1

Sự thật về các phương pháp chăm sóc da ngừa mụn tự nhiên

Bạn không có tiền để gặp bác sĩ da liễu? Bạn cũng không có thời gian để trị liệu da mặt tại spa? Dưới đây là 7 biện pháp khắc phục mụn trứng cá thực sự hiệu quả và sẽ không làm tổn hại đến ngân sách của bạn.
Sự thật về các phương pháp chăm sóc da ngừa mụn tự nhiên Sự thật về các phương pháp chăm sóc da ngừa mụn tự nhiên

Tóm tắt bài viết:

  • Các phương pháp trị mụn tự nhiên sẽ không mang lại một làn da hoàn hảo nhưng có thể giúp cải thiện tình trạng mụn trứng cá mà không tốn nhiều chi phí.
  • Nước chanh có thể tiêu diệt được vi khuẩn và ngăn chặn phản ứng viêm.
  • Mật ong giúp tiêu diệt được tụ cầu khuẩn.
  • Các sản phẩm bùn khoáng có công dụng làm sáng da đối với da dầu.
  • Nước là một chất dưỡng ẩm tuyệt vời.
  • Ăn cá không có ảnh hưởng gì đến làn da. Các axit béo thiết yếu có trong cá và dầu hạt lanh có thể hòa vào dầu trong da và diệt vi khuẩn.
  • Việc kiêng chocolate đôi khi có thể giúp giảm đến 90% mụn.

Dùng xà phòng và nước đúng cách

Các loại xà phòng thông thường không phù hợp dùng cho mặt vì có thể gây ra các tác hại như: làm tổn thương thành lỗ chân lông, đẩy vi khuẩn gây mụn xuống dưới bề mặt da, khiến mụn mủ trở thành mụn bọc. Hương liệu trong xà phòng có thể gây dị ứng da và thu hẹp lỗ chân lông, khiến vi khuẩn không thể thoát ra ngoài. Các loại xà phòng tạo nhiều bọt còn làm phân hủy protein trong da, giữ vi khuẩn lại bên trong lỗ chân lông và khiến mụn thêm nghiêm trọng hơn.

Xà phòng mà bạn nên dùng để rửa mặt là loại dành riêng cho da mặt, không có bọt to, hương liệu và các chất tẩy rửa quá mạnh. Trước khi rửa mặt, bạn cần phải rửa tay thật sạch, tạo bọt xà phòng lên tay rồi xoa bọt nhẹ nhàng lên da mặt, sau đó rửa kĩ lại với nước. Không dùng khăn mặt để kì cọ và cũng không được xát xà phòng trực tiếp lên da.

Nước chanh tươi

Chanh tươi đôi khi có thể mang lại phép màu đối với da mụn (phần lớn nước chanh đóng chai đều chỉ là nước có chứa axit citric và không có bất kì tác dụng nào đối với da). Axit trái cây có trong chanh giúp phá vỡ lớp da chết bít quanh lỗ chân lông và ngăn chặn các tín hiệu mà vi khuẩn gây mụn gửi đến hệ miễn dịch để kích thích hệ miễn dịch tiết ra các chất gây viêm và kích ứng da.

Thấm nước chanh tươi vào khăn sạch và áp lên mặt trong 5 – 10 phút, việc này sẽ giúp mở lỗ chân lông để mụn cám và mụn đầu đen tự biến mất. Hoặc bạn có thể bôi trực tiếp nước chanh lên mặt, để trong 15 – 30 phút rồi sau đó rửa lại với nước. Cả hai cách này đều có tác dụng làm lỏng bã nhờn và thay đổi độ pH của da để da bớt nhạy cảm với các chất kích ứng. Tuy nhiên, không dùng nước chanh nếu bạn bị dị ứng và không đi ngoài trời nắng nếu đang bôi nước chanh trên mặt.

Mặt nạ mật ong

Ong tạo ra mật từ phấn hoa mà chúng thu thập từ khắp nơi và khi trở về mỗi con ong đều mang theo vi khuẩn, nấm, mốc và nấm men. Mật ong có chứa các chất kháng khuẩn tự nhiên để chống lại những tác nhân gây hại này, bao gồm cả các loại vi khuẩn thường thấy ở da người.

Tác dụng sát khuẩn của mật ong còn tốt đến mức các bác sĩ đã từng mật ong để sát khuẩn cho da bệnh nhân trước khi phẫu thuật. Mật ong còn được dùng để thấm lên bông gạc và đắp lên bết bỏng hay vết thương hở. Vì có tác dụng tốt như vậy nên bạn có thể dùng mật ong để làm mặt nạ chăm sóc da mặt. Cách làm như sau: rửa tay sạch và lau khô, lấy khoảng 50g mật ong cho vào một cái bát sạch, dùng ngón tay thoa một lớp mỏng mật ong lên khắp da mặt, chờ cho mặt nạ khô trong 15 – 30 phút, sau đó rửa mặt với nước ấm và thấm khô với khăn sạch.

Thực tế, mật ong không có hiệu quả lắm đối với vi khuẩn mụn p. acnes nhưng lại rất tốt trong việc tiêu diệt tụ cầu khuẩn – loại vi khuẩn gây ra hiện tượng da bị nổi những nốt mụn nhỏ chứa nhân mủ vàng màu.

Mặt nạ đất sét

Có rất nhiều loại mặt nạ mà bạn có thể dùng cho việc trị mụn. Tuy nhiên, những loại mặt nạ đắt tiền lại thường chứa những thành phần có hại cho mụn, ví dụ như tinh dầu khiến da bị kích ứng. Mặc khác, các loại mặt nạ làm từ đất sét lại có vai trò như nam châm hút sạch dàu thừa và bụi bẩn khỏi lỗ chân lông.

Khi dùng mặt nạ bùn, bôi một lớp mỏng lên da, để cho mặt nạ tự khô đến khi xuất hiện các vết nứt rồi rửa mặt với nước ấm. Sau khi đắp mặt nạ, da mặt sẽ sáng lên nhưng nếu da bị hiện tượng ửng đỏ hay ngứa thì bạn không nên dùng loại mặt nạ đó nữa.

Nước

Những người bị mụn cần phải dưỡng ẩm cho da để giữ cho lỗ chân lông thông thoáng. Hiện nay có vô số loại kem dưỡng đến từ các hãng khác nhau nhưng một số loại kem dưỡng lại có chứa cồn khiến da bị khô thêm và có một số loại chứa dầu làm bít lỗ chân lông. Trong khi đó, có một cách dưỡng ẩm an toàn hơn nhiều, đó là dùng nước. Xịt nước lên da ngay sau khi rửa mặt và để cho da tự khô sẽ giúp cấp nước ngay tức thì cho da lên đến 500%. Việc xịt nước cho da sẽ đặc biệt cần thiết nếu bạn đi lâu ngoài trời nắng hoặc ở trong phòng điều hòa mà không có máy tạo ẩm. Nếu có trang điểm, bạn nên xịt nước ngay trước khi đánh kem nền và không nên xịt thêm sau khi trang điểm.

Thay đổi chế độ ăn, đặc biệt là ăn nhiều cá

Tại những quốc gia mà chế độ ăn có nhiều cá, ví dụ như Nhật Bản, người dân thường có làn da rất đẹp. Nguyên nhân có thể là do cá có chứa nhiều axit béo thiết yếu omega-3 có lợi cho da.

Axit béo omega- 3 có thể hòa với dầu trên da và nuôi dưỡng làn da. Khi tiếp xúc với không khí hoặc vi khuẩn, dầu trong lỗ chân lông sẽ phân hủy và giải phóng ra axit béo omega-3 tiêu diệt vi khuẩn. Điều này giúp duy trì sự cân bằng trong lỗ chân lông, vi khuẩn tồn tại dựa vào dầu thừa nhưng axit béo được tạo ra từ dầu thừa lại giúp ngăn không cho vi khuẩn sinh sôi quá mức.

Ngoài cá, bạn có thể bổ sung thêm axit béo omega-3 từ dầu cá và dầu hạt lanh nhưng không được bôi dầu lên da mà chỉ nên bổ sung bằng các loại thuốc uống hoặc trong chế độ ăn hàng ngày.

Tránh ăn chocolate đen

Chất theobromine có trong chocolate đen thường có hàm lượng cao hơn so với chocolate trắng và có thể khiến mụn nổi hàng loạt trên da. Một nghiên cứu được tiến hành tại đại học Miami đã công bố kết quả cho thấy rằng, việc ăn liên tục 56g chocolate đen có thể khiến da mọc thêm đến 80 nốt mụn mới chỉ trong chưa đến một tuần. Nếu bạn là người nghiện chocolate, bạn nên cố gắng ăn ít nhất có thể hoặc thay thế bằng chocolate sữa.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Sự thật về các phương pháp trị mụn tự nhiên
Sự thật về các phương pháp trị mụn tự nhiên

Đối với các thể mụn trứng cá từ nhẹ đến vừa, các phương pháp tự nhiên có thể giúp bạn tiết kiệm tiền và góp phần hạn chế lượng chất thải hóa học ra môi trường. Tuy nhiên, có một số loại mụn không phù hợp với việc điều trị bằng các phương pháp tự nhiên.

Trị mụn bằng các phương pháp tự nhiên có tốt hơn không?
Trị mụn bằng các phương pháp tự nhiên có tốt hơn không?

Đôi khi, phương pháp phù hợp có thể là dùng thuốc, đôi khi lại có thể là sự thay đổi trong chế độ ăn, đôi khi hiệu quả lại đến nhờ sự kết hợp giữa thuốc tây và các sản phẩm tự nhiên.

Tìm phương pháp trị mụn tự nhiên cho người lớn
Tìm phương pháp trị mụn tự nhiên cho người lớn

Mụn trứng cá ở người lớn cũng có thể được điều trị bằng các phương pháp tự nhiên. Tuy nhiên, không có phương pháp đơn lẻ nào có hiệu quả cho tất cả mọi người.

Các phương pháp trị mụn được sử dụng trong lịch sử loài người
Các phương pháp trị mụn được sử dụng trong lịch sử loài người

Người Ai Cập là một trong số nhiều nền văn hoá đã điều trị mụn trứng cá với lưu huỳnh.

Các biện pháp trị mụn tự nhiên
Các biện pháp trị mụn tự nhiên

Hầu hết những người có vấn đề về mụn đều có thể trị khỏi bằng các phương thuốc kê đơn. Tuy nhiên, phương pháp điều trị điều trị dành cho các loại mụn nhẹ lại dường như ít được bàn tới.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Phương pháp điều trị hiệu quả mụn và sẹo li ti?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  749 lượt xem

Thưa bác sĩ, bạn em bị mụn và sẹo li ti, thoa thuốc và lăn kim đã nhiều nhưng k hết. Bác sĩ tư vấn giúp bạn em phương pháp hiệu quả để điều trị ạ. Cảm ơn bác sĩ rất nhiều

Tìm phương pháp và sản phẩm trị mụn thích hợp?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  638 lượt xem

Chào bác sĩ, em đang cực kì stress về vấn đề mụn. Em đã bị mụn hơn 1 năm rồi, cũng đi da liễu và sử dụng nhiều biện pháp để trị mụn. Nhưng đều không có tác dụng, mà hiện nay da còn bị viêm nặng và nhiều sẹo rỗ. Sản phẩm em đang dùng là: nước muối sinh lý, sửa rửa mặt của la roche posay, kem chấm mụn la roche posay, nghệ... Mong bác sĩ giúp em tìm được pp trị mụn, sử dụng sp nào, lộ trình trị mụn Chân thành cám ơn bác sĩ ạ!

Khắc phục tình trạng mặt nổi mụn ngứa, ngực nổi mụn li ti
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1285 lượt xem

Thưa bác sĩ, lúc trước da em có dùng kem trộn rượu thuốc. Em có đi bs da liễu, uống thuốc được 5 tháng, mụn đỡ chút chứ không hết mà tiền thuốc cao quá (khoảng 4tr4/tháng) nên em ngưng. Vô khám thì nhìn qua loa rồi hỏi muốn 100 hay 150k/ngày, thuốc bóc vỏ và để sẵn trong bịch rồi nên ko biết nó là thuốc gì.Trước giờ em chỉ dùng mỗi sữa rửa mặt... Sau 2 tháng ngừng thuốc thì gần đây em bị mụn lại mà nhiều hơn, nó lan xuống cổ và ngực. Nó ngứa như điên. Sau đó, em đi có đi spa, bác sĩ cho uống iso 10mg+zinc và mua sản phẩm chăm sóc da như hình mà tình trạng ngứa của em nó ko cải thiện, ngực nổi li ti khá nhiều. Bác sĩ cho em hỏi hiện tượng này của em là do đâu? Chữa trị bằng cách nào ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Da mặt dị ứng, sần khô và nổi mụn ngứa là sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1012 lượt xem

Bác sĩ ơi, cả tháng nay da mặt em cứ dị ứng, sần, khô và hay nổi nốt ngứa như này mãi không khỏi là sao ạ? Dạo này em không dùng mĩ phẩm gì hết ạ, mà vẫn ko khỏi. Bác sĩ giải cứu giúp em với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Tìm phương án trị mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  562 lượt xem

Thưa bác sĩ, em bị mụn hơn 3 năm rồi, spa có da liễu có nhưng chỉ 1 time là lại lên… em ở Hà Nội ạ, bác sĩ có phương án nào giúp em với ạ. Em cảm ơn!

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2082 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1807 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1483 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1252 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây