác dụng cấp ẩm cho da.

Độ ẩm còn giúp làm lỏng nhân mụn cám và mụn đầu đen. Để loại bỏ được hai loại mụn này, bạn chỉ cần nhúng một chiếc khăn sạch vào nước ấm rồi áp lên vùng da bị mụn trong 10 – 15 phút. Sau khi bỏ khăn, bạn cũng không nên nặn mụn vì việc này sẽ làm tổn thương da. Phương pháp dùng khăn ẩm này sẽ giúp mở lỗ chân lông và mụn có thể tự bong ra.

Chế độ ăn trị mụn

Sự thay đổi trong chế độ ăn hàng ngày có thể mang lại những thay đổi đáng ngạc nhiên. Khác với những gì nhiều người vẫn nghĩ, chất béo không phải thực sự là nguyên nhân gây mụn. Các loại “chất béo xấu” như bơ thực vật hay dầu thực vật đã bị hydro hóa mới là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm mụn. Trong khi đó, bơ, phô mai, hay các loại mỡ động vật còn có tác dụng hạn chế mụn nên bạn không cần phải kiêng những loại chất béo này.

Các loại hạt cũng thường không phải là vấn đề đối với mụn trứng cá mặc dù đôi khi có thể gây lở miệng.

Tuy nhiên, những thông tin về tác hại của chocolate lại là sự thật. Ở những người có da nhạy cảm, việc ăn liên tục 2 - 3 thanh chocolate có thể sẽ gây ra thêm đến 80 – 100 nốt mụn mới chỉ trong 4 – 5 ngày.

Phương pháp tự nhiên điều trị bệnh trứng cá đỏ

Các phương pháp tự nhiên để kiểm soát bệnh trứng cá đỏ thường tập trung vào những gì bạn nên tránh hơn là những gì bạn nên làm, nhất là tránh sự tăng nhiệt độ đột ngột. Ở những người bị trứng cá đỏ, thành mao mạch rất yếu. Nhiệt độ cao sẽ làm những mao mạch này giãn ra và bị vỡ. Sau đó, máu sẽ rỉ ra ngoài từ vết vỡ, gây ra các nốt mụn đỏ trên da. Hoặc máu trong mao mạch có thể đông lại, khiến da nổi lên tĩnh mạch dạng mạng nhện màu tím. Khi các mạch máu thường xuyên bị vỡ, chúng có thể hình thành mô sẹo, khiến cho da bị nổi những nốt sần, đặc biệt là ở vùng mũi.

Nếu bạn bị bệnh trứng cá đỏ thì khi đi ngoài thời lạnh, bạn nên bảo vệ mặt thật cẩn thận để tránh thay đổi nhiệt độ quá đột ngột khi đi vào nhà. Ngoài ra, bạn cần tránh đồ uống nóng, thức ăn cay và bất cứ sản phẩm dưỡng da nào có chứa các thành phần khiến da bị châm chích, ví dụ như cồn hay tinh dầu bạc hà.

Bên cạnh đó, bạn có thể dùng loại thuốc làm từ cam thảo DGL để diệt vi khuẩn Helicobacter pylorus. Khác với cam thảo tự nhiên, DGL không gây tăng huyết áp nhưng DGL chỉ được giải phóng ra khi được nhai và trộn với nước bọt trong miệng. Việc đưa vi khuẩn vào dạ dày đôi khi cũng giúp ngăn ngừa sự bộc phát của bệnh trứng cá đỏ mặc dù các nhà khoa học vẫn chưa lí giải được điều này.

Ngoài ra, việc lau dọn nhà cửa thường xuyên cũng giúp hạn chế các triệu chứng bệnh trứng cá đỏ.

Các phương pháp tự nhiên kể trên không hề tốn tiền nhưng lại có thể mang lại thay đổi đáng kể cho tình trạng da của bạn chỉ trong vài ngày hoặc vài tuần.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Sự thật về các phương pháp chăm sóc da ngừa mụn tự nhiên
Sự thật về các phương pháp chăm sóc da ngừa mụn tự nhiên

Bạn không có tiền để gặp bác sĩ da liễu? Bạn cũng không có thời gian để trị liệu da mặt tại spa? Dưới đây là 7 biện pháp khắc phục mụn trứng cá thực sự hiệu quả và sẽ không làm tổn hại đến ngân sách của bạn.

Trị mụn bằng các phương pháp tự nhiên có tốt hơn không?
Trị mụn bằng các phương pháp tự nhiên có tốt hơn không?

Đôi khi, phương pháp phù hợp có thể là dùng thuốc, đôi khi lại có thể là sự thay đổi trong chế độ ăn, đôi khi hiệu quả lại đến nhờ sự kết hợp giữa thuốc tây và các sản phẩm tự nhiên.

Tìm phương pháp trị mụn tự nhiên cho người lớn
Tìm phương pháp trị mụn tự nhiên cho người lớn

Mụn trứng cá ở người lớn cũng có thể được điều trị bằng các phương pháp tự nhiên. Tuy nhiên, không có phương pháp đơn lẻ nào có hiệu quả cho tất cả mọi người.

Các phương pháp trị mụn được sử dụng trong lịch sử loài người
Các phương pháp trị mụn được sử dụng trong lịch sử loài người

Người Ai Cập là một trong số nhiều nền văn hoá đã điều trị mụn trứng cá với lưu huỳnh.

Các biện pháp trị mụn tự nhiên
Các biện pháp trị mụn tự nhiên

Hầu hết những người có vấn đề về mụn đều có thể trị khỏi bằng các phương thuốc kê đơn. Tuy nhiên, phương pháp điều trị điều trị dành cho các loại mụn nhẹ lại dường như ít được bàn tới.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Phương pháp điều trị hiệu quả mụn và sẹo li ti?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  762 lượt xem

Thưa bác sĩ, bạn em bị mụn và sẹo li ti, thoa thuốc và lăn kim đã nhiều nhưng k hết. Bác sĩ tư vấn giúp bạn em phương pháp hiệu quả để điều trị ạ. Cảm ơn bác sĩ rất nhiều

Tìm phương pháp và sản phẩm trị mụn thích hợp?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  649 lượt xem

Chào bác sĩ, em đang cực kì stress về vấn đề mụn. Em đã bị mụn hơn 1 năm rồi, cũng đi da liễu và sử dụng nhiều biện pháp để trị mụn. Nhưng đều không có tác dụng, mà hiện nay da còn bị viêm nặng và nhiều sẹo rỗ. Sản phẩm em đang dùng là: nước muối sinh lý, sửa rửa mặt của la roche posay, kem chấm mụn la roche posay, nghệ... Mong bác sĩ giúp em tìm được pp trị mụn, sử dụng sp nào, lộ trình trị mụn Chân thành cám ơn bác sĩ ạ!

Tìm phương án trị mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  576 lượt xem

Thưa bác sĩ, em bị mụn hơn 3 năm rồi, spa có da liễu có nhưng chỉ 1 time là lại lên… em ở Hà Nội ạ, bác sĩ có phương án nào giúp em với ạ. Em cảm ơn!

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2129 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1848 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1511 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1278 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây