1

Những biện pháp trị mụn có thể khiến bạn ngạc nhiên

Có những sản phẩm trị mụn, cả kê đơn và không kê đơn có thể làm tiêu tốn của bạn rất nhiều tiền mà kết quả chúng đem đến lại không được như mong đợi. Bên cạnh đó có những phương pháp trị mụn rất hiệu quả mà bạn lại chẳng cần tốn một đồng nào cả.
Những biện pháp trị mụn có thể khiến bạn ngạc nhiên Những biện pháp trị mụn có thể khiến bạn ngạc nhiên

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn một vài phương pháp trị mụn đơn giản và nhanh chóng mà bạn có thể cân nhắc trước khi quyết định bỏ tiền ra mua một sản phẩm nào đó.

Nội dung chính của bài viết

  • Mỗi chế độ ăn có hiệu quả với một số loại da nhất định.
  • Da trắng phù hợp với chế độ ăn giàu protein. Để tăng lượng protein, bạn cần giảm lượng đường ăn hàng ngày.
  • Người Châu Á thường phù hợp với chế độ ăn hạn chế i-ốt và hững người da tối màu thường nhạy cảm với đậu.
  • Chế độ ăn có thể trị mụn nhưng bạn vẫn cần các sản phẩm trị mụn để ngăn ngừa mụn.

Chế độ ăn giàu protein

Chế độ ăn giàu protein đôi khi cũng có hiệu quả nhanh chóng. Giàu protein không có nghĩa là bạn phải thay hoàn toàn chế độ ăn thường ngày bằng 100% protein. Ngay cả chế độ ăn giàu protein cũng cần có thêm carbohydrate (ít nhất 40g/160 calories mỗi ngày) để não bộ có thể hấp thụ axitamin từ máu và axit béo để điều chỉnh phản ứng viêm. Trên thực tế, chế độ ăn giàu protein vẫn có thể có ít hơn 50% protein.

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học đã yêu cầu tình nguyện viên áp dụng chế độ ăn bao gồm:

  • 44% calories từ protein.
  • 35% calories từ carbohydrate
  • 21% calories từ chất béo.

Khi những tình nguyện viên theo chế độ ăn này, mụn đã bắt đầu biến mất trong vòng chưa đến 2 tuần. Sau đó, các tình nguyện viên này lại được yêu cầu áp dụng chế độ ăn khác bao gồm:

  • 10% calories từ protein,
  • 70% calories từ carbohydrate, và
  • 20% calories từ chất béo.

Khi theo chế độ ăn ít protein này, mụn trứng cá đã biến chuyển nặng hơn trong chưa đến 2 tuần. Lí do mà chế độ ăn giàu protein có thể trị mụn đó là việc ăn nhiều thức ăn chứa protein làm chậm sự chuyển hóa testosteronetrong máu thành dihydrotestosterone – một loại hormone làm tăng hoạt động của da. Testosterone bình thường không kích thích sự sản sinh dầu thừa trong da cho đến khi nó được chuyển hóa thành dihydrotestosterone.

Làm thế nào để bổ sung protein vào chế độ ăn? Bạn không cần phải ăn quá nhiều thịt mà chỉ cần giảm lượng carbohydrate. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm protein từ các loại thực phẩm như thịt lườn, cá, đậu nành, đậu và không ăn đồ ngọt. Tuy nhiên, việc giảm carbohydrate sẽ đem lại hiệu quả cao hơn so với việc ăn nhiều protein.

Chế độ ăn giàu protein phù hợp nhất cho việc trị mụn trứng cá thể nhẹ ở người da trắng.

Chế độ ăn đặc biệt để trị mụn cho da Châu Á

Da Châu Á thường rất nhạy cảm với đồ ăn, đặc biệt là các loại thực phẩm có chứa nhiều i-ốt.

I-ốt là nguyên nhân khiến da nổi mụn do làm thay đổi cách mà làn da sử dụng hormone giáp trạng, điều này khiến da trở nên nhạy cảm với các phản ứng viêm hơn và dễ hình thành các đốm nâu.

Các loại thực phẩm giàu i-ốt bào gồm:

  • Rong biển
  • Cá khô, tôm khô, mực khô,…
  • Cá ngừ

Các loại đồ ăn có nhiều muối, bao gồm cả muối biển và bột canh iốt, các loại thực phẩm muối như dưa muối, kim chi,…

Việc cắt giảm những loại thực phẩm này khỏi chế độ ăn mới chỉ đóng vai trò 50% trong quá trình trị mụn. Bạn còn cần hạn chế ăn gà chiên, thịt lợn hầm và các loại đồ uống có ga. Người Châu Á thường khỏi mụn nhanh hơn và ít khi bị thâm sau mụn hơn.

Chế độ ăn ít gây dị ứng đối với da đen

Nhờ các sắc tố đen trong da mà da đen là loại da không bị bắt nắng, tuy nhiên lại là loại da rất dễ bị viêm. Thông thường các hiện tượng dị ứng do thức ăn thường rất khó phát thiện trên da đen trừ trường hợp bị viêm. Mụn trứng cá trên da đen không chỉ do dầu thừa và vi khuẩn mụn p. acnes gây ra mà còn có thể do dị ứng.

Các loại thực phẩm dễ gây dị ứng cho da đen bao gồm: sữa, lứa mì và các loại quả họ cam, chanh. Những người da đen thường ít khi bị dị ứng với đậu phộng, chocolate, coca cola hay thịt bò. Đôi khi chỉ cần hạn chế ăn bánh mì, kem hay nước cam là đã có thể giảm được mụn đối với da den.

Mối liên hệ giữa đậu và mụn trứng cá ở da nâu

Những người có làn da nâu cần cẩn thận với các loại đậu, đặc biệt là đậu tằm (fava bean). Đã có một số trường hợp gặp phải các phản ứng nguy hiểm đến tính mạng do ăn đậu tằm, tuy nhiên tác hại của loại đậu này đối với da lại thường xảy ra phổ biển hơn.

Khi gặp phải một vấn đề về da, bạn nên ngừng ăn các loại đậu trong vòng 2 tuần và theo dõi xem da có biến chuyển hay không. Nếu như bạn không thể kiêng đậu hoàn toàn, bạn có thể cẩn thận hơn trong quá trình nấu đậu hàng ngày, như ngâm đậu và rửa sạch với nước trước khi nấu để hạn chế hiện tượng đầy hơi và giảm thiểu tác hại của đậu lên da.

Những cách khác để trị mụn

Có nhiều khi, sự thay đổi trong chế độ ăn hàng ngày có thể đem lại hiệu quả còn lớn hơn so với nhiều loại thuốc hay sản phẩm dưỡng da.

Tuy nhiên, để có thể trị mụn một các dứt điểm, bạn vẫn cần đến quy trình dưỡng da hàng ngày bao gồm: làm sạch da để loại bỏ dầu thừa, dưỡng ẩm cho da, tẩy da chết để ngăn ngừa hiện tượng bít tắc lỗ chân lông, dùng thêm toner, serum và bổ sung lợi khuẩn để hạn chế viêm da.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các biện pháp trị mụn tự nhiên
Các biện pháp trị mụn tự nhiên

Hầu hết những người có vấn đề về mụn đều có thể trị khỏi bằng các phương thuốc kê đơn. Tuy nhiên, phương pháp điều trị điều trị dành cho các loại mụn nhẹ lại dường như ít được bàn tới.

Trị mụn bằng các phương pháp tự nhiên có tốt hơn không?
Trị mụn bằng các phương pháp tự nhiên có tốt hơn không?

Đôi khi, phương pháp phù hợp có thể là dùng thuốc, đôi khi lại có thể là sự thay đổi trong chế độ ăn, đôi khi hiệu quả lại đến nhờ sự kết hợp giữa thuốc tây và các sản phẩm tự nhiên.

10 biện pháp trị mụn dành cho thanh thiếu niên tuổi dậy thì
10 biện pháp trị mụn dành cho thanh thiếu niên tuổi dậy thì

Đa số thanh thiếu niên tuổi dậy thì đều gặp vấn đề về mụn trứng cá. Tuy nhiên, chỉ cần không chọn những biện pháp trị mụn sai cách làm mụn nặng thêm thì việc kiểm soát mụn trứng cá ở thanh thiếu niên khá là đơn giản.

Các biện pháp trị mụn nhanh nhất
Các biện pháp trị mụn nhanh nhất

Trị mụn nhanh chóng là điều mà ai cũng muốn và một số sản phẩm thực sự có thể đem lại điều này. Tuy nhiên, trong số đó lại có những sản phẩm làm mụn trở nên nặng hơn.

5  biện pháp trị mụn hiệu quả
5 biện pháp trị mụn hiệu quả

Việc chiến đấu chống lại mụn trứng cá đòi hỏi bạn phải nỗ lực hàng ngày nhưng bạn không cần phải tiêu tốn quá nhiều tiền để có được một làn da sạch mụn.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Isotretinoin chữa hết mụn nhưng để lại sẹo
  •  4 năm trước
  •  4 trả lời
  •  6568 lượt xem

Tôi bị mụn 4 năm và vừa sạch mụn xong. Tôi hoàn thành liệu trình Isotretinoin, mụn hết nhưng xuất hiện một số sẹo lõm mà trước đây không có. Sẹo trông cũng khá sâu. Liệu có phải sẹo là do uống Iso không, và có cách nào làm mờ sẹo không?

Phương pháp điều trị hiệu quả mụn và sẹo li ti?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  760 lượt xem

Thưa bác sĩ, bạn em bị mụn và sẹo li ti, thoa thuốc và lăn kim đã nhiều nhưng k hết. Bác sĩ tư vấn giúp bạn em phương pháp hiệu quả để điều trị ạ. Cảm ơn bác sĩ rất nhiều

Tìm phương pháp và sản phẩm trị mụn thích hợp?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  649 lượt xem

Chào bác sĩ, em đang cực kì stress về vấn đề mụn. Em đã bị mụn hơn 1 năm rồi, cũng đi da liễu và sử dụng nhiều biện pháp để trị mụn. Nhưng đều không có tác dụng, mà hiện nay da còn bị viêm nặng và nhiều sẹo rỗ. Sản phẩm em đang dùng là: nước muối sinh lý, sửa rửa mặt của la roche posay, kem chấm mụn la roche posay, nghệ... Mong bác sĩ giúp em tìm được pp trị mụn, sử dụng sp nào, lộ trình trị mụn Chân thành cám ơn bác sĩ ạ!

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2129 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1846 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1509 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1276 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây