1

Sự phân bố mỡ và tái lập mỡ sau hút mỡ

Các vùng phân bố mỡ trên cơ thể và sự tái lập tăng sinh tế bào mỡ mới, tăng kích thước tế bào mỡ còn sót lại sau hút mỡ
Sự phân bố mỡ và tái lập mỡ sau hút mỡ Sự phân bố mỡ và tái lập mỡ sau hút mỡ

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Các vùng phân bổ mỡ trên cơ thể

Mỡ xuất hiện khắp mọi nơi trên cơ thể, nó nằm ngay bên dưới da, bao bọc quanh nội tạng và nằm rải rác bên trong cơ. Đến nay ta biết mỡ có ba loại chính

  • Mỡ trắng: có màu vàng hoặc màu trắng, với vai trò chính là dự trữ mỡ
  • Mỡ nâu: sinh nhiệt khi cơ thể gặp lạnh
  • Mỡ beige (màu be) – có biểu hiện của cả hai tế bào mỡ trên dù khác hoàn toàn về biểu hiện gen.

Các phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ chủ yếu hướng đến mỡ trắng (màu vàng) nằm dưới da. Hút mỡ và phẫu thuật tạo hình thành bụng là 2 phương pháp phổ biến nhất giúp loại bỏ mỡ nhanh và hiệu quả. Ngoài ra hiện nay còn một số phương pháp giảm mỡ không xâm lấn như đông hủy mỡ Coolsculptingnhiệt laser hủy mỡ Sculpsure.

Dựa theo vị trí mỡ trắng được chia làm hai loại: mỡ nội tạng và mỡ dưới da. Mỡ nội tạng nằm sâu bên trong khoang bụng, bao bọc và làm đệm đỡ cho các cơ quan nội tạng. Mỡ dưới da thì nằm khắp nơi trên cơ thể, ngay bên dưới da, bảo vệ cơ thể khỏi nóng lạnh của môi trường.

Một số vùng mỡ dưới da thường được xử lý bằng hút mỡ:

  • Vùng bụng
  • Vùng hông/eo
  • Cuộn mỡ dưới áo Bra
  • Nọng cằm
  • Cánh tay
  • Đùi
  • Ngực phì đại do mỡ ở nam giới

Sau khi loại bỏ tế bào mỡ, cơ thể có sản sinh thêm tế bào mỡ mới không?

Mỡ được sản sinh ngay từ khi mới sinh ra để giữ ấm cho cơ thể, sau đó tăng dần về số lượng cũng như kích thước tế bào mỡ trong giai đoạn từ trẻ em đến thiếu niên. Đến khi trưởng thành, người ta nhận thấy tổng số lượng tế bào mỡ của một người là không đổi, cho dù là gầy hay béo. Mỗi năm, có khoảng 10% tổng số tế bào mỡ được thay mới đối với tất cả mọi người, nhưng tổng số tế bào mỡ vẫn ở mức không đổi.

Ta đã biết các biện pháp phẫu thuật loại bỏ mỡ sẽ xóa sổ vĩnh viễn phần mô mỡ được cắt bỏ/hút bỏ, tức là làm giảm tổng số lượng tế bào mỡ của cơ thể. Câu hỏi đặt ra là, nếu tổng lượng mỡ ở người trưởng thành không thay đổi qua các năm, thì sau phẫu thuật, cơ thể có tạo thêm tế bào mỡ mới để bù vào tế bào bị loại bỏ?

Các nghiên cứu vẫn chưa đưa ra được kết luận cụ thể về vấn đề này do những hạn chế khi thực hiện nghiên cứu ở người, cũng như chưa có nghiên cứu cụ thể nào cho chủ đề này. Mặc dù vậy, trên mô hình động vật, ta nhận thấy sau khi cắt bỏ mỡ, xu hướng chung là mỡ sẽ quay lại (ở bụng nhiều hơn ở bẹn/đùi). Trong đó khi lý giải sự gia tăng về khối lượng mỡ, đa số nghiên cứu thiên về lý do tăng kích thước của các tế bào mỡ sót lại, còn lý do tăng số lượng tế bào mỡ mới thì chưa được kết luận chắc chắn. Có một nghiên cứu trên mô hình động vật (chuột thí nghiệm - với chế độ ăn gây béo phì), sau khi thực hiện loại bỏ mỡ, các nhà nghiên cứu quan sát thấy có sự thay đổi về quá trình biệt hóa tế bào mỡ và tạo mỡ liên quan đến việc mọc lại các mô mỡ đã bị loại bỏ.

Ở người, một nghiên cứu với hai nhóm bệnh nhân có chế độ ăn uống/tập luyện bình thường (tập luyện ở mức trung bình tầm 5 ngày/tuần), một nhóm làm phẫu thuật loại bỏ mỡ, một nhóm là nhóm đối chứng. Kết quả cho thấy, hút mỡ làm giảm tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể cũng như tổng lượng mỡ trong 6 tuần đầu, tuy nhiên mỡ dẫn quay lại sau 6 tháng đến một năm, cho thấy không có gì khác biệt về tổng khối lượng mỡ cơ thể giữa nhóm hút mỡ và nhóm không hút mỡ .

Có các nghiên cứu khác cho thấy bệnh nhân duy trì mức cân loại bỏ được sau 6 tháng từ khi hút mỡ (3kg sau hút mỡ thể tích lớn, 4,6kg sau hút mỡ thể tích nhỏ), tuy nhiên đó là do bệnh nhân chủ động duy trì cân nặng qua ăn kiêng và tập luyện.

Tóm lại, xu hướng chung của cơ thể (cả ở người và động vật) là bù lại cho lượng mỡ đã bị mất, chủ yếu là thông qua tăng kích cỡ của tế bào mỡ còn lại, ngoài ra có thể có hiện tượng mọc bù tế bào mỡ đã bị cắt bỏ, tuy nhiên chưa có kết luận khoa học về việc này.

Tuy nhiên, ta biết rõ là với chế độ ăn kiêng và tập luyện hợp lý thì bệnh nhân có thể duy trì kết quả thẩm mỹ/cân nặng sau phẫu thuật. Chính vì vậy sau hút mỡ hoặc tạo hình thành bụng bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân duy trì chế độ ăn và tập luyện lành mạnh để giữ vóc dáng, tránh để mỡ tái lập.

Sau hút mỡ, có sự thay đổi về phân bố tế bào mỡ không?

Trong một nghiên cứu về mỡ cơ thể sau hút mỡ (đùi, hông, một số hút mỡ bụng dưới,..), người ta nhận thấy mỡ dần quay lại sau từ 6 tháng đến 1 năm và nó quay lại ở những khu vực cụ thể thay vì trên toàn cơ thể bệnh nhân. Kết quả này cũng trùng khớp với các nghiên cứu trên động vật, với việc mỡ có các vùng ưu tiên, ví dụ như vùng sau màng bụng nhiều hơn ở bẹn đùi.

Ở người, nghiên cứu trên chỉ ra, mỡ ưu tiên tích tụ ở bụng cho dù vùng có được hút mỡ hay không, cả trong khoang bụng (mỡ nội tạng) và dưới da (mỡ dưới da). Kết quả thẩm mỹ ở khu vực đùi/hông duy trì trong một năm, nhưng sau đó mỡ có tích tụ trở lại ở vùng này, mặc dù chậm nhưng vẫn có thể nhận ra được. Những khu vực không hút mỡ khác (cánh tay, dưới vai...) không bị ảnh hưởng nhiều bởi hiện tượng tái phân bổ mỡ, nhưng vẫn có thể quan sát được sự gia tăng mỡ ở những chỗ này.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Đây có phải là một phần của quá trình hồi phục hay là một bất thường sau khi hút mỡ bằng sóng siêu âm Vaser cánh tay?
  •  5 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1897 lượt xem

Khi nâng cánh tay lên, tôi có cảm giác như bị kéo căng. Tại sao lại có những đường như thế này dưới cánh tay của tôi? Có phải tôi không băng ép đủ hay không? Vấn đề này sẽ hết qua thời gian hay đây chính là kết quả? Tôi đã từng thực hiện hút mỡ trước đây và chưa từng thấy thấy bất cứ điều gì như thế này trong khi hồi phục. Quy trình hút mỡ tôi thực hiện là hút mỡ bằng sóng siêu âm Vaser và tôi đã được bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ khuyên rằng nên sử dụng quy trình này trên cánh tay vì nó sẽ giúp thắt chặt da. Mong nhận được lời khuyên từ mọi người.

Vùng đã được hút mỡ sẽ phản ứng thế nào khi tiếp tục ăn kiêng và tập thể dục?
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  550 lượt xem

Tôi biết hút mỡ không phải là để giảm cân. Nhưng dù nói vậy, tôi còn cách mục tiêu cân nặng của mình 9 kg nữa và bụng của tôi có mỡ phân bổ không đều. Điều này làm tôi khó tìm được quần áo vừa vặn. Ngực và hông thì cùng cỡ, mà eo lại to hơn 1-2 cỡ. Vậy nên tôi muốn làm hút mỡ ở eo và bụng. Khi tôi tiếp tục ăn kiêng và luyện tập, vùng đã hút mỡ sẽ phản ứng khác thế nào so với vùng chưa hút mỡ? Nếu tôi làm hút mỡ Vaser hoặc Smartlipo thì khu vực đó phản ứng khác gì nhau?

Tôi nên làm tạo hình thành bụng không toàn phần hay hút mỡ?
  •  3 năm trước
  •  5 trả lời
  •  555 lượt xem

Gần đây tôi đã tham khảo một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ và được bảo là hút mỡ sẽ loại bỏ mỡ và kết quả sẽ rất tôn dáng, nhưng không hoàn toàn làm phẳng vùng bụng và có thể để lại chút da thừa. Còn tạo hình thành bụng không toàn phần chắc chắn sẽ làm phẳng và thắt chặt cơ bụng dưới của tôi. Nỗi lo lớn nhất của tôi là hồi phục từ thủ thuật này, đặc biệt là cơn đau và việc bị hạn chế hoạt động. Xin hãy cho tôi lời khuyên nên làm gì. Kinh nghiệm hồi phục của bệnh nhân mà các bác sĩ từng phẫu thuật như thế nào?

Làm thế nào để phân biệt mỡ thừa với sưng nề sau khi hút mỡ?
  •  3 năm trước
  •  5 trả lời
  •  688 lượt xem

Bốn ngày trước tôi đã làm hút mỡ bụng, eo và hông. Tôi biết muốn có kết quả cần thời gian, nhưng tôi không thể phân biệt nổi cảm giác mềm mềm đàn hồi ở bụng là do mỡ thừa lại hay do sưng nề nữa. Nếu sưng thì da mềm hay cứng? Nói thêm là vùng bụng dưới bên trên vùng mu hơi chảy xệ, liệu qua thời gian nó có co lại không? Năm nay tôi 49 tuổi và ban đầu không có ngấn mỡ chùng xuống. Cảm ơn các bác sĩ.

Tôi có bắt buộc phải dùng hệ thống băng hút áp lực âm trước khi cấy ghép da không, hay có thể bỏ qua phần hút chân không? Có bắt buộc phải dùng máy hút áp lực âm trước trong mọi trường hợp không?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  763 lượt xem

Bác sĩ chăm sóc vết thương gợi ý dùng hệ thống băng hút áp lực âm. Tôi có một vết thương hở lớn sau hút mỡ chân. Đó là do mô hoại tử sau hút mỡ. Vết thương chạy từ bên trái bắp chân xuống đến tận cổ chân. Sâu khoảng 3-4 cm.

Video có thể bạn quan tâm
TRỰC TIẾP QUY TRÌNH HÚT MỠ BỤNG VÀ TẠO HÌNH THÀNH BỤNG TRỰC TIẾP QUY TRÌNH HÚT MỠ BỤNG VÀ TẠO HÌNH THÀNH BỤNG 02:01
TRỰC TIẾP QUY TRÌNH HÚT MỠ BỤNG VÀ TẠO HÌNH THÀNH BỤNG
?‍♀️Bụng mỡ sồ sề, sổ cơ, rạn da mất thẩm mỹ giờ đây không còn là nỗi lo với công nghệ đánh tan mỡ chuyên sâu kết hợp Hút mỡ + Tạo hình thành bụng tại...
 4 năm trước
 12148 Lượt xem
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH ĐO VẼ, THĂM KHÁM CỦA BÁC SĨ VỚI KHÁCH HÀNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN DV GIẢM MỠ SLIMLIPO EXTRA CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH ĐO VẼ, THĂM KHÁM CỦA BÁC SĨ VỚI KHÁCH HÀNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN DV GIẢM MỠ SLIMLIPO EXTRA 06:54
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH ĐO VẼ, THĂM KHÁM CỦA BÁC SĨ VỚI KHÁCH HÀNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN DV GIẢM MỠ SLIMLIPO EXTRA
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH ĐO VẼ, THĂM KHÁM CỦA BÁC SĨ VỚI KHÁCH HÀNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN DV GIẢM MỠ SLIMLIPO EXTRA
 4 năm trước
 9330 Lượt xem
CẬN CẢNH QUY TRÌNH ĐO VẼ VÀ THĂM KHÁM TƯ VẤN TRƯỚC KHI THỰC HIỆN DỊCH VỤ GIẢM MỠ BỤNG SLIMLIPO VASER TOÀN THỂ CẬN CẢNH QUY TRÌNH ĐO VẼ VÀ THĂM KHÁM TƯ VẤN TRƯỚC KHI THỰC HIỆN DỊCH VỤ GIẢM MỠ BỤNG SLIMLIPO VASER TOÀN THỂ 04:35
CẬN CẢNH QUY TRÌNH ĐO VẼ VÀ THĂM KHÁM TƯ VẤN TRƯỚC KHI THỰC HIỆN DỊCH VỤ GIẢM MỠ BỤNG SLIMLIPO VASER TOÀN THỂ
CẬN CẢNH QUY TRÌNH ĐO VẼ VÀ THĂM KHÁM TƯ VẤN TRƯỚC KHI THỰC HIỆN DỊCH VỤ GIẢM MỠ BỤNG SLIMLIPO VASER TOÀN THỂ
 4 năm trước
 8110 Lượt xem
1 CA LIPO ULTRASOUND GIẢM MỠ DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO? 1 CA LIPO ULTRASOUND GIẢM MỠ DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO? 02:47
1 CA LIPO ULTRASOUND GIẢM MỠ DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO?
Rất nhiều khách hàng sau khi nghe tư vấn về công nghệ giảm mỡ Lipo Ultrasound thì mong muốn được xem qua các bước thực hiện thực tế. Hôm nay, bác sĩ...
 3 năm trước
 7444 Lượt xem
CẬN CẢNH CA HÚT MỠ BẮP TAY CHO BÀ MẸ 2 CON CẬN CẢNH CA HÚT MỠ BẮP TAY CHO BÀ MẸ 2 CON 03:55
CẬN CẢNH CA HÚT MỠ BẮP TAY CHO BÀ MẸ 2 CON
Than thở vì bắp tay to chả dám mặc váy 2 dây bao giờ, chị Hảo quyết tâm tân trang lại vóc dáng chuẩn bị đón Tết- Với tình trạng mỡ thừa tích tụ nhiều...
 2 năm trước
 4204 Lượt xem
Quá trình giảm mỡ bụng Slim Lipo 4D bằng công nghệ máy RF đánh bay mỡ thừa lấy lại vòng eo thon gọn cho khách hàng . Quá trình giảm mỡ bụng Slim Lipo 4D bằng công nghệ máy RF đánh bay mỡ thừa lấy lại vòng eo thon gọn cho khách hàng . 16:12
Quá trình giảm mỡ bụng Slim Lipo 4D bằng công nghệ máy RF đánh bay mỡ thừa lấy lại vòng eo thon gọn cho khách hàng .
Quá trình giảm mỡ bụng Slim Lipo 4D bằng công nghệ máy RF đánh bay mỡ thừa lấy lại vòng eo thon gọn cho khách hàng .
 4 năm trước
 3587 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây