1

Những sự thật thú vị về mụn trứng cá

Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn một số sự thật thú vị về mụn trứng cá mà bạn có thể chưa từng nghe qua.
Những sự thật thú vị về mụn trứng cá Những sự thật thú vị về mụn trứng cá

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Chocolate đen có thể gây mụn nhưng chocolate sữa và chocolate trắng thì không.
  • Dầu dừa có tác dụng trị mụn nhưng chỉ khi được bôi lên da chứ không phải đưa vào bên trong cơ thể.
  • Chó và mèo cũng có thể bị mụn trứng cá.
  • Mụn trứng cá cơ học thường do mặc đồ quá chật và nếu bạn bị mụn sau tuổi 50 thì đó có thể là bệnh trứng cá đỏ.

Chocolate có thể gây mụn

Một thanh chocolate đen (khoảng 56g) có thể gây ra đến 80 nốt mụn trên mặt ở những người bị nhạy cảm với chocolate. Vì chocolate đen có hàm lượng chất gây mụn theobromine cao hơn so với chocolate sữa nên làn da ít khi bị phản ứng với chocolate sữa hơn.

Nếu ăn súp lơ xanh và cải Brussels trước khi ăn chocolate thì sẽ làm tăng mức đô nghiêm trọng của hiện tượng dị ứng với chocolate. Hai loại rau này làm cho gan tạo ra nhiều enzyme CYP1A2 hơn và loại enzymenày kích hoạt chất theobromine trong chocolate. Việc tiêm insulin cũng làm tăng sự sản sinh loại enzyme nói trên và cũng làm tăng sự sản sinh các chất khiến da nhạy cảm ở trong gan.

Mụn trứng cá chưa phải là vấn đề tệ nhất trên da

Nếu bạn bị mụn trứng cá, bạn có thể tự an ủi rằng vấn đề mà mình gặp phải vẫn chưa phải là tệ nhất. Trong Nghiên cứu quốc gia về sức khỏe của Anh, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu để tìm ra vấn đề về da khiến cho mọi người cảm thấy khó chịu nhất.

Theo như kết quả, tại Anh, mức độ khó chịu ở những người bị mụn trứng cá cao hơn so với những người bị eczema nhưng lại thấp hơn những người bị nốt ruồi trên mặt.

Dầu dừa tốt cho da mụn

Dầu dừa có chứa axitlauric, một chất kháng khuẩn tự nhiên. Khi được bôi lên da, dầu dừa có thể loại bỏ dầu thừa, ghét, cặn xà phòng trên da.

Sau khi bôi lên da bạn cần rửa sạch lớp dầu dừa bằng nước.  Ngoài ra, dầu o-liu cũng là một chất có công dụng kháng khuẩn với hiệu quả diệt vi khuẩn lên đến 99.99%.

Chó cũng có thể bị mụn

Thực tế là chó cũng có thể bị mụn, đặc biệt là giống chó schnauzer. Hiện tượng mụn ở chó schnauzer còn phổ biến đến nỗi các nhà khoa học đã dùng tên loài chó này để đặt tên cho mụn, gọi là Hội chứng mụn schnauzer.

Ở chó, mụn trứng cá là hiện tượng kéo dài và cần được điều trị liên tục. Để ngăn chặn hiện tượng mụn ở chó, bạn cần phải tắm cho chó thường xuyên bằng loại dầu gội chuyên dụng. Mụn ở chó thường không lây sang cho chủ vì nguyên nhân gây mụn là do tụ cầu khuẩn trong khi mụn trứng cá ở người thường do vi khuẩn mụn p. acnes gây ra.

Mụn trứng cá cơ học thường có nguyên nhân do mặc quần áo quá bó

Mụn trứng cá cơ học là một hiện tượng mụn hình thành ở những vùng da bên dưới lớp quần áo quá chật, thường là vùng da tiếp xúc với dây áo lót, quần lót, thắt lưng và tất.

Để ngăn ngừa loại mụn này, bạn cần chọn loại quần áo vừa với cơ thể và tạo cảm giác thoải mái cho da khi mặc.

Khoảng 1/50 người dùng isotretinoin để trị mụn đã từng có hành vi tự tử

Chất trị mụn isotretinoin (retin-A) có thể là nguyên nhân dẫn đến ý muốn tự tử ở những người dùng loại thuốc này. Ở Thụy Điển, 128/5756 người từng dùng isotretinoinđã phải nhập viện do có hành vi tự tử.

Trước khi dùng isotretinoin để trị mụn, bạn cần nói chuyện với bác sĩ nếu có tiền sử bệnh trầm cảm hoặc đã từng tự tử để tìm ra hướng giải quyết khác cho việc trị mụn.

Mèo cũng có thể bị mụn trứng cá

Mèo cũng có thể bị mụn, đặc biệt là những loài mèo lông ngắn.

Ở mèo, mụn thường xuất hiện chủ yếu ở vùng cằm và nguyên nhân gây mụn là do 23 loại tụ cầu khuẩn khác nhau, bao gồm tụ cầu vàng kháng methicillin (MRSA), loại tụ cầu khuẩn có thể lây từ mèo sang người.

Nếu bị triệu chứng giống như mụn trứng cá sau tuổi 50, đó có thể là bệnh trứng cá đỏ

Bệnh trứng cá đỏ là hiện tượng da bị đỏ và xuất hiện những nốt li ti giống mụn mủ khắp trên vùng mũi và má. Nguyên nhân của loại mụn không phải là do lỗ chân lông bị bít tắc mà là do các mạch máu dưới da bị rò rỉ.

Bất cứ tác nhân nào kích thích các mạch máu đều có thể gây ra hiện tượng này, ví dụ như thay đổi nhiệt độ đột ngột từ lạnh sang nóng, uống đồ nóng, đặc biệt là đồ uống có cồn, ăn đồ cay nóng và căng thẳng thần kinh. Do đó, khi bệnh trứng cá đỏ bộc phát, bạn cần nghỉ ngơi, thư giãn và hạ nhiệt độ để làm dịu tình hình.

Độ tuổi trung bình thường được chẩn đoán bệnh trứng cá đỏ là 49. Thanh thiếu niên cũng có thể mắc phải bệnh này tuy nhiên rất hiếm gặp.

Sự thay đổi ở các dây thần kinh ngoại biên và các tác động từ lối sống hàng ngày đều có thể khiến cho bệnh trứng cá đỏ bộc phát và những phương pháp dùng cho mụn trứng cá thường sẽ không có tác dụng cho bệnh trứng cá đỏ.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Sự thật về những cuốn sách hướng dẫn trị mụn
Sự thật về những cuốn sách hướng dẫn trị mụn

Tác giả của những cuốn sách hướng dẫn trị mụn thường đưa ra lời hứa hẹn có thể giúp bạn chỉ trong một đêm trị dứt điểm tất cả các vấn đề về da mà bạn gặp phải bấy lâu nay.

Mụn trứng cá và da dầu- những điều cần biết
Mụn trứng cá và da dầu- những điều cần biết

Nhiều người vẫn nghĩ rằng chỉ có da dầu mới bị mụn trứng cá.

Mụn trứng cá và những con số
Mụn trứng cá và những con số

Có những con số làm nên sự thành công cho quá trình chiến đấu chống mụn.

Chứng dày sừng tiết bã, mụn nhưng không phải là trứng cá
Chứng dày sừng tiết bã, mụn nhưng không phải là trứng cá

Một trong những vấn đề về da nghiêm trọng và khó chữa trị nhất là chứng dày sừng tiết bã. Vấn đề này gây ra những nốt mụn giống như mụn trứng cá và thường xuất hiện vào độ tuổi 60 và kéo dài trong nhiều năm.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tôi đang uống Bactrim lần thứ hai. Liệu mụn trứng cá còn tái phát sau lần uống này nữa không?
  •  8 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2369 lượt xem

Lần đầu tiên tôi uống thuốc Bactrim trong khoảng thời gian một tháng và mụn của tôi đã hết. Tôi từng bị mụn bọc rất nặng. Mặt tôi không bị mụn khoảng 3-4 tháng sau đó, nhưng bây giờ mụn tái phát và thậm chí nhiều hơn một chút. Tôi lại uống Bactrim nhưng sợ rằng sau khi ngừng uống thuốc, kết quả cũng chỉ duy trì được vài tháng, và mụn sẽ lại tái phát. Liệu có thuốc kháng sinh nào các tác dụng trị mụn lâu dài không?

Cách nhận biết mụn trứng cá do nội tiết?
  •  7 năm trước
  •  5 trả lời
  •  3626 lượt xem

Tôi năm nay 30 tuổi, và thường bị mụn ở vùng dưới cằm, quanh quai hàm- phần dưới của mặt, thỉnh thoảng lan xuống cổ. Mụn cũng thường nặng hơn khi tôi gần đến chu kỳ kinh. Liệu đó có phải là mụn trứng cá do nội tiết không ?

Isotretinoin chữa hết mụn nhưng để lại sẹo
  •  4 năm trước
  •  4 trả lời
  •  6570 lượt xem

Tôi bị mụn 4 năm và vừa sạch mụn xong. Tôi hoàn thành liệu trình Isotretinoin, mụn hết nhưng xuất hiện một số sẹo lõm mà trước đây không có. Sẹo trông cũng khá sâu. Liệu có phải sẹo là do uống Iso không, và có cách nào làm mờ sẹo không?

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2130 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1848 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1512 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1278 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây